Thứ Bảy , 27 Tháng Bảy 2024
Home / Tổng hợp / Tìm Và Cứu

Tìm Và Cứu

THƯ CHỦ NHIỆM TÌM VÀ CỨU NGƯỜI BỊ MẤT

Tôi luôn đặt câu hỏi với linh hồn tôi, “Chúa Jesus đã từ trời đến thế giới nầy để làm gì?”Bác sĩ Lu-ca đã lên tiếng, “Ngài đã đến để tìm và cứu người bị mất!”

Xưa nay Chúa vẫn đi tìm và cứu người. Ngài sai người đi khắp thế giới. Ngày nay có 1/3 dân số nhân loại đã nghe biết mục đích nầy từ trời cao nhưng có mấy ai tham gia thi hành mục đích đó trên quả đất nầy?Càng già tôi càng ít ngủ hơn nhưng tôi lại thích nằm nghỉ nhiều hơn. Tôi viết bài nầy trong khi tôi tiếp tục chịu đưng và mang cái đau nhức trong vai, trong gân cổ tôi. Giống như ông Phao-lô mang dằm xóc trong thịt, trong người. Mỗi ngày tôi cảm ơn Chúa vì Ngài để tôi đau để tôi cần Chúa hơn. Tôi cầu nguyện xin ý Cha được nên. Tôi muốn tìm câu trả lời rõ nhất cho những câu hỏi của lòng tôi. Nằm nghỉ nhất là những khi thao thức, nằm trằn trọc lúc đêm khuya là cơ hội để tôi suy nghĩ đến nhiều điều quan trọng hơn, sâu sắc hơn. Đầu óc tôi bây giờ làm việc nhanh hơn, mạnh hơn, và tuổi già không ngăn cản tôi suy nghĩ tốt hơn. Thế giới nầy ít thấy giá trị của tuổi già.

Ở Mỹ không còn ai muốn tôi nói chuyện ở nhà thờ. May mà ở Việt Nam lúc nầy đang có nhiều người muốn nghe tôi nói. Tôi đang nói chuyện qua Zoom, qua Facebook, qua Youtube…Người đời tưởng rằng thế giới đã thay đổi. Vâng, có đổi thay thật. Nhưng thay đổi tốt hơn hay xấu hơn? Tiến hơn hay lùi hơn? Dữ hơn hay lành hơn? Gần đến đích hay còn ở xa? Mỗi người có được tự do và thời gian để chọn. Ai cũng có đủ thời gian và phương tiện để báo cáo với Chúa về sự lựa chọn của mình.

Ý Chúa hôm nay là gì? Hãy tự trả lời và chuẩn bị thi hành ngay, đừng trể nãi, đừng đợi ngày Chúa đến. Vào nhà chỉ cần hỏi ông già thì con cháu có thể biết ngay, biết đúng, biết nhiều, thế mà nhiều người trẻ ngày nay lại coi thường ông già. Ở Mỹ hãy hỏi nhưng nhà lập quốc. Hãy hỏi ý kiến các phi hành gia. Hãy hỏi những ông tướng đã cầm quân ra trận. Kiến thức tích lũy theo thời gian. Ông già đã trải qua thời gian. Ông già đã chịu thử thách. Người trẻ chỉ thích tốn phí thời gian để có kinh nghiệm. Ông già thì đầy kinh nghiệm mà nhiều người trẻ không cần. Đây là chỗ của giáo dục. Bạn đang chọn cách giáo dục từ Trời hay cách giáo dục từ người?Ở Việt Nam người ta thích nghe lời các nhà cầm quyền, các dư luận viên của nhà cầm quyền. Ở tôn giáo thì người ta thích nghe các giáo chủ, các người đạo cao đức trọng, các lãnh đạo tôn giáo. Trong nhà thờ cũng vậy, người ta thích nghe lời những viên chức đang cầm quyền trong tổ chức, nghe các lãnh đạo giáo hội lớn tiếng, các giáo dân không còn nghe lời người già, người có kinh nghiệm.

Mỗi lần đi nhà thờ để nghe giảng, tôi chỉ thích nghe lời Chúa dạy, hữu ích cho tâm linh, tôi không thích lời những người chiếm lĩnh tòa giảng để nói chuyện đời, khoe khoang kịch kỡm, biểu diễn vô bổ, vô ích, phí thời giờ. Tôi muốn biết rõ ý Chúa để làm theo. Tôi thấy đi nhà thờ ngày nay mà không nghe lời Chúa thì thói quen nầy không quan trọng bằng ở nhà nghiên cứu Kinh Thánh, đọc sách, hay đi đến thăm một người già, góa bụa, mồ côi và cảm thông những khốn khổ của họ.

Bây giờ thì thân nhân của tôi, ai nấy mỗi tuần đi nhà thờ rồi về, đi rồi về, trong khi bạn bè, con cháu, thiên hạ xung quanh càng ngày càng lạc mất. Ít người quan tâm. Ít người cố gắng đi tìm. Mất tiền thì mất ít, mất con thì mất nhiều. Mất tiền thì mất ít, mất thời giờ thì mất nhiều. Mất tiền thì mất ít, mất lòng thì mất nhiều, nhất là mất lòng cha. Ngày nay con cháu ít theo nghiệp cha.Ở Việt Nam tôi thấy người ta xuống đường để đi nhưng không biết mình đi đâu. Họ di tìm mà không biết mình tìm chi. Hầu hết đều có nan đề nhưng đa số không biết giải pháp. Người lãnh đạo và người tri thức biết giáo dục là cần, là cấp bách nhưng ít người biết và kinh nghiệm về phương cách giáo dục tốt nhất. Đọc, học và làm theo Kinh Thánh là phương cách giáo dục hay nhất. Ít người Việt biết rõ rằng biết tiếng Anh là giáo dục tốt nhất cho thế giới hiện đại, cũng như biết Kinh Thánh (cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt) và làm theo Kinh Thánh là cách giáo dục tốt nhất trên thế giới cho cả loài người. Vũ trụ chỉ có một Chúa Trời, một Chúa Cứu Thế, một quả đất sống, một quyển Kinh Thánh, một Con Đường, một Hướng Đi.

Giống như một gia đình có 2 đứa con trai, đứa ở nhà và đứa con bỏ nhà đi xa, cả hai đứa đều xa cha, mất hết mối thông công liên lạc với cha, mất hết tình cha con. Một gia đình khác cũng có 2 đứa con trai, đứa thứ nhất nói vâng lời cha nhưng rồi không đi, đứa nói không đi nhưng sau ăn năn rồi đi. Chúa hỏi, “Đứa nào sống đẹp lòng cha?”Chúng ta đang chọn theo truyền thống Đông Phương hay chọn những giá trị Tây Phương? Chọn rượu cũ hay chọn rượu mới? Chọn xác thịt hay chọn Thánh Linh? Chọn đi lên hay chọn đi xuống. Chọn đường hẹp dẫn đến sự sống hay tiếp tục chọn đường rộng đi xuống chỗ hư mất? Vấn đề ngày nay là sự lựa chọn của bản thân và của xã hội trước những hoàn cảnh và bài học mới hơn.Gần nước Việt là nước Campuchia và Lào, Thái Lan, Miến Điện. Xa hơn là nước Trung Quốc, nước Đại Hàn, nước Nhật. Hãy cùng tôi xem trái để biết cây. Nước Campuchia đã có Thủ Tướng mới, người đã được đào tạo thành tướng lãnh quân đội tại Hoa Kỳ.

Ở nước nhỏ hơn nhưng giàu có hơn như nước Singapore đã có Thủ Tướng mới là tín hữu Tin Lành. Ở nước Trung Quốc thì người ta đã cấp học bỗng cho người trẻ đi du học nhiều nhất tại Mỹ và ở các nước Âu Châu, người Hoa đang cố dành lấy những thành quả khoa học bật nhất thế giới. Ở nước Đại Hàn thì người ta đưa nhà chùa đến vùng rừng núi còn nhà thờ tin thờ Chúa thì đưa vào thành phố với hàng ngàn cây thập tự màu sáng đỏ trên nhiều nóc nhà thấy rõ lúc ban đêm. Ở Indonesia, một nước theo Hồi Giáo thì ngày nay người theo Chúa Jesus càng ngày càng nhiều hơn, mạnh hơn, trẻ hơn. Hy vọng ở các nước chọn thờ Chúa đang vươn lên. Việt Nam, quê hương tôi đang đi đâu? Về đâu?Còn ở những nơi không tin Chúa như Miến Điện, Tích Lan, Tây Tạng, Nepal, Thái Lan, Lào… thì rõ ràng đời sống người dân càng ngày càng khổ, càng buồn, không có hy vọng. Người ta biết hậu quả là khổ nhưng không biết nguyên nhân. Có khi họ biết nhưng phớt lờ, bỏ qua, không tìm kiếm. Nhiều người thấy không có lối thoát. Người ta thích theo truyền thống hơn là theo văn minh tiến bộ. Người ta biết phải làm sao để hết khổ nhưng không chịu nghe lời Chúa Trời chỉ dẫn mà cứ tiếp tục nhắm mắt theo lời người đời hay thậm chí nghe lời Satan, kẻ thù của Chúa Trời!Ở trong Kinh Thánh có tiết lộ một sự thật rất rõ ràng mà nhiều người không hiểu, đó là những gia đình được Chúa Trời chúc phước và những gia đình bị Chúa Trời nguyền rũa. Chẳng hạn ông Áp-ra-ham và dòng dõi thờ Trời có đức tin như Áp-ra-ham thì đều được chúc phước, còn con cháu ông Lót theo xác thịt hay những dân tộc khác thích thờ hình tượng, nghịch lại Chúa Trời và bỏ Chúa thì bị rũa và càng ngày càng mai một.

Kinh Thánh cảnh cáo, “Trước mặt ta, ngươi chớ có các thần khác. Ngươi chớ làm tượng chạm cho mình, cũng chớ làm tượng nào giống những vật trên trời cao kia, hoặc nơi đất thấp nầy, hoặc trong nước dưới đất. Ngươi chớ quì lạy trước các hình tượng đó, và cũng đừng hầu việc chúng nó; vì ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, tức là Đức Chúa Trời kỵ tà, hễ ai ghét ta, ta sẽ nhân tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời, và sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những kẻ yêu mến ta và giữ các điều răn ta.” Xuất Ai-cập Ký 20:1-21.

Ở Việt Nam hiện nay có hiện tượng hàng ngàn người xuống đường để đi, nhưng không biết đi đâu, không biết đi về đâu. Người ta đi tìm nước uống nhưng không ai biết nơi có nước.Hồi xưa người ta đi ngựa bây giờ người ta đi xe hơi.

Hồi xưa để truyền tin người ta phải đi xa cho đến tận nơi để nói ra tin tức, ngày nay người ta biết tin nhau qua điện thoại, qua internet nhanh chóng. Ngày xưa người ta phải dùng tàu thuyền mất cả thàng để vượt đại dương, ngày nay người ta có thể dùng máy bay để đến các nước khác chỉ trong một ngày. Thế giới ngày nay chúng ta có thể biết nhau cách nhanh chóng, dễ dàng. Người Việt ngày nay đón nhận ơn Trời nhưng vẫn phủ nhận tình Trời. Thay vì cảm ơn Trời, đi theo sự chỉ dẫn của Trời, thì người Việt tìm cách tự chiếm quyền duy trì hình thức tôn giáo, phong tục, tự tìm cách cứu rỗi, tự tìm cách đi tu. Người ta tận dụng thế giới nhưng không biết ai đã sáng tạo và đang làm chủ thế giới. Bây giờ là lúc người Việt trong nước hay ngoài nước đểu cần quyết định lựa chọn.

Chọn theo Tây Phương hay theo Đông Phương? Chọn tin theo Đạo Phật hay theo Đạo Chúa? Chọn theo Phật Tử, Khổng Tử, Mahommad hay theo Chúa Jesus, Thiên Tử, Con Một Chúa Trời?Tôi nghĩ đến việc thế giới càng ngày càng đi nhanh hơn trong khi người Việt lại muốn đi chậm lại, thậm chí muốn đi bộ trên đường xa, muốn đi ăn xin, muốn đi tu. Tôi nghĩ đến việc các con em chúng ta muốn học Kinh Thánh nhiều hơn để biết rõ ý Trời thì cha mẹ ông bà chúng ta cứ tiếp tục bảo vệ truyền thống “xưa bày nay bắt chước.” Chẳng hạn việc thờ hình tượng trong nhà. Người Việt thích tụng kinh gõ mỏ, thích đốt hương thơm, đốt đồ vàng mã, thích cảnh mù mờ nghi ngút.

Người Việt giàu cũng muốn cạnh tranh với Tích Lan, Tây Tạng, Thái Lan, Miên, Lào để xây dựng thêm những pho tượng người Ấn Độ hay người Trung Quốc xa xưa to lớn hơn, hoành tráng hơn.Càng thấy còn ít thời giờ tôi lại càng muốn làm việc nhiều hơn. Tôi không muốn làm việc nhiều hơn để kiếm tiền và giữ tiền nhưng tôi muốn làm kiếm thêm tiền để ban cho thêm. Tôi không muốn tặng thêm cho con cháu nhưng tôi muốn trợ cấp thêm các người học trò và các bạn đồng công. Tôi muốn làm công việc có giá trị trước mặt Chúa Tể Trời Đất cho đến đời đời. Muốn làm công việc có giá trị đời đời, tôi phải làm chi? Theo gương Chúa Jesus tôi muốn đồng hành với Chúa để đi tìm và cứu người bị mất! Chúa Jesus đã định nghĩa về người bị mất. Mất là mất liên lạc, mất tích. Mất là không còn quay về, không còn hy vọng. Mất là bị bắt cóc, bị mắc bẫy, bị bỏ tù. Câu chuyện Chúa Jesus đến thăm, vào nhà ông Xa-chê, người thâu thuế giàu có ở thành Giê-ri-cô là hình ảnh đẹp nhất trong Kinh Thánh về tấm gương Chúa Trời đi tìm con cái của Ngài đang bị mất tích, bị bắt cóc, bị giam cầm trên thế giới nầy.

Tôi muốn tham dự cuộc tìm kiếm người bị mất như Chúa Jesus đã làm, Ngải đã làm từ đầu đến cuối, từ ngày Ngài giáng sinh cho đến tận ngày Ngài sắp từ giã trần gian. Chúa đã đi tìm và cứu người lạc mất, Ngài vẫn tiếp tục dành thời giờ đi tìm người thân mất tích của Ngài. Chúng ta đang ở giữa cuộc chiến thuộc linh, cần trưng binh, trưng dụng, cần cứu cấp ngay, chúng ta có thể giành lại mạng sống, chiếm lại những linh hồn. Bạn muốn liên lạc và hiệp tác với chúng tôi để cứu người bị mất ngay hôm nay không? Bạn muốn làm học trò của ông già nầy không?

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn