Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Hãy Tránh Khỏi Sự Thờ Lạy Hình Tượng

Hãy Tránh Khỏi Sự Thờ Lạy Hình Tượng

Dân ta hỏi tượng gỗ nó, thì gậy nó trả lời; vì lòng dâm làm lầm lạc chúng nó, và chúng nó phạm tội tà dâm mà lìa bỏ Đức Chúa Trời mình.

Ô-sê 4:12

Trong mắt Đức Chúa Trời, thờ lạy hình tượng tương đương với tội ngoại tình hoặc tà dâm, cũng như giận dữ tương đương với tội giết người (Ma-thi-ơ 5:21-30). Đức Chúa Trời tạo dựng chúng ta theo hình ảnh của Ngài để chúng ta có thể nhận biết, yêu mến và hầu việc Ngài và qua đó được trở nên giống Ngài hơn. Tuy nhiên từ rất sớm trong lịch sử nhân loại, con người đã lập nên các thần theo hình ảnh của họ và thờ phượng các thần tượng không thể nhìn thấy, không thể lắng nghe và cũng không thể giúp đỡ cho con người. Ngày nay, thần tượng có thể là một chiếc ô-tô đẹp, một căn nhà, công việc, tiền bạc, danh vọng, một tổ chức mà chúng ta thuộc về, hoặc thậm chí là một học thuyết mà chúng ta tin theo. Thần tượng có thể chi phối chúng ta nhiều hơn người ta có thể nhận ra, và việc này tinh vi đến nỗi người ta dường như không thể nhìn ra sự chi phối này.

 

Trong thời đại của Ô-sê, sự thờ lạy hình tượng phát triển cực thịnh trong dân Do Thái. Khi vương quốc bị chia đôi trong thời trị vì của Rô-bô-am, vương quốc Giu-đa ở phía nam có đền thờ và hệ thống các thầy tế lễ nên họ có thể tiếp tục thờ phượng Chúa; tuy nhiên Giê-rô-bô-am, vua của vương quốc phía bắc, không muốn dân sự của ông đến Giu-đa để thờ phượng Chúa vì e rằng họ sẽ không quay trở về nữa. Chính vì thế ông đã dựng nên hai con bò vàng, một con đặt tại Đan và một con đặt tại Bê-tên, rồi ông truyền cho dân chúng thờ lạy hai con bò ấy (1 Các vua 12:21-33). Điều này đã vi phạm hai điều răn đầu tiên trong luật pháp (Xuất Ê-díp-tô ký 20:1-6). Đức Chúa Trời đã lập một “hôn ước” với dân Y-sơ-ra-ên tại núi Si-nai và dân sự đã tuyên thệ vâng theo Ngài (Giê-rê-mi 2:1-3; 3:1-14; Ô-sê 2; Ê-sai 54:5). Khi dân sự đi theo thần tượng, họ đã phạm tội ngoại tình và “phạm tội tà dâm.”

 

Hội Thánh được ví sánh như nàng dâu là một phép ẩn dụ quen thuộc trong Tân Ước. “Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh, phó chính mình vì Hội thánh” (Ê-phê-sô 5:25). Phao-lô viết cho Hội Thánh tại Cô-rinh-tô rằng: “Vì về anh em, tôi rất sốt sắng như sự sốt sắng của Đức Chúa Trời, bởi tôi đã gả anh em cho một chồng mà thôi, dâng anh em như người trinh nữ tinh sạch cho Đấng Christ” (2 Cô-rinh-tô 11:2). Khi Hội Thánh địa phương noi theo thế gian trong cách thờ phượng và mục vụ đồng thời tìm cách làm vui lòng thế gian thay vì vâng theo Kinh Thánh và làm đẹp lòng Chúa, khi ấy họ đang “phạm tội tà dâm” và vi phạm mối quan hệ yêu thương với Đấng Christ. Đó chính là vấn đề của Hội Thánh tại Ê-phê-sô: các tín hữu đã từ bỏ tình yêu thương ban đầu. Nếu động cơ của chúng ta là những con số mà chúng ta có thể khoe khoang, hoặc các mục sư, ca sĩ mà chúng ta có thể khen ngợi, hoặc sự giải trí trong tôn giáo mà chúng ta vui thích thay vì tình yêu của chúng ta dành cho Đức Chúa Giê-su, khi ấy chúng ta đang thờ lạy hình tượng. Đám đông có thể thích thú với điều ấy, nhưng Đức Chúa Giê-su sẽ đứng ngoài cửa mà gõ (Khải huyền 3:20).

 

Dân Y-sơ-ra-ên thờ lạy hình tượng, một số Hội Thánh cũng thờ lạy hình tượng, và một số Cơ Đốc Nhân cũng có thể phạm tội thờ lạy những điều khác ngoài Chúa. Chúng ta phải cẩn thận không để đánh mất “tình yêu mới cưới” với Đấng Cứu Chuộc (Giê-rê-mi 2), đó là tình yêu trong những ngày ban đầu chúng ta bước đi với Đức Chúa Giê-su. Chúng ta đã dành thời gian để đọc và suy ngẫm Lời Chúa, cầu nguyện và thờ phượng Chúa. Chúng ta đến với dân sự của Đức Chúa Trời để cùng thờ phượng Chúa trong niềm vui và sự phấn khởi, tuy nhiên có lẽ giờ đây những điều ấy trở nên một thói quen và thậm chí là nhàm chán. Đến một lúc nào đó, chúng ta bắt đầu lướt nhanh qua thời gian tĩnh nguyện hằng ngày, chỉ trích những buổi thờ phượng, và thậm thí tìm lý do để không đến với Hội Thánh. Các thần tượng bắt đầu bước vào và đẩy Đức Chúa Giê-su ra bên ngoài. Hội Thánh đã “kết hôn với Đấng Christ,” (Rô-ma 7:1-4; Khải Huyền 19:6-10), nhưng nhiều khi chúng ta đã phớt lờ Ngài. “Tình yêu thương chẳng hề thất bại bao giờ” (1 Cô-rinh-tô 13:8), nhưng chúng ta có thể thất bại trong hành động bày tỏ tình yêu của mình dành cho Đức Chúa Giê-su.

Hỡi kẻ yêu dấu của tôi, vậy nên hãy tránh khỏi sự thờ lạy hình tượng.

1 Cô-rinh-tô 10:14

Warren W. Wiersbe
Translated by Vinh Hien

 

 

 

   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn