Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / THẦY ƠI / TẤT CẢ CÁC TÔN GIÁO ĐỀU ĐÚNG?

TẤT CẢ CÁC TÔN GIÁO ĐỀU ĐÚNG?

TÔI CÓ THỂ CHIẾN THẮNG TỘI LỖI?

Thầy ơi, cho tôi hỏi:

TẤT CẢ CÁC TÔN GIÁO ĐỀU ĐÚNG?

Trả lời:

Bạn có bao giờ dừng xe sau một chiếc xe khác tại một giao lộ, sau đuôi chiếc xe ấy dán một cụm từ “cùng chung sống”? Trong lĩnh vực giao thông cụm từ này bày tỏ thiện chí tìm kiếm sự an toàn khi điều khiển xe trên các xa lộ. Nhưng trong vấn đề lẽ thật, điều này không áp dụng được. Không phải các tôn giáo đều đúng, bởi vì chúng đưa ra những quan điểm, tín lý trái ngược nhau. Tín lý A trái ngược với tín lý B, và không thể cả A và B đều đúng.

Galatians 1-8 No Other Gospel brown

Thuyết vô thần đối lập với thuyết hữu thần. Các tôn giáo thờ đa thần đối lập với những tôn giáo chỉ thờ một Đấng chân thần duy nhất. Không có sự giao thoa nào giữa các niềm tin đối kháng này. Chúng ta thử nhìn vào hai tôn giáo tiêu biểu: Cơ đốc giáo và Hồi giáo. Không thể nào cả hai tôn giáo này đều đúng, bởi vì tín lý căn bản của chúng rất khác nhau.

Cơ đốc giáo

– Đức Chúa Trời ba ngôi hiệp một
– Con người mang bản chất tội lỗi

– Chúa Giê-su có cả thần tánh và nhân tánh

– Kinh Thánh không hề sai lạc

– Được cứu bởi đức tin, không phải bởi việc làm

Hồi giáo

– Đấng chí cao chỉ có một – không có ba ngôi

– Con người mang bản chất tốt lành

– Chúa Giê-su chỉ là một con người

– Kinh Thánh đã bị sai lạc nhiều chỗ

– Được cứu bởi đức tin cộng với việc làm

Nhìn vào các đặc trưng của hai tôn giáo trên, chúng ta thấy chúng đối kháng với nhau. Điều này có nghĩa là nếu niềm tin và tín lý của Hồi Giáo là đúng, khi đó Cơ đốc giáo là sai lầm. Hoặc nếu Cơ đốc giáo là đúng đắn trong các lẽ thật thì Hồi giáo là sai. Không thể cả hai cùng đúng. Dĩ nhiên hai tôn giáo này có thể đồngý với nhau về một số điều không trọng yếu. Nhưng hàng giả không được xác định là chính hãng bởi những điểm giống nhau mà là những khác biệt quan trọng của nó.

Nếu sánh giữa các tôn giáo khác chúng ta cũng sẽ có kết quả tương tự. Không thể nào tất cả các tôn giáo đều là chân lý bởi vì các đặc trưng của chúng chỉ ra rằng những tín lý ấy là sai trật và không thể tìm thấy mẫu số chung. Ví dụ Cơ đốc giáo tin rằng chỉ có một Đức Chúa Trời, trong khi những niềm tin khác chủ trương có nhiều thần. Một số tôn giáo xác định là có nhiều con đường để đến cùng Đức Chúa Trời, trong khi Cơ đốc giáo tuyên bố chỉ có một con đường cứu rỗi duy nhất cho nhân loại là thông qua Chúa Giê-su. Cả hai không thể cùng đúng.

Vì vậy sẽ rất mâu thuẫn khi tuyên bố rằng tất cả các tôn giáo đều đúng – chưa kể các tín đồ của hầu hết các tôn giáo trên thế giới cũng không tin lời tuyên bố đó.

ÁP DỤNG

Sẽ một sai lầm lớn khi cho rằng mọi tôn giáo đều dẫn đến Đức Chúa Trời (Mọi con đường đều dẫn đến Rô-ma). Phao-lô không thỏa hiệp để nói rằng Do Thái giáo là đúng trong khi ông đang rao giảng về Chúa Giê-su Christ. Vị sứ đồ đưa ra lời cảnh báo: “Nhưng nếu có ai, hoặc chính chúng tôi, hoặc thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin lành chúng tôi đã truyền cho anh em, thì người ấy đáng bị a-na-them.” (Ga-la-ti 1:8)

KINH THÁNH THAM KHẢO

Giăng 3:16; 6:44; 11:25; 14:6; Công vụ 4:12; Ga-la-ti1:8; Cô-lô-sẽ 2:6-8; 2 Ti-mô-thê 3:5; Khải huyền 1:1-20

 

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

 

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn