Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / NGƯỜI TRỒNG, KẺ TƯỚI

NGƯỜI TRỒNG, KẺ TƯỚI

1-co

1 Cô-rinh-tô 3:1-9
1 Hỡi anh em, về phần tôi, tôi chẳng có thể nói với anh em như với người thiêng liêng, nhưng như với người xác thịt, như với các con đỏ trong Đấng Christ vậy. 2 Tôi lấy sữa nuôi anh em, chớ chẳng lấy đồ ăn cứng, vì anh em không chịu nổi; đến bây giờ cũng chưa chịu được, vì anh em hãy còn thuộc về xác thịt. 3 Thật, bởi trong anh em có sự ghen ghét và tranh cạnh, anh em há chẳng phải là tánh xác thịt ăn ở như người thế gian sao? 4 Có người thì nói: Ta là môn đồ của Phao-lô; kẻ thì rằng: Ta là của A-bô-lô, vậy anh em há chẳng phải là người cũng như kẻ khác sao? 5 Thế thì, A-bô-lô là ai, và Phao-lô là ai? Ấy là kẻ tôi tớ, mà bởi kẻ đó anh em đã tin cậy, y theo Chúa đã ban cho mọi người. 6 Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên. 7 Vậy, người trồng, kẻ tưới, đều không ra gì, song Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên. 8 Người trồng, kẻ tưới, đều bằng nhau; ai nấy sẽ nhận phần thưởng tùy theo việc mình đã làm.
9 Vả, chúng tôi là bạn cùng làm việc với Đức Chúa Trời; anh em là ruộng của Đức Chúa Trời cày.

Thưa anh chị em:
Có hai hình ảnh đẹp nói lên sự tăng trưởng của Hội Thánh, cũng như sự phát triển của vương quốc Chúa trên thế giới. Đó là hình ảnh liên quan đến nông nghiệp, trồng cây và hình ảnh xây dựng, kiến thiết. Hôm nay chúng ta nói về hình ảnh nông nghiệp và trồng tưới rồi trong một dịp khác chúng ta nói đến hình ảnh kiến thiết, xây cất.

watering

HÌNH ẢNH TRỒNG VÀ TƯỚI TRONG CHỨC VỤ HẦU VIỆC CHÚA
Tôi cảm ơn Chúa vì anh chị em cũng như tôi đang tham gia vào một tiến trình của sự sống và phát triển. Chúng ta dự phần vào công việc Chúa giao với các công việc khác nhau dành cho mỗi người. Giống như người chủ giao các công việc khác nhau cho các đầy tớ tùy tài năng của mỗi người. Người thì trồng, người thì tưới và Đức Chúa Trời làm cho cây lớn lên và đơm hóa kết trái.
Hình ảnh trồng tưới nhắc tôi nhớ đến công việc của người cha và người mẹ trong gia đình, đó là việc sinh và việc nuôi dưỡng. Có sinh cũng phải có dưỡng. Sinh mà không dưỡng thì đứa con sớm chết yểu. Giống như trồng cây xuống mà bỏ bê, không chăm sóc thì cây không có kết quả. Việc trồng và việc tưới đều quan trọng như nhau.
Nhiệm vụ trồng và tưới cũng nhắc tôi nhớ lại một thí dụ Chúa Giê-su đã kể về 2 người con.
“Các ngươi nghĩ làm sao? Một người kia có hai đứa con trai; nói cùng đứa thứ nhứt, mà rằng: Con ơi, bữa nay con hãy ra làm vườn nho. 29 Đứa ấy thưa rằng: Vâng; rồi không đi. 30 Đoạn, người cha đi đến đứa thứ hai, cũng bảo như vậy. Đứa nầy thưa rằng: Tôi không muốn đi. Nhưng sau ăn năn, rồi đi. 31 Trong hai con trai đó, đứa nào làm theo ý muốn của cha? Họ đáp rằng: Đứa thứ hai” Ma-thi-ơ 21:28-31.
Chúa thường giao việc quan trọng cho con. Con tin cậy và vâng lời cha.
Là con cái Chúa, chúng ta phải làm việc Chúa giao ngay hôm nay, đừng trễ nãi.

GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TRỒNG
Việc trồng có giá trị. Trồng là việc quan trọng vì không trồng thì không thể trông đợi cây cối lớn lên và kết quả. Cây cối có nhiệm vụ thanh lọc không khí, đem lại dưỡng khí cho quả đất, đem lại kết quả nuôi sống người dùng. Hãy tưởng tượng một quả đất mà không có cây xanh và cây trái, bạn sẽ chỉ thấy toàn sa mạc, đồng vắng.
Tôi thích ý niệm của người Mỹ: “Mỗi ngày mừng sinh nhật, bạn hãy trồng một cây xanh.”
Trồng là bắt đầu một tiến trình lâu dài chuẩn bị cho ngày kết quả, gặt hái, thu hoạch. Trồng bao gồm việc làm đất, cày xới, gieo giống, đổ mồ hôi và chờ đợi. Người trồng phải quyết tâm làm xong phần việc của mình.
Tác giả Gia-cơ khích lệ người trồng cây:
“Hỡi anh em, vậy hãy nhịn nhục cho tới kỳ Chúa đến. Hãy xem kẻ làm ruộng: họ bền lòng chờ đợi sản vật quí báu dưới đất cho đến chừng nào đã được mưa đầu mùa và cuối mùa. 8 Anh em cũng vậy hãy nhịn nhục và bền lòng; vì kỳ Chúa đến gần rồi” (Gia-cơ 5: 7-8).
Tôi thích Thi Thiên chương 1 mô tả cây trồng gần dòng nước, sanh bông trái theo thời tiết.
1 Phước cho người nào chẳng theo mưu kế của kẻ dữ,
Chẳng đứng trong đường tội nhân,
Không ngồi chỗ của kẻ nhạo báng;
2 Song lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va,
Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm.
3 Người ấy sẽ như cây trồng gần dòng nước,
Sanh bông trái theo thì tiết,
Lá nó cũng chẳng tàn héo;
Mọi sự người làm đều sẽ thạnh vượng.

GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TƯỚI
Việc tưới cũng có giá trị như việc trồng. Tưới bao gồm việc chăm sóc, làm cỏ dại, cung cấp thức ăn bổ dưỡng cho cây, đem nước cho cây xanh tươi, đem sự sống mới cho cây trồng nhằm đơm hoa, kết trái. Người tưới cũng phải làm xong phần việc của mình.
Hội Thánh ngày nay chỉ chú trọng trồng mà không chú trọng tưới. Hoặc có người chỉ thích tưới, không thích trồng. Tôi thì thích trồng lẫn thích tưới.
Ông Phao-lô nói về một người có khả năng tưới, đến nỗi nhiều người trong Hội Thánh thích theo ông, thậm chí có người đặt tên riêng, đó là nhóm A-bô-lô. Nhóm A-bô-lô có khà năng và chỉ thích tưới. Hội Thánh ngay nay ít người trồng nhưng nhiều người tưới. Có lẽ là vì họ nghĩ rằng tưới thì dễ hơn và trồng thì khó hơn. Nhưng nếu chúng ta có cái tầm nhìn của Chúa, của người chủ, người cha, chúng ta sẽ có cái nhìn khác hơn. Chúa đang cần người trồng, kẻ tưới.
Muốn có thêm người trồng và người tưới, ngày nay chúng ta phải làm gì?
-Chúng ta phải đào tạo môn đồ, đào tạo giáo sĩ. Đó là việc chúng ta đang làm. Chúng ta cần hiệp tác để làm cho tốt.
Bê-rít-sin và A-qui-la là người đào tạo những nhân tài có khả năng tưới.
24 Bấy giờ có một người Giu-đa tên là A-bô-lô, quê tại thành A-léc-xan-tri, là tay khéo nói và hiểu Kinh thánh, đến thành Ê-phê-sô. 25 Người đã học đạo Chúa; nên lấy lòng rất sốt sắng mà giảng và dạy kỹ càng những điều về Đức Chúa Jêsus, dẫu người chỉ biết phép báp-têm của Giăng mà thôi. 26 Vậy, người khởi sự giảng cách dạn dĩ trong nhà hội. Bê-rít-sin và A-qui-la nghe giảng, bèn đem người về với mình, giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa. 27 Người toan sang xứ A-chai, thì anh em giục lòng cho và viết thơ gởi dặn môn đồ phải tiếp đãi người tử tế. Khi tới rồi, người được nhờ ơn Đức Chúa Trời mà bổ ích cho kẻ đã tin theo. 28 Vì người hết sức bẻ bác người Giu-đa giữa thiên hạ, lấy Kinh thánh mà bày tỏ rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ.

GIÁ TRỊ CỦA TỪNG CÔNG VIỆC TRƯỚC MẶT CHÚA
Vậy, người trồng, kẻ tưới, đều không ra gì
Người trồng, kẻ tưới, đều bằng nhau
Không ra gì ở đây không có nghĩa là không có giá trị nhưng có nghĩa là không có cái nào quan trọng hơn cái nào. Trước Chúa, công việc nào, công đoạn nào cũng có giá trị và có giá trị như nhau. Không có việc nào là cao hơn hay thấp hơn, mỗi công việc đều có giá trị bằng nhau.
Đức Chúa Trời muốn chúng ta thấy vinh dự trong việc Chúa giao. Chúa không muốn thấy sự kiêu ngạo, sự coi thường, sự tranh dành trong công việc Chúa giao. Chúa là chủ và Ngài biết khả năng (mạnh hay yếu, giỏi hay dỡ, cần cù hay biếng nhác) để giao việc cho từng người làm.

ĐỨC CHÚA TRỜI ĐÁNH GIÁ CÔNG VIỆC CỦA TỪNG NGƯỜI
Vấn đề không phải là công việc làm nhưng là người làm công việc. Người làm phải làm tốt và làm xong công việc, hay công đoạn giao cho mình. Người làm xong việc đã giao, dù đó là công việc gì thì có thể yên tâm. Giống như Kinh Thánh mô tả hình ảnh người nông dân khi làm xong việc mình thì về nhà ngủ yên và chờ đợi ngày thu hoạch. Tâm tình và thái độ của người làm là quan trọng. Làm hết sức mình. Làm việc có lương tâm. Người làm được Chúa vui thích là người có đức tin, có sự vâng lời, có sự khiêm nhường, có lòng biết ơn và có sự trung tín.

ĐỨC CHÚA TRỜI HỨA BAN THƯỞNG CHO TỪNG NGƯỜI 

images-1
“ai nấy sẽ nhận phần thưởng tùy theo việc mình đã làm.”
Sáng-thế Ký 15:1 Sau các việc đó, trong sự hiện thấy có lời Đức Giê-hô-va phán cùng Áp-ram rằng: Hỡi Áp-ram! ngươi chớ sợ chi; ta đây là một cái thuẫn đỡ cho ngươi; phần thưởng của ngươi sẽ rất lớn.
2 Sử-ký 15:7 Song các ngươi hãy mạnh lòng, tay các ngươi chớ nhát sợ, vì việc các ngươi làm sẽ được phần thưởng.
Thi-thiên 58:11 Người ta sẽ nói rằng: Quả hẳn có phần thưởng cho kẻ công bình, Quả hẳn có Đức Chúa Trời xét đoán trên đất.
Thi-thiên 127:3 Kìa, con cái là cơ nghiệp bởi Đức Giê-hô-va mà ra; Bông trái của tử cung là phần thưởng.
Châm-ngôn 11:18 Kẻ dữ ăn được công giá hư giả; Song ai gieo điều công bình hưởng phần thưởng chắc chắn.
Châm-ngôn 22:4 Phần thưởng của sự khiêm nhượng và sự kính sợ Đức Giê-hô-va, Ấy là sự giàu có, sự tôn trọng, và mạng sống.
Ma-thi-ơ 5:12 Hãy vui vẻ, và nức lòng mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lắm; bởi vì người ta cũng từng bắt bớ các đấng tiên tri trước các ngươi như vậy.
Ma-thi-ơ 6:1 Hãy giữ, đừng làm sự công bình mình trước mặt người ta, cho họ đều thấy. Bằng không, thì các ngươi chẳng được phần thưởng gì của Cha các ngươi ở trên trời.
Ma-thi-ơ 6:2 Vậy, khi ngươi bố thí, đừng thổi kèn trước mặt mình, như bọn giả hình làm trong nhà hội và ngoài đường, để được người ta tôn kính. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.
Ma-thi-ơ 6:5 Khi các ngươi cầu nguyện, đừng làm như bọn giả hình; vì họ ưa đứng cầu nguyện nơi nhà hội và góc đường, để cho thiên hạ đều thấy. Quả thật ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.
Ma-thi-ơ 6:16 Khi các ngươi kiêng ăn, chớ làm bộ buồn rầu như bọn giả hình; vì họ nhăn mặt, cho mọi người biết họ kiêng ăn. Quả thật, ta nói cùng các ngươi, bọn đó đã được phần thưởng của mình rồi.
Ma-thi-ơ 10:41 Ai rước một đấng tiên tri vì là tiên tri, thì sẽ lãnh phần thưởng của đấng tiên tri; ai rước một người công chính vì là công chính, thì sẽ lãnh phần thưởng của người công chính.
Ma-thi-ơ 10:42 Ai sẽ cho một người trong bọn nhỏ nầy chỉ uống một chén nước lạnh, vì người nhỏ đó là môn đồ ta, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ ấy sẽ chẳng mất phần thưởng của mình đâu.
Lu-ca 6:23 Ngày đó, hãy vui vẻ, nhảy nhót và mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi trên trời sẽ lớn lắm; bởi tổ phụ họ cũng đối đãi các đấng tiên tri dường ấy.
Lu-ca 6:35 Song các ngươi hãy yêu kẻ thù mình; hãy làm ơn, hãy cho mượn, mà đừng ngã lòng. Vậy, phần thưởng của các ngươi sẽ lớn, và các ngươi sẽ làm con của Đấng Rất Cao, vì Ngài lấy nhân từ đối đãi kẻ bạc và kẻ dữ.
1 Cô-rinh-tô 9:18 Thế thì phần thưởng của tôi là gì? Ấy là khi giảng Tin Lành, thì giảng nhưng không, chẳng dùng quyền tôi có như người giảng Tin Lành.
Cô-lô-se 3:24 vì biết rằng anh em sẽ bởi Chúa mà được cơ nghiệp làm phần thưởng. Hãy hầu việc Đấng Christ, tức là Chúa.
Hê-bơ-rơ 10:35 Vậy chớ bỏ lòng dạn dĩ mình, vốn có một phần thưởng lớn đã để dành cho.
1 Phi-e-rơ 1:9 nhận được phần thưởng về đức tin anh em, là sự cứu rỗi linh hồn mình.
2 Giăng 1:8 Chính các ngươi hãy giữ, hầu cho khỏi mất kết quả của công việc mình, nhưng cho được phần thưởng đầy đủ.
Khải-huyền 22:12 Nầy, ta đến mau chóng, và đem phần thưởng theo với ta, để trả cho mỗi người tùy theo công việc họ làm.

 

ĐỨC CHÚA TRỜI MUỐN DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
-Mỗi người hãy làm xong công việc Chúa giao. Trong nhà Chúa có cá nhân lẫn tập thể.
-Hãy yêu thương kính trọng nhau. Hãy coi người khác như tôn trọng hơn mình.
-Mỗi người hãy làm hết bổn phận và trách nhiệm của mình.
-Không được chia rẽ, coi khinh, ghen ghét, thiếu hiệp tác với những người đồng công khác.
-Hãy đồng công cộng tác làm việc Chúa giao cho đến thành công.
-Bạn đang làm việc của Phao-lô? Hãy trồng.
-Bạn đang làm việc của A-bô-lô? Hãy tưới.
-Bạn có đang cố gắng làm và muốn làm xong công việc Chúa giao không?
-Công việc nào Chúa giao cũng đều quan trọng và đều được Chúa khen thưởng. Phẩn thưởng Chúa trao thì không ai chê được.
-Tôi thích câu nói: “Accept what you have, enjoy what you have. Enjoy what you have today.” Tạm dịch: “Hãy chấp nhận những gì mình đang có. Hãy vui lòng về những gì mình đang có. Những điều mình đang có là những gì Chúa ban cho. Hãy vui mừng về những điều Chúa ban cho cho chúng ta, ngay hôm nay!”
-Tôi thích câu Kinh Thánh nói về những người già còn hầu việc Chúa: “Tuổi già sanh bông trái.”
Bạn có thích câu Kinh Thánh nầy không? Hãy tiếp tục làm công việc Chúa giao, dù đó là trồng hay là tưới. Đức Chúa Trời cần mỗi người chúng ta để hoàn thành công việc của Ngài.

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn