Thứ Ba , 14 Tháng Năm 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / ĐỨC CHÚA TRỜI: ĐẤNG CÓ MỘT VÀ THẬT

ĐỨC CHÚA TRỜI: ĐẤNG CÓ MỘT VÀ THẬT

religions

Trên thế giới có nhiều tôn giáo. Tôn giáo nào cũng quả quyết mình là đúng. Tôn giáo nào cũng nói mình thờ Trời. Nhưng quan niệm về Trời của nhiều người và của nhiều tôn giáo rất khác nhau. Nếu nói, “Quan điểm của tôi về Đức Chúa Trời là…” thì chúng ta có thể nói trên thế giới mỗi người có một quan niệm khác nhau về Đức Chúa Trời. Hiện nay thế giới có hơn 7 tỉ người rồi. Nhưng đa số đều có thể đồng ý chỉ có một Chúa Trời. Thật là lạ. Vì thế vấn đề chính ở đây không phải là quan niệm của con người về Chúa Trời nữa nhưng là quan niệm của Chúa Trời về chính mình Ngài. Ngài thực sự là Đấng thể nào? Ngài nói với chúng ta như thế nào về chính mình Ngài? Làm sao để kiếm được Ngài?

Dĩ nhiên, trên thế giới cũng có những người không tin có Chúa Trời. Họ ra sức bào chữa cho niềm tin vô vọng của mình. Cũng có nhiều người đang sống như là không có Chúa Trời, tin rằng không ai phán xét mình cả. Nhưng sự hiểu biết về sự có thật của Chúa Trời là điều tự nhiên trong lòng của mỗi một con người. Kinh Thánh dạy chúng ta không nên dối lòng. Hãy tôn trọng sự thực và tìm kiếm lẽ thật. Chúng ta phải chấp nhận sự thật dù nhiều khi sự thật mất lòng.

Tại sao lòng bạn cảm thấy cô đơn, trống rỗng, lo lắng, băn khoăn, bất an? Tại vì lòng bạn không có Chúa Trời, là Chúa bình an. “Lòng người sẽ không yên cho đến khi người đó yên nghỉ trong Ngài” (Augustine). Mỗi người chúng ta gặp thấy trên đời (dù ở dưới biển hay ở chốn rừng sâu, dầu ở nam hay ở bắc) đều có ý thức về mục đích của cuộc đời. Ý thức nầy sẽ được củng cố thêm khi chúng ta thấy một em bé chào đời. Hoặc khi chúng ta tham dự một tang lễ của một người qua đời. Chúng ta kính trọng thân xác con người vì người đó có linh hồn. Trong mỗi con người đều có ý thức về tình yêu, vẻ đẹp, ý nghĩa, hy vọng, mục đích, đúng, sai. Con người là sinh vật duy nhất ý thức về yếu tố thời gian: quá khứ, hiện tại và tương lai. Con người là sinh vật duy nhất biết tôn thờ, biết hiếu kính. Biết có đời nầy, sẽ có đời sau. Ở đâu và thời nào người ta cũng thích chân, thiện, mỹ. Ai cũng thích sự thật, công bình, tự do, bình an, phần thưởng. Ai cũng ghét giả dối, thù hận, phản bội, thất hứa… Phải chăng từ nơi sâu thẳm con người biết mình đang mang hình ảnh của Đức Chúa Trời, một Đấng toàn thiện toàn mỹ, công bình, chính trực, yêu thương.

images (5)

Do con người tự tìm cách hiểu biết về Đức Chúa Trời và không chịu chấp nhận sự tự bày tỏ của chính mình Ngài nên chúng ta thấy trên thế giới có nhiều triết lý và tôn giáo. Mỗi tôn giáo đều mô tả Ông Trời khác nhau. Chúng ta không thể nể nang để nói rằng quan niệm nào về Trời cũng giống như nhau, hay cũng đúng như nhau. Bởi vì các quan niệm về Trời rất khác nhau. Chẳng hạn, người Cơ-đốc Giáo, Hồi Giáo và Do Thái Giáo tin chỉ có một Ông Trời, trong khi người Ấn Giáo tin có hàng triệu Ông Trời, còn Phật giáo thì không tin có Ông Trời nào cả. Rõ ràng không thể chấp nhận tất cả tôn giáo đều đúng. Chúng ta không thể nhờ tôn giáo mà biết về Đức Chúa Trời. Tôn giáo là sản phẩm của loài người. Loài người hữu hạn làm sao biết được về Chúa Trời vô hạn?

Có câu chuyện kể về thánh Augustine gặp một cậu bé đang ngồi bên bờ biển Địa Trung Hải và cậu đang đổ nước biển vào cái hố cát. Augustine hỏi cậu bé đang làm gì. Cậu bé trả lời, “Tôi đang múc cạn nước biển đổ vào hố cát nầy!” Augustine cười và nói, “Cậu không bao giờ có thể đặt biển vào khít hố nhỏ nầy. Cậu chỉ phí thời giờ.” Cậu bé ngước mắt lên và nói, “Và ông cũng đang phí thời giờ viết một quyển sách về Đức Chúa Trời. Ông không bao giờ có thể đặt Chúa Trời khít vào một quyển sách được.” Trích John Schwarz, A Handbook of the Christian Faith, Minesota: Bethany House, 2004, p. 185.

Bây giờ tôi muốn bạn cùng tôi suy nghĩ. Nếu không phải tất cả các tôn giáo đều đúng thì chúng ta phải suy nghĩ và chọn lựa một đức tin chân chính và đúng nhất. Nếu chỉ có một thế giới, chỉ có một dòng giống loài người, “chỉ có một con đường đưa ta về thiên quốc”, thì chắc chắn chỉ có một Ông Trời và nếu chỉ có một Ông Trời thì chỉ có một đức tin đúng nhất mà Ông Trời muốn bày tỏ cho chúng ta và trông đợi chúng ta tin theo. Người Việt Nam phải đi tìm và tôn thờ một Đức Chúa Trời là Đấng có một và có thật.

Ngày nay chúng ta có rất nhiều phương tiện để tìm kiếm, tìm hiểu và lựa chọn. Vì tự do, hạnh phúc và số phận tương lai của bản thân, gia đình và dân tộc mình, chúng ta không thể quyết định sai và lựa chọn sai về Đức Chúa Trời được. Sống nhiều năm ở Mỹ tôi thấy người Mỹ đã có một chọn lựa dễ dàng đó là tin cậy một Ông Trời. Điều nầy thể hiện trên mỗi đồng dollar với dòng chữ IN GOD WE TRUST (Chúng tôi tin cậy Chúa Trời). Tôi ước gì mỗi người Việt Nam đểu đồng thanh nói rằng IN GOD WE TRUST một cách thật lòng.

Giữa các tôn giáo chính mà nhiều người Việt đang theo, bạn nên chọn theo ai? Nếu không có Chúa Trời thì bạn không cần đi theo một tôn giáo nào. Nhưng nếu có Ngài thì bạn phải biết lựa chọn để tin. Xin hãy lựa chọn cách khách quan. Sự lựa chọn của chúng ta quyết định số phận của chúng ta. Hôm nay và ngày mai. Trong cả đời nầy lẫn cả đời sau.

Chúng ta hãy suy nghĩ đến sự khác nhau giữa các tôn giáo và Cơ-đốc Giáo. Có vô số các tôn giáo và các tôn giáo đều rất khác nhau. Nhiều người đang theo tôn giáo cách mù quáng, (nên người ta gọi đó là mê tín), họ bị nô lệ cho tôn giáo, không yên tâm, mà không thoát ra được. Có một lực vô hình của Ác quỷ đang lôi kéo họ. Điều đó cho thấy nhu cầu tâm linh của con người là to lớn và rộng khắp là dường nào. Tôn giáo thường là chỗ dựa ru ngủ linh hồn. Đây chính là sự khác nhau giữa Đạo Người và Đạo Trời. Hãy biết phân biệt một cách sáng suốt. Trong khi các tôn giáo dạy chúng ta phải làm một số giáo điều, trở nên một hạng người có đạo, và cố vâng giữ một số giới răn, thì Đạo Chúa lại dạy con người hãy xây dựng mối liên hệ với Chúa Trời và nhận lãnh lấy những gì mà Chúa đã làm cho chúng ta. Thay vì phải làm, phải giữ, chúng ta được Chúa Trời dạy hãy tin cậy Ngài. Đạo Người dạy bạn hãy làm, Đạo Trời dạy bạn hãy nhận. Đạo Người dạy bạn hãy tự tu, Đạo Trời dạy bạn hãy yên nghỉ. Hãy yên nghỉ trên những gì Chúa Trời đã làm và đã ban cho chúng ta.

rick 1

Bạn muốn chọn con đường nào? Việc làm hay đức tin? Việc bạn làm hay việc Chúa làm?

Bây giờ tôi muốn bạn và tôi tìm hiểu về Đức Chúa Trời. Mục tiêu tìm hiểu của chúng ta phải là một Chúa Trời thật, một Đấng sáng tạo, Đấng tối thượng chí cao. Đức Chúa Trời chúng ta tôn thờ phải là Đấng có một và thật. Có lẽ bạn và tôi đều đồng ý rằng nếu một Đức Chúa Trời tối thượng, chí cao như thế không tự bày tỏ chính mình Ngài cho chúng ta thì không ai trong chúng ta có thể biết về Ngài. Các tôn giáo hầu hết đều là những triết lý suy luận về Chúa Trời. Vì thế các tôn giáo không biến đổi được ai, không nhậm lời ai. May thay, chúng ta có sự hướng dẫn rõ ràng để tìm biết Chúa Trời bằng cách đọc Kinh Thánh. Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời. Kinh Thánh là quyển sách kỳ diệu nhất thế giới. Kinh Thánh mô tả chính xác và đáng tin về Đức Chúa Trời. Kinh Thánh là thước đo để chúng ta có thể tìm được Đức Chúa Trời thật. Đức Chúa Trời theo Kinh Thánh chính là Đức Chúa Trời có một và thật.

Làm sao chứng minh được điều nầy? Hãy bắt đầu đọc Kinh Thánh thì bạn sẽ biết.

Kinh Thánh mô tả Đức Chúa Trời như thế nào?

Trước hết, Chúa Trời là Đấng đời đời. Chúa Trời là Đấng không có khởi đầu và không có chấm dứt. Ngài là Đấng phi thời gian, lớn hơn thời gian và vượt khỏi thời gian. Ngài là Đấng vô hạn. Dĩ nhiên trí óc hữu hạn của loài người không thể hiểu được khả năng vượt thời gian của Chúa Trời bởi vì mọi sự chúng ta biết đều có bắt đầu và có kết thúc. Kinh Thánh mô tả trước mắt Chúa “một ngày như ngàn năm và ngàn năm như một ngày.” Chúa là Đấng tự hữu và hằng hữu.

Thi Thiên 90:2 “Trước khi núi non chưa sanh ra,
Đất và thế gian chưa dựng nên,
Từ trước vô cùng cho đến đời đời Chúa là Đức Chúa Trời.”

Chúa Trời là thần linh.  Không một ai thấy mặt hay rờ đụng được Chúa Trời vì Ngài là Đấng thần linh. “Thần thì không có thịt, không có xương.” Dầu không ai thấy được Chúa Trời nhưng Ngài có thật, Ngài rất gần với sự hiểu biết của con người. Ngài như người cha, người bạn, người thầy, người thân của mỗi chúng ta. Ngài có nhân cách như chúng ta, Ngài vui, Ngài buồn, Ngài nói, Ngài nghe, Ngài thưởng, Ngài phạt. Chúng ta có thể liên hệ với Ngài như con với Cha. Mỗi ngày chúng ta có thể trò chuyện, “Lạy Cha chúng con ở trên trời.”

Tôi thích những lời ca ngợi Chúa của sứ đồ Phao-lô, “Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta, Đấng Chủ tể hạnh phước và có một đến kỳ sẽ tỏ ra, là Vua của mọi vua, Chúa của mọi chúa, một mình Ngài có sự không hề chết, ở nơi sự sáng không thể đến gần được, chẳng người nào từng thấy Ngài và cũng không thấy được, danh vọng quyền năng thuộc về Ngài đời đời! A-men” (1 Ti-mô-thê 6:15-16).

Chúa Trời chỉ có một. Tổ phụ dân Do Thái là người đầu tiên đã khám phá chỉ có một Chúa Trời. Lịch sử thành hình dân Do Thái với luật pháp ngàn đời giữ họ xoay quanh một chân lý quan trọng là chỉ có một Đức Chúa Trời và Ngài dạy mọi người chỉ thờ phượng một mình Chúa mà thôi: “Trước mắt ta ngươi chớ có thần khác.” “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai. Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi” (Phục Truyền 6:4-5).  Đây là điều răn quan trọng nhất. Lẽ thật chỉ có một Chúa Trời, một Đấng Tạo Hóa, sẽ giới hạn sự lựa chọn của mỗi người chúng ta. Điều nầy có nghĩa chúng ta hoặc thờ Ngài hay không thờ Ngài, nhận Ngài hay chối Ngài, vâng lời Ngài hay khước từ Ngài. Chúa Giê-su xác nhận, “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến” (Giăng 17:3). Chúng ta không tìm thấy Chúa Trời ở đâu khác hơn là ở chính Con Một Ngài là Chúa Giê-su.

Chúa Trời là Đấng toàn năng. Chúa Trời dùng lời phán của Ngài dựng nên vũ trụ. Từ chỗ hư không đến chỗ hiện hữu. Chúa có quyền năng lạ lùng đến nỗi Ngài đã dựng nên cả vũ trụ mênh mông dường như vô tận nầy. Cho đến ngày nay, không trí óc nào có thể tưởng tượng được sự bao la kích thước của vũ trụ.  Chúa có thể làm bất cứ điều chi Chúa muốn làm. Chúa làm điều chi hợp với bản tánh của Ngài. Chúa dựng nên vũ trụ và muôn loài vạn vật, muôn hình vạn trạng từ con số không. Có câu chuyện ký thú là trong quyển tự truyện viết bằng chính ngòi bút của mình, ông Charles Darwin (cha đẻ của thuyết tiến hóa) lúc bấy giờ đã già rồi và ông cứ lặp đi lặp lại, “ Tôi không thể tin bằng tâm trí tôi rằng tất cả vũ trụ nầy lại được tạo ra bởi sự tình cờ” (I cannot believe with my mind that all this was produced by chance). Xem Roger Carswell, Things God Wants Us To Know, Great Britain: Christian Focus, 2007, p. 22.

Chúa Trời tạo nên loài người và muôn vật. Kinh Thánh tuyên bố, “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng thế 1:1). “Đức Chúa Trời phán rằng: Chúng ta hãy làm nên loài người như hình ta và theo tượng ta, đặng quản trị loài cá biển, loài chim trời, loài súc vật, loài côn trùng bò trên mặt đất, và khắp cả đất. Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất; hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời cùng các vật sống hành động trên mặt đất “ (Sáng thế 2:27-28). Sứ đồ Giăng chép, “Muôn vật bởi Ngài dựng nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài” (Giăng 1:2). Bạn và tôi do đều Chúa dựng nên, vì thế mỗi người chúng ta có trách nhiệm làm theo mục đích của Ngài.

Chúa Trời biết mọi sự. Chúa biết chúng ta hơn chúng ta biết mình. Chúa không bao giờ ngạc nhiên, vì cả quá khứ, hiện tại và tương lai đều được Chúa biết hết cả. Chúa biết mọi chi tiết của đời sống bạn và tôi. Ngài biết cả những tư tưởng thầm kín của chúng ta. Chúa chỉ cười khi nghe một người ra sức chống lại Ngài. Chúa ban thưởng cho người tin Ngài. Sự hiểu biết của Chúa có thể minh oan cho chúng ta khi chúng ta bị hiểu lầm hoặc bị ghen ghét vô cớ. Tin Chúa biết mọi sự giúp chúng ta biết chờ đợi Chúa.

Vua Đa-vít đã thú nhận: “Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã dò xét tôi, và biết tôi.
Chúa biết khi tôi ngồi, lúc tôi đứng dậy;
Từ xa Chúa hiểu biết ý tưởng tôi.
Chúa xét nét nẻo đàng và sự nằm ngủ tôi,
Quen biết các đường lối tôi.
Vì lời chưa ở trên lưỡi tôi,
Kìa, hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài đã biết trọn hết rồi.
Chúa bao phủ tôi phía sau và phía trước,
Đặt tay Chúa trên mình tôi
Sự tri thức dường ấy, thật diệu kỳ quá cho tôi,
Cao đến đỗi tôi không với kịp!

Thi Thiên 139.

cau thay 2

Chúa Trời ở khắp mọi nơi. Không ai trốn tránh khỏi sự hiện diện của Ngài. Chúa không hề bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Cuộc đời Tiên Tri Giô-na trong Kinh Thánh là một minh họa đẹp đẽ cho chân lý nầy. Không điều gì dấu mà không lộ. Tin Chúa ở khắp mọi nơi có thể an ủi chúng ta. Chúng ta có thể yên tâm ở tù hoặc bị bắt bớ ức hiếp vì tin Chúa.

Chúa Trời không hề thay đổi. Chúa đáng tin. Chúa giữ lời. Chúa không hề chết. Chúng ta an tâm khi tin cậy vâng lời Chúa và ở mãi trong Ngài.

Chúa Trời hoàn toàn thanh khiết và vô tội. Các thiên sứ đều kinh ngạc ngưỡng mộ Chúa. Không ai giống Chúa. Không ai trách móc Chúa được. Chúa không bao giờ làm sai, Chúa không hối tiếc vì việc làm hay suy nghĩ nào. Chúa là Đấng đáng kính sợ. Các thiên sứ ca tụng Chúa: Thánh thay, thánh thay, thánh thay.

Chúa Trời là Đấng công bình. Chúa sẽ phán xét thế gian. Chúa biết hết các động cơ và hậu quả. Chúa tuyệt đối công bình. Phán quyết của Ngài là chung cuộc. Kinh Thánh tiết lộ về tương lai chung cuộc của loài người: “Bấy giờ tôi thấy một tòa lớn và trắng cùng Đấng đương ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn thấy chỗ nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy. Mỗi người trong bọn đó bị xử đoán tùy công việc mình làm. Đoạn, Sự chết và Âm phủ bị quăng xuống hồ lửa. Hồ lửa là sự chết thứ hai. Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa” (Khải Huyền 20:11-15).

Và Chúa là tình yêu. Tình yêu Chúa là vô hạn và vĩnh cửu nhưng Chúa muốn tỏ tình của Ngài với từng cá nhân trong thế giới loài người. Khi Chúa yêu, Chúa yêu cả thế gian. Khi Chúa cho, Ngài cho chúng ta Con Một của Ngài. Và khi Chúa cứu Ngài cứu chúng ta vĩnh viễn. Kinh Thánh chép, “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Vì Chúa là tình yêu nên Ngài tha thứ, thương xót, đón nhận mọi người ăn năn quay lại với Ngài. Chỉ bởi đức tin nhờ cậy Chúa chúng ta nhận được sự cứu rỗi trọn vẹn.  Chúng ta yêu vì Chúa yêu chúng ta trước. Tác giả Thi Thiên đã kinh ngạc thốt lên tự đáy lòng, “Nhưng, Chúa ơi, Chúa là Đức Chúa Trời hay thương xót và làm ơn, Chậm nóng giận, có sự nhân từ và sự chân thật dư dật” (Thi Thiên 86:15).

Bạn có đang thờ phượng một Đấng Tạo Hóa tối thượng có một và thật hay chưa?

Cách dễ dàng nhất là bạn hãy hạ mình kêu cầu Chúa cứu. Hãy xây dựng mối liên hệ phụ từ với Chúa mỗi ngày. Có Chúa Trời bạn sẽ có tất cả. Vì Chúa là Đức Chúa Trời có một và thật.

Bạn thân mến, dù muốn hay không, bạn và tôi cũng được lệnh phải thờ Trời vì mỗi người chúng ta đều đang sống nhờ Trời. Không hơi thở con người sẽ chết, không Chúa Trời chúng ta cũng sẽ chết. Ngoài Chúa Trời, chúng ta chẳng làm chi được, thậm chí chúng ta không thể sống còn để có thể lý luận về Ngài. Tin Trời, thờ Trời là chọn lựa hợp tình hợp lý nhất.

images

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn