Chủ Nhật , 28 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Lương Tâm Yếu Đuối

Lương Tâm Yếu Đuối

LƯƠNG TÂM CỦA BẠN

LUONG

Một Lương Tâm Yếu Đuối

          Sứ đồ Phao-lô dành gần 5 đoạn trong 2 thư tín của ông viết về những vấn đề gây ra bởi những người có lương tâm yếu đuối: I Cô-rinh-tô 8,9 và 10 và Rô-ma 14 và 15. Đức Chúa Trời muốn chúng ta phát triển một lương tâm mạnh mẽ bởi những Cơ Đốc Nhân có lương tâm yếu đuối có thể tạo ra những vấn đề cho chính họ và cho những tín hữu khác. Thực tế thì tôi bị thuyết phục rằng nhiều sự chia rẽ và bất đồng trong Hội Thánh ngày nay và Tin Lành thế giới được tạo ra bởi những người có lương tâm yếu ớt.

Hãy xem xét vấn đề của một lương tâm yếu đuối bằng cách xem xét 3 đề mục quan trọng sau.

 

Đặc Điểm Của Một Lương Tâm Yếu Đuối

          Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét những đặc điểm của một lương tâm yếu ớt. Làm sao tôi có thể nói với bạn rằng liệu lương tâm tôi có yếu hay không? Có ít nhất 8 đặc điểm của một người có lương tâm yếu đuối.

 

Được cứu và ở trong Hội Thánh

Điều đầu tiên là người đó được cứu. Chúng ta hãy làm rõ vấn đề này. Anh ta được cứu, và điều thứ hai là anh ta ở trong Hội Thánh. Trong Rô-ma 14:1 Phao-lô đã nói: “Hãy bằng lòng tiếp lấy kẻ kém đức tin, chớ cãi lẫy về sự nghi ngờ.” Nói cách khác người này là một Cơ Đốc Nhân, và anh ta ở trong Hội Thánh. Anh ta lẽ ra không thuộc về Hội Thánh bởi vì có lương tâm yếu ớt.

Thiếu sự hiểu biết

          Điều thứ ba, người đó thiếu sự hiểu biết. Trong I Cô-rinh-tô 8:7 chúng ta đọc thấy những lời này: “Nhưng chẳng phải mọi người đều có sự hay biết đó. Một đôi người vì nghĩ thường có thần tượng, nên khi ăn của cúng tế đó cho là của cúng tế thần tượng; thì lương tâm yếu đuối của họ bởi đó ra ô uế.”

Vấn đề ở Hội Thánh Cô-rinh-tô là “Liệu một Cơ Đốc Nhân có được ăn thịt đã được cúng trên bàn thờ của các thần tượng không?” Nơi bán thịt rẻ nhất ở Cô-rinh-tô là từ các cửa hàng thịt ở đền thờ. Những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ nói rằng, “Thần tượng chả là gì, và thịt được cúng cho thần tượng chẳng hề ô uế; vậy nên tôi sẽ mua thịt đó.” Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối thì nói rằng “Ôi không! Chúng ta được cứu khỏi việc thờ lạy thần tượng và thịt đó đã bị ô uế!” Và như vậy thì các Cơ Đốc Nhân yếu đuối không có đủ nhận thức để hiểu được những điều tâm linh. Họ vẫn đang sống đó nhưng vẫn còn là con đỏ và họ không nhận ra rằng đồ ăn tự nó không tốt cũng không xấu trong sự liên quan tới đời sống thuộc linh.

h3

Dễ Bị Tổn Thương Và Dễ Bị Công Kích

Đặc điểm thứ 4 của người có lương tâm yếu đuối là dễ bị tổn thương và dễ bị công kích. I Cô-rinh-tô 8:12 nói, “Khi nào mình phạm tội cùng anh em như vậy, làm cho lương tâm yếu đuối của họ bị thương, thì là phạm tội cùng Đấng Christ.” Rô-ma 14:15 nói rằng, “Vả, nếu vì một thức ăn, ngươi làm cho anh em mình lo buồn, thì ngươi chẳng còn cư xử theo đức yêu thương nữa. Chớ nhân thức ăn làm hư mất người mà Đấng Christ đã chịu chết cho.”

 

Không Kiên Định

Người có lương tâm yếu đuối thì rất dễ bị tổn thương, rất dễ bị tấn công, và anh ấy buồn bực vì những người có lương tâm mạnh mẽ tự do rèn luyện. Vì thế điều này dẫn đến đặc điểm thứ 5: Anh ấy không kiên định, dễ vấp ngã. Rô-ma 14:13 nói, “Vậy chúng ta chớ xét đoán nhau; nhưng thà nhứt định đừng để hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, và đừng làm dịp cho người sa ngã.”

Những đứa trẻ nhỏ chưa đủ lớn dễ vấp ngã bởi những thứ nhỏ nhất. Nhưng người trưởng thành những người đã biết đi biết cách giữ thăng bằng, sẽ không phải lo lắng về những thứ như vậy.

 

Chỉ Trích Người Khác

          Đặc điểm thứ 6 của một người có lương tâm yếu đuối là: Người đó rất hay chỉ trích người khác. Rô-ma 14:3, 4 nói rằng: “Người ăn chớ khinh dể kẻ không ăn; và người không ăn chớ xét đoán kẻ ăn, vì Đức Chúa Trời đã tiếp lấy người. Ngươi là ai mà dám xét đoán tôi tớ của kẻ khác? Nó đứng hay ngã, ấy là việc chủ nó; song nó sẽ đứng, vì Chúa có quyền cho nó đứng vững vàng.”

Nan đề trong Hội Thánh Rô-ma là bạn nên ăn gì và bạn nên tôn kính Chúa ngày nào. Họ gặp vấn đề về việc kiêng ăn và những ngày được biệt riêng để tôn kính Chúa. Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối nói rằng: “Ồ chúng ta không thể ăn thịt này! Chúng ta không thể ăn những thứ này!” Những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ nói rằng, “Anh có thể ăn bất cứ thứ gì.” Những Cơ Đốc Nhân yếu đuối nói rằng, “Có những ngày rất đặc biệt, và chúng ta phải kỷ niệm những ngày này.” Những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ nói rằng “Mỗi ngày là một ngày tốt lành nếu anh bước đi cùng với Chúa.” Kết quả là một Hội Thánh bị chia rẽ bởi những Cơ Đốc Nhân yếu đuối chỉ trích những Cơ Đốc Nhân mạnh mẽ. 

Tuân Giữ Luật Pháp Một Cách Tuyệt Đối

          Các Cơ Đốc Nhân có lương tâm yếu đuối thì tuân giữ luật pháp cách tuyệt đối. Người đó sống bởi luật lệ và qui định bởi vì anh ta sợ sự tự do. Anh ta giống như một đứa trẻ. Một đứa trẻ thích được bao bọc ôm ấp bởi tình yêu của người mẹ -nó thích được bảo vệ. Vì thế một ngày nọ mẹ nói rằng, “Được rồi, con phải đến trường.” Đứa trẻ nói rằng, “Con không muốn đến trường.” Vậy nên nó trốn từ trường về nhà, trốn mỗi khi phải đi học. Tại sao? Nó sợ sự tự do. Thật nguy hiểm khi băng qua đường. Thật nguy hiểm khi bị quẳng vào đám đông toàn những người xa lạ. Những người lớn trưởng thành không lo lắng về điều đó. Thực tế là khi chúng ta trưởng thành trong Chúa chúng ta vui mừng khi có những kinh nghiệm mới, gặp gỡ những người mới, đối mặt với những thách thức mới.

Người có lương tâm yếu đuối tuân giữ luật pháp cách tuyệt đối. Anh ta theo nhiều luật lệ và qui tắc. Xin hãy hiểu rằng, tôi không chống lại các tiêu chuẩn. Người lớn trưởng thành phải có những tiêu chuẩn. Có những thứ tốt hơn hết là chúng ta không nên làm. Nhưng đó không phải là cách mà chúng ta tạo dựng cuộc sống của mình. Chúng ta có những tiêu chuẩn đạo đức vì chúng ta yêu Chúa, bởi vì chúng ta yêu người khác, bởi vì chúng ta đã học được cách đánh giá đúng như thế nào là tốt, như thế nào là đúng, và như thế nào là thánh khiết. Nhưng những người lương tâm yếu đuối thì rất nguyên tắc. Anh ta đánh giá mọi người bằng luật lệ của mình và anh ta dễ công kích người khác nếu bạn làm gì đó khác với cách mà anh ta làm.

 

(Còn nữa)

Translated by Hoa Da Quy

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn