Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / MỖI TUẦN MỘT SỨ ĐIỆP / Ba Nguyên Tắc Định Hướng Cho Môn Đồ Đấng Christ

Ba Nguyên Tắc Định Hướng Cho Môn Đồ Đấng Christ

Bài trước:

https://huongdionline.com/2018/10/05/mon-dang-christ-la/ 

Đúc kết các nguyên tắc

Chúng ta vừa mới xem qua mười phân đoạn Kinh Thánh cùng với những nguyên tắc khác nhau giúp xác định rõ những đặc tính của môn đồ vào thế kỷ đầu tiên. Bạn có thể nào tưởng tượng được những môn đồ đầu tiên đã kinh ngạc và sửng sốt như thế nào khi nghe Đức Chúa Giê-su xác định cái giá phải theo Ngài là thế nào không? Bạn phản ứng ra sao khi đọc những lời của Đức Chúa Giê-su khi Ngài giải thích cái giá của việc trở nên môn đồ của Ngài? Chúng tôi hy vọng rằng khi bạn đọc những câu Kinh Thánh và những nguyên tắc này, tấm lòng của bạn sẽ được khuấy động để đón nhận thách thức đơn giản của Đức Chúa Giê-su đó là “hãy theo Ta.”

Fishers of Men - 101 Blog

Trước khi một Hội Thánh bắt đầu tiến trình môn đồ hóa, họ phải hoàn toàn hiểu rõ một môn đồ của Đức Chúa Giê-su là như thế nào. Chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc bắt đầu với Kinh Thánh. Từ Kinh Thánh, chúng ta có thể đúc kết những nguyên tắc định hướng, từ đó giúp chúng ta tạo lập một định nghĩa cho môn đồ trong thời hiện đại. Định nghĩa đó phải xuất phát từ những nguyên tắc trong Kinh Thánh để có thể nắm lấy hình ảnh mà Đức Chúa Trời muốn thấy ở môn đồ của Ngài. Vì lý do này, tôi đề xuất ba nguyên tắc định hướng tóm tắt lại những phần Kinh Thánh trên.

Một môn đồ của Chúa là người:

  1. Hy sinh. Người đó quyết định quy phục Đấng Christ và đầu phục những ý muốn của mình để đi theo Đấng Christ dù cái giá phải trả là thế nào. Khởi điểm của sự cam kết này đó là sự cứu rỗi. Sau khi được cứu rỗi, người đó đã nghiêm túc xem xét cái giá phải trả và sẵn lòng từ bỏ gia đình và những tài sản của mình vì Đấng Christ nếu Ngài đòi hỏi người ấy. Môn đồ này cũng sẵn lòng vác cây thập tự của mình để đi theo Đấng Christ cho đến cùng trái đất. Hy sinh thời gian, công sức, thân thể và những dự tính trong tương lai, đó là một phần trong cam kết đi theo Đấng Christ. Quy phục Đấng Christ và kế hoạch của Ngài là mục đích cao cả nhất của người muốn theo Đấng Christ.
  2. Có mối quan hệ tốt đẹp. Người đó hiểu rằng tình yêu là dấu hiệu để thể hiện môn đồ của Đấng Christ. Yêu kính Đức Chúa Trời, yêu mến người lân cận, và yêu thương những môn đồ khác là điều rất quan trọng trong hệ thống giá trị của một môn đồ. Người đó phải dành thời gian với những Cơ Đốc Nhân khác trong việc khích lệ và nuôi dưỡng tâm linh. Yêu thương người lân cận là kết quả tự nhiên của tình yêu dành cho Đức Chúa Trời. Hơn thế nữa, nếu tôi yêu kính Đức Chúa Trời, tôi cũng sẽ muốn dành thời gian với Ngài và các con cái của Ngài. Những môn đồ của Đấng Christ cũng ưu tiên phục vụ thân thể của Chúa qua việc khám phá các ân tứ thuộc linh và sử dụng ân tứ đó để phục vụ những người tin Chúa lẫn những người chưa tin. Hội Thánh địa phương là trung điểm cho cộng đồng có mối liên hệ tốt đẹp này và là trung điểm của sự phục vụ. Một Hội Thánh làm theo Kinh Thánh sẽ ưu tiên phát triển những người tin Chúa trong cộng đồng. Yêu kính Đức Chúa Trời và yêu thương người khác không chỉ là một xúc cảm không ngừng, nhưng đó cũng là một hành động không ngừng.
  3. Có sự biến đổi. Người đó hiểu rằng mục đích của việc tăng trưởng tâm linh dẫn đến việc trở nên giống như Đấng Christ trong lời nói, suy nghĩ, thái độ, và hành động. Những thói quen như học Kinh Thánh, viết nhật ký, ghi nhớ, suy ngẫm, yên lặng, ở nơi vắng vẻ, cầu nguyện, kiêng ăn, và ban cho. Tất cả những điều đó đều quy về một điểm. Chúng kết nối chúng ta với ân điển của Đức Chúa Trời, và qua ân điển đó chúng ta được biến đổi trở nên hình ảnh của Đấng Christ. Khi chúng ta trở nên giống Đấng Christ trong tính cách, chúng ta cũng giống như Đức Chúa Giê-su và thực hành những giá trị của Ngài để trở nên người lãnh đạo – phục vụ. Sự biến đổi mà chúng ta đang nói đến xảy ra cho môn đồ của Chúa không chỉ kết nối họ lại trong thân thể Đấng Christ, nhưng cũng kết nối họ lại trong sứ mạng mà Ngài giao cho. Môn đồ khám phá, phát triển và sử dụng các ân tứ của mình vì vương quốc của Đức Chúa Trời. Bạn không thể là môn đồ của Đấng Christ nếu bạn không thực hiện sứ mệnh của Ngài.

 

Tạo ra một định nghĩa

Từ ba nguyên tắc mang tính định hướng trên – hy sinh, có mối quan hệ tốt, có sự biến đổi – chúng ta có thể tạo ra một định nghĩa giúp làm rõ một môn đồ của Đức Chúa Giê-su là như thế nào. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể bắt đầu thiết kế một tiến trình môn đồ hóa đơn giản và có mối liên hệ tốt đẹp. Từ nền tảng cơ bản nhất này, các Hội Thánh có thể thiết kế những hệ thống hoặc cơ cấu phát triển con người, là những người suy nghĩ, cảm nhận và hành động giống như Đức Chúa Giê-su. Đây là định nghĩa của tôi về một người theo Đức Chúa Giê-su là như thế nào:

Một môn đồ là người tin cậy Đức Chúa Giê-su để nhận sự cứu rỗi và đầu phục Ngài hoàn toàn. Người ấy cam kết thực hiện những kỷ luật thuộc linh trong cộng đồngphát triển tối đa tiềm năng của mình vì Đấng Christ và sứ mệnh mà Ngài giao.

 

Câu hỏi suy ngẫm

  1. Bạn đã đầu phục tất cả mọi điều cho Đấng Christ chưa?
  2. Bạn có đang tăng trưởng tâm linh với Đấng Christ (dành thời gian hằng ngày bằng các kỷ luật thuộc linh)?
  3. Bạn có gắn kết với Đức Chúa Giê-su và những môn đồ khác của Đức Chúa Giê-su không?
  4. Bạn có khám phá và có đang sử dụng những ân tứ thuộc linh của mình không?
  5. Bạn có tham gia vào sự tấn tới sứ mệnh của Đấng Christ không?

(Còn nữa)

Dave Earley and Rod Dempsey

Translated by Vinh Hien   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn