Thứ Ba , 7 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Đấng Quan Trọng Nhất Trong Đời Sống Mục Vụ

Đấng Quan Trọng Nhất Trong Đời Sống Mục Vụ

Bài trước:
https://huongdionline.com/2018/10/13/hop-tac-voi-duc-thanh-linh/

BƯỚC VÀO CUỘC ĐỜI CỦA NGƯỜI TIN CHÚA

Thường người chia sẻ phúc âm sẽ khích lệ người chưa tin mời Đức Chúa Giê-su bước vào tấm lòng của họ. Dẫu điều này không sai, nhưng cũng không hoàn toàn đúng. Khi một người kêu gọi danh Chúa để nhận được sự cứu rỗi, Đức Chúa Giê-su không bước vào tấm lòng của họ. Thánh Linh của Đức Chúa Trời, hay chúng ta còn gọi là Đức Thánh Linh, mới chính là Đấng bước vào cuộc đời của họ. Hãy xem những câu Kinh Thánh sau đây:

john14_16-17

Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. (Giăng 14:16-17)

Về phần anh em, nếu thật quả Thánh Linh Đức Chúa Trời ở trong mình, thì không sống theo xác thịt đâu, nhưng theo Thánh Linh; song nếu ai không có Thánh Linh của Đấng Christ, thì người ấy chẳng thuộc về Ngài. (Rô-ma 8:9)

Chính Đức Thánh Linh ngự trong đời sống của họ. Qua đó, Ngài khiến thân thể của những Cơ Đốc Nhân trở nên đền thờ của Ngài, là nơi Đức Chúa Trời được thờ phượng: “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em… sao?”  (I Cô-rinh-tô 6:19)

Đức Thánh Linh giúp người tin Chúa tăng trưởng và phục vụ

Công tác của Đức Thánh Linh không dừng lại khi một người nhận được sự cứu rỗi. Đức Thánh Linh là Đấng Yên Ủi (Giăng 14:16-17) và là Giáo Sư quan trọng nhất của chúng ta (Giăng 14:26; I Cô-rinh-tô 2:12; II Phi-e-rơ 1:21). Ngài là Đấng ban cho chúng ta các ân tứ thuộc linh (I Cô-rinh-tô 12:4-11). Đức Thánh Linh là Đấng quan trọng nhất trong đời sống thuộc linh của bạn.

Hơn thế nữa, Ngài là Đấng dẫn dắt chúng ta (Rô-ma 8:14; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:19) và là Đấng ban cho chúng ta năng quyền (Ê-phê-sô 3:16; Lu-ca 24:49; Công vụ 1:8). Để dẫn dắt người khác đến với Đấng Christ, chúng ta cần sự dẫn dắt và năng quyền thuộc linh nhờ Đức Thánh Linh ban cho. Đức Thánh Linh là Đấng quan trọng nhất trong đời sống mục vụ của bạn.

Đức Thánh Linh đồng công với người tin Chúa để chia sẻ phúc âm một cách hiệu quả

Tôi thường hỏi những Cơ Đốc Nhân đi chứng đạo rằng: “Bao nhiêu người trong các bạn từng chia sẻ phúc âm cho người chưa tin và nhận thấy mình đang nói những điều rõ ràng và khôn ngoan hơn là mình tưởng?” Họ luôn gật đầu và trả lời: vâng. Tại sao? Lý do là Đức Thánh Linh là Đấng tích cực đồng công với chúng ta khi chúng ta chia sẻ phúc âm. Truyền giáo hiệu quả đơn giản đó là hợp tác với Chúa. Một lần nữa hãy đọc kỹ lời hứa trong Đại Mạng Lệnh của Đức Chúa Giê-su:

Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi. Và nầy, ta thường ở cùng các ngươi luôn cho đến tận thế. (Ma-thi-ơ 28:19-20)

Hãy nghĩ về Đức Chúa Giê-su đã hứa. Ngài phán rằng khi chúng ta đặt cuộc sống của mình vào việc môn đồ hóa muôn dân, Ngài sẽ ở cùng với chúng ta. Kinh Thánh cho chúng ta biết Đức Chúa Giê-su hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Cha trên thiên đàng (Ê-phê-sô 1:20; Hê-bơ-rơ 8:1). Vậy làm thế nào mà Ngài có thể ở cùng với chúng ta khi chúng ta hoàn thành Đại Mạng Lệnh? Đức Chúa Giê-su ở cùng với chúng ta trong thân vị của Đức Thánh Linh. Nếu bạn muốn kinh nghiệm sự hiện diện của Đức Thánh Linh, hãy đi khiến người khác trở nên môn đồ của Ngài.

 

Hợp tác với Đức Thánh Linh

Đức Thánh Linh muốn cứu vớt những con người lạc mất hơn cả chúng ta mong muốn. Ngài có quyền năng siêu nhiên mà chúng ta không có để khiến cho những người lạc mất nhận biết tội lỗi, sự công chính và sự đoán xét. Đức Thánh Linh là Đấng toàn tri. Khi chúng ta trò chuyện với người chưa tin, Ngài biết điều gì đang diễn ra trong đời sống và suy nghĩ của họ. Duy Đức Thánh Linh có năng quyền để phục hồi một con người lạc mất trở nên một tạo vật mới trong Đức Chúa Giê-su Christ. Chính vì thế, nếu chúng ta hy vọng truyền giáo hiệu quả cho một ai đó, chúng ta nên nhờ cậy Ngài, đó là điều hợp lý.

 

“Tôi đã ở trên con đường rượu chè say sưa.” 

germany-hessen-frankfurt-drunk-man-lying-on-sofa-with-empty-beer-bottles-C89DN8

LỜI CHỨNG CỦA BILL FAY

Trước khi hoàn toàn dâng hiến đời sống mình cho Đức Chúa Giê-su, tôi đã gặp vấn đề với bia rượu. Khi tôi còn học trung học, gia đình tôi lâm vào cảnh khó khăn. Để thoát khỏi hoàn cảnh đó, tôi bắt đầu nấu rượu. Tôi cũng nghĩ rằng tiếp cận với rượu khi còn học Trung học sẽ giúp tôi nổi tiếng hơn. Tôi và những người bạn của mình đã say sưa với nhau vào những buổi cuối tuần. Không lâu sau, việc kinh doanh rượu của tôi trở nên phát đạt. Lao nhanh xuống con đường lầm lạc và đi sai hướng, tôi thật đáng thương. Nhờ một người bạn Cơ Đốc không đoán xét và một mục sư trẻ đầy nhiệt thành trong tâm linh, tôi đã dâng hiến trọn vẹn đời sống mình cho Đức Chúa Giê-su một vài năm sau đó. Tôi tràn ngập niềm vui thật và ngay lập tức ngừng uống bia rượu.

Tôi hiếm khi chia sẻ câu chuyện này khi tôi chia sẻ phúc âm cho người khác, nhưng một ngày nọ khi tôi đang nói về Đấng Christ cho một doanh nhân, tôi được Đức Thánh Linh thúc thẩy đặc biệt để kể lại Đức Chúa Giê-su đã giải cứu tôi khỏi bia rượu như thế nào. Lúc đó, tôi không thể nào biết rằng vợ của doanh nhân đó vừa mới dọa sẽ bỏ anh ta nếu anh ta không bỏ rượu bia. Khi tôi nói rằng: “Tôi đã ở trên con đường rượu chè say sưa,” điều đó khiến anh chú ý, và tôi đã có được chìa khóa để mở tấm lòng của anh ấy. Đức Thánh Linh đã sử dụng câu chuyện tôi được giải thoát khỏi bia rượu để động chạm con người này và đem anh ta về với Đức Chúa Giê-su.

Chúng tôi muốn khích lệ bạn khi chia sẻ niềm tin rằng: đừng cậy vào sức riêng của mình. Bạn không thể thuyết phục, cũng không thể khiến cho người khác nhận thấy điều gì. Nhưng Đức Thánh Linh thì có thể. Bạn không thể biết hết mọi việc đang diễn ra trong đời sống hoặc tâm trí của người khác. Nhưng Đức Thánh Linh thì biết. Bạn không thể cứu người khác. Nhưng Đức Thánh Linh có thể. Bởi vì Đức Thánh Linh chiếm vai trò quan trọng trong việc đem người khác đến với sự cứu rỗi, nên chúng ta phải nương dựa nơi sự giúp đỡ của Ngài.

Đức Chúa Giê-su đã hứa Đức Thánh Linh sẽ ban cho tín nhân quyền phép

Những lời cuối của một người thường được coi là những lời quan trọng nhất. Những lời cuối của một con người quan trọng nhất từ trước đến nay – đó là Đức Chúa Giê-su – hiển nhiên phải được xem là những lời quan trọng nhất từng được nói ra. Thú vị thay, những lời đó chứa đựng lời hứa về sự hiện diện của Đức Thánh Linh trong công tác môn đồ hóa:

“Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”  (Công vụ các sứ đồ 1:8)

Những nhà truyền giáo đầu tiên đã nhờ cậy nơi quyền phép của Đức Thánh Linh

Khi Đức Chúa Giê-su hứa ban Đức Thánh Linh cho các môn đồ của Ngài khi họ chia sẻ phúc âm, Ngài đã thực hiện lời hứa ấy chứ không chỉ nói những lời nghe êm tai. Ngài đã ban một lời hứa mà các môn đồ của Ngài đã nương cậy và sử dụng lời hứa ấy một cách hiệu quả. Chẳng hạn như, sứ điệp đầu tiên trong Hội Thánh đầu tiên trong lịch sử đó chính là sứ đồ Phi-e-rơ công bố đầy đủ chi tiết về phúc âm. Khi Phi-e-rơ và những người khác được Đức Thánh Linh hành động, họ đã công bố đầy mạnh mẽ về sự chết, chôn và sống lại của Đức Chúa Giê-su vì tội lỗi con người. Đức Thánh Linh đã ban năng quyền cho lời  của Phi-e-rơ để 3.000 người được cứu và được làm phép báp-têm trong ngày hôm đó (Công vụ 2:1-41).

Sau đó, Phi-e-rơ và Giăng đã bị bắt giữ vì rao giảng về Đức Chúa Giê-su. Khi bị đe dọa, thay vì giữ im lặng, họ đã dựa nơi năng quyền của Đức Thánh Linh giúp đỡ để công bố về Đấng Christ không chút gì sợ hãi (Công vụ 4:1-12). Sự dạn dĩ của họ đã làm sững sờ giới cầm quyền (Công vụ 4:13). Không biết phải làm gì tiếp theo, giới cầm quyền đã đe dọa Phi-e-rơ và Giăng, rồi sau đó thả họ ra. Hãy xem lời cầu nguyện vui mừng khi Phi-e-rơ và Giăng được đoàn tụ cùng với cộng đồng đức tin:

Nầy, xin Chúa xem xét sự họ ngăm dọa, và ban cho các đầy tớ Ngài rao giảng đạo Ngài một cách dạn dĩ, giơ tay Ngài ra, để nhờ danh đầy tớ thánh của Ngài là Đức Chúa Jêsus,mà làm những phép chữa lành bịnh, phép lạ và dấu kỳ. Khi đã cầu nguyện, thì nơi nhóm lại rúng động; ai nấy đều được đầy dẫy Đức Thánh Linh, giảng đạo Đức Chúa Trời cách dạn dĩ. (Công vụ 4:29-31)

Các sứ đồ đã không ngưng nghỉ trong công tác chia sẻ niềm tin. Họ đã kêu cầu Chúa ban cho thêm sự dạn dĩ để nói Lời Chúa. Câu trả lời của Đức Chúa Trời đó chính là Đức Thánh Linh.

– Câu hỏi suy ngẫm –

  1. Bước đầu tiên trong việc khiến người khác trở nên môn đồ của Đức Chúa Giê-su Christ là gì?
  2. Hãy nhận biết rằng khi một người dâng đời sống họ cho Đức Chúa Giê-su Christ, đó không phải là hành động của chỉ một người – luôn có ít nhất ba người tham gia vào tiến trình này: Đầu tiên đó chính là người chưa tin lắng nghe phúc âm và tiếp nhận Đức Chúa Giê-su. Thứ hai là người chia sẻ phúc âm cho người chưa tin. Thứ ba là Đức Thánh Linh, là Đấng giúp cho người chưa tin hiểu được phúc âm. Điều nào trong ba điều trên là quan trọng hơn hết?
  3. Vai trò của Đức Thánh Linh quan trọng như thế nào trong đời sống bạn lúc này?
  4. Bạn đang làm gì để cùng hợp tác với Đức Thánh Linh ngay lúc này?
  5. Bạn cầu nguyện để ai được biết đến Đấng Christ ngay lúc này?

 

(Còn nữa)

Dave Earley and Rod Dempsey

Translated by Vinh Hien

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn