Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Hợp Tác Với Đức Thánh Linh

Hợp Tác Với Đức Thánh Linh

Bài trước:

Ba Nguyên Tắc Định Hướng Cho Môn Đồ Đấng Christ

 

Môn đồ hóa là…
Hợp tác với Đức Thánh Linh
Dave Earley

holy
Để trở nên môn đồ của Đức Chúa Giê-su Christ, người đó cần phải tiếp nhận Đức Chúa Giê-su là Chúa và Đấng Cứu Chuộc của mình. Tiến trình dẫn đến quyết định như trên được gọi là “truyền giáo.” Đức Chúa Giê-su gọi đó là đánh cá “người” (Ma-thi-ơ 4:19). Nói cách khác, “không có truyền giáo… thì không có môn đồ.” Khởi điểm của việc trở nên một môn đồ của Đức Chúa Giê-su, và khiến người khác trở nên môn đồ của Đức Chúa Giê-su, đó là phải hiểu vai trò của Đức Thánh Linh trong tiến trình truyền giáo. Việc giúp một người tin Chúa không bao giờ là công việc đơn độc của một người. Ít nhất có ba người cùng tham gia vào tiến trình này. Thứ nhất, người chưa tin Chúa được nghe Phúc Âm và tiếp nhận Đức Chúa Giê-su bởi đức tin và sự ăn năn. Thứ hai, cần phải có người chia sẻ phúc âm cho người chưa tin được biết. Thứ ba, vai trò của Đức Thánh Linh, là Đấng giúp cho người chưa tin được hiểu phúc âm.
Chìa khóa để truyền giáo hiệu quả đơn giản đó là học cách hợp tác công việc mà Đức Thánh Linh đang thực hiện và nói với người mà chúng ta muốn truyền giáo cho họ. Tôi tin rằng thời gian mà tôi kém hiệu quả nhất trong việc truyền giáo đó là những khi tôi cố gắng thực hiện điều đó một mình, không nhạy bén với Đức Thánh Linh hoặc, cố gắng đóng vai trò của Đức Thánh Linh trong đời sống của người chưa tin.

Gặp người quan trọng nhất trong đời sống thuộc linh của bạn: Đức Thánh Linh
Một số Hội Thánh nói rất nhiều về Đức Thánh Linh. Nhưng một số Hội Thánh khác thì không. Mặc dù Kinh Thánh thường nhắc đến Đức Chúa Con và Đức Chúa Cha, nhưng Kinh Thánh cũng nói nhiều đến Đức Thánh Linh. Tôi xin trình bày cho các bạn tổng quan về Đức Thánh Linh.

Đức Thánh Linh là Đức Chúa Trời
Kinh Thánh dạy về Đức Chúa Trời ba ngôi hiệp nhất. Trong lịch sử, Cơ Đốc Nhân tin vào một Đức Chúa Trời duy nhất là Đấng bày tỏ chính Ngài qua ba ngôi vị. Ba ngôi vị đó chính là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh. Cả ba đều là Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh mô tả Đức Thánh Linh có những thuộc tính của Đức Chúa Trời. Đức Thánh Linh hiện diện ở khắp mọi nơi (Thi Thiên 139:7). Ngài toàn tri (I Cô-rinh-tô 2:10-11). Ngài toàn năng (Sáng Thế Ký 1:2; Lu-ca 1:35). Ngài hằng có đời đời (Hê-bơ-rơ 9:14). Ngài là thánh (Lu-ca 11:13). Hơn thế nữa, Đức Thánh Linh thường được nhắc đến với cương vị là Đức Chúa Trời (Công vụ 5:3-4; II Cô-rinh-tô 3:18; Sáng Thế Ký 1:1-2; Lu-ca 4:18). Ngài bình đẳng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con (Ma-thi-ơ 28:19-20).

Đức Thánh Linh là một thân vị
Một số người đã sai khi dùng từ “nó” để nói về Đức Thánh Linh. Đây là một lỗi nghiêm trọng nhất. Đức Thánh Linh là một thân vị cũng như Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Ngài có sự khôn ngoan (I Cô-rinh-tô 2:10-11; Ê-phê-sô 1:17; Rô-ma 8:27), Ngài có cảm xúc (Ê-phê-sô 4:30), và ý muốn (I Cô-rinh-tô 12:11). Ngài có sự sáng tạo (Sáng Thế Ký 1:2). Ngài có tình yêu thương (Rô-ma 15:30). Hơn thế nữa, Ngài được nhắc đến bằng một đại từ nhân xưng (Giăng 15:26; 16:13-14).
Đức Thánh Linh không phải là một con ma khiến cho những người không tin Chúa sợ hãi. Ngài không phải là một năng lực độc đoán để đánh gục những người chưa tin. Ngài là một thân vị, là một Đấng đầy yêu thương theo đuổi những người chưa tin và nói vào tấm lòng của họ.
Đức Thánh Linh là Đấng thực hiện công tác của Đức Chúa Trời trên đất ngày hôm nay
Tất cả phúc âm là nói về Đức Chúa Giê-su – sự chết, chôn và sống lại của Ngài vì tội lỗi của chúng ta. Song để đưa phúc âm vào lòng người chưa tin đó là công tác của Đức Thánh Linh. Ngài là thân vị của Đức Chúa Trời, là Đấng thực hiện công tác của Đức Chúa Trời trên đất ngày hôm nay.
Thời Cựu Ước             Thời kỳ Phúc Âm              Thời hiện tại
1400 TCN-4 TCN         4 TCN-30 SCN                  30 SCN – Ngày nay (Đại nạn)
Đức Chúa Cha            Đức Chúa Con                    Đức Thánh Linh

 

Billy Graham đã viết rằng: “Con người có hai nhu cầu tâm linh lớn nhất. Một là sự tha tội. Hai là sự tốt lành… chúng ta cần món quà có hai phần này mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta: trước hết là công tác của Đức Chúa Con cho chúng ta; thứ hai là công tác của Đức Thánh Linh trong chúng ta.”2 Kể từ sau ngày lễ Ngũ Tuần khoảng năm 30 SCN, Đức Thánh Linh đã là Đấng thực hiện công tác của Đức Chúa Trời trên đất. Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Đức Chúa Giê-su ngồi trên ngôi bởi vì công tác chính của Ngài đã hoàn tất.
Con là sự chói sáng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bổn thể Ngài, lấy lời có quyền phép Ngài nâng đỡ muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao, (Hê-bơ-rơ 1:3)
Song, bởi vì công tác của Đức Chúa Giê-su trên đất đã trọn, điều đó không có nghĩa công tác của Đức Chúa Trời được hoàn thành. Khi nói về sự thăng thiên của Ngài, Đức Chúa Giê-su giải thích Ngài sẽ chuyển giao trách nhiệm cho Đức Thánh Linh.
Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ. (Giăng 14:2)
Ta lại sẽ nài xin Cha, Ngài sẽ ban cho các ngươi một Đấng Yên ủi khác, để ở với các ngươi đời đời, tức là Thần lẽ thật, mà thế gian không thể nhận lãnh được, vì chẳng thấy và chẳng biết Ngài; nhưng các ngươi biết Ngài, vì Ngài vẫn ở với các ngươi và sẽ ở trong các ngươi. Ta không để cho các ngươi mồ côi đâu, ta sẽ đến cùng các ngươi. (Giăng 14:16-18)
Đức Thánh Linh là Đấng đem con người lạc mất đến với sự cứu rỗi.
Tôi có gần bốn mươi cuốn sách nói về chủ đề truyền giáo. Tôi sửng sốt khi chỉ số ít trong đó đề cập đến vai trò của Đức Thánh Linh trong công tác truyền giáo hiệu quả. Lướt nhanh Kinh Thánh chúng ta sẽ thấy vai trò cốt yếu của Đức Thánh Linh trong việc đem người khác về với Đấng Christ.

THUYẾT PHỤC VỀ NHU CẦU
Tất cả những người được cứu đều là kết quả công việc của Đức Thánh Linh. Khi chúng ta chia sẻ phúc âm, Đức Thánh Linh phán với lòng của người chưa tin, thuyết phục và khiến họ thấy rõ sự sai lầm, Ngài theo đuổi và khiến họ tin. Đức Chúa Giê-su phán rằng Đức Thánh Linh khiến cho họ nhận thấy tội lỗi, sự công chính và sự đoán xét. Hãy xem Giăng 16:8-11:
Khi Ngài đến thì sẽ khiến thế gian tự cáo về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét. Về tội lỗi, vì họ không tin ta; về sự công bình, vì ta đi đến cùng Cha, và các ngươi chẳng thấy ta nữa; về sự phán xét, vì vua chúa thế gian nầy đã bị đoán xét.
Nếu một người chưa tin không tin rằng mình là người lạc mất, họ sẽ không có động lực hoặc khao khát được cứu. Khi chúng ta chia sẻ phúc âm, Đức Thánh Linh sử dụng Lời của Đức Chúa Trời để khiến cho người chưa tin nhận biết tội lỗi của mình. Nhờ công tác của Đức Thánh Linh, người chưa tin sẽ được thuyết phục theo như mức độ tội lỗi thực tế của người đó.
Song, Đức Thánh Linh không dừng lại tại đó. Ngài cũng khiến cho những người chưa tin nhận biết về sự công chính. Chỉ Đức Thánh Linh mới có thể mở mắt người chưa tin để họ nhìn thấy mình thiếu sự công chính thật và sự trọn vẹn, thiếu sự công chính và không có chút tội lỗi nào của Đức Chúa Giê-su Christ, Đấng Cứu Chuộc.
Hơn thế nữa, Đức Thánh Linh cũng khiến cho người chưa tin nhận biết về sự phán xét. Khi Đức Thánh Linh hành động trong lòng của người chưa tin, người ấy sẽ hiểu rõ sự nghiêm trọng của tội lỗi mình và nhận biết tội lỗi đáng bị hình phạt như thế nào.
Không lời nào đủ để diễn tả về sự tối quan trọng của Đức Thánh Linh trong việc thuyết phục và khiến cho người chưa tin nhận biết về tội lỗi, sự công chính và sự đoán xét. Không có công tác của Đức Thánh Linh, người chưa tin sẽ không, và không thể kinh nghiệm sự cứu rỗi. Song, công tác của Đức Thánh Linh trong việc đem một linh hồn lạc mất đến với sự cứu rỗi không dừng lại tại đó.

BAN SỰ SỐNG MỚI
Có thể bạn đã quen thuộc với câu chuyện Đức Chúa Giê-su trò chuyện với một người tìm kiếm Ngài tên là Ni-cô-đem. Trong cuộc nói chuyện đó (Giăng 3:1-8), Kinh Thánh mô tả sự cứu rỗi là được sinh lại. Khi một người được cứu, người ấy được sinh lại về mặt thuộc linh; một sự sống mới được ban cho. Đức Chúa Giê-su cũng phán rằng dù sự sanh ra về mặt thuộc linh khó có thể nhìn thấy được không như sự sanh ra về mặt thuộc thể, tuy nhiên không có nghĩa sự sinh ra về mặt thuộc linh là không thật. Công tác của Đức Thánh Linh được ví sánh như gió. Con người không thể nhìn thấy gió, nhưng con người có thể nhìn thấy tác động của gió. Đức Thánh Linh cũng vậy, Chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt rằng Đức Thánh Linh sinh ra một đứa bé thuộc linh, nhưng chúng ta chắc chắn nhìn thấy những kết quả trong đời sống của người mới tin nhận Chúa. “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ngươi nghe tiếng động; nhưng chẳng biết gió đến từ đâu và cũng không biết đi đâu. Hễ người nào sanh bởi Thánh Linh thì cũng như vậy” (Giăng 3:8).

(Còn nữa)

Dave Earley and Rod Dempsey

Translated by Vinh Hien   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn