Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Phần Của Chúa Và Phần Của Bạn

Phần Của Chúa Và Phần Của Bạn

Bài trước:

Khi CHÚA Sống Bên Trong Bạn

Bài Hai 

Phần Của Chúa Và Phần Của Bạn Khi Chúa Sống Trong Bạn?

NGÀY MỘT

Tổng quan về bài học thứ hai:

  • Phần của Đức Chúa Trời khi Ngài sống bên trong chúng ta
  • Phần của con người khi Chúa sống trong chúng ta 
  • Hiểu được phương cách Chúa Giê-su sống trong mối quan hệ với Cha của Ngài 
  • Tại sao chúng ta đấu tranh với sự phụ thuộc vào Chúa? 
  • Tại sao chúng ta có thể sống độc lập với Chúa? 
  • Bốn ý nghĩa của từ đức tin 
  • Hai đối tượng của đức tin chúng ta 
  • Tại sao chúng ta đấu tranh với đức tin

Giới thiệu

Tôi hy vọng rằng Bài Một đã cho bạn hiểu rõ hơn về lẽ thật về Đời sống xác định là Chúa Giê-su muốn sống đời sống của Ngài trong bạn. Trong bài học này, chúng ta sẽ xem xét phần Đức Chúa Trời là gì và phần của bạn là gì để Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trong bạn.

Phần của Chúa khi sống trong bạn?

 

Đây là một phần quan trọng của sách vì nhiều người theo đạo Cơ đốc không hiểu phần của họ và phần của Chúa khi Ngài sống bên trong họ. Do đó, tôi muốn xem những gì Kinh thánh nói là phần của Đức Chúa Trời và sau đó chúng ta sẽ xem phần con người là gì khi Chúa sống trong chúng ta.

Chúa là NGƯỜI KHỞI XƯỚNG, NGUYÊN NHÂN và HIỆU QUẢ của việc biến lời hứa của Ngài thành kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống của bạn.

…tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em. Phi-líp 1:6a

Phao-lô nói gì với bạn trong phần đầu của câu này? Ông đang nói rằng Chúa bắt đầu công việc mà Ngài muốn hoàn thành trong bạn. Chúa khởi xướng công việc này trong bạn cho sự cứu rỗi. Chúa Cha đã hoàn thành công việc này bằng cách gửi Chúa Giê-su đến trần gian chết trên thập tự giá để cứu loài người khỏi tội lỗi. Tuy nhiên, Chúa hứa sẽ làm nhiều hơn là chỉ cứu bạn. Hãy xem phần thứ hai của Phi-líp 1: 6

…sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-su Christ.

Phi-líp 1:6b

Chúng ta thấy trong phần thứ hai của Phi-líp 1:6, Đức Chúa Trời không chỉ bắt đầu công việc mà Ngài còn hoàn thành công việc mà Ngài bắt đầu trong bạn cho sự cứu rỗi. Câu này bày tỏ cho chúng ta:

Đức Chúa Trời là NGƯỜI KHỞI XƯỚNG, là NGUYÊN NHÂN và HIỆU QUẢ cho sự thay đổi thực sự trong cuộc sống của bạn.

Niềm tin sai lầm là cho rằng chúng ta sẽ là người khởi xướng, là nguyên nhân và kết quả của sự biến đổi trong cuộc sống của chúng ta. Nói cách khác, nếu có bất kỳ thay đổi nào xảy ra, bạn phải tự biến đổi chính mình (với sự giúp đỡ của Chúa). Chính vì niềm tin sai lầm này mà rất nhiều tín đồ đã từ bỏ hoặc không tiếp tục cố gắng để sống cuộc sống Cơ đốc. Lẽ thật là chỉ có Chúa mới có thể là nguyên nhân và kết quả cho sự thay đổi khi Ngài thực hiện lời hứa cho chúng ta. Một cách khác để nói rằng Chúa là Nhà Sản Xuất những gì Ngài đã hứa với bạn.

 

Một số trong những điều mà Chúa muốn sản xuất trong bạn là gì? Ngài muốn bạn:

  • TỰ DO khỏi các thành trì tội lỗi, bạn có thể vượt qua chúng. Ga-la-ti 5: 1
  • CHỮA LÀNH các vết thương trong quá khứ và hiện tại của bạn. Thi thiên 147: 3 
  • CUNG CẤP nhu cầu của bạn. Phi-líp 4:19 
  • Là NGƯỜI CHIẾN THẮNG cho bạn trên tội lỗi, thế giới, xác thịt và Satan. 1 Cô-rinh-tô 15:57 
  • BIẾN ĐỔI cuộc sống của bạn để bạn trở nên giống như hình ảnh Đấng Christ. 2 Cô-rinh-tô 3:18 
  • Kéo bạn vào một mối quan hệ THÂN MẬT với chính Ngài. Ê-phê-sô 1: 5

Sơ đồ tiếp theo minh họa rằng cuộc sống của chúng ta là sống từ trong ra ngoài bởi sự sống của Chúa là nguyên nhân và kết quả để làm thành những lời hứa của Ngài cho chúng ta về một tâm trí mới, sự chiến thắng, sự tự do, v.v…

 

Living From The Inside Out:  Sống từ bên trong biểu lộ ra bên ngoài

Renewing of the mind: Làm mới tâm trí

Victory: chiến thắng

Freedom: tự do

Transformation: sự biến đổi

Supply: cung cấp

Relationship: mối quan hệ

God as your Source: Chúa là Nguồn của bạn

 

Câu hỏi:

Một số trong những điều được liệt kê ở trên mà bạn muốn trải nghiệm nhiều hơn là gì?__________________________________________________________________________

Kết ước với Chúa:

Cầu xin Chúa hoàn thành những điều đó.

Một điểm khác mà tôi muốn chia sẻ là tôi đã nghe nhiều tín đồ đặt câu hỏi, đó là Chúa có thực sự sẵn sàng thay đổi cuộc đời tôi không? Hãy nhìn lại Phi-líp 1:6 cho thấy rõ rằng Chúa đã khởi xướng công việc của Ngài trong tiến trình cứu rỗi bạn và Ngài liên tục sẵn sàng để biến đổi cuộc sống của bạn.

…tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Giê-su Christ.

Phi-líp 1:6

Điều mà tôi thấy là đúng trong nhiều cuộc đời Cơ đốc nhân, đó là KHÔNG phải là Chúa không sẵn sàng hành động. Nhưng là con người KHÔNG SẴN SÀNG cho phép Chúa biến đổi cuộc sống của mình.

Câu hỏi: Bạn có cho rằng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào bạn? Làm thế nào cuộc sống bạn thay đổi nếu bạn tin rằng Chúa là nguyên nhân và kết quả của sự thay đổi?

Suy ngẫm: về Phi-líp 1:6. Hãy suy nghĩ về ý định tốt đẹp của Chúa dành cho bạn. Ngài là Đấng sẵn sàng thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn.

Kết ước với Chúa: Nếu bạn đấu tranh với Chúa về lẽ thật trên đây hoặc bạn sẵn sàng thay đổi cuộc sống của mình, hãy cầu xin Ngài thuyết phục bạn rằng Ngài có thể và sẵn sàng làm nhiều điều tốt đẹp hơn cho bạn.

Không có CHÚA là NGƯỜI KHỞI ĐẦU công việc của Ngài trong bạn cũng sẽ không sản sinh ra sự thay đổi nào, sẽ KHÔNG BAO GIỜ có bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong cuộc sống của bạn.

Mối Liên Hệ Của Nhánh Nho – Cây Nho Bày Tỏ Phần Của Bạn

 

Mặc dù Chúa là nguyên nhân và kết quả của sự biến đổi trong cuộc sống của bạn, bạn có một phần quan trọng để Ngài có thể sống cuộc sống của Ngài trong bạn. Hãy cùng nhìn vào Giăng 15: 5 để cho bạn biết rõ hơn về phần đó là gì:

Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái. Giăng 15: 5a

Chúa Giê-su đang nói rằng vì nhánh nho được thiết kế để hoàn toàn phụ thuộc vào cây nho để sống. Vì thế bạn, với tư cách là một nhánh tâm linh của Cây nho thiên thượng, được thiết kế để sống hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa. Từ “cứ ở” là một từ khác để chỉ sự phụ thuộc của con người vào Chúa.

Điều quan trọng là phải hiểu ngay một lẽ thật rất quan trọng:

LẼ THẬT CĂN BẢN: 

Chúa đã tạo ra con người để phụ thuộc vào Ngài. THIẾT KẾ của Ngài ngay từ đầu là bạn phụ thuộc vào Ngài.

Từ khóa ở đây là “thiết kế”. Hãy nhớ rằng trong bài học đầu tiên của chúng ta, chúng ta đã học được rằng thiết kế của Đức Chúa Trời ngay từ đầu là để A-đam và Ê-va sống hoàn toàn phụ thuộc vào Ngài, và Chúa đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Thiết kế của Đức Chúa Trời không thay đổi. Bạn cũng vậy, được thiết kế để sống hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa. Bây giờ, nếu Chúa là Nguồn của chúng ta thì phần của chúng ta là phụ thuộc vào Ngài để Ngài trở thành Nguồn của chúng ta? Đó là lý do tại sao Chúa Giê-su sử dụng ví dụ hoàn hảo về nhánh nho hoàn toàn phụ thuộc vào cây nho suốt đời.

Do đó, thiết kế của Đức Chúa Trời cho bạn là để Chúa Giê-su sống cuộc sống của Ngài trong bạn:

Sống với một THÁI ĐỘ PHỤ THUỘC TẤT CẢ vào Chúa là Nguồn của bạn.

I am the vine; you are the branches. If you remain in me and I in you, you will bear much fruit… (John 15:5 – NIV)

Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái… (Giăng 15:5)

Ghi chú bên lề: Từ “sinh ra” trong Giăng 15:5 không có nghĩa “sản xuất”. Từ “sinh ra” ở đây có nghĩa “mang lại.” Điểm mấu chốt là cành không tạo quả. Cây nho là nguồn để sản xuất trái cây trong khi nhánh là tác nhân (người đại lý) mà trái cây được sản xuất.

 

ĐIỂM QUAN TRỌNG

Khi bạn bước đi với một THÁI ĐỘ PHỤ THUỘC vào Chúa, Ngài, là Nguồn của bạn, Ngài SẢN XUẤT trong bạn Lời hứa về sự tự do, chiến thắng, chữa lành, v.v…Ngài hoàn thành số phận THUỘC LINH của bạn để bạn được biến đổi giống như hình ảnh Chúa Giê-su.

Câu hỏi: Bạn có tin đến thời điểm này rằng BẠN sẽ sản xuất các bông trái? Thái độ của bạn sẽ thay đổi như thế nào đối với nếp sống Cơ đốc nếu bạn tin rằng phần của bạn là sự phụ thuộc vào Chúa, và phần của Chúa là sản xuất các bông trái trong bạn? Sự phụ thuộc vào Chúa khác biệt như thế nào với những gì mà nền văn hóa của chúng ta đang cổ xúy?

Suy ngẫm: Tôi biết rằng Giăng 15: 5, “Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh. Ai cứ ở trong ta và ta trong họ thì sinh ra lắm trái; vì ngoài ta, các ngươi chẳng làm chi được” là một câu rất quen thuộc và các Cơ đốc nhân dường như đã đọc qua mà không nhận ra chiều sâu vĩnh cửu của những gì Chúa Giê-su đang nói. Do đó, hãy dành thời gian suy ngẫm về câu này một cách chậm rãi và có chủ ý.

Kết ước với Chúa: Cầu xin Chúa ban cho bạn một sự hiểu biết tâm linh sâu sắc hơn về ý nghĩa vĩnh cửu của mối quan hệ nhánh nho – Cây nho vì nó liên quan đến sự phụ thuộc của bạn vào Chúa.

Bill Loveless

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn