Thứ Bảy , 18 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Chúa Giê-su Sống Như Thế Nào?

Chúa Giê-su Sống Như Thế Nào?

Bài trước:

https://huongdionline.com/2019/05/14/phan-cua-chua-va-phan-cua-ban/ 

Để hiểu rõ hơn về sự phụ thuộc, chúng ta hãy xem Chúa Giê-su đã sống như thế nào.

Lúc này bạn có thể tự hỏi sự phụ thuộc vào Đức Chúa Trời trông như thế nào? Để có được sự hiểu biết đầy đủ hơn về sự phụ thuộc, chúng ta hãy nhìn vào cách Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trên đất. Trước tiên chúng ta cần hiểu rằng Chúa Giê-su với tư cách là một Đấng Thần-Nhân, nhưng Ngài đã đặt sang một bên các đặc quyền của mình. Chúng ta thấy điều này trong Phi-líp 2: 6-7

Ngài vốn có hình Đức Chúa Trời, song chẳng coi sự bình đẳng mình với Đức Chúa Trời là sự nên nắm giữ; chính Ngài đã tự bỏ mình đi, lấy hình tôi tớ và trở nên giống như loài người.

Điều đó không có nghĩa là bất kỳ vào một thời điểm nào khi Chúa Giê-su còn ở trên trái đất này, Ngài không phải là một Đức Chúa Trời đầy trọn. Điều đặc biệt là Chúa Giê-su để qua một bên quyền đồng  đẳng với Chúa Cha để sống như một con người. Khi ấy Chúa Giê-su thực hiện mối quan hệ của Ngài với Chúa Cha như thế nào?

 

Chúng ta hãy xem xét ba câu Kinh thánh mô tả mối quan hệ của Chúa Giê-su với Cha của Ngài:

Đức Chúa Giê-su cất tiếng phán cùng họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng tự mình làm việc gì được; chỉ làm điều chi mà Con thấy Cha làm; vì mọi điều Cha làm, Con cũng làm y như vậy. (Giăng 5:19)

Ta không thể tự mình làm nổi việc gì; ta xét đoán theo điều ta nghe, và sự xét đoán ta là công bình, vì ta chẳng tìm ý muốn của ta, nhưng tìm ý muốn của Đấng đã sai ta. (Giăng 5:30)

Vậy Đức Chúa Giê-su phán rằng: Khi các ngươi treo Con người lên, bấy giờ sẽ biết ta là ai, và biết ta không tự mình làm điều gì, nhưng nói điều Cha ta đã dạy ta. (Giăng 8:28)

Chủ đề chung trong mỗi câu này là Chúa Giê-su tuyên bố rằng Ngài không thể làm gì khác ngoài Chúa Cha. Nói cách khác, Chúa Giê-su sống từng phút giây phụ thuộc vào Chúa Cha là Nguồn của Ngài khi Ngài còn sống trên đất. Điều đó có nghĩa là Chúa Giê-su đã sống bởi Cha thiên thượng là Nguồn của Ngài.

Điều này có nghĩa là Chúa Giê-su đã không sống và hoạt động bằng sức RIÊNG của Ngài. Nguồn Sự sống và Quyền năng của Ngài lưu phát từ Cha thiên thượng

 

Điều này có nghĩa là Chúa Cha, không phải Chúa Giê-su, là Nguồn cho tất cả những gì Chúa Giê-su đã hoàn thành trong khi Ngài ở trần gian? Chúng ta thấy điều này trong Giăng 14:10 khi Chúa Giê-su phán:

“Ngươi há không tin rằng ta ở trong Cha và Cha ở trong ta, hay sao? Những lời ta nói với các ngươi, chẳng phải ta tự nói; ấy là Cha ở trong ta, chính Ngài làm trọn việc riêng của Ngài.”

Câu này nói với chúng ta rằng đó là sự sống và quyền năng của Cha thông qua Chúa Giê-su chữa lành người què, làm sáng mắt cho người mù và khiến La-xa-rơ sống lại từ cõi chết. Nói cách khác, Chúa Giê-su sống phụ thuộc vào Chúa Cha, với kết quả là Chúa Cha đã tạo ra các phép lạ qua Chúa Giê-su. Cuộc sống của Chúa Giê-su trong mối quan hệ với Cha của Ngài là một ví dụ hoàn hảo về mối quan hệ Nhánh – Cây nho.

Nếu qua sự phụ thuộc của Chúa Giê-su, sự sống và quyền năng của Cha tuôn chảy qua Ngài để thực hiện các phép lạ, thì sự sống và quyền năng đó có thể làm gì trong bạn nếu bạn bước đi phụ thuộc vào Chúa? Điều này dẫn chúng ta đến câu hỏi sau:

Nếu Chúa Giê-su, với tư cách là một người, đã sống PHỤ THUỘC trọn vẹn vào Cha của Ngài, kết quả là CHA sống trong và qua Chúa Giê-su. Bây giờ BẠN NÊN SỐNG NHƯ THẾ NÀO?

 

Điểm then chốt: Chúa Giê-su không chỉ chết vì tội lỗi của chúng ta. Ngài cũng đến để bày tỏ cho chúng ta cách sống.

Câu hỏi: Nhắc lại về lời hứa của Chúa về sự chiến thắng, tự do, chữa lành và biến đổi mà chúng ta đã thảo luận trong Bài Một. Bạn tin Chúa sẽ sản sinh ra điều gì trong cuộc sống của bạn nếu bạn chọn sống phụ thuộc vào Ngài?

Suy ngẫm: về những câu Kinh thánh của Giăng và suy nghĩ về câu hỏi này, nếu Chúa Giê-su làm gương sống hoàn toàn phụ thuộc vào sự sống và quyền năng của Cha, thì Chúa mong chúng ta sống như thế nào?

Kết ước với Chúa: Bạn có thể không hiểu cho đến bây giờ mối quan hệ giữa Chúa Giê-su và Cha của Ngài, và việc áp dụng mối quan hệ này vào mối quan hệ của bạn với Chúa. Do đó, hãy cầu xin Chúa tiết lộ cho bạn biết mối quan hệ của Chúa Giê-su với Chúa Cha áp dụng cho bạn như thế nào trong cuộc sống hàng ngày?

Tại sao chúng ta ĐẤU TRANH với sự phụ thuộc vào Chúa?

Khi tôi bắt đầu hành trình mới cho phép Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trong tôi, tôi phải vật lộn với việc hoàn toàn phụ thuộc vào Ngài. Trong khi làm công tác mục vụ với nhiều Cơ đốc nhân, tôi đã thấy rằng tất cả chúng ta đều phải vật lộn với việc sống phụ thuộc vào Chúa. Tại sao? Hãy để tôi cung cấp cho bạn ba trong số những lý do phổ biến nhất cho câu hỏi này:

  1. Thế giới nói rằng bạn phải ĐỘC LẬP.

Một phần của cuộc đấu tranh với sự phụ thuộc vào Đức Chúa Trời là chúng ta sống trong một thế giới cổ xúy cho: tự lập, độc lập và tự chủ. Chúng ta bị choáng ngợp và bị tẩy não với thông điệp độc lập từ thế giới, và kết quả là chúng ta phải vật lộn khi muốn sống phụ thuộc vào Chúa.

  1. Thế giới cũng gửi thông điệp rằng sự phụ thuộc ngang bằng với SỰ YẾU ĐUỐI

 

Thế giới không chỉ hô hào sự độc lập của con người, mà còn gửi thông điệp cho rằng sự phụ thuộc cũng ngang bằng như sự yếu đuối. Một người không muốn bị coi là yếu đuối (đặc biệt là đàn ông), nên họ chọn cách trở nên mạnh mẽ để độc lập. (Sự phụ thuộc = sự yếu đuối là một niềm tin sai lầm.)

 

  1. Có một phần của con người, chống lại việc phụ thuộc vào Chúa: XÁC THỊT

 

Trước khi chúng ta được cứu, chúng ta sống độc lập với Chúa. Do đó, khi chúng ta biết rằng đời sống Cơ đốc là sự lệ thuộc vào Chúa, khi đó có một thứ trong chúng ta được gọi là xác thịt (xem Rô-ma 7:18) chống lại việc sống phụ thuộc này. Xác thịt chỉ đơn giản là một thái độ trong chúng ta tuyên bố rằng, “tôi không cần Chúa sống trong tôi vì tôi có thể tự mình làm điều đó.”

Sống theo XÁC THỊT là lý do số 1 tại sao chúng ta CHỐNG LẠI sống phụ thuộc vào Chúa

Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về xác thịt trong Bài học thứ tư, nhưng điều quan trọng là phải biết rằng có một phần trong chúng ta sẽ LUÔN LUÔN chống lại việc phụ thuộc vào Chúa.

Lẽ thật là con người không được thiết kế để sống độc lập với Chúa.

Hãy quay trở lại Giăng 15: 5 và xem xét vài từ cuối trong câu này khi Chúa Giê-su phán:

“…ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được.”

Hãy để tôi hỏi bạn một câu hỏi. Điều gì xảy ra với một nhánh khi nó được tách ra khỏi cây nho? Nó bắt đầu chết vì nó không còn phụ thuộc vào cây nho và không còn được truyền sự sống từ cây nho nữa. Nếu bạn, như một nhánh thuộc linh, quyết định cố gắng sống độc lập với Chúa Giê-su là Cây Nho thuộc linh, thì bạn có thể mong đợi điều gì?

Chúa Giê-su có ý nghĩa gì khi Ngài nói rằng, ngoài ta, các ngươi không thể làm gì được? Tại sao? Đó là bởi vì con người có khả năng làm nhiều việc mà không cần Chúa. Như chúng ta đã thảo luận trong bài học đầu tiên, con người học cách làm chủ một công việc, làm chủ một sở thích hoặc một môn thể thao hoặc quản lý tài chính của mình. Vậy lời dạy của Chúa Giê-su có ý nghĩa gì?

Chúa Giê-su có ý nói là NGOÀI Ngài bạn KHÔNG THỂ sản sinh ra ĐỜI SỐNG XÁC ĐỊNH mà Đức Chúa Trời hứa với bạn.

 

Không phụ thuộc vào Chúa (ở ngoài Chúa), bạn sẽ có:

  • KHÔNG có quyền năng đối với tội lỗi.
  • KHÔNG thể chiến thắng xác thịt của bạn.
  • KHÔNG tự do khỏi các khuôn mẫu tội lỗi đang đánh bại bạn.
  • KHÔNG được chữa lành các tổn thương trong quá khứ hoặc hiện tại của bạn.
  • KHÔNG có trái của Thánh Linh được sản xuất ra từ đời sống của bạn.
  • KHÔNG có biến đổi trong cuộc sống của bạn.
  • KHÔNG thể có sự tương giao thân mật với Chúa.

Bạn có thể đọc lại danh sách trên một cách chậm rãi và nhìn thấy trước kết quả nếu bạn chọn sống độc lập với Chúa.

Suy ngẫm: về câu Kinh thánh Giăng 15: 5b và suy nghĩ về cách câu này có thể áp dụng cho các cuộc đấu tranh chưa được giải quyết mà bạn có thể phải đối mặt trong các mối quan hệ của mình, cho các kiểu tội lỗi mà bạn muốn chiến thắng hoặc những thay đổi mà bạn muốn diễn ra trong cuộc sống của bạn.

Kết Ước Với Chúa: cầu xin Chúa phơi bày những lĩnh vực trong cuộc sống của bạn (công việc, hôn nhân, gia đình, v.v.) các lĩnh vực mà bạn có thể sống độc lập với Ngài. Hãy cầu xin Ngài thuyết phục bạn rằng ngoài việc sống phụ thuộc vào sự sống và quyền năng của Ngài, bạn sẽ không thể trải nghiệm sự tự do, chiến thắng, chữa lành và được biến đổi.

 

ĐIỂM THEN CHỐT

Vấn đề là sống BỞI sức mạnh, khả năng và ý chí của bạn KHÔNG THỂ tạo ra nếp sống Cơ đốc mà CHỈ Chúa có thể tạo ra. 

 

Bill Loveless

Tranlated by Vinh Tuong

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn