Thứ Sáu , 20 Tháng Chín 2024
Home / THẦY ƠI / Ba Lẽ Thật Quan Trọng Liên Quan Đến Đức Tin

Ba Lẽ Thật Quan Trọng Liên Quan Đến Đức Tin

Bài trước:

https://huongdionline.com/2019/05/25/song-phu-thuoc-vao-chua/ 

Ba lẽ thật quan trọng liên quan đến đức tin 

Trước khi chúng ta hoàn thành nghiên cứu về đức tin, chúng ta hãy nhìn vào ba lẽ thật quan trọng hơn về đức tin.

  1. Có phải bạn muốn sản xuất đức tin?

Đây là một câu hỏi quan trọng để trả lời bởi vì rất nhiều Cơ đốc nhân tin rằng tùy thuộc vào họ để tạo ra đức tin cần thiết cho cuộc sống Cơ đốc. Hãy nhìn vào câu trả lời cho câu hỏi này bằng cách nghe lại những lời cuối cùng của Chúa Jesus trên thập tự giá trong Giăng 19:30.

“Mọi việc đã được trọn.”

Những LỜI cuối cùng của Chúa chúng ta trên thập giá có ý nghĩa vĩnh cửu đối với bạn và tôi là Cơ đốc nhân. Một trong những ý nghĩa là Chúa Giê-su một lần và mãi mãi đã xử lý tội lỗi của chúng ta. Tuy nhiên, có một ý nghĩa khác liên quan đến nếp sống đạo chúng ta. Hãy để tôi hỏi bạn một câu hỏi. Bạn muốn thêm gì vào một công tác đã hoàn thành?

 

Nói cách khác, Chúa không yêu cầu bạn thêm bất cứ điều gì vào công việc đã hoàn thành của Ngài. Chúa không cần bạn đạt được bất cứ điều gì cho Ngài. Phần của bạn như đã nói trong Cô-lô-se 2: 6 dưới đây chỉ đơn giản là NHẬN:

“Anh em đã nhận Đức Chúa Giê-su Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy.

 

Làm thế nào điều này áp dụng cho đức tin? Hãy xem Cô-lô-se 2: 9, 10 mà chúng ta đã học trong Bài Một.

Vì sự đầy dẫy của bổn tánh Đức Chúa Trời thảy đều ở trong Đấng ấy như có hình. Anh em lại nhờ Ngài mà có được đầy dẫy mọi sự, vì Ngài là đầu của mọi quyền cai trị và mọi thế lực.

Sau đây là một lẽ thật quan trọng dựa trên Cô-lô-se 2: 9-10.

 

Nếu bạn đã được ban cho trọn vẹn trong Chúa Giê-su, điều này có nghĩa là bạn có SỰ ĐẦY ĐỦ ĐỨC TIN của Chúa Giê-su trong bạn.

Kết hợp câu này với Phi-líp 4:19.

Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Giê-su Christ.

Vì Chúa là Nguồn để cung cấp đức tin cho bạn, nên bạn không thể sản xuất đức tin. Vì Chúa Giê-su ở trong bạn và bạn ở trong Chúa Giê-su, bạn ch ứa đựng tất cả đức tin mà bạn sẽ cần. Phần của bạn theo Cô-lô-se 2:6 là NHẬN đức tin vốn đã là của bạn.

 

Tin tốt!

Đức Chúa Trời KHÔNG mong đợi bạn sản xuất đức tin.

Ngài trông đợi bạn NHẬN đức tin của Ngài đã CUNG CẤP

 

Câu hỏi: Bạn có tin rằng tùy thuộc vào bạn để tạo ra đức tin cần thiết để sống cuộc sống Cơ đốc? Bạn sẽ dễ dàng hơn bao nhiêu khi chỉ cần nhận được đức tin đã là của bạn trong Chúa Giê-su hơn là cố gắng tạo ra đức tin cần thiết?

 

  1. Chúa Giê-su có ý gì khi Ngài phán “ÍT” đức tin?

Ngài phán rằng: Hỡi kẻ ít đức tin kia, cớ sao các ngươi sợ? Ngài bèn đứng dậy, quở gió và biển; thì liền yên lặng như tờ” Ma-thi-ơ 8:26

 

Điều mà Chúa Giê-su có ý nói trong câu này là các môn đệ đã không thực thi đức tin của mình hết khả năng. Tại sao? Tại thời điểm này, các môn đệ không có tất cả đức tin của Chúa Giê-su vì họ chưa nhận được nó cho đến ngày Lễ Ngũ Tuần.

Tuy nhiên hiện nay, bạn có đầy đủ sự sống của Chúa Giê-su trong bạn, với kết quả là bạn chứa đựng tất cả đức tin của Ngài. Câu hỏi là, “bạn sẽ thực hành ngày càng nhiều hơn sự trọn vẹn của đức tin Christ trong bạn, hay bạn sẽ giống như các môn đệ và sống bởi đức tin nhỏ bé của mình?”

 

Câu hỏi không phải là: Bạn có bao nhiêu đức tin? Câu hỏi là:

Bạn có thể thực hành sự trọn vẹn của đức tin mà bạn đã sở hữu TRONG Christ?

 

Câu hỏi: Làm thế nào có thể thay đổi cách nhìn của bạn về đức tin khi biết rằng bạn chứa đựng bên trong tất cả đức tin mà bạn cần trong Chúa Giê-su?…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Kết ước với Chúa: Tìm kiếm Chúa để hiểu sâu hơn rằng bạn chứa đựng tất cả đức tin mà bạn cần, và phần của bạn là thực hiện trọn vẹn đức tin mà bạn đã sở hữu.

  1. Công việc của Đức Chúa Trời trong cuộc sống của bạn không nhất thiết phải phụ thuộc vào đức tin của bạn.

 

Đức Chúa Trời chúng tôi ở trên các từng trời;

Phàm điều gì vừa ý Ngài, thì Ngài đã làm. Thi thiên 115:3

Công việc của Chúa trong cuộc sống của bạn không nhất thiết phụ thuộc vào việc bạn thực hiện đức tin của mình. Chúa có chủ quyền, và Ngài có thể làm những gì Ngài mong muốn trong cuộc sống của bạn bất kể bạn có đi theo đức tin hay không. Ngay cả khi chúng ta có thể không bước đi bởi đức tin, điều đó không ngăn cản Chúa làm việc trong cuộc sống của chúng ta (tôi gọi đó là ân sủng). Tuy nhiên, tôi có thể nói với bạn từ kinh nghiệm cá nhân rằng khi tôi quyết định đi theo đức tin mà Chúa ban trong vài năm qua so với ba mươi năm đầu đời Cơ đốc của tôi, Chúa đã đẩy nhanh những thay đổi của Ngài trong cuộc đời tôi. Một lẽ thật quan trọng cần nhớ là:

Quá trình biến đổi của Chúa trong cuộc sống của bạn sẽ được THÚC ĐẨY khi bạn bước đi bởi đức tin. 

 

ĐỨC TIN phải luôn luôn có một đối tượng.

Đức tin có thể có nhiều đối tượng. Khi bạn lái xe, bạn có niềm tin vào hệ thống phanh của xe. Bạn có niềm tin vào cấu trúc của tòa nhà mà bạn làm việc hàng ngày, hoặc tin vào chiếc ghế mà bạn ngồi. Đó không phải là niềm tin, đó là chìa khóa.

Chìa khóa là đối tượng của đức tin của bạn. Đối tượng của đức tin của chúng ta là Chúa Giê-su. Chúng ta thấy điều này trong những câu sau:

 

“…nhìn xem Đức Chúa Giê-su, là cội rễ và cuối cùng của đức tin.” Hê-bơ-rơ 12:2 (NLT)

 

“Ấy là bởi đức tin trong danh Ngài, nên danh Ngài làm cho vững người nầy là người các ngươi thấy và biết; nghĩa là đức tin bởi Ngài mà ra, đã ban cho người nầy sự mạnh khoẻ trọn vẹn, tại trước mặt hết thảy các ngươi.…” Công vụ. 3:16

Vấn đề là có một đối tượng khác của đức tin chúng ta.

 

Tôi biết rằng nếu bạn đã sống cuộc sống Cơ đốc một thời gian, bạn biết rằng đối tượng của đức tin của chúng ta phải là Chúa Giê-su. Tôi đã thi hành công tác mục vụ cho nhiều Cơ đốc nhân (họ đã là Cơ đốc nhân trong 10, 20, 30 năm), tôi đã tự mình trải nghiệm và chứng kiến rằng có một đối tượng khác cho đức tin của họ. Đối tượng đó là: chỉ số IQ, khả năng và ý chí của riêng họ. Hãy suy nghĩ về tuyên bố này:

 

Nếu bạn tin rằng tùy thuộc vào bạn với sự giúp đỡ của Chúa để sống đời sống Cơ đốc. Lúc đó có thể đối tượng THỰC SỰ của đức tin của bạn là chỉ số IQ, khả năng và ý chí CỦA BẠN?

Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Nếu bạn tin rằng đời sống Cơ đốc tùy thuộc vào bạn với sự giúp đỡ của Chúa, bạn sẽ nhận được những lời hứa về chiến thắng, tự do và biến đổi trong cố gắng với khả năng và ý chí của mình để biến những lời hứa đó thành hiện thực trong cuộc sống của bạn.

Về bản chất, những gì bạn đã làm là đặt niềm tin vào chính mình, và bạn đã cầu xin Chúa giúp đỡ BẠN LÀ NGUỒN để biến những lời hứa đó thành hiện thực trong cuộc sống của bạn.

Tuy nhiên, những gì chúng ta biết là đúng? Chúng ta biết từ Bài Một, trong đó 1 Cô-rinh-tô 1:30 nói với chúng ta rằng Đức Chúa Trời là Nguồn sống cho chúng ta và Ngài sẽ không giúp chúng ta trở thành Nguồn. Tại đây tôi muốn hỏi bạn một câu hỏi:

Nếu bạn đang cố gắng trong sức mạnh và ý chí của riêng mình để sống cuộc sống Cơ đốc, bạn có đang trải qua bất kỳ sự chuyển đổi thực sự nào?

 

Vì vậy, nhiều Cơ đốc nhân ngày nay đã được dạy như tôi rằng chúng ta phải áp dụng lẽ thật của Đức Chúa Trời vào cuộc sống của chúng ta. Mặc dù điều đó nghe có vẻ rất thiêng liêng, nhưng tôi thấy cách diễn giải là tôi phải lấy lẽ thật của Chúa, và cố gắng làm cho nó hoạt động trong cuộc sống của mình bằng chỉ số IQ, khả năng, kỷ luật và ý chí của chính mình. Vấn đề với điều này là nếu đời sống Cơ đốc thành công tùy thuộc vào tôi, thì chắc chắn là tôi sẽ thất bại vì tôi sẽ không thể làm điều đó!

 

Lẽ thật là chúng ta HOÀN TOÀN phụ thuộc vào Chúa để Ngài lấy lẽ thật của Ngài và làm cho nó hoạt động trong đời sống của chúng ta.

Các câu hỏi sau đây có thể giúp bạn xác định các bước đi của đức tin bạn đang diễn ra.

Bước đi của bạn trong đức tin đang sản xuất:

 

  • Chiến thắng liên tục đối với việc đánh bại các tội lỗi của bạn và Satan? 
  • Tiếp tục tự do khỏi những hành vi tội lỗi của bạn? 
  • Tiếp tục nhận được sự chữa lành các vết thương trong quá khứ, hiện tại của bạn? 
  • Sự biến đổi đang diễn ra, bạn trở thành giống như hình ảnh của Chúa Giê-su?

Nếu bạn không thể trả lời “Có” cho mỗi câu hỏi này, có thể là bạn đã đặt niềm tin vào khả năng của chính mình so với niềm tin vào quyền năng của Đức Chúa Trời? Tôi không hỏi điều này để cảm thấy tội lỗi hoặc xấu hổ cho bạn. Lý do mà tôi hỏi những câu hỏi này là bởi vì khi chúng ta bước đi bởi đức tin vào Chúa Giê-su, Ngài sẽ sản xuất trong chúng ta các kết quả tốt đẹp và chúng ta sẽ trải nghiệm sự chiến thắng, tự do, chữa lành và biến đổi đang diễn ra. Nhìn vào sơ đồ sau để thấy kết quả của việc đặt niềm tin vào khả năng của bạn so với việc đặt đức tin vào Chúa.

 

Faith in yourself as your source w/God’s help = lifeless, powerless, unchanged life, (more of the same): Đức tin vào bản thân như nguồn của bạn với sự giúp đỡ của Chúa = cuộc sống vô hồn, bất lực, không thay đổi, (nhiều hơn thế)

Faith in God as your source = Life, power, transformation: Đức tin vào Chúa là nguồn của bạn = Sự sống, quyền năng, sự biến đổi.

Moment by moment choice: Sự lựa chọn trong từng phút giây

CHOICE: sự lựa chọn

What choice will you make? Sự lựa chọn nào bạn sẽ thực hiện?

 

Kết quả của việc đặt niềm tin vào bản thân sẽ có nghĩa là bạn sẽ không trải nghiệm sự sống của Chúa Giê-su hay quyền năng của Ngài và sự biến đổi thực sự sẽ không bao giờ diễn ra trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, sống theo đức tin vào Chúa là Nguồn của bạn sẽ dẫn đến việc trải nghiệm đời sống và quyền năng của Chúa Giê-su với kết quả là bạn sẽ trải nghiệm sự biến đổi triệt để.

Kết ước với Chúa: Cầu xin Thánh Linh tiết lộ cho bạn biết đối tượng thực sự của đức tin của bạn là sức mạnh của bản thân hay là quyền năng của Chúa?

Câu hỏi: Sơ đồ trên tiết lộ những hậu quả nào nếu chính bạn là đối tượng đức tin của bạn?

Kết ước với Chúa: Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn đang thực sự bước đi bởi niềm tin vào khả năng của bạn đối kháng với quyền năng của Chúa, thì hãy cầu xin Ngài ban cho bạn sự sẵn lòng bước đi phụ thuộc vào Ngài như là Nguồn của bạn.

Bill Loveless

Translated by Vinh Tuong

 

 

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn