Thứ Bảy , 27 Tháng Tư 2024
Home / Thưa mục sư / Người mẹ của Billy Graham

Người mẹ của Billy Graham

Ảnh hưởng của người mẹ trong cuộc đời con trẻ thật không gì đo đếm được. Con trẻ nhận biết và tiếp thu tấm gương cũng như thái độ của mẹ mình khi bàn về các vấn đề như sự trung thực, tiết độ, tử tế và tính cần cù.” —Billy Graham

Sau đây là 7 bài học mà Billy Graham đã học được từ mẹ của ông, Morrow, người đã qua đời vào năm 1981—37 năm trước người con trai yêu dấu của bà.

Lao động là chân chính

Billy Graham đã viết trong cuốn tự truyện Just As I Am của mình, “Tôi được dạy rằng lười biếng là một trong những tệ nạn tồi tệ nhất, còn lao động thể hiện phẩm giá và danh dự của một con người.

Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã thấy mẹ mình làm việc chăm chỉ để lo cho gia đình, đó có thể là những công việc nặng nhọc như bổ củi để nhóm bếp hay xử lý sổ sách kế toán cho trang trại của gia đình.

Billy Graham từng nói: “Mẹ tôi là một người phụ nữ làm việc bằng chính đôi tay của mình.

Bạn biết không, ngày tôi ra đời bà hái đậu cả buổi sáng và vào khoảng bốn giờ chiều thì tôi chào đời.

Châm-ngôn có nói rằng ‘nàng… lạc ý lấy tay mình mà làm công việc.’ Trong những năm tháng khó khăn, mẹ tôi đã làm việc ở trang trại kiêm luôn công việc sổ sách và trả lời điện thoại.

Bức ảnh này được chụp vào năm 1919, là bức ảnh đầu tiên ông chụp chung với mẹ khi được 6 tháng tuổi.

Lời cầu nguyện của người mẹ thật quyền năng

Billy Graham nói, “Thật là một niềm an ủi cho tôi khi biết rằng bất kể tôi ở đâu trên thế giới này, mẹ tôi vẫn đang cầu nguyện cho tôi.

Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ ông đã thường xuyên cầu nguyện sốt sắng cho ông và các em.

Ông viết, “Mỗi lần cha mẹ tôi cầu nguyện cho các con trai và con gái của họ, họ tuyên bố rằng các con của mình sẽ phụ thuộc vào Chúa để có được sự khôn ngoan, sức mạnh và lòng can đảm để sống một đời sống tiết độ bất kể hoàn cảnh nào có thể xảy ra.

Hơn thế nữa, họ cầu nguyện cho con cái mình có thể được vào vương quốc của Đức Chúa Trời.

Morrow Coffey Graham, mẹ của Billy Graham, cùng các con vào ngày 28 tháng 2 năm 1971. Từ trái sang phải: Jean, Melvin, Billy và Catherine.

Dành thời gian cho Lời Chúa mỗi ngày

Mẹ và cha tôi không được học hành nhiều… nhưng mẹ tôi là một người nữ của Đức Chúa Trời,” Billy Graham nói vào Ngày Của Mẹ năm 2003

Trong cuốn tự truyện Just As I Am, ông Graham viết, “Khi cha mẹ tôi đọc Kinh Thánh chung với cả nhà, họ không chỉ thực hiện điều đó như một nghi thức tôn giáo. Mẹ nói với chúng tôi rằng ba mẹ đã lập một “bàn thờ gia đình” bằng việc đọc Kinh Thánh hàng ngày ngay từ ngày đầu tiên họ kết hôn.

Họ xem Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời, tìm kiếm và nhận được sự giúp đỡ thiên thượng để gìn giữ gia đình.

Ông nói mẹ ông luôn “đảm bảo để chúng tôi họp mặt thường xuyên và đều đặn—chứ không chỉ quanh bàn ăn tối hoặc trước đài phát thanh để nghe các chương trình phát sóng yêu thích. Mẹ nhóm chúng tôi lại xung quanh mẹ và cha tôi để lắng nghe những câu chuyện Kinh Thánh, cùng tham gia những buổi cầu nguyện chung trong gia đình và chia sẻ cảm nhận về sự hiện diện của Chúa.

Billy Graham là con cả trong gia đình có bốn người con. Trong bức ảnh này, ông chụp ảnh cùng cha mẹ và các em bên ngoài ngôi nhà thời thơ ấu của mình ở Charlotte năm 1962.

Tập thói quen đọc sách từ khi còn nhỏ

Billy Graham viết trong cuốn Just As I Am, “Ở nhà, từ khi tôi còn nhỏ, mẹ đã khuyến khích tôi có thói quen đọc sách.

Cuốn The exploits of Robin Hood in Sherwood Forest [tạm dịch là ‘Chiến tích của Robin Hood trong Rừng Sherwood’] đã mê hoặc tôi. Tôi đã đọc toàn bộ loạt truyện Tom Swift và Rover Boys. Trong số những cuốn sách phiêu lưu ưa thích của tôi có Tarzan; chúng ra mắt vài tháng một lần. Tôi rất nóng lòng chờ đến khi cuốn tiếp theo được phát hành, và mẹ tôi  luôn mua sách cho tôi.

Sở thích đọc sách của ông đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống ông. Graham đã đọc hàng ngàn cuốn sách, và ông nổi tiếng là người đọc nhiều chương Kinh Thánh mỗi ngày. Ông cũng đã viết hơn 30 cuốn sách, giúp vô số người nhận biết, yêu mến và hiểu về Đức Chúa Trời.

Hôn nhân là điều đáng để đấu tranh gìn giữ

Billy Graham đã viết trong cuốn tự truyện của mình, “Đôi khi giữa cha và mẹ cũng có những căng thẳng mà trẻ con chúng tôi không được phép nhìn thấy.” Nhưng ông chưa bao giờ nghe thấy cha mẹ mình dùng lời lẽ thô tục với nhau, và họ luôn tìm cách giải quyết những bất đồng của mình.

Mẹ và cha tôi (hầu hết là mẹ tôi) thỉnh thoảng có thể nổi giận khi gặp chuyện gì đó không vừa ý,” ông viết, “nhưng họ đã vượt qua mọi giông tố và đi cùng nhau cho đến trọn đời.

Ngay cả những bậc cha mẹ tốt nhất cũng mắc sai lầm

Billy Graham và các em của ông lớn lên trong một gia đình Cơ-đốc, nhưng cha mẹ của họ không hoàn hảo. Giống như tất cả các bậc cha mẹ, họ cũng phạm sai lầm. Một sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra khi Billy còn nhỏ.

Ông viết trong Just As I Am, “Một lần nọ khi tôi bị ốm, mẹ nghĩ rằng bà đang cho tôi uống thuốc ho, nhưng thay vào đó, mẹ lại cho tôi uống i-ốt.” Sau cuộc điện thoại chóng vánh với dì, mẹ cho Billy ăn một ít sữa đặc nguyên kem từ trang trại bò sữa của gia đình để làm trung hòa iốt. Ông nói rằng đó là một trải nghiệm suýt chết.

Kết thúc tốt

Billy Graham viết, “Trong khi lời chứng về đời sống của mẹ đã giúp định hình con người tôi và dạy tôi cách sống, nhưng lời chứng về những năm cuối đời và sự ra đi của bà đã cho tôi cái nhìn sâu sắc về cách một người kết thúc cuộc đời trên đất của mình,” Billy Graham viết.

Trong những năm cuối đời, khi sức khỏe của bà giảm sút và chồng bà khi đó cũng đã qua đời, Morrow Graham đã luôn cầu nguyện và lắng nghe Kinh Thánh mỗi sáng.

Billy Graham viết, “Vào ngày 14 tháng 8 năm 1981, mẹ đã lặng lẽ rời khỏi đất này trong khi ngủ và về thiên đàng.

Khi biết tin, tôi vừa khóc vừa vui mừng. Trong tất cả những người tôi từng biết, mẹ là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với tôi. Tôi chắc chắn rằng một lý do mà Chúa đã hướng dẫn và bảo vệ tôi, cũng như Ruth và các con, trong nhiều năm qua là nhờ những lời cầu nguyện của cha mẹ tôi.

Bạn cũng có thể có ảnh hưởng đến con cái qua đời sống tin kính của mình. Hãy bắt đầu bằng cách cầu xin Đấng Christ bước vào đời sống của bạn.

Billy Graham trao cho mẹ miếng bánh đầu tiên trong bữa tiệc sinh nhật lần thứ 60 của ông ở Charlotte, Bắc Carolina.

Dịch: Eunice Tu

Nguồn: billygraham.org; hoithanh.com

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn