Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Làm Việc Theo Nhóm

Làm Việc Theo Nhóm

Nếu bạn đang làm việc chung với người khác, thì đây là một bài đáng đọc.

LÀM VIỆC THEO NHÓM (TEAMWORK)

Các giai đoạn phát triển của làm việc theo nhómCó 4 giai đoạn chính trong sự hình thành và phát triển của làm việc theo nhóm, đó: Hình thành, Sóng gió, Chuẩn hóa và Thể hiện.

• Hình thành: Các cá nhân rời rạc tham gia vào và hình thành nhóm làm việc. Tập hợp của các cá nhân khác biệt này giống thời kỳ khởi đầu của quan hệ tình cảm xã hội. Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu…

• Sóng gió: Công việc bắt đầu được triển khai một cách chậm chạp, đầy trắc trở. Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và bắt đầu va chạm mạnh với nhau. Mâu thuẫn nảy sinh và thậm chí dẫn tới xung đột đe dọa sự đổ vỡ của nhóm. Mức độ không hài lòng tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên.Môn tâm lý học quản lý coi đây là giai đoạn này giống như thời dậy thì của một con người. Các cá nhân có hành vi không thể chấp nhận được phải bị đào thải chính trong giai đoạn này.

• Chuẩn hóa: Các mâu thuẫn và vấn đề đang tồn tại được dàn xếp và giải quyết. Các quan hệ đi vào ổn định. Các tiêu chuẩn được hình thành và hoàn thiện. Các cá nhân chấp nhận thực tại của nhau. Quan hệ bạn bè, đồng đội thực sự hình thành trong giai đoạn này. Sự chân thành, tin tưởng trở nên rõ nét hơn

• Thể hiện: Đây là giai đoạn phát triển cao nhất của làm việc theo nhóm. Cảm giác tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức thể hiện rõ. Mức độ cam kết về công việc cao. Cảm giác trưởng thành thực thụ ở tất cả các thành viên của nhóm.Trong giai đoạn sau đó, nếu việc duy trì tốt, nhóm tiếp tục thể hiện tốt, nếu không, sẽ đi vào giai đoạn tan rã.

ỨNG DỤNG của làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm được ứng dụng khá phổ biến trong công tác quản trị nhân sự hiện đại. Các loại hình công việc được phân tích phù hợp với việc ứng dụng làm việc theo nhóm đều được áp dụng triệt để. Tuy nhiên, một trong những ứng dụng phổ biến nhất của làm việc theo nhóm chính là các dự án.Ví dụ trong 1 dự án, khi ban lãnh đạo đưa ra 1 project, các thành viên được giao nhiệm vụ trong project đó, ngoài việc hoàn thành công việc của riêng mình ra, còn phải dùng kĩ năng làm việc theo nhóm để giúp cho project hoàn thành tốt trong thời gian ngắn nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

• Các thành viên trong nhóm khi có ý kiến nào nổi bật, không nên âm thầm làm việc 1 mình mà phải đưa ra cho mọi người, nếu mọi người cùng nhất trí với ý kiến của thành viên đó thì ý kiến đó sẽ được duyệt, ngược lại thì phải chỉ ra ý kiến của thành viên đó tồi chỗ nào. Khi có 1 thành viên trong nhóm bức xúc 1 thành viên khác cùng trong nhóm, thì phải nói ra, để mọi người cùng tìm hiểu và ngay lập tức giải quyết mối bất hòa ấy, vì nếu không nhóm sẽ khó làm việc với nhau lâu dài nếu cứ cãi vã lẫn nhau.

• SÁU BÍ QUYẾT để làm việc theo nhóm hiệu quả dưới đây sẽ giúp ích ít nhiều cho bạn trong công việc.

1. Gạt bỏ cái tôi cá nhân

Không ai muốn ở cùng một đội với người luôn coi mình là thông minh nhất nhóm. Mọi người tập hợp lại một nhóm để đưa ra ý kiến của bản thân, từ đó thống nhất phương án làm việc do đo cần phải khiêm tốn, nhún nhường vì nếu bạn là người thông minh thì các thành viên trong nhóm sẽ sớm nhận ra.

2. Linh hoạt

Phải ưu tiên hàng đầu cho các hoạt động của nhóm bằng cách linh động sắp xếp thời gian cho các hoạt động khác của bản thân để tham gia đầy đủ các buổi làm việc của nhóm. Không nên có tư tưởng “thiếu mình thì cả nhóm vẫn làm việc tốt mà; không có mợ thì chợ cũng đông…” vì nó sẽ làm trì trệ tư tưởng của cả nhóm

3. Biết lắng nghe

Cần biết lắng nghe mọi ý kiến của các thành viên trong nhóm để tìm ra giải pháp tối ưu nhất và cũng là thể hiện sự tôn trọng các thành viên khác

4. Biết chấp nhận những phê bình mang tính xây dựng

Các thành viên trong nhóm không nên dè bỉu, chỉ trích sai lầm của nhau mà cần biết cách phê phán tích cực cũng như học cách chấp nhận lời phê bình

5. Làm việc tích cực

Các thành viên trong nhóm cần tích cực lao động, không dựa dẫm hay phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Và khi có vấn đề gì thì trách nhiệm thuộc về tất cả mọi người. Mỗi người có ý thức,trách nhiệm cao thì nhóm mới ngày càng tiến bộ, gặt hái nhiều thành công

6. Chấp nhận thất bại

Dù các bạn có giỏi đến đâu thì vẫn có lúc thất bại, quan trọng là các thành viên biết chấp nhận thất bại, động viên lẫn nhau và rút ra bài học cho bản thân cũng như hướng đi mới cho cả nhóm.

LÀM VIỆC CÙNG NHÓM THEO KINH THÁNH:

Chúa Jesus đã cùng làm việc với 12 sứ đồ – thực ra là Chúa huấn luyện họ theo cách của Ngài.Phao-lô cùng làm việc với các bạn đồng công (Ba-na-ba, Ti-mô-thê, Si-la….)

Kinh Thánh nói gì?Hai người hơn một, vì họ sẽ được công giá tốt về công việc mình (Truyền đạo 4:9)Lại nếu kẻ ở một mình bị người khác thắng, thì hai người có thế chống cự nó; một sợi dây bện ba lấy làm khó đứt. (Truyền đạo 4:12)

Chúa Jesus dạy gì? Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào tin ta, cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc lớn hơn nữa, vì ta đi về cùng Cha (Giăng 14:12). Có thể chúng ta sẽ làm những việc trong thế kỷ 21 không giống như Chúa Jesus đã làm trước đây, nhưng chắc chắn nó phải mang vinh quang về cho Ngài.

Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm (1 Cô-rin-tô 10:31)

Chỉ có một thân thể, một Thánh Linh, như anh em bởi chức phận mình đã được gọi đến một sự trông cậy mà thôi; chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép báp-têm; chỉ có một Đức Chúa Trời và một Cha của mọi người, Ngài là trên cả mọi người, giữa mọi người và ở trong mọi người. Ê-phê-sô 4:4-6

Hãy tưởng tượng là bạn đang lắng nghe vở thanh xướng kịch Messiah nổi tiếng của Handel. Bạn vui hưởng, thăng hoa, sảng khoái tâm hồn với những âm thanh du dương của nó. Có hai điều kiện làm cho trải nghiệm này có thể đến với chúng ta. Đầu tiên, nhạc cụ của mỗi nhạc công phải đồng điệu với toàn ban nhạc. Thứ hai, mỗi nhạc công phải phối hợp nhịp nhàng chuẩn xác với những nhạc công khác, theo sự chỉ đạo của nhạc trưởng. Chúng ta là thân thể của Christ. Tập thể chúng ta là một bản giao hưởng thần thượng, và mỗi người đang chơi một loại nhạc cụ được phối hợp cùng với các tín nhân khác để công bố ân điển và phước hạnh của Đức Chúa Trời cho toàn thế giới. Có hai câu hỏi cho tất cả chúng ta ở đây. Thứ nhất, cuộc sống của tôi có hòa hợp với Đấng tạo dựng nên tôi không? Thứ hai, cuộc sống của tôi có sống trong sự hòa hợp với các anh chị em khác của tôi trong Đấng Christ?

Nhà soạn nhạc vĩnh cửu đã gửi Con Một của Ngài vào trần gian để đem chúng ta trở về hòa hợp với chính Ngài. Chúa Giê-su Christ đang chỉ huy dàn nhạc đại hợp xướng thiên thượng, Ngài dạy chúng ta cách sử dụng nhạc cụ phối hợp với những tín nhân khác. Chúng ta hãy chấp nhận lời kêu gọi của Ngài để làm tốt nhiệm vụ của mình trong dàn nhạc đại hợp xướng này. Chúng ta phải bấm phím đàn của mình hòa hợp với Đức Chúa Trời và các chi thể khác trong thân thể Đấng Christ. Hãy nhớ rằng chúng ta có một Khán giả vĩ đại đang lắng nghe, và Ngài biết rõ nếu có bất kỳ tiếng đàn nào lỗi nhịp.

“TÔI THÔNG CÔNG VỚI CÁC CƠ ĐỐC NHÂN KHÁC ĐỂ HOÀN THÀNH MỤC ĐÍCH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI CHO ĐỜI SỐNG TÔI CŨNG NHƯ CHO NGƯỜI KHÁC, VÀ MỤC ĐÍCH CỦA NGÀI TRÊN TOÀN THẾ GIỚI.”

Đọc thêm về bản đại hợp xướng Messiah của Handel ở đây: https://daotaomondo.com/george-frideric-handel-va-truong…/

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn