Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN PHƯỚC HẠNH

XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN PHƯỚC HẠNH

THA THỨ CHO NGƯỜI ĐÃ LÀM TÔI TỔN THƯƠNG?

Thầy ơi cho tôi hỏi:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN PHƯỚC HẠNH?

Trả lời:

Tôi (Norm) và Barbara đã kết hôn gần sáu mươi năm. Chúng tôi đặt Đức Chúa Trời lên vị trí đầu tiên cho những quyết định hay lựa chọn trong đời sống. Trong lần hẹn hò đầu tiên với Barbara tôi  cầu nguyện xin ý chỉ của Ngài cho câu chuyện hôn nhân của tôi. Barbara  hơi giật mình vì sự thẳng thắn của lời cầu nguyện đó, nhưng tôi rất nghiêm túc. Bây giờ sau hơn nửa thế kỷ, chúng tôi đã có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với sáu đứa con, mười lăm đứa cháu và ba đứa chắt. Tất cả chúng nó đều hầu việc Đức Chúa Trời.

bl

Có nhiều điều mà tôi có thể nói về chủ đề này. Trả lời cho câu hỏi trên tôi xin nêu ra ba yếu tố chính dẫn đến một cuộc sống hôn nhân Cơ đốc tốt đẹp.

  1. Hãy lập một giao ước với Đức Chúa Trời nếu bạn muốn có một đời sống hôn nhân phước hạnh. Phao-lô dạy, “Hãy kính sợ Đấng Christ mà vâng phục nhau.” (Ê-phê-sô 5:21). Chồng và vợ chia sẻ tình yêu với nhau, tuy nhiên hai người cần chia sẻ tình yêu và lòng tôn kính của họ hướng về Đức Chúa Trời lớn hơn tình yêu của họ dành cho nhau. Tại sao? Bởi vì Đức Chúa Trời ban cho người nam và nữ trở nên hiệp nhất trong xác thịt – là một điều huyền nhiệm trong hôn nhân. “Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt.” (Sáng. 2:24). Khi Đức Chúa Trời là Chủ trong hôn nhân (Ngài kiểm soát, cân bằng điều khiển hôn nhân của bạn), nó sẽ không dễ dàng bị đổ vỡ (Truyền đạo 4:12). Chính vì thế Chúa Giê-su dạy: “Vợ chồng không phải là hai nữa, nhưng một thịt mà thôi. Vậy, loài người không nên phân rẽ những kẻ mà Đức Chúa Trời đã phối hiệp!” (Ma-thi-ơ 19:6).
  2. Tình bạn chân thành được chia sẻ và vun đắp giữa vợ và chồng. Đây là ý thức trách nhiệm chung của hai người. Vì thế vợ chồng phải hướng tới mục tiêu xây dựng và nuôi dưỡng một tình bạn tốt nhất có thể. Họ phải dành thời gian cho nhau, cảm thông và cùng chia sẻ những phước hạnh, vui buồn.

Sách Châm ngôn dạy: “Lời vô độ đâm xoi khác nào gươm. Nhưng lưỡi người khôn ngoan vốn là thuốc hay.” (12:18). Hãy nghĩ về những lời nói mà chồng hay vợ có thể làm tổn thương hoặc hủy diệt tinh thần của người phối ngẫu. Nói với nhau là cả một bài học lớn. Lời nói có thể đem đến sự chữa lành, nhưng nếu không khéo nó sẽ gieo rắc sự hủy diệt đến hôn nhân. Nói lời gì và nói như thế nào để duy trì và cải thiện mối quan hệ vợ chồng trở nên tốt hơn? Phao-lô viết: “Chớ có một lời dữ nào ra từ miệng anh em; nhưng khi đáng nói hãy nói một vài lời lành giúp ơn cho và có ích lợi cho kẻ nghe đến.” (Ê-phê-sô 4:29).

Một cuộc sống hôn nhân phước hạnh sẽ không thiếu vắng tiếng cười và niềm vui. “Lòng vui mừng vốn một phương thuốc hay. Còn trí nao sờn làm xương cốt khô héo.” (Châm ngôn 17:22)

  1. Yếu tố thứ ba cần thiết cho cuộc sống hôn nhân tốt đẹp là cam kết giữ sự chung thủy và theo đuổi đời sống thuần khiết. Hầu như bất kỳ cặp đôi nào cũng trải qua những thăng trầm trong hôn nhân. Nhưng Đức Chúa Trời kêu gọi họ duy trì lời hứa nguyện trong buổi lễ hôn phối, và Ngài ban cho họ lời hứa vượt thắng hơn những thử thách, cám dỗ: “Những sự cám dỗ đến cho anh em, chẳng có sự nào quá sức loài người. Đức Chúa Trời là thành tín, Ngài chẳng hề cho anh em bị cám dỗ quá sức mình đâu; nhưng trong sự cám dỗ, Ngài cũng mở đàng cho ra khỏi, để anh em có thể chịu được.” (1 Côr. 10:13)

Chìa khóa để duy trì cam kết là sẵn sàng thay đổi theo hướng tích cực. Sự thật chân thành là mỗi cặp vợ chồng đều mong muốn có một sự thay đổi nào đó, không chỉ trong hôn nhân mà còn ở người phối ngẫu của mình. Một số điều xấu xa như: tính vị kỷ, tham lam, tự yêu mình… cần được loại bỏ giữa hai vợ chồng. Phao-lô dạy: “Hãy làm chết các chi thể của anh em ở nơi hạ giới, tức là tà dâm, ô uế, tình dục, ham muốn xấu xa, tham lam, tham lam chẳng khác gì thờ hình tượng.” (Cô-lô-se 3:5). Hãy chủ động thay đổi trước khi đòi hỏi người phối ngẫu của mình thay đổi. Thực ra, một người có thay đổi được hay không lại không tùy thuộc vào ý muốn của người khác. Người đó phải cậy ân điển Chúa quyết định tự thay đổi.

Các Yếu Tố Giữ Sự Cam Kết Giữa Vợ Chồng:

  1. Dành thì giờ cầu nguyện và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày.
  2. Cầu thay cho người phối ngẫu và các thành viên khác trong gia đình mỗi ngày.
  3. Chủ tâm tìm kiếm ý muốn Chúa trong sự cầu nguyện chung với nhau.
  4. Thảo luận và đi đến thống nhất chung trong các kế hoạch.
  5. Biểu hiện cảm xúc của bạn cách rõ ràng. Không có những mờ ám giữa hai người.
  6. Hãy chứng tỏ là một người biết lắng nghe.
  7. Đối xử với các thành viên khác trong gia đình theo cách mà bạn muốn được đối đãi.
  8. Phục vụ người khác.
  9. Luôn luôn tha thứ.
  10. Xây dựng và giữ những kỷ niệm vui vẻ tốt đẹp

ÁP DỤNG 

b less

Không tìm kiếm chiến thắng trong các cuộc tranh luận giữa hai vợ chồng. Thay vì vậy hãy áp dụng lời dạy của Phao-lô: “Mỗi một người trong anh em chớ chăm về lợi riêng mình, nhưng phải chăm về lợi kẻ khác nữa.” (Phi-líp 2:4). Một câu Kinh Thánh khác trong Cựu Ước được viết để nhắc nhở người chồng: “Trọn các ngày của đời hư không  mà Đức Chúa Trời ban cho ngươi dưới mặt trời, hãy ở vui vẻ cùng vợ mình yêu dấu; vì đó là phần của ngươi trong đời nầy, và là điều ngươi được bởi công lao mình làm ở dưới mặt trời.” (Truyền đạo 9:9)

Nhưng ghi chú tiếp theo đây có thể giúp đỡ bạn xây dựng cuộc sống hôn nhân phước hạnh:

  1. Người nam và nữ được kết hiệp làm một (Sáng. 2:22-24)
  2. Chồng và vợ được Đức Chúa Trời kết hiệp, không nên phân rẽ nhau (Ma-thi-ơ 19:4-6)
  3. Hôn nhân phải được tôn trọng, không được làm cho ô uế (Hêb. 13:4).
  4. Cả chồng và vợ phải kính sợ Chúa và thuận phục lẫn nhau (Ê-phê-sô 5:21), hoàn thành trách nhiệm hôn nhân trong tình yêu của Christ (1 Côr. 7:1-16; 1 Côr. 13)
  5. Người vợ thuận phục chồng, tôn trọng chồng trong Christ (Ê-phê-sô 5:22-24; Cô-lô-se 3:18)
  6. Chồng yêu vợ giống như Christ yêu Hội thánh (Ê-phê-sô 5: 25-33; 1 Phi-e-rơ 3:7)
  7. Chồng vui hưởng tình yêu với vợ (Châm ngôn 5:18-19)
  8. Vợ được chồng tôn trọng và yêu thương (Châm. 12:4; 18:22; 31:10-31)
  9. Người vợ trở nên khôn ngoan và tài đức (Châm. 19:14; 31:10-31)
  10. Loại bỏ những cay đắng, giận hờn, tính xác thịt ra khỏi hôn nhân. Vợ và chồng luôn tử tế, thông cảm, tha thứ, dung chịu lẫn nhau (Ê-phê-sô 4:29-32; Rô-ma 12:9-21)

 

KINH THÁNH THAM KHẢO

Sáng. 2:22-24; Châm. 5:18-19; 12:4; 18:22; Rô-ma 12:9-21; Ê-phê-sô 5:25-33; 1 Phi-e-rơ 3:7

Mục sư Phạm Hơn  biên soạn

Sách tham khảo:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn