Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Tức Giận Là Một Lựa Chọn

Tức Giận Là Một Lựa Chọn

Mục Sư Rick Warren

“Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.” (Châm Ngôn 29:11 BTT)

Nếu bạn muốn chế ngự sự nóng giận, bạn phải quyết tâm quản lý nó.

Bạn phải chấm dứt nói, “Tôi không thể kiểm soát nó!”  và nhận thức rằng bạn có thể kiểm soát nó được.  Cũng giống như tình yêu, sự tức giận là một sự lựa chọn.  Khi bạn tức giận, bạn lựa chọn để tức giận.  Không ai buộc bạn phải tức giận.  Người ta nói, “Bạn làm tôi phát điên lên!”  Nhưng không ai có thể làm cho bạn điên mà không được sự cho phép của bạn.  Tức giận là một sự lựa chọn, và bạn phải chọn để kiểm soát nó nếu bạn muốn trở thành một người yêu thương.

Bạn có quyền kiểm soát sự tức giận của bạn nhiều hơn là bạn có thể muốn thừa nhận.  Tôi sẽ cho bạn một ví dụ.

Giả sử bạn đang ở nhà và tranh cãi với ai đó trong gia đình bạn.  Bạn lên giọng, bạn bị kích thích và bực bội. Thình lình chuông điện thoại reo, và bạn trả lời ngọt ngào, “Xin chào? Ồ, có chứ!  Cái đó cho cưng đấy!”

Chuyện gì đã xảy ra?  Bạn không muốn phải xấu hổ hay phải giải thích, vì vậy bạn tắt cơn tức giận của mình thật nhanh chóng.  Chúng ta có nhiều khả năng kiểm soát sự nóng giận!

Kinh Thánh trong Châm Ngôn 29:11 nói rằng: “Kẻ ngu muội tỏ ra sự nóng giận mình, nhưng người khôn ngoan nguôi lấp nó và cầm giữ nó lại.” (BTT).  Bạn muốn làm một người dại hay người khôn?  Cách bạn đáp ứng lại một tình huống như thế nào là trách nhiệm của bạn và chỉ một mình bạn mà thôi.  Nóng giận là một sự lựa chọn.

Thời điểm để quyết định quản lý cơn giận của bạn không phải là đợi khi huyết áp của bạn tăng cao, adrenaline (một hóc môn do tuyến thượng thận sinh ra làm tăng nhịp đập của tim và kích thích hệ thống thần kinh, gây nên một cảm giác hưng phấn) đang tuôn xả vào hệ thống của bạn, khi bạn có thể cảm nhận được mặt mình đỏ lên, và cơ bắp của bạn căng thẳng.

Lúc đó thì bạn đã thất trận rồi.

Phải quyết tâm quản lý sự tức giận của bạn trước khi nó xảy ra – trước khi bạn đi vào cuộc họp nào đó hoặc mở cửa để về nhà vào cuối ngày.  Bạn quyết định, “Hôm nay, ta sẽ không nóng giận. Ta sẽ không để cho nó đụng đến ta.”  Bạn quản lý cơn giận của bạn bằng cách trước nhất quyết tâm – quyết định trước – rằng bạn sẽ kiềm chế sự tức giận của bạn.

Thảo Luận

Một số chiến lược bạn có thể sử dụng hoặc đã sử dụng để kiềm chế sự tức giận của bạn là gì?

Một cách tốt hơn để đối phó với một tình hình khiến cho bạn tức giận là gì?  Làm thế nào bạn có thể cho người khác biết ý của mình mà không tỏ ra là ngu dại?

Bạn nghĩ cách yêu thương để đáp ứng cho người không thể kiểm soát được sự tức giận của mình là gì?

How to Love Destructive People 
By Rick Warren

“Hate stirs up trouble, but love forgives all offenses.” (Proverbs 10:12 TEV)

Proverbs 10:12 says, “Hate stirs up trouble, but love forgives all offenses” (TEV). Which of the “all” have you not let go? Which of the offenses in your life are you still holding on to?

Maybe as a child you were hurt by an adult — a teacher, a family member, maybe even your parents. The Bible says that there will be severe judgment for child abuse, neglect, and abandonment; one day God is going to settle the score on that. When God says, “Honor your father and mother,” he’s not saying honor their sins or their selfishness or their poor decisions. He’s not saying ignore the pain in your life and put on a happy face and pretend everything’s great.

So what does God expect? How does he expect you to love the destructive people who’ve hurt you?

He doesn’t expect you to ignore it. He doesn’t expect you to pretend it doesn’t exist. He’s not asking you to gloss over it or deny it or repress it or make excuses for the people who’ve hurt you.

God doesn’t want you to fake it; he wants you to face it, because you can’t forgive until you face it. You’ve got to stop running, and you’ve got to stop blaming.

If you’re going to become the loving woman or man that God wants you to be, you’re going to have to deal now with the destruction someone’s caused in your past. If you’re still angry with a parent or anybody else, you’re still allowing that person to control you.

Don’t allow that any more. You’ve got to deal with the anger. You’ve got to face it before you can forgive it.

The Bible says in Proverbs 19:11, “When someone wrongs you, it is a great virtue to ignore it.” But you can’t ignore it until you face it and forgive it! Then you can let it go. Love lets it go.

We know that “love keeps no record of being wronged” (1 Corinthians 13:5 NLT). I don’t know who you need to forgive, but I do know today’s the day. Love lets it go. Love forgives. Because they deserve it? No. Because it’s what God did for you, and it’s the only way to be free.

This devotional © 2016 by Rick Warren. All rights reserved. Used by permission.

Talk It Over

Who are the people in your life who have hurt you and who you need to forgive?

What does forgiveness change about the hurt that happened? What does it change about you? Your future?

How does Proverbs 19:11 change how you will react to hurt in the future?

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn