Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Trang Chủ / Nắm Chặt Lời Hứa

Nắm Chặt Lời Hứa

Nguyên tác: Nắm Chặt Lời Hứa
Nhạc và lời: Lê Ngọc Vinh
Trình bày: Ban Hướng Dẫn Hội Thánh Orange, California

RevLêNgọcVinh

 

Mục sư Tiến sĩ Lê Ngọc Vinh
(1938-2017)

Mục sư Tiến sĩ Lê Ngọc Vinh sinh ngày 15/6/1938 tại Hà Nội, trong một gia đình tin kính Chúa. Thân phụ và thân mẫu của mục sư là ông Lê Văn Nam và bà Trần Thị Lợi.  Ông nội của Mục sư Lê Ngọc Vinh là cụ Lê Văn Khánh, một trong những tín hữu tin Chúa thuộc thế hệ đầu tiên tại miền Bắc.  Cụ Lê Văn Khánh từng hầu việc Chúa trong chức vụ truyền đạo tình nguyện tại Hội Thánh Tin Lành Gia Lâm, Hà Nội.  Mục sư Lê Ngọc Vinh là con trai thứ trong một gia đình có bảy anh chị em.  Hai người anh và một em gái của ông vẫn còn sống là ông Lê Văn Lương, ông Lê Văn Thiện, và bà Lê Thị Kim Cúc.

Cụ Lê Văn Nam, thân phụ của Mục sư Lê Ngọc Vinh, là một công chức phục vụ tại Sở Hỏa Xa Pháp tại Đông Dương. Khi đất nước Việt Nam bị chia đôi vào năm 1954, gia đình cụ Lê Văn Nam di cư vào miền Nam và sống tại Sài Gòn. Gia đình cụ Lê Văn Nam tiếp tục trung tín thờ phượng Chúa tại Hội Thánh Tin Lành Sài Gòn.

Từ thuở nhỏ, cậu thiếu niên Lê Ngọc Vinh đã thể hiện năng khiếu âm nhạc. Cậu bé có thể chơi đàn phong cầm (organ) và dương cầm (piano) trong nhà thờ.  Năm 1957, vào lúc 19 tuổi,  thanh niên Lê Ngọc Vinh đã sáng tác bài Hội Đồng Vĩnh Long Ca. Bài hát được ca đoàn của Thanh Niên Tin Lành trình bày tại Hội Đồng Tổng Liên Hội năm 1957 tại Vĩnh Long.  Trong những năm sau đó, Lê Ngọc Vinh tiếp tục duy trì niềm đam mê âm nhạc, và dùng tài năng âm nhạc của mình để tôn vinh Chúa.  Mục sư Lê Ngọc Vinh đã sáng tác hơn một trăm ca khúc, dịch sang lời Việt hàng chục thánh ca ngoại quốc, và soạn hòa âm cho một số thánh ca để các ca đoàn có thể trình bày hợp xướng.

Lê Ngọc Vinh tốt nghiệp trung học vào năm 1957.  Thanh niên Lê Ngọc Vinh mong ước theo học ngành Nông Lâm Súc, tuy nhiên không đạt được ước nguyện của mình.  Sau đó, Lê Ngọc Vinh nộp đơn thi và được nhận vào Đại Học Y Khoa Sài Gòn.  Ra trường vào năm 1966, như nhiều thanh niên Việt Nam sống trong giai đoạn chiến tranh, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh được động viên vào quân đội với chức vụ đại úy phục vụ trong ngành quân y.  Từ Sài Gòn, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh được thuyên chuyển ra Đà Nẵng làm việc với chức vụ chỉ huy trưởng trung tâm tiếp huyết tại Tổng Y Viện Duy Tân, Đà Nẵng.  Trong thời gian làm việc tại đây, ông đã sinh hoạt và cộng tác với Hội Thánh Tin Lành Đà Nẵng.

Sau biến cố năm 1975, như nhiều người đã phục vụ cho chính phủ Việt Nam Cộng Hòa, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh bị ngược đãi.  Tháng 7/1982, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh vượt biên và đến được Hong Kong vào tháng 8/1982. Sau gần một năm sống tại các trại tỵ nạn, ngày 14/7/1983, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh được định cư tại Hoa Kỳ.

Sau khi đến Hoa Kỳ, Bác sĩ Lê Ngọc Vinh dự định tiếp tục theo đuổi ngành y khoa, nhưng Chúa đã kêu gọi ông vào chức vụ hầu việc Chúa.  Bác sĩ Lê Ngọc Vinh ghi danh theo học chương trình Cao Học Thần Học tại Denver Seminary vào năm 1987, tốt nghiệp cao học vào năm 1989, và được thụ phong mục sư vào năm 1989.  Năm 1999, Mục sư Lê Ngọc Vinh tốt nghiệp chương trình Tiến Sĩ Mục Vụ tại Golden Gate Seminary.  Trong những năm tháng hầu việc Chúa, Mục sư Lê Ngọc Vinh đã thành lập sáu Hội Thánh mới tại tiểu bang Colorado; ông cũng đã cộng tác mở một Hội Thánh tại tiểu bang Kansas và một Hội Thánh tại Albuquerque, New Mexico.

Sau 13 năm xa quê hương, như Nê-hê-mi trong Thánh Kinh, Mục sư Lê Ngọc Vinh có khải tượng trở về Việt Nam để tái xây dựng.  Mục sư Lê Ngọc Vinh thành lập  Nehemiah Medical & Charity Mission.  Trong suốt 12 năm liền, Mục sư Lê Ngọc Vinh lãnh đạo cơ quan này, mỗi năm hai lần trở về Việt Nam phát thuốc, khám bệnh, và cung cấp các dụng cụ y khoa cho các bệnh viện nhỏ và trạm xá tại Việt Nam.

Mục sư Lê Ngọc Vinh đã phục vụ Chúa trong chức vụ mục sư tại Hội Thánh Baptist Aurora, Colorado (1988-2004),  một số Hội Thánh tại Atlanta và Detroit, Michigan (2004-2011), trở lại hầu việc Chúa với chức vụ Mục Sư Cố Vấn tại Aurora, Colorado (2012-2015).   Tháng 5/2015, vì lý do sức khỏe Mục sư Lê Ngọc Vinh đã xin nghỉ hầu việc Chúa để được điều trị tại dưỡng đường.

Trong số hằng trăm ca khúc do Mục sư Lê Ngọc Vinh sáng tác, một số bài đã được chọn làm thánh ca như: Nắm Chặt Lời Hứa (Thánh Ca Hội Thánh Tin Lành Giám Lý Việt Nam #105), Bết-lê-hem – Một Đêm Đông Lạnh (Thánh Ca Hội Thánh Tin Lành Baptist Việt Nam #441), Hỡi Người Ít Đức Tin (Thánh Ca Hội Thánh Tin Lành Baptist Việt Nam #467), Sống Cho Chúa (Thánh Ca Hội Thánh Tin Lành Baptist Việt Nam #474),  Khi Jesus Ngự Vào Lòng (Thánh Ca Hội Thánh Tin Lành Việt Nam Hoa Kỳ  #172).  Một số ca khúc của Mục sư Lê Ngọc Vinh được nhiều tín hữu Tin Lành Việt Nam yêu thích như Khi Giê-xu Vô Lòng, Mùa Đông – Mùa Ấm Áp Nhất Trong Năm, Ngài Biết Rõ, Tình Yêu Nào, Nắm Chặt Lời Hứa.

Trong những năm cuối đời, Mục sư Lê Ngọc Vinh cho phát hành sáu tập ca khúc, bao gồm một số bài hát do ông sáng tác.  Tập ca khúc thứ bảy đang được chuẩn bị để phát hành thì ông về với Chúa.

Mục sư Lê Ngọc Vinh về với Chúa vào lúc 7:30 sáng ngày 27/8/2017 tại Aurora, Colorado, hưởng thọ 79 tuổi.  Tang lễ của Mục sư Lê Ngọc Vinh được cử hành trọng thể vào ngày 2/9/2017 tại Aurora, Colorado.

Ban Biên Tập Thư Viện Tin Lành xin chân thành phân ưu và cầu xin Chúa an ủi tang quyến.

Thư Viện Tin Lành
California 2 tháng 9 năm 2017

MỤC SƯ – BÁC SĨ – NHẠC SĨ

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn