Thứ Tư , 16 Tháng Mười 2024
Home / Thưa mục sư / Ý Nghĩa Thi Thiên chương 8

Ý Nghĩa Thi Thiên chương 8

“Nhân vì các cừu địch Chúa, Chúa do miệng trẻ thơ và những con đang bú, Mà lập nên năng lực Ngài, Đặng làm cho người thù nghịch và kẻ báo thù phải nín lặng. Khi tôi nhìn xem các từng trời là công việc của ngón tay Chúa, Mặt trăng và các ngôi sao mà Chúa đã đặt, Loài người là gì, mà Chúa nhớ đến? Con loài người là chi, mà Chúa thăm viếng nó? Chúa làm người kém Đức Chúa Trời một chút, Đội cho người sự vinh hiển và sang trọng. Chúa ban cho người quyền cai trị công việc tay Chúa làm.” Thi thiên 8:2-6.

NHÌN THẤY HAY MÙ LÒA?

Điều khiến tác giả của bài Thi thiên này khá khác biệt so với hầu hết chúng ta là ông nhìn thấy Chúa một cách rõ ràng thông qua các công trình sáng tạo tuyệt mỹ của Ngài. Ngày nay, một số ít người lên tiếng phản đối vị thần mà họ không tin. Nhiều người đang sống với sự thù địch ngấm ngầm với Chúa. Nhưng đối với rất nhiều người, Đức Chúa Trời của trước giả Đa-vít ở đây không hiện diện trong ý thức của họ. Ngài không gợi lên những bài ca ngợi lớn lao hay những biểu hiện mãnh liệt của sự phản đối.Những gì người theo đạo Chúa tin, dù họ có thể trình bày kém cỏi đến đâu, thì đó là Chúa thật vĩ đại! Và nếu chúng ta không thấy điều đó, thì không phải vì Chúa không hiện hữu mà vì chúng ta mù quáng và cần đôi mắt của tâm linh được mở ra. Có một câu chuyện kể về một người đàn ông tại Speakers’ Corner đã từng nói một cách khinh thường, “Các Cơ đốc nhân bảo tôi rằng có Chúa; nhưng tôi không thấy Ngài! Họ bảo tôi rằng có thiên đường; nhưng tôi không thấy! Họ bảo tôi rằng có địa ngục; nhưng tôi không thấy!’ Có rất nhiều sự tán thành và vỗ tay cho những phát biểu phổ biến và đại chúng này. Sau một lúc, một người thứ hai bước lên bục phản biện. Anh ấy nói đơn giản, “ Người ta bảo tôi rằng…” anh ta bắt đầu nói lắp bắp, “… có cỏ xanh, nhưng tôi chưa bao giờ thấy. Họ bảo tôi rằng có bầu trời xanh, nhưng tôi chưa bao giờ thấy. Họ bảo tôi rằng có rất nhiều người xung quanh tôi, nhưng tôi chưa bao giờ thấy họ. Bạn thấy đấy, tôi bị mù.”

Bạn thấy hay bạn bị mù với những lẽ thật từ Kinh Thánh?Về mặt tâm linh, đây chính là tình trạng của con người. Chúng ta cần có khả năng cầu nguyện theo cách: “Lạy Chúa, nếu Ngài ở đó, và nếu Ngài là Đức Chúa Trời uy nghi và vinh hiển mà tác giả của Thi thiên này nói, xin mở mắt con và cho con thấy được Ngài.”Và nếu Đức Chúa Trời mở mắt chúng ta để thấy những gì tác giả ở đây thấy, thì điều gì sẽ lấp đầy tâm trí và tấm lòng chúng ta? Chúng ta sẽ thấy một Đức Chúa Trời, kết hợp trong một mình Ngài cả quyền năng sáng tạo tuyệt vời đã tạo nên mọi thứ và Ngài rất quan tâm đối với những người mà Ngài đã tạo ra, trong đó bạn và tôi rất nhỏ bé – như một hạt bụi nhỏ trong vũ trụ bao la này.

BIẾT ĐỨC CHÚA TRỜI

Từ góc nhìn này, rõ ràng là những câu hỏi quan trọng cần đặt ra và trả lời là những câu hỏi về cách chúng ta có thể biết Đức Chúa Trời này một cách cá nhân. Trong bài Thi thiên này, Đa-vít bắt đầu giải quyết câu hỏi đó vì ông nhận ra rằng có một cách đúng và một cách sai để liên hệ với Đức Chúa Trời. Và ngay cả trong hiện tại, nhân loại đã chia rẽ trong cách đáp lại Đức Chúa Trời. Chúng ta sẽ hoặc là quy phục Chúa hoặc chế giễu Ngài.Nhân vì các cừu địch Chúa, Chúa do miệng trẻ thơ và những con đang bú, mà lập nên năng lực Ngài, đặng làm cho người thù nghịch và kẻ báo thù phải nín lặng (Thi. 8:2)Từ môi trẻ thơ và trẻ sơ sinh, Ngài đã truyền lệnh ngợi khen vì kẻ thù của Ngài, để làm im tiếng kẻ thù và kẻ báo thù.

Đối mặt với những tuyên bố to lớn được đưa ra cho Chúa trong thánh vịnh này, điều không thể tránh khỏi là chúng ta sẽ thừa nhận Ngài là Chúa của chúng ta hoặc chúng ta sẽ từ chối Ngài.Chắc chắn Chúa có kẻ thù; thực sự sống như kẻ nghịch thù của Chúa là đặc điểm của bản chất con người. Tuy nhiên Chúa đang hoạt động trong thế giới của Ngài để dấy lên một dàn hợp xướng và điệp khúc ngợi khen Ngài là Chúa sáng tạo uy nghiêm và vinh quang. Và rất thường xuyên, khả năng nhìn thấy Chúa như Ngài là ai đến từ những chủ thể không ngờ tới. Trong thánh vịnh này, không phải những người khôn ngoan và có học thức là nằm trong số những người nhìn thấy Chúa và quy phục Ngài. Đó là “trẻ thơ và những em đương bú.”Nhưng chính xác thì điều gì liên quan đến việc thừa nhận CHÚA là Chúa của chúng ta? Chúng ta chỉ cần hát những bài hát vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối? Phải chăng thiên đàng chỉ đơn giản là chơi đàn piano và các nhạc khí trên một đám mây trên trời? Liệu Chúa có thực sự cần sự tôn thờ vô tận của tạo vật mà Ngài đã tạo ra không?

Câu trả lời, như chúng ta đã bắt đầu thấy, không phải là Chúa cần lời ngợi khen mà chúng ta có thể ban tặng, mà là chúng ta cần Chúa đã tạo ra chúng ta, nếu chúng ta muốn hoàn thành tiềm năng con người của mình theo kế hoạch thiêng liêng của Ngài, thì mối quan hệ đúng đắn với Chúa là chìa khóa để phản ánh vinh quang của Ngài trong cuộc sống của chúng ta và quản trị thế giới này cho Ngài.

CẢM ƠN, NHƯNG KHÔNG BIẾT ƠN

Có lẽ chúng ta đã thấy trẻ em cãi nhau vì một món đồ chơi nhỏ bị hỏng; đối với chúng, cuộc sống là tất cả về việc giành chiến thắng trong cuộc chiến giành đồ chơi! Có lẽ chúng ta bị hấp dẫn và say mê bởi bạn trai hoặc bạn gái, chồng hoặc vợ, gia đình hoặc bạn bè. Cuộc sống, chúng ta nghĩ, không có gì tốt hơn khi ở bên họ! Hoặc có thể chúng ta hài lòng với sự tôn trọng xã hội và sự an toàn về tài chính đi kèm với thành công trong sự nghiệp của mình. Một khi chúng ta có được điều này, chúng ta đã đạt được!Tuy nhiên, Đức Chúa Trời uy nghi của vũ trụ luôn vẫy gọi chúng ta tận hưởng ‘những lạc thú vĩnh cửu bên hữu Ngài’ (Thi thiên 16:11), trong đó những thú vui do của cải, mối quan hệ và thành công trên thế gian này mang lại chỉ là một tiếng vọng rất yếu ớt và là sự phản chiếu mờ nhạt nhất. Chúng ta có thể nói lời cảm ơn cuộc sống, nhưng không thực sự biết ơn Chúa là Đấng sáng tạo chúng ta.–Tấm lòng Đa-vít khiêm nhường trước ý nghĩ về quyền năng của Đức Chúa Trời. Môi ông đầy những lời ngợi khen Đức Chúa Trời. Cuộc đời của ông là sự phản ánh về chủ đề Đức Chúa Trời chăm sóc tạo vật của Ngài và nhân loại như là là đỉnh cao của trật tự được tạo ra.

Hon Pham

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn