Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Bạn Có Đồng Ý Không?

Bạn Có Đồng Ý Không?

BẠN CÓ ĐỒNG Ý KHÔNG?

Dr. Jim Denison

“Câu lạc bộ Satan sau giờ học” sẽ tổ chức buổi họp mặt đầu tiên vào ngày 13 tại trường Tiểu học Jane Addams ở Moline, bang Illinois. Câu lạc bộ được ấn định sẽ họp mỗi tháng một lần. Sau phản ứng dữ dội từ phụ huynh, khu học chánh giải thích, “Học khu không phân biệt đối xử với bất cứ nhóm nào muốn thuê cơ sở của chúng tôi, bao gồm cả các nhóm liên kết tôn giáo.” Họ trích dẫn “Câu lạc bộ Tin Lành là một nhóm thông công truyền bá phúc âm cho trẻ em sau giờ học” làm ví dụ.

Nói cách khác, các viên chức của trường nghĩ rằng nếu họ cho phép Cơ đốc nhân truyền giáo thì họ cũng phải cho phép những người theo đạo Satan làm điều tương tự. Trong một nền văn hóa khước từ các giá trị khách quan, lòng khoan dung có giá trị cao nhất ngay cả khi chúng ta dung túng điều gây tổn hại một cách rõ ràng cho những người mà chúng ta cần bảo vệ.

Trong khi đó, nhật báo USA Today đang bị chỉ trích vì xuất bản một bài báo vào thứ Hai với tiêu đề ban đầu là “Những gì công chúng tiếp tục nhận thức sai lầm về nạn ấu dâm”. Người viết trích dẫn các nhà nghiên cứu lập luận rằng ấu dâm, hay dụ dỗ trẻ vị thành niên, bị “hiểu nhầm” là đồng nghĩa với lạm dụng tình dục trẻ em.

Sau khi bị công chúng phản đối kịch liệt, tựa đề bài báo đã được chỉnh sửa lại là “Nghiên cứu phức tạp đằng sau nạn ấu dâm”. Tuy nhiên, người viết tuyên bố rằng “ấu dâm được xác định từ trong bụng mẹ” và nêu rõ “một số kẻ ấu dâm không bao giờ bức hại trẻ em.” Tất nhiên, một cách hợp lý để viết lại câu đó là, “Một số kẻ ấu dâm bức hại trẻ em.” Nội dung chính của bài báo là một ví dụ rõ ràng về nỗ lực không ngừng nhằm “định mệnh hóa” và bình thường hóa nạn ấu dâm ngày nay.

Albert Schweitzer sinh ngày 14, tháng giêng, năm 1875. Tôi không thể nhớ lại một người nào khác trong lịch sử có thể được mô tả chính xác là “nhà thần học, nhạc sĩ, triết gia, và bác sĩ đoạt giải Nobel”. Tuy không đồng ý với một số quan điểm thần học của Schweitzer, nhưng tôi ngưỡng mộ một điều là đức tin của ông đã đưa ông trở thành một bác sĩ truyền giáo ở Châu Phi. Ông và vợ là tù binh trong Thế chiến thứ nhất; ông đã sử dụng giải thưởng Nobel $33,000 của mình để thành lập một phòng khám bệnh phong cùi.

Nếu tất cả Cơ đốc nhân đều sống giống Chúa hơn, thì nền văn hóa hậu Cơ đốc và ngay cả nền văn hóa phản Cơ đốc vẫn không thay đổi?

Aaron M. Renn nhận xét một cách sâu sắc rằng Cơ đốc nhân theo đạo Tin lành đã được xã hội trước năm 1994 nhìn nhận một cách tích cực vì các chuẩn mực đạo đức Cơ đốc được coi là các chuẩn mực đạo đức căn bản của xã hội. Xã hội có lập trường trung dung từ năm 1994 đến năm 2014 khi Cơ đốc giáo trở thành “một lựa chọn hợp lý trong một quảng trường công cộng đa dạng”. Giờ đây chúng ta đang sống trong một thế giới sa đọa, trong đó đạo đức Cơ đốc “bị chối bỏ một cách phủ phàng và bị coi là mối đe dọa đối với công ích và trật tự đạo đức công cộng mới”. Kết quả là, “Đồng ý theo quan điểm đạo đức của Cơ đốc giáo hoặc vi phạm trật tự đạo đức thế tục mang lại những hậu quả tiêu cực”.

Chúng ta có thể đáp ứng đối nghịch với sự đối kháng như vậy, nhưng hãy nhớ rằng Chúa Giê-su đã dạy chúng ta trong Ma-thi-ơ 5: 44–45: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các con, để các con trở nên con cái của Cha các con trên trời, vì Ngài cho mặt trời soi trên kẻ ác cũng như người thiện và ban mưa cho người công chính cũng như kẻ bất chính.” Vậy, làm thế nào chúng ta phát triển tính cách yêu kẻ thù của mình như những người con của Cha chúng ta?

Nền văn hóa của chúng ta khẳng định rằng con đường để hoàn thiện bản thân nằm ở chính bản thân. Steve Jobs kêu gọi chúng ta “hãy can đảm làm theo tiếng gọi trái tim và trực giác của mình,” và nói thêm rằng “bằng cách nào đó họ đã biết bạn thực sự muốn trở thành gì”. Ông nhấn mạnh rằng “mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.”

Tiểu thuyết gia William Faulkner đồng ý với Job: “Đừng bận tâm chỉ để trở nên tốt hơn những người cùng thời hoặc những người đi trước bạn. Cố gắng vượt lên chính mình.”

Nền văn minh phương Tây đã dạy con người tính tự lập như vậy ngay từ khi họ còn nhỏ. Plato, một trong những nhà tư tưởng quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại, đã khuyên chúng ta: “Chiến thắng đầu tiên và vĩ đại nhất là chinh phục chính mình; bị chinh phục bởi chính mình là điều đáng xấu hổ và thấp hèn nhất.” Sự nhấn mạnh vào việc chinh phục chính mình đã trở thành nền tảng cho nền văn minh phương Tây. Nhưng điều này ảnh hưởng đến chúng ta như thế nào? Nó có thể thực hiện được không?

Tôi không thể chinh phục Thái Bình Dương bằng cách bơi qua bờ bên kia — tôi cần một con tàu hoặc máy bay để đưa tôi sang bờ bên kia. Tôi không thể tự mình chiến thắng bệnh ung thư hoặc bệnh tim – tôi cần sự giúp đỡ của các bác sĩ.

Đấng mà “tất cả đều được dựng nên bởi Ngài” (Cô-lô-se 1:16b) vẫn là Đấng mà trong đó “vạn vật được giữ vững trong Ngài“ (câu 17b). Nhận xét về sự kiện này, Thánh Athanasius (c. 296–373) lưu ý rằng Chúa Giê-su “đi khắp mọi nơi, bày tỏ quyền năng của Ngài và tỏa sáng trên mọi vật hữu hình và vô hình. Ngài không để lại gì ngoài quyền năng của mình nhưng ban sự sống và luôn tồn tại trong suốt quá trình tái tạo và trong mỗi cá nhân riêng lẻ.”

Vì vậy, chúng ta có sự lựa chọn: cố gắng thay đổi trở thành người mà chúng ta muốn, hoặc kêu cầu Chúa Giê-su thay đổi chúng ta thành những con người mà Ngài có thể dùng để thay đổi thế giới.

Trong Khải Huyền 3: 20, Chúa Giê-su nói với hội thánh Lao-đi-xê rằng: “Này, Ta đứng bên cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa ra, Ta sẽ vào với người ấy; Ta sẽ ăn tối với người, và người với Ta.” Tin buồn là Cơ đốc nhân có thể sống theo cách mà Chúa Giê-su đứng “bên cửa“ cuộc đời chúng ta, chờ đợi lời mời gọi của chúng ta để tiến vào mối quan hệ thân thiết sâu sắc hơn với chúng ta. Tin phước hạnh là Ngài sẽ bước vào bất kỳ cánh cửa nào mà chúng ta mở ra hôm nay.

Craig Denison viết, “Đức Chúa Trời sẽ không lấp đầy những gì bị che khuất. Ngài không buộc chúng ta theo ý của Ngài. Thay vào đó, Chúa kiên nhẫn chờ đợi, lặng lẽ vẫy gọi chúng ta hãy từ bỏ đời sống cũ để Ngài có thể mang lại cho chúng ta một cuộc sống vĩ đại hơn và tràn ngập lòng thương xót hơn tất cả những gì chúng ta có thể mường tượng. … Sự sống mà bạn tìm thấy trong Chúa Giê-xu sẽ vĩ đại hơn bất cứ sự sống nào mà bạn có thể tự mình tìm thấy.”

Một nhân sự truyền giáo người Scotland là John Baillie đã cầu nguyện: “Khi Ngài gõ cửa lòng con, xin đừng bao giờ để con bắt Chúa đứng bên ngoài chờ đợi, nhưng chào đón Chúa trong sự vui mừng và tạ ơn. Xin đừng để con nuôi dưỡng bất cứ điều gì trong lòng mà con sẽ xấu hổ khi có mặt Chúa; Xin đừng để con đóng bất cứ cánh cửa nào trước ảnh hưởng của Chúa. Ôi hỡi Đức Chúa Trời, hãy làm bất cứ điều gì Ngài muốn với con; hãy tạo nên con những gì Ngài muốn, thay đổi con theo ý Ngài, và sử dụng con như ý Chúa, cả bây giờ và mãi mãi về sau, qua Chúa Giê-su Christ, Chúa chúng ta. A-men.”

Đồng ý chứ?

Lược dịch: Nguyễn Thị Bảo Hạnh

 

 

 

BÌNH LUẬN

Xã hội Mỹ được tự do – theo một ý nghĩa là cư dân ở đó có quyền lập hội Satan, cũng giống như Cơ đốc nhân có quyền thành lập hội thánh. Bạn nghĩ sao về chuyện này?

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn