Chỉ Có Người Hồi Giáo Mới Cứu Được Nhân Loại Khỏi Một Cuộc Tàn Sát
SƠN TÙNG
Gần đây, nhiều người rất quan tâm tới bài viết của Bác sĩ Tawfik Hamid, một trí thức Ai Cập, nhan đề “Từ trái tim của một người Hồi giáo” (From the heart of a Muslim*).
Qua bài viết này, tác giả đã can đảm trang trải những sự thật phát xuất từ đáy lòng ông, một tín đồ Hồi giáo chân chính, mà hậu quả có thể rất trầm trọng với ông, kể cả mạng sống, với đoạn mở đầu như sau:
“Tôi được sinh ra là người Hồi Giáo và đã sống suốt cuộc đời như một tín đồ Hồi Giáo.
Sau những cuộc tấn công khủng bố man rợ khắp nơi trên mặt địa cầu này qua bàn tay của những anh em Hồi giáo của tôi, và sau quá nhiều hành vi bạo lực của những tín đồ Hồi giáo ở nhiều nơi trên thế giới, tôi – một người Hồi giáo và là một con người, cảm thấy có trách nhiệm lên tiếng và nói ra sự thật để bảo vệ thế giới, kể cả người Hồi giáo, tránh khỏi một thảm họa đang tới gần và một trận chiến giữa các nền văn minh.
Tôi phải thừa nhận rằng giáo huấn hiện hành của Hồi giáo gây ra bạo lực và sự thù ghét đối với những người không phải là tín đồ Hồi giáo”.
Bs Hamid nói tới những điều cấm kỵ trong thế giới Hồi giáo mà hình phạt là tử hình:
“Chúng ta, những người Hồi giáo là những kẻ cần phải thay đổi.
Cho đến nay, chúng ta vẫn chấp nhận chế độ đa thê, đàn ông bạo hành đánh đập phụ nữ và án tử hình đối với những người bỏ đạo Hồi để theo tôn giáo khác.
Chúng ta chưa từng bao giờ có được một lập trường rõ ràng và vững chắc chống lại quan niệm về nạn nô lệ hoặc chiến tranh, chống lại phương thức truyền bá tôn giáo của chúng ta bằng cách áp chế những kẻ khác vào đạo Hồi và buộc họ phải trả một loại thuế nhục nhã gọi là Jizia. Chúng ta đòi người khác phải tôn trọng tôn giáo của chúng ta, trong khi chúng ta lúc nào cũng lớn tiếng nguyền rủa (bằng tiếng Ả Rập) những kẻ ngoại đạo trong các buổi cầu nguyện vào ngày thứ sáu trong các thánh thất Hồi giáo.
Chúng ta truyền đi thông điệp nào cho con cháu của chúng ta khi chúng ta gọi những người Do Thái là ‘đồ hậu sinh của loài heo và khỉ’. Phải chăng đó là một thông điệp của tình thương và hòa bình, hay là một thông điệp của sự thù hận?
Tôi đã từng đi vào nhà thờ và các hội đường ở đó họ đang cầu nguyện cho những người Hồi giáo. Trong khi đó thì chúng ta luôn luôn nguyền rủa họ, và dạy những thế hệ con cháu chúng ta phải gọi họ là ‘bọn bất trung’ và thù ghét họ.
Chúng ta lập tức nhảy dựng lên theo ‘phản xạ của đầu gối’ một cách tự động để bào chữa cho Tiên Tri Mohammed khi có ai đó tố giác ông là kẻ thích ấu dâm trong khi chúng ta lại hãnh diện về câu chuyện trong sách đạo Hồi của chúng ta kể rằng ông ấy đã cưới một bé gái bảy tuổi (tên là Aisha) làm vợ khi ông đã ngoài 50 tuổi.”
Tác giả đã vạch ra trách nhiệm của Hồi giáo đối với những tội ác và các vụ khủng bố xảy ra trên thế giới từ hơn mười năm qua:
“Tôi cảm thấy buồn khi nói rằng nhiều người, nếu không phải là hầu hết chúng ta, đều hân hoan trong vui sướng sau vụ 11 tháng 9 và sau nhiều vụ tấn công khủng bố khác. Người Hồi giáo tố giác những vụ tấn công đó để gây ấn tượng tốt trước truyền thông báo chí, nhưng chúng ta lại khoan dung cho những kẻ khủng bố Hồi giáo đó và có thiện cảm với lý tưởng của họ. Cho đến nay, những vị lãnh đạo tối cao ‘lừng danh’ trong giáo quyền đã không hề ban bố một Fatwa hay là một giáo chỉ nào để tuyên bố rằng Bin Laden là một tên lạc đạo, trong khi đó thì một nhà văn, như Rushdie, lại bị tuyên bố là tên lạc đạo cần phải giết chết chiếu theo luật Sharia của Hồi giáo chỉ vì ông ta viết ra một cuốn sách chỉ trích đạo Hồi.
Những người Hồi giáo đã biểu tình để đòi thêm quyền tự do tôn giáo như chúng ta đã làm tại Pháp để chống lại lịnh cấm choàng khăn trùm đầu hejab, trong khi đó chúng ta đã không biểu tình với sự nhiệt cuồng như thế đối với một số quá lớn những vụ ám sát khủng bố. Chính sự im lặng tuyệt đối của chúng ta đối với những kẻ khủng bố đã khiến những kẻ ấy có thêm năng lực để tiếp tục thực hiện những hành vi xấu xa của chúng.
Chúng ta, những người Hồi giáo phải chấm dứt mang cái nguyên nhân gây ra các khó khăn của chúng ta gán lên đầu người khác hoặc lên sự xung đột giữa Do Thái và Palestine. Đây là một vấn đề lương thiện khi xác nhận rằng nước Do Thái là ánh sáng duy nhất của dân chủ, của văn minh, của nhân quyền trong khối các quốc gia Trung Đông.
Chúng ta đã xua đuổi những người Do Thái ra khỏi hầu hết các xứ Ả-rập mà không bồi thường gì cả hoặc thương xót để biến họ thành những ‘người Do Thái vô quê hương’ trong khi đó thì nước Do Thái đã chấp nhận cho hơn một triệu người Ả-rập được sống trong lòng của họ, xem họ như những công dân Do Thái để họ được hưởng đầy đủ quyền lợi của con người.
Ở nước Do Thái, những phụ nữ Ả-rập không bị đánh đập một cách hợp pháp bởi bọn đàn ông, và mọi người đều có thể thay đổi niềm tin của họ mà không sợ bị kết án tử hình bởi luật ‘lạc đạo’ của Hồi giáo, trong khi đó trong thế giới của Hồi giáo, không một ai được hưởng cái gì trong những quyền lợi đó.
Tôi đồng ý là những người dân Palestine đang đau khổ, nhưng họ đau khổ là vì những kẻ lãnh đạo của họ hư hỏng chứ không phải vì Do Thái.
Thật hiếm thấy những người Ả-rập đang sống tại Do Thái bỏ ra đi để về sống trong những nước Ả-rập. Ngược lại chúng tôi thấy hàng ngàn người dân Palestine vui sướng đi lao động tại nước Do Thái là ‘kẻ thù’ của họ. Nếu nước Do Thái đối xử tàn tệ với người Ả-rập như có kẻ đã rêu rao, thì hẳn chúng ta sẽ thấy được một hiện tượng trái ngược lại.
Chúng ta, những người Hồi Giáo, cần phải gánh vác những nan đề của chúng ta và đối mặt với chúng. Chỉ có lúc đó chúng ta mới có thể giải quyết được vấn nạn để bắt đầu một kỷ nguyên mới sống trong hòa hợp với tình nhân loại của con người.”
Tác giả đã kết thúc bài viết bằng cách nhắc lại đòi hỏi “những người Hồi giáo phải thay đổi”.
Hậu quả nào sẽ đến với BS Tawfik Hamid, không ai biết, nhưng có điều gần như chắc chắn là “những người Hồi giáo sẽ không thay đổi” trong khung cảnh địa lý chính trị ngày nay trên thế giới. Tiếng nói của Tawfik Hamid là tiếng kêu lẻ loi tuyệt vọng giữa một sa mạc của bạo lực và hận thù. Chưa thấy có những tiếng nói “từ trong tim” của những người Hồi giáo khác để có thể tạo thành một luồng gió lớn, đẩy lui khuynh hướng bạo lực đang chế ngự trong thế giới Hồi giáo.
Sơn Tùng
Virginia,