Chủ Nhật , 28 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / LƯƠNG TÂM CỦA BẠN

LƯƠNG TÂM CỦA BẠN

Một Lương Tâm Tốt

test

Lương Tâm Tốt Phải Được Khai Sáng

          Đặc điểm thứ hai của một lương tâm tốt là: Một lương tâm tốt phải được khai sáng. Một lương tâm tốt phải được dạy dỗ bởi lời Chúa và được dắt dẫn bởi Đức Thánh Linh.

Đức Chúa Jesus so sánh lương tâm với một cửa kính để ánh sáng chiếu qua. Ma-thi-ơ 6:22- 23 nói rằng, “Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng; nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm. Vậy, nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường bao!”

Lương tâm là một cánh cửa sổ để ánh sáng chiếu qua đó, và khi bạn nhận được càng nhiều ánh sáng từ lời Chúa thì lương tâm bạn càng vận hành đúng chức năng của nó hơn. Lương tâm kết nối chính nó với tiêu chuẩn đạo đức cao nhất mà con người biết. Khi chúng ta trưởng thành trong đời sống Cơ Đốc, tiêu chuẩn của chúng ta càng ngày càng cao hơn. Khi chúng ta gặp Chúa lần đầu chúng ta có nhiều thứ phải học. Khi ánh sáng bắt đầu rọi vào tâm hồn chúng ta, chúng ta sẽ thấy nhiều mạng nhện và bụi đất, chúng ta bắt đầu dọn sạch mọi thứ. Bạn càng biết Chúa bạn càng biết về ân điển của Đức Chúa Trời vì thế lương tâm bạn càng vận hành đúng chức năng của nó. Đây chính là lý do tại sao chúng ta phải đọc lời Chúa, động viên lẫn nhau và tìm kiếm ánh sáng từ Đức Thánh Linh.

Trong I Cô-rinh-tô 8 Phao-lô đã làm rõ rằng sự hiểu biết và lương tâm đi cùng với nhau. Lương tâm của một ai đó không phiền trách họ là bởi vì họ không có sự hiểu biết để soi sáng lương tâm của họ. Một vài người không có chút ánh sáng nào cả; họ là bóng tối – bóng tối của sự mê tín và ngu dốt.

Khi John Knox đang giảng về Phúc Âm ở Scotland và tìm cách thành lập Hội Thánh, nữ hoàng Mary, là người có sự khác biệt về niềm tin đã phản đối ông. Một ngày kia bà ấy nói với ông, “Lương tâm của tôi không giống thế.” John Knox đã trả lời nữ hoàng Mary rằng, “Thưa nữ hoàng, lương tâm yêu cầu sự hiểu biết và tôi e rằng sự hiểu biết này bà không có đâu.”

 

Một Lương Tâm Tốt Cần Được Rèn Luyện  

          Một lương tâm tốt phải hiệu quả. Một lương tâm tốt phải được soi sáng. Và điều thứ ba, một lương tâm tốt cần được rèn luyện.

Phao-lô nói với Phê-lít, “Cũng vì cớ ấy, nên tôi vẫn gắng sức cho có lương tâm không trách móc trước mặt Đức Chúa Trời và trước mặt loài người.” Lương tâm của chúng ta như những cơ bắp, chúng cần phải được rèn luyện. Nếu lương tâm của chúng ta nằm im không hoạt động và cũng không được rèn luyện thì nó sẽ trở thành lương tâm xấu.

Hê-bơ-rơ 5:13, 14 miêu tả điều này: “Vả, kẻ nào chỉ ăn sữa thôi, thì không hiểu đạo công bình; vì còn là thơ ấu. Nhưng đồ ăn đặc là để cho kẻ thành nhân, cho kẻ hay dụng tâm tư luyện tập mà phân biệt điều lành và dữ.”

Mỗi giác quan vật lý của chúng ta đều có thể được rèn luyện để đạt đến độ thành thạo tuyệt vời. Con người có thể được dạy để nghe tốt hơn, hay nhìn rõ hơn. Một vài người có giác quan đặc biệt về xúc giác. Thậm chí cả khứu giác cũng có thể tập luyện được để đạt đến độ thành thạo tuyệt vời. Cùng một cách đó các giác quan tinh thần – thị giác thuộc linh, thính giác thuộc linh, khứu giác thuộc linh – phải được rèn luyện nếu chúng ta muốn thấu hiểu lẽ thật và điều này liên quan đến lương tâm.

Lương tâm phải được rèn luyện, nếu không nó không thể nào là một lương tâm tốt. Và bạn rèn luyện lương tâm bạn khi bạn tuân giữ lời Chúa, khi bạn làm những điều Đức Chúa Trời bảo bạn làm. Giống như một nhạc sĩ chỉ phát triển tài năng của mình chỉ khi nào ông ấy luyện tập với âm nhạc của mình, như một đầu bếp phát triển tài nấu ăn của mình khi ông liên tục chuẩn bị các bữa ăn hay giống như một họa sĩ phát triển tài năng của mình khi ông vẽ càng nhiều –  vậy nên Cơ Đốc Nhân phát triển cảm giác nhạy bén, tinh tế về điều đúng điều sai chỉ khi nào người đó tuân giữ lời Chúa. Một lương tâm tốt là lương tâm phải được rèn luyện.

i4

Từ Hy Lạp (apeiros) được dịch là “không khéo tay, không có kỹ năng” trong Hê-bơ-rơ 5:13 nghĩa là “Không có kinh nghiệm.” Từ Hy Lạp (gumnazo) được dịch là “rèn luyện” trong câu 14 cho chúng ta từ tiếng Anh “Gymnasium” (Phòng tập thể dục, tập gym.) Người Hy Lạp là những tín hữu giỏi về tập luyện thể dục. Tác giả Hê-bơ-rơ đã nói, “Khi bạn tập luyện giác quan vật lý và các cơ bắp thì bạn cũng rèn luyện các giác quan thuộc linh và lương tâm của mình, để có một lương tâm tốt thì lương tâm đó phải được rèn luyện.”

Bạn có lương tâm tốt không? Lương tâm bạn có hiệu quả không? Nó có làm việc không? Khi bạn làm gì đó sai lương tâm có quấy rầy bạn không? Khi bạn làm điều gì đó đúng và có người chống lại bạn, thì lương tâm có khích lệ bạn không?

Tôi tin rằng lương tâm bạn là lương tâm được soi sáng và bạn đang trưởng thành trong sự thông biết lời Chúa. Tôi hy vọng rằng bạn không sống bởi phong tục hay truyền thống mà sống bởi chân lý của lời Chúa.

Thật xúc động khi bạn không chỉ bước đi trong ánh sáng của lời Chúa mà còn mang nó tới bất cứ nơi nào bạn đi.

Bạn có một lương tâm được rèn luyện không? Hay bạn nói rằng, “Ồ nó có tạo ra sự khác biệt nào đâu?” Cách duy nhất để lớn lên như một Cơ Đốc Nhân, cách duy nhất để đứng vững như một Cơ Đốc Nhân, cách duy nhất để sống có ích như một Cơ Đốc Nhân là rèn luyện lương tâm bạn để lớn lên trưởng thành trong Chúa. Có một lương tâm tốt là điều tuyệt vời. Hãy làm mọi thứ có thể để giữ lương tâm bạn trong tình trạng tốt. Một khi lương tâm tốt bắt đầu thất bại bạn sẽ bị chìm đắm.

Xin Chúa giúp chúng ta có một lương tâm tốt.

 

(Còn nữa)

Warren W. Wiersbe

Translated by Hoa Da Quy   

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn