Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Sống Phụ Thuộc Vào Chúa

Sống Phụ Thuộc Vào Chúa

Bài trước:

https://huongdionline.com/2019/05/20/chua-gie-su-song-nhu-nao/ 

Phụ thuộc vào Chúa = ĐỨC TIN vào Chúa. 

Nếu không có đức tin thì không thể làm đẹp lòng Chúa. Hê-bơ-rơ 11:6

Tôi đánh đồng tùy thuộc vào Chúa với việc bước đi bằng đức tin vào Chúa. Nếu bạn đã là một Cơ đốc nhân trong nhiều năm hoặc mới đây, bạn biết rằng phần của chúng ta trong nếp sống Cơ đốc là đức tin. Tuy nhiên, những gì tôi đang nói đến là nhiều người có một số hiểu lầm hoặc niềm tin sai lệch liên quan đến vấn đề đức tin.

Lý do tôi nói điều này là bởi vì những gì họ tin không dẫn đến sự tự do, chiến thắng, chữa lành, biến đổi. Do đó, khi bạn trải qua phần còn lại của bài học này, hãy xem xét kỹ hơn những gì bạn tin và cầu xin Chúa chỉ ra bất kỳ niềm tin sai lầm nào mà bạn có thể có trong lĩnh vực đức tin. Đây là câu hỏi đầu tiên mà bạn có thể tự hỏi:

 

Những gì tôi TIN TƯỞNG về việc bước đi bằng đức tin có THAY ĐỔI cuộc sống của tôi?

Tại sao tôi nói rằng sự phụ thuộc = đức tin? Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Khi bạn có một vấn đề về răng, nó tạo ra nhu cầu cho một nha sĩ. Bạn hoàn toàn phụ thuộc vào nha sĩ đó để giải quyết vấn đề của bạn. Một cách khác để nói rằng bạn phụ thuộc là bạn có niềm tin vào khả năng của nha sĩ làm những gì bạn không thể làm cho chính mình. Điều đó cũng tương tự với Chúa. Đức tin chỉ đơn giản là tùy thuộc vào Chúa để hoàn thành trong cuộc sống của bạn những gì Ngài hứa sẽ hoàn thành (và bạn không thể).

Hãy xem lại Ga-la-ti 2:20 để thấy Phao-lô lý giải về Chúa Giê-su sống bên trong ông.

“Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi.” Ga-la-ti 2:20

Phao-lô nói rằng phần của ông trong việc cho phép Chúa Giê-su sống trong ông là bởi đức tin. Về bản chất, điều vị sứ đồ nói là ông phải phụ thuộc hoàn toàn vào Chúa Giê-su để làm những gì chỉ có Chúa Giê-su mới có thể làm. Bạn thấy đấy, nhiều Cơ đốc nhân đã hỏi tôi, “Làm thế nào để tôi sống nếp sống Cơ đốc?” Đây là câu hỏi sai. Sự thật là vì Chúa Giê-su là Đấng sống cuộc sống của Ngài bên trong bạn, nên câu hỏi phải là:

 

Làm thế nào tôi cho phép Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trong tôi?

Câu trả lời là tùy thuộc hoặc có đức tin vào Chúa Giê-su. Chúng ta sẽ thấy đến cuối bài học này tại sao rất nhiều Cơ đốc nhân không được biến đổi vì niềm tin sai lầm trong lĩnh vực đức tin.

 

Sống bởi đức tin dẫn đến việc Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trong bạn để sản xuất đời sống phong phú mà Ngài hứa cho bạn.

Đức tin là PHƯƠNG CÁCH cho Cơ đốc nhân bước đi.

 

Sống theo đức tin cho phép Chúa Thánh Linh sinh ra trong bạn:

 

  • TỰ DO ra khỏi các tội lỗi. 
  • CHIẾN THẮNG trên xác thịt, sức mạnh của tội lỗi, Satan và ác quỷ. 
  • ĐƯỢC CHỮA LÀNH các vết thương trong quá khứ hoặc hiện tại. 
  • CHUYỂN ĐỔI thành giống Chúa Giê-su. 
  • TƯƠNG GIAO thân mật với Chúa.

 

Bốn cách để định nghĩa ĐỨC TIN

Để có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về đức tin, tôi muốn đưa ra cho bạn bốn định nghĩa thực tế đã giúp tôi trong nhiều năm qua. Tôi hy vọng chúng sẽ làm điều tương tự cho bạn.

“Now faith is the assurance of things hoped for, the conviction of things not seen.”

Vả, đức tin là sự biết chắc vững vàng của những điều mình đương trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.

Hê-bơ-rơ 11:1

Một số ý nghĩa của từ “biết chắc” trong Hê-bơ-rơ 11: 1 là sự kiên định của tâm trí, sự quyết tâm, sự tự tin và niềm tin vững chắc. “Bằng cớ” có nghĩa là chắc chắn. Chắt lọc tất cả những từ này, chúng ta có một định nghĩa về đức tin như sau:

ĐỨC TIN  là một SỰ BẢO ĐẢM, SỰ QUẢ QUYẾT và SỰ TIN CHẮC về Chúa là ai. 

Ngài nói rằng Ngài là… và Ngài SẼ hoàn thành những gì Ngài hứa.

Áp dụng: Một ứng dụng của định nghĩa này có thể là, “Tôi tin chắc rằng tôi không thể đánh mất sự cứu rỗi của mình vì Chúa đã hứa rằng tôi không thể mất sự cứu rỗi của mình theo Giăng 6: 37-40.”

Câu hỏi: Bạn có bao nhiêu sự đảm bảo và tin tưởng vào Chúa về Ngài là ai và Ngài sẵn sàng hoàn thành điều gì trong cuộc sống của bạn? Sự thiếu phụ thuộc của bạn vào Chúa có phải là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu đảm bảo và lòng tin của bạn không?

Suy ngẫm: Hê-bơ-rơ 11: 1 và suy nghĩ về những tình huống mà bạn không hoàn toàn yên tâm và có thể thiếu lòng xác quyết rằng Chúa đang làm việc trong các lĩnh vực đó.

Kết ước với Chúa: Trong bất kỳ lãnh vực nào, hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự bảo đảm và tin cậy lớn hơn rằng Ngài sẽ hoàn thành trong đời sống của bạn những gì Ngài đã hứa.

 

  1. Đức Tin là TIN TƯỞNG VÀ TRÔNG ĐỢI

 

ĐỨC TIN (như được định nghĩa trong Bình luận của Matthew Henry)

 

Đây là sự TIN TƯỞNG VÀ TRÔNG ĐỢI vững chắc rằng Chúa sẽ thực hiện TẤT CẢ những gì Ngài đã hứa với chúng ta trong Christ. 

Tôi thích định nghĩa trên đây vì những lời thuyết phục và hy vọng. Tại sao chúng ta đến với Chúa ở điểm xuất phát? Chúng ta đến với Chúa bởi vì chúng ta tin ở một mức độ nào đó rằng Chúa nói rằng Ngài là và Ngài sẽ làm những gì Ngài đã hứa. Nói cách khác, chúng ta bị thuyết phục ở một mức độ nào đó về khả năng của Đức Chúa Trời để thực hiện những lời hứa của Ngài trong chúng ta.

Tuy nhiên, trong phần còn lại của cuộc đời, chúng ta sẽ cần Chúa thuyết phục chúng ta hơn nữa vì sự không tin của chúng ta. Sự thuyết phục của Chúa là một phần cần thiết trong sự biến đổi của chúng ta. Phao-lô nói Áp-ra-ham bị thuyết phục về khả năng và quyền năng của Đức Chúa Trời để làm theo những gì Ngài hứa trong Rô-ma 4:21

…vì tin chắc rằng điều chi Đức Chúa Trời đã hứa, Ngài cũng có quyền làm trọn được.

Áp dụng: Một ứng dụng của định nghĩa này có thể là: khi tôi bước đi phụ thuộc vào Chúa, tôi đang bị Chúa thuyết phục rằng Ngài yêu tôi và Ngài sẽ biến đổi cuộc đời tôi.

Câu hỏi: Bạn bị thuyết phục như thế nào về khả năng và sự sẵn sàng của Đức Chúa Trời để biến đổi cuộc sống của bạn? Bạn có cần thêm sự thuyết phục của Chúa không?

Suy ngẫm: về Rô-ma 4:21 và Phi-líp 1:20. Hãy suy nghĩ về câu hỏi này: lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn, bạn cần có sự thuyết phục hơn nữa liên quan đến tình yêu, thuộc tính hoặc lời hứa của Chúa?

Kết ước với Chúa: Bắt đầu cầu xin Chúa thuyết phục bạn hơn nữa trong những lĩnh vực mà bạn nghĩ đến.

  1. Đức Tin là tin rằng TÔI KHÔNG THỂ, nhưng ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ THỂ

 

TÔI KHÔNG THỂ: Ngoài Ta, các ngươi không thể làm gì được. Giăng 15: 5b

 

CHÚA CÓ THỂ Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-su Christ. Phi-líp 1:6

Trước tiên chúng ta phải đến một chỗ: TÔI KHÔNG THỂ… bởi vì lẽ thật là chỉ có ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ THỂ thực hiện lời hứa của Ngài là biến đổi đời sống chúng ta. Một câu Kinh Thánh khác chỉ ra rằng ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ THỂ trong Thi thiên 37: 5.

Hãy phó thác đường lối mình cho Đức Giê-hô-va. Và nhờ cậy nơi Ngài, thì Ngài SẼ làm thành việc ấy.

 

ĐỨC TIN  sẽ đi đến nhận thức là bạn KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC những gì mà chỉ Chúa mới có thể làm trong cuộc sống của bạn và rồi TIN rằng Ngài có thể. 

Chúa nói với chúng ta nhiều lần bằng lời của Ngài rằng Ngài có thể, và Ngài sẽ hoàn thành công việc mà Ngài đã bắt đầu.

Áp dụng: Một ứng dụng của định nghĩa này là: tôi không thể giúp tôi thoát khỏi nỗi sợ hãi, nhưng khi tôi bước đi bằng đức tin, Chúa có thể (và sẽ) giải phóng tôi.

Câu hỏi: Ba điều mà bạn biết rằng bạn không thể làm, nhưng Chúa hứa sẽ làm là gì?

Suy ngẫm: Giăng 15:5b và Phi-líp 1:6 và suy nghĩ về những gì bạn đang cố gắng làm liên quan đến nếp sống Cơ đốc nhưng không thể làm được.

Kết ước với Chúa: Bắt đầu tin cậy Chúa làm những gì mà bạn không thể làm.

 

  1. Đức tin là HỢP TÁC VỚI Chúa.

 

Ta không thể tự mình làm nổi việc gì; ta xét đoán theo điều ta nghe, và sự xét đoán ta là công bình, vì ta chẳng tìm ý muốn của ta, nhưng tìm ý muốn của Đấng đã sai ta. Giăng 5:30

Đức tin có nghĩa là bạn đã đưa ra quyết định hợp tác với Chúa. Điều này có nghĩa là bạn không còn kháng cự công tác của Chúa hay bạn không còn cố gắng làm những gì chỉ có Chúa mới làm được. Hợp tác là một thái độ đức tin nói rằng, “Thưa Chúa, tôi tin tưởng Ngài sống cuộc sống của Ngài trong tôi và biến đổi cuộc sống của tôi theo ý muốn tốt đẹp của Ngài.”

 

ĐỨC TIN  là sự hợp tác của bạn với Chúa để biến đổi cuộc sống của bạn theo ý muốn của Ngài.

 

Áp dụng: Hãy giả sử rằng bạn đấu tranh với những điều không thỏa đáng. Hợp tác với Chúa có thể giống như thế này, “Thưa Chúa, tôi cầu xin Ngài cho tôi sẵn sàng hợp tác với Ngài và không chống lại công tác của Ngài trong việc giải phóng tôi khỏi các sự bất cập của tôi.”

 

Câu hỏi: Trong những lĩnh vực nào trong cuộc sống, bạn có thể không hợp tác với Chúa hoặc chống lại công tác của Ngài trong bạn?

 

Suy ngẫm: Giăng 5:30 ở trên và tự hỏi mình, “Tại sao tôi lại chống lại Chúa làm việc trong những lĩnh vực này của cuộc đời tôi khi Ngài hứa sẽ giải phóng tôi, ban cho tôi chiến thắng và cung cấp cho nhu cầu của tôi?”

 

Kết ước với Chúa: Bắt đầu cầu xin Chúa ban cho bạn sẵn sàng vứt bỏ sự phản kháng của bạn đối với công việc biến đổi của Ngài trong cuộc đời bạn.

 

Sơ đồ tiếp theo tóm tắt bốn định nghĩa về đức tin.

Faith: đức tin 

Willing cooperation: sẵn sàng hợp tác

Assurance conviction: bảo đảm niềm tin

Persuation expectation: kỳ vọng

I can’t: Tôi không thể

God can: Đức Chúa Trời có thể 

Câu hỏi: một trong những định nghĩa nào về đức tin là thực tế nhất đối với bạn? Tại sao?

Suy ngẫm: bốn định nghĩa về đức tin và cầu xin Chúa ban cho bạn sự mặc khải sâu nhiệm hơn và sẵn sàng bước đi bằng đức tin.

Bill Loveless

Translated by Huong Di

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn