Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Trên Các Đài Tưởng Niệm

Trên Các Đài Tưởng Niệm

Trên Các Đài Tưởng Niệm

images (1)

Đài Tưởng Niệm Washington có khắc hàng chữ “Laus Deo” trên dãy đá phía đông, nghĩa là “Chúa Đáng Ngợi Khen.” Trong góc tường nơi đó cũng đặt một quyển Kinh Thánh. Tòa nhà Quốc Hội có khắc trên cửa phía đông Thượng Nghị Viện hàng chữ “Annuit Coeptis” nghĩa là “Chúa ban ân huệ cho những sự hứa nguyện của chúng ta.” Con dấu của Hoa Kỳ cũng có khắc dòng chữ này.

Đài Tưởng Niệm Washington có 192 tấm bia đá kỷ niệm bên trong. Rất nhiều phiến đá trong đó khắc ghi: “Thánh Thay Đức Chúa Trời; Tìm Kiếm Lời Chúa; Phước hạnh thay cho sự tưởng niệm những người công bình; Nguyện Thiên Đàng tiếp tục ban ơn lành cho Hiệp Chủng Quốc này; Tin Cậy Nơi Chúa; Dạy dỗ con trẻ trong đường lối nó cần theo, để khi trưởng thành nó sẽ không lạc lối.”

Trong Đài Tưởng Niệm Jefferson, hàng bia đá thứ ba có lời tuyên bố của vị Tổng Thống thứ ba rằng: “Đức Chúa Trời, vị Chúa ban cho sự sống cũng ban cả tự do nữa. Một khi chúng ta dẹp bỏ niềm tin tuyệt đối rằng sự tự do là món quà Chúa ban tặng, thì thử hỏi quyền tự do của đất nước có còn vững chãi hay không? Quả thật, tôi run sợ thay cho đất nước này khi tôi hồi tưởng rằng Đức Chúa Trời là công chính, rằng sự công bình Ngài không bao giờ ngủ vùi mãi mãi.”

Trong Tòa Quốc Hội Mỹ trước mắt mọi người có khắc dòng chữ “In God We Trust” (Chúng Tôi Tin Cậy Chúa). Trên cửa phía nam của Thượng Nghị Viện cũng có dòng chữ này. Tất cả phiên tòa của Tòa Án Tối Cao đều bắt đầu với vị thẩm phán tuyên bố rằng: “Đức Chúa Trời cứu vớt Hoa Kỳ và phiên tòa vinh dự này.” Mười hai hình ảnh khác nhau của Môi-se và Mười Điều Răn được trưng bày khắp trong tòa án. Tháp Chuông Tự Do có khắc dòng chữ trong Lê-vi ký 25:10: “rao truyền sự tự do cho hết thảy dân trong xứ”.

Trên Mỗi Tờ Đô-la Của Mỹ 

 images (2)

Trên mỗi tờ dollar của Hoa Kỳ, chúng ta luôn thấy dòng chữ IN GOD WE TRUST. Dù đó là tờ 1 dollar hay tờ 100 dollar. Chữ nầy có thể dịch là CHÚNG TÔI TIN THỜ TRỜI. Từ sự tin tưởng Đức Chúa Trời, người Mỹ đã cố sống theo sự chỉ dẫn của Đạo Trời. Họ học Kinh Thánh ngay từ nhỏ. Họ học đạo từ trong gia đình, họ đi nhà thờ để thờ Trời. Họ học Lời Chúa trong các Trường Chúa Nhật. Họ vâng giữ Mười Điều Răn của Đức Chúa Trời. Họ tự hỏi mục đích đời người là gì? Họ tìm được câu trả lời rất sâu sắc rằng mục đích đời người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi. Học đạo, sống đạo và truyền bá Đạo Trời là truyền thống tốt của người Mỹ.

Trong Tấm Lòng Của Người Dân Mỹ

Ở Mỹ chúng ta thấy rất nhiều nhà thờ từ nhỏ tới lớn. Người Mỹ muốn biết ơn Trời bằng cách thờ Trời, ca ngợi Ơn Trời. Người Mỹ luôn luôn dành chỗ tốt nhất cho Đức Chúa Trời. Trong lòng người Mỹ có một cái ngai lòng dành riêng để tôn ngợi và biết ơn Đức Chúa Trời. Người Mỹ đam mê sốt sắng truyền bá Đạo Trời đến khắp mọi nơi.

Trong nhà thờ nhỏ của Quốc Hội có khung cửa sổ kính màu với hình Tổng Thống George Washington quỳ gối khấn nguyện dưới hàng chữ: “This Nation Under God – Đất Nước Này Nằm Trong Tay Chúa.” Trên kính cửa sổ có lời cầu nguyện ghi rằng: “Chúa ơi, mong Chúa giữ gìn lấy tôi, vì tôi tin cậy nơi Ngài.” Trong Tòa Bạch Ốc, trên lò sưởi của phòng khách Tổng Thống có dòng chữ của John Adams: “Tôi cầu nguyện Thiên Đàng ban những ân điển tốt đẹp nhất cho Nhà này và những ai tiếp quản nó về sau. Nguyện chỉ những người trung thực và thông thái nhất nắm quyền dưới mái nhà này.” 

Trong Những Ngày Lễ Lớn

Những chùm pháo bông đã bay rực trời vào ngày 4 tháng 7 năm 1777 và tiếp diễn vào ngày này trong những năm sau đó. Ngày 4 tháng 7 hằng năm là ngày Lễ Độc Lập của Hoa Kỷ. John Adams là người đưa ra ý tưởng này, sau khi Hoa Kỳ tuyên bố độc lập, ông viết rằng ngày này “đáng được ăn mừng huy hoàng và diễu hành rực rỡ với những màn biểu diễn và sự kiện thể thao, với pháo súng và chuông vang, với lửa trại và ánh sáng từ đầu lục địa này trải đến bờ bên kia, từ bây giờ cho đến mãi mãi.” Tuy nhiên, ông cũng cho rằng ngày này “đáng được ghi nhớ như là ngày của sự giải cứu qua những hành động tôn kính từ lòng mộ đạo của người dân đối với Đức Chúa Trời Toàn Năng.”

Cuối mỗi Bài Diễn Văn Liên Bang mỗi năm, Tổng Thống Mỹ đều kết thúc bằng câu “God bless America!” (Cầu Trời ban phước cho dân Mỹ).

Tháng Ba năm 1863, Tổng Thống Abraham Lincoln đã tuyên bố lập một ngày cầu nguyện cho cả nước Mỹ và ngày nầy được kỷ niệm hằng năm. Đây là ngày toàn dân cầu Trời theo chỉ dẫn của Kinh Thánh.

images (4)

Hằng năm người Mỹ có lễ Tạ Ơn (Thanksgiving Day), Lễ Cha, Lễ Mẹ và dĩ nhiên không thiếu lễ Giáng Sinh, lễ Phục Sinh.

Tại Tòa Bạch Ốc ở thủ đô nước Mỹ thường có Buổi Cầu Nguyện Điểm Tâm Quốc Gia (National Prayer Breakfast). Những nhà lãnh đạo đều có mặt để tham dự buổi cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Người dân Mỹ chỉ tin thờ Trời là Đấng có một và thật, không pha mê tín dị đoan, không thờ ngẫu tượng, không giữ theo các phong tục tập quán trái với bản tính của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời. Không ai phủ nhận hay coi thường Kinh Thánh.

Không lạ gì người dân Mỹ sống ở đất nước tự do thờ Trời đã trở nên dư dật, thịnh vượng, thanh bình. Ý niệm mọi người sinh ra đều bình đẳng nở hoa, kết quả. Ý niệm về một “xứ sở đượm sữa và mật” có thể áp dụng ngay cho nước Mỹ không sai. Các phát minh sáng chế đủ loại xuất hiện ở nước Mỹ. Từ nước Mỹ các ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đã lan tràn ra trên thế giới. Từ chiếc xe hơi, xe máy cày, máy ủi, máy gặt lúa, máy xe lửa, máy bay, bóng đèn, máy nổ, máy điện thoại, máy computer, tàu thủy, hàng không mẫu hạm, hỏa tiễn… cho đến bom nguyên tử…. tất cả đều phát xuất từ Mỹ. Chỉ có 5% người Mỹ làm nông nghiệp vẫn có đủ khả năng sản xuất lương thực nuôi sống cho cả nước Mỹ và còn dư dùng để viện trợ cho thế giới. Bằng phát minh trong đủ thứ ngành nghề của nước Mỹ chiếm tỉ lệ nhiều nhất thế giới. Tháng 12 năm 2014, Viện Gallup đã thống kê sau khi phỏng vấn 173,490 người công dân Mỹ, “Hơn 90% người Mỹ thích tự nhận mình là Cơ-đốc nhân.” (Israel My Glory, A Ministry of The Friends of Israel Gospel Ministry, Inc. March-April 2015). Người Mỹ đã chứng minh giá trị và kết quả của nền văn hóa Do Thái-Cơ Đốc (Judeo-Christians) theo như Kinh Thánh dạy.

Có thể ngày nay, nước Mỹ không còn sốt sắng như ngày xưa, nhưng tinh thần người Mỹ tin cậy Đức Chúa Trời vẫn vững vàng, rõ nét, không phôi pha trên cả đất nước Hoa Kỳ. Thỉnh thoảng Đức Chúa Trời cho phép một số biến cố thử thách xảy ra trong đời sống để người Mỹ ăn năn quay lại thờ Trời và sống đẹp lòng Trời. Đức Chúa Trời luôn luôn giữ lời hứa. Ngài không để con dân Ngài chịu sự thử thách quá sức của mình nhưng trong cơn thử thách Ngài mở đường cho ra khỏi để mọi người có thể chịu đựng được.

“Nếu ta đóng các từng trời lại, không cho mưa xuống, khiến cào cào phá hại thổ sản, và giáng ôn dịch giữa dân sự ta; và nhược bằng dân sự ta, là dân gọi bằng danh ta, hạ mình xuống, cầu nguyện, tìm kiếm mặt ta, và trở lại, bỏ con đường tà, thì ta ở trên trời sẽ nghe, tha thứ tội chúng nó, và cứu xứ họ khỏi tai vạ” (2 Sử Ký 7:13-14).

images (3)

Một Giáo Sư người Anh tên là C. S. Lewis đã viết, “Chúng tôi tin Đạo Trời giống như tin mặt trời, không chỉ vì chúng tôi thấy mặt trời nhưng là nhờ mặt trời chúng tôi thấy tất cả mọi sự.” Chỉ có tin Trời và thờ Trời mới thấy được toàn bộ bức tranh của đời người và thế giới. Giai đoạn nhớ Đức Chúa Trời là sáng láng, giai đoạn quên Đức Chúa Trời là tối tăm.

Rõ ràng người nào Thờ Trời, gia đình nào Thờ Trời, dân tộc nào Thờ Trời đều được Đức Chúa Trời ban phước. Người Việt kinh nghiệm điều nầy và đã chia xẻ cho nhau:

Trời cho không ai thấy,

Trời lấy không ai hay.

Nhờ Trời ban phước nên thế giới mới có các nền Giáo Dục, các Viện Đại Học, các Đại Chủng Viện, các bệnh viện, các khoa nghiên cứu… các thành phố, siêu thị, phi trường, bến cảng như ngày nay. Nước nào thờ Trời là nước đó có phước. Đạo Trời giữ một địa vị quan trọng trong thế giới ngày nay.

Hãy cho tôi biết hôm nay bạn có đang thờ Trời không? Bạn đang thờ Trời theo cách của Đức Chúa Trời hay cách của loài người? Tôi có thể cho bạn biết ngay số phận tương lai của bạn sẽ ra sao. Đức tin của bạn quyết định số phận của bạn. Tôi thích một câu nói quảng cáo của một ngân hàng Mỹ: “Đời sống bạn sẽ tốt hơn nếu bạn liên kết với chúng tôi.”

hue 1

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

(Còn nữa)

Bài trước: https://huongdionline.com/2016/06/01/thay-doi-de-song-tot-hon-van-minh-hon/   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn