Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024

GIẤC MƠ MỸ

TÔI LÀ NGƯỜI QUẢNG NAM


Tổng Thống Mỹ thỉnh thoảng tường trình về Tình Trạng Liên Bang. An ninh quốc phòng được quan tâm. Người Mỹ biết ơn và tôn trọng những người lính tham gia bảo vệ đất nước và hòa bình thế giới. Quyền lợi của người lính tại ngũ hay giải ngũ đều được ưu tiên. Cứ bốn năm một lần, nước Mỹ lại bầu Tổng Thống và các dân biểu, nghị sĩ. Chỉ có hai đảng lớn tranh nhau quyền lãnh đạo đất nước, đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hòa. Lá phiếu có sức mạnh đổi thay. Những người cầm quyền được bầu lên phải luôn ra sức làm tốt chức vụ của mình nhằm đem lợi ích thịnh vượng và an ninh cho đất nước. Người Mỹ thích ghi lại những biến cố lịch sử. Lịch sử phán xét các việc làm của người lãnh đạo đất nước. Nước Mỹ là một hiệp chủng quốc với rất nhiều dân tộc đến từ khắp nơi trên thế giới. Nước Mỹ có đầy đủ các ngôn ngữ chính của thế giới. Đến Mỹ ai cũng sẽ sống tự do theo lối sống Mỹ. Quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi người dân đều giống như nhau. Luật pháp áp dụng như nhau cho mọi người. Chủ nghĩa cá nhân được thấy rõ, nhưng tinh thần tập thể cũng không thiếu. Hãy xem những đám đông, các sân vận động, các buổi hòa nhạc ngoài trời… Mỗi người dù là một trẻ em, một cụ già hay một người tàn tật cũng đều được tôn trọng, nhường nhịn, yêu thương.

ame
Người Mỹ quý trọng phụ nữ, thiếu nhi. “Đông tay vỗ nên kêu”, người dân Mỹ thích thể thao, bóng bầu dục (football kiểu Mỹ), bóng rổ … Các vận động viên người Mỹ đạt thành tích được nhiều huy chương nhất trong các kỳ Thế Vận Hội Olympic. Chẳng hạn mới đây ở Thế Vận Hội Rio 2016, các vận động viên
Mỹ đứng nhất với 46 huy chương vàng, 37 huy chương bạc, 38 huy chương đồng, kết quả tổng cộng có 121 huy chương. Nước Mỹ còn đi đầu trong nhiều lãnh vực khác như giáo dục, từ thiện, quân sự, không gian, nông nghiệp, thương mại, khoa học kỹ thuật, điện toán, phim ảnh, phát minh… Nền văn hóa Mỹ thấm nhuần quan điểm Judeo Christians. Người Mỹ biết mình đến từ đâu và sẽ đi đâu.
Bạn sẽ nghe nói đến “giấc mơ Mỹ” hay “tiêu xài kiểu Mỹ.” Ai cũng có thể biến giấc mơ thành hiện thực nếu có đủ điều kiện tự do thi thố tài năng. Ở nước Mỹ thời giờ là tiền bạc. Người ta tính lương theo giờ. Tôi thấy thời gian qua thật mau, Mọi người đều làm việc. Ai cũng ham có đời sống dư dật. Ai cũng thấy thiếu thời giờ. Người Mỹ giàu có nhưng ăn mặc đơn giản. Họ đi làm mặc quần jean, áo T-shirt. Thường khi đi nhà thờ, đi ăn tiệc, người Mỹ mới mặc đồ veston, áo dài. Người Mỹ cũng ăn uống đơn giản, những nhà hàng bán thức ăn nhanh xuất hiện khắp nơi. Nhưng ở Mỹ cũng có đủ hương vị của các món ăn khác nhau từ khắp thế giới. Người Mỹ cũng đã thích ăn phở và ăn chả giò Việt Nam. Các món hàng “Made in U.S.A.” (sản xuất tại Mỹ) luôn có chất lượng. Từ các tòa nhà chọc trời, máy bay, xe hơi, máy cày, máy ủi, xe vận tải 12 bánh, cho đến hàng không mẫu hạm, với ý tưởng ban đầu đến từ người Mỹ, cái gì cũng lớn, cũng mạnh, cũng nhanh.

images
Người Mỹ dành nhiều ngân sách để khám phá thiên nhiên và không gian. Người Mỹ đã đặt chân đến Mặt Trăng và đang xây dựng chương trình đặt chân đến Sao Hỏa. Người Mỹ ưu đãi những nhà khoa học và những người có bằng sáng chế. Nước Mỹ luôn khuyến khích những người có tài năng. Nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, nghệ sĩ, lực sĩ rất giàu. Người Mỹ có truyền thống dâng hiến rộng rãi, thích làm việc thiện. Đa số người Mỹ có đức tin chỉ muốn để của lại dâng cho nhà thờ, trường học, bệnh viện. Người dân và du khách thường tìm dịp một lần đến thăm thủ đô Washington D.C. để biết Tòa Bạch Ốc hoặc Tòa Nhà Quốc Hội hay Tòa Tối Cao Pháp Viện. Ở thủ đô Mỹ bạn sẽ đến thăm các Viện Bảo Tàng, Thư Viện Quốc Hội… Thành phố lớn nhất ở Mỹ là New York và Los Angeles. Mỗi nơi có hàng chục triệu dân. Thành phố Seattle mưa nhiều có đến 5 Đại Công Ty như Microsolf, Boeing, Amazon, Starbucks, Cosco… Hãy tưởng tượng nước Mỹ dân đông như vậy mà thu nhập bình quân đầu người vẫn thuộc hạng cao trên thế giới. Chim đại bàng là biểu tượng sức mạnh của nước Mỹ. Lá cờ Mỹ có 50 ngôi sao tượng trưng 50 tiểu bang. Nước Mỹ giàu và mạnh nhưng cũng có thời kỳ suy thoái trầm trọng như trong năm 1929 và những năm sau đó. Nhưng nhờ giàu tài nguyên và sức sáng tạo nên đã hồi phục nhanh chóng. Nước Mỹ duy trì nguồn viện trợ và từ thiện nhiều nhất thế giới. Nước Mỹ có vô số tổ chức vô vị lợi. Tôi cũng xây dựng được một tổ chức vô vị lợi lấy tên “Huong Di -The Way of Vietnamese Family of Faith, Inc.” để được quyền miễn thuế. Nhờ chính sách miễn thuế cho các tổ chức từ thiện mà mỗi năm người dân Mỹ đã dâng cho các tổ chức từ thiện rất nhiều tiền. Chẳng hạn năm 2015 số tiền dâng hiến nầy tăng lên đến 373 tỷ Mỹ Kim. Người Mỹ chia sẻ tình thương cho cả thế giới. Mỗi năm nước Mỹ cũng đã sai phái hàng ngàn sinh viên đi khắp nơi trên thế giới để dạy Anh Văn và dạy nghề trong chương trình cổ vũ hòa bình “Peace Corps.”
(Còn nữa)

 

hue-1

Mục sư Nguyễn Văn Huệ

Trích từ “THỜ TRỜI”

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn