Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / THẦY ƠI / Cơ Đốc Nhân Có Nên Hẹn Hò Với Người Chưa Tin?

Cơ Đốc Nhân Có Nên Hẹn Hò Với Người Chưa Tin?

Bài trước:
https://huongdionline.com/2018/07/03/vi-sao-nhieu-doi-vo-chong-co-doc-ket-thuc-trong-ly-di/

Thầy ơi cho tôi hỏi:

Cơ Đốc Nhân Có Nên Hẹn Hò Với Người Chưa Tin?  

Trả lời:

Các mối quan hệ bị đổ vỡ là nguyên nhân dẫn đến những sự tiếc nuối kéo dài. Vào lúc này hay lúc khác nhiều người đã trải qua một tình bạn xấu hoặc đã đau khổ vì một cuộc chia tay đầy đau đớn.

Các mối quan hệ giữa con người với nhau rất khó khăn. Chúng mang theo rất nhiều biến đổi và cảm xúc, khiến người ta luôn cảm thấy mong manh trong các mối quan hệ.

Nếu các mối quan hệ khó khăn, thì có khôn ngoan không khi một Cơ đốc nhân hẹn hò với người chưa tin? Kinh Thánh có chấp nhận một mối quan hệ như vậy? Đây là một chủ đề khuấy động mọi người ở cả hai phía của vấn đề. Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi xin phép đặt ra một câu hỏi khác: Nếu mối liên hệ giữa hai người không cùng tín ngưỡng là rất khó khăn thì có nên tiến đến một mối quan hệ mật thiết hơn?

Khi tôi đưa ra một câu hỏi như thế, các bạn có thể trả lời là “không.” Chúng ta không nói rằng khi hai người không chia sẻ cùng một niềm tin thì họ sẽ không có bất kỳ điểm chung nào giống nhau. Chúng ta chỉ đơn thuần chỉ ra các khía cạnh Kinh thánh và thực tế của mối quan hệ hẹn hò.

2 Corinthians 6-14 Do Not Be Unequally Yoked WIth Unbelievers silver

Phao-lô viết, “Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin. Bởi vì công bình với gian ác có hội hiệp nhau được chăng? Sự sáng với sự tối có thông đồng nhau được chăng?  Đấng Christ và Bê-li-an (Bê-li-an là một tên riêng của quỉ Sa-tan) nào có hòa hiệp chi, hay là kẻ tin có phần gì với kẻ chẳng tin?  Có thể nào hiệp đền thờ Đức Chúa Trời lại với hình tượng tà thần? Vì chúng ta là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, như Đức Chúa Trời đã phán rằng: Ta sẽ ở và đi lại giữa họ; ta sẽ làm Đức Chúa Trời của họ, và họ làm dân ta.” (2 Côr. 6:14-16)

Thuật ngữ “mang ách chung” (2 Côr. 6:14) xuất phát từ luật liên quan đến việc không để cho các loại gia súc khác nhau pha trộn giống và mang ách chung. “Chớ để loài vật khác giống phủ lẫn nhau.” (Lê-vi-ký 19:19). “Chớ cày bằng một con bò thắng chung với một con lừa.” (Phục. 22:10). Hai chủng loài khác nhau sẽ đối lập trong mối tương giao. Chú ý có năm sự tương phản mà Phao-lô liệt kê trong đoạn Kinh Thánh trên: (1) Công bình với gian ác

không hội hiệp nhau. (2) Sự sáng với sự tối không thông đồng nhau. (3) Đấng Christ và Bê-li-an khôngBê-li-an là một tên riêng của quỉ Sa-tan

khôngk hòa hiệp. (4) Kẻ tin không có phần với kẻ chẳng tin. (5) Đền thờ Đức Chúa Trời không hiệp với hình tượng tà thần.

Rõ ràng ở đây, Phao-lô nhấn mạnh Cơ đốc nhân không nên thiết lập mối quan hệ mật thiết với người chưa tin. Dĩ nhiên Kinh Thánh không nói rằng Cơ đốc nhân không nên quan hệ với bất cứ ai chưa tin Chúa. Lời dạy của Chúa Giê-su khi chúng ta sống trong thế giới này là, “Sự sáng các người hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi, và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời.” (Ma-thi-ơ 5:16), và “Hãy đi môn đồ hóa muôn dân.” (Ma-thi-ơ 28:19). Kinh Thánh dạy chúng ta làm bạn có giới hạn với người chưa tin trong tình yêu và trong ân điển của Chúa Giê-su Christ, trong khi bảo đảm rằng chúng ta chọn những người bạn  cách khôn ngoan theo hướng dẫn của Lời Chúa. “Người công bình dẫn đường cho kẻ lân cận mình. Còn các nẻo kẻ dữ làm sai lạc chúng.” (Châm ngôn 12:26)

Nếu các Cơ đốc nhân không cẩn thận, thì sự cám dỗ và ảnh hưởng của những người chưa tin sẽ làm cho tư cách chứng nhân cho Đấng Christ của anh/chị đó bị lung lạc và suy giảm. Phao-lô cảnh báo, “Anh em chớ mắc lừa: Bạn bè xấu làm hư thói nết tốt.” (1 Côr. 15:33). Đó là lý do tại sao Cơ đốc nhân và người chưa tin không nên hẹn hò với nhau để làm bước đệm tiến tới hôn nhân. Cũng không nên hẹn hò để “truyền giáo”. Kinh Thánh không chứng thực hoặc ủng hộ một phương cách như vậy. Và Cơ đốc nhân cũng không cần hẹn hò với người chưa tin để dẫn dắt người đó về với Đấng Christ. Không có khuôn mẫu Kinh Thánh nào cho điều này. Các Cơ đốc nhân mà rơi vào sự cô đơn, đau khổ, hoặc tuyệt vọng nhưng tìm cách kết hôn bằng mọi giá, cuối cùng sẽ thỏa hiệp niềm tin của mình với người chưa tin. Điều này thường dẫn đến kết quả không tốt đẹp sau đó.  Bài học này lắm đau thương cho cả hai bên.

Dĩ nhiên, trong một vài trường hợp Cơ đốc nhân có khả năng dẫn dắt người phối ngẫu chưa tin về với Chúa. Nhưng đó không phải là giấy phép cho mọi Cơ đốc nhân chưa lập gia đình có thể làm như vậy.  Một cuộc hôn nhân với người chưa tin bị chống đối mạnh mẽ từ Lời của Đức Chúa Trời.

Mục đích của hẹn hò là để cho hai người khác phái xây dựng một mối quan hệ lành mạnh và mong đợi tiến tới hôn nhân. Cùng xây dựng và chia sẻ đời sống hôn nhân với nhau trong Christ sẽ dẫn đến phước hạnh, sự trưởng thành cho cả hai người và con cái. Và rồi cả gia đình sẽ cùng nhau hầu việc Đức Chúa Trời.

ÁP DỤNG                                  

Điều quan trọng cho bất kỳ một Cơ đốc nhân nào chưa kết hôn là người đó phải gìn giữ chính mình trong mối tương giao với Đấng Christ. Nếu không có mối tương giao này thì không có hy vọng tốt đẹp cho đời sống hôn nhân, ngay cả khi người đó kết hôn với một thành viên trong nhà thờ. Còn khi có ý tưởng khác về việc hẹn hò với người chưa tin chúng ta phải nhớ lời của tiên tri A-mốt, “Nếu hai người không đồng ý với nhau, thì há cùng đi chung được sao?” (3:3)

KINH THÁNH THAM KHẢO

1 Các vua 11:4; Châm. 6:20-7:27; 1 Côr. 6:9-7:19; 11:1-34; 2 Côr. 6:14-18; Ê-phê-sô 5:3; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-8

Hướng Đi biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

Bài viết liên quan: https://huongdionline.com/2018/03/17/xay-dung-doi-song-hon-nhan-phuoc-hanh/

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn