Thứ Tư , 17 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Tin Chúa Và Tự Tin

Tin Chúa Và Tự Tin

HÃY TIN CHÚA VÀ CŨNG HÃY TỰ TIN

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Trên con đường tiến về Đất Hứa, làm con dân Chúa, tôi nhìn thấy có 3 chặng đường liên tục tiến lên. Người xưa gọi đây là THIÊN LỘ LỊCH TRÌNH. Tôi gọi đây là trên đường TRỞ VỀ NHÀ CHA. Bạn có thể đặt tên cho cuộc hành trình nầy theo cái nhìn và kinh nghiệm riêng của bạn. Tôi đã kinh nghiệm rồi và muốn chia sẻ hết với tất cả các đồng hương Việt Nam và con cháu của tôi hôm nay. Tôi hy vọng có những người Việt Nam khác, người đi trước kẻ đi sau sẽ giúp tôi, nhắc tôi vẽ lại cho hết tấm bản đồ nầy. Một tấm bản đồ của đời sống tâm linh. Hãy cùng tôi nhìn lại tấm bản đồ nầy. Để biết đường đi, để đi tới đích. Mỗi người, không phân biệt ai, phải quyết định, phải tham gia, phải áp dụng, thực hành. Giống như mỗi người phải ăn mới no, phải uống mới hết khát, phải đi mới đến.

1.      Tin Chúa.

2.      Theo Chúa

3.      Hầu việc Chúa.

Bạn đang ở giữa chặng đường nào?

Trên từng chặng đường đi tôi nhìn thấy những tấm bảng sáng rực, rõ ràng.

1.      Được cứu.

2.      Được phước.

3.      Được thưởng.

Bạn đã được cứu, bạn đang được phước và bạn sẽ được thưởng hay không? Bạn có biết chắc không?

Tôi nói có sách và mách có chứng. Tôi nói như một chứng nhân người Việt đã từng kinh qua trên những chặng đường, những chặng đường gian khổ, lâu dài, đau đớn, khó khăn.

Tôi thấy tin Chúa không dễ. Có nhiều người không chịu tin Chúa, vì nhiều lý do. Có người không chịu tin Chúa vì gia đình họ đã có đạo rồi. Có người không tin Chúa vì có người khác áp đặt niềm tin khác, chủ nghĩa khác, hoàn cảnh khác và họ không dám tin Chúa.

Tin Chúa không dễ, vì có thể có một số người không thể tin, không tin vì không được chọn.

Theo Chúa lại càng khó hơn. Khó hơn vì phải từ bỏ đời cũ để bước theo đời mới. Theo Chúa lại càng khó hơn vì phải từ chối mình, vác thập tự giá mình mà theo Chúa. Có nhiều người không theo Chúa vì tưởng rằng không theo Chúa mà theo thế gian thì có lợi hơn. Nhiều người không theo Chúa vì làm tưởng theo Chúa thì khổ, theo Chúa thì lỗ.

Và hầu việc Chúa thì lại càng khó hơn. Hầu việc Chúa phải bước đi bởi đức tin, không phải bởi mắt thấy. Hầu việc Chúa giống như người đầu tư, không ai thấy trước tương lai.

Có những người ở nước ngoài, cũng có những người Việt, những người đến từ Ấn Độ hoặc đến từ Trung Hoa, thậm chí từ Mỹ, từ Đại Hàn, do lòng quá yêu thương người Việt, hay do sự lẩm lỡ, trong những tháng năm qua, đã vội vàng, dụ dỗ và lừa dối nhiều người đi con đường khác, khiến bạn hoang mang. Họ đã nói đến gặt, không nói đến gieo. Họ đã nói đến làm, không nói đến tin. Họ nói đến ý người, không nói đến ý Trời. Họ đã nói dối, không nói thật. Họ muốn chinh phục bề ngoài, không muốn chinh phục trong lòng. Họ chỉ muốn danh tiếng, không muốn kết quả. Đó là lý do có nhiều người Việt vẫn còn hoang mang, không tin Chúa, không theo Chúa.

Người Việt còn đang có một kẻ thù vô hình, không tên đang xúi giục, dỗ dành, lôi kéo nhiều người để từ khước tin mừng, chối bỏ lẽ thật và không tin. Nói mấy cũng không tin.

Tin không dễ nhưng vẫn có cơ hội. Bạn có thể nghĩ lại và nhờ ơn Chúa bạn có thể dạn dĩ để tin Chúa ngay hôm nay. Bạn đang có một lời hứa từ Chúa:

“Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng” (Ma-thi-ơ 11:28-30).

Hãy cùng tôi suy nghĩ đến con đường dẫn bạn từ tối qua sáng, từ nô lệ đến tự do, từ đi xuống đến đi lên, từ xa lạ đến gẩn gủi, từ thù hận đến yêu thương, từ mất đến còn, từ thất vọng đến hy vọng và từ chết đến sống. Đó là con đường cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê-su. Đó là lý do tôi đã tin Chúa.

Để tránh khỏi lạc lầm, thất bại đáng tiếc, không phương cứu chữa, bạn phải biết chắc sự lựa chọn của mình, biết chắc con đường bạn đi có đúng đường, đúng hướng hay không? Hãy điều chỉnh ngay con đường bạn đang đi nếu bạn không biết chắc. Không biết chắc là dấu hiệu bạn đang đi sai đường. Tôi biết chắc đường đi và hướng đi của cuộc đời tôi và tôi rất yên tâm.

Mới đây Đức Chúa Trời đã dạy tôi một bài học rất hay. Tôi muốn tóm gọn thành câu nói sau đây: “Hãy tin Chúa và cũng hãy tự tin ở chính mình.”

Hiện có rất nhiều người Việt không tin Chúa và cũng không tự tin ở chính mình. Vì thế nhiều người cứu hỏi nữa và hỏi mãi cho dù mình đã biết rõ câu trả lời. Tôi đã tin Chúa và cũng tin ở chính mình. Tôi đã biết đường và sẽ tiếp tục đi trên con đường mình biết. Tôi đã tin Chúa và tôi tin Lời Chúa.

Hãy biết chắc và nắm chắc tấm bản đồ của cuộc hành trình. Sau gần 30 năm sống ở Mỹ, gần 50 năm học hỏi, tôi biết chắc chỉ có một tấm bản đồ duy nhất đúng giúp chúng ta yên tâm, đó là hãy đọc, hãy học và theo sát lời của Chúa.

Lời của Chúa ở đâu?

Ở trong quyển Kinh Thánh.

Nhưng đâu là Kinh Thánh?

Khổng Giáo có Tứ Thư Ngũ Kinh gọi là sách thánh hiền.

Phật Giáo có vô số kinh, tụng kinh, thỉnh kinh…

Ấn Giáo cũng có vô số kinh giới, vô số hình tượng…

Do Thái Giáo có Kinh Cựu Ước.

Hồi Giáo có Kinh Koran.

Cơ-đốc Giáo có Kinh Thánh Cựu Ước và Tân Ước.

Công Giáo La-mã có thêm các sách Thứ Kinh trong phần Cựu Ước.

Vậy bạn và tôi hãy cẩn thận đọc, học và suy gẫm Kinh Thánh để biết rõ lời Chúa trong Kinh Thánh. Bạn hãy trực tiếp đọc, hãy tự nghiên cứu, hãy cầu nguyện xin Chúa cho bạn biết đâu là Lời Chúa. Chỉ có Lời Chúa mới đem lại cho bạn sự sống, sự sáng và quyền phép biến đổi đời sống bạn.

Nhờ nghe rõ lời Chúa, bạn mới có đức tin. Đức tin là chìa khóa, là bí quyết chỉ đường cứu bạn. Đức tin con chữa lành con. Đức tin con cứu con. Đức tin đến bởi người ta nghe… khi lời Chúa được rao giảng.

Kinh Thánh cũng có dạy chúng ta cầu nguyện trên từng chặng đường. “Vì ai kêu cầu danh Chúa thì được cứu!” Bạn cần cầu nguyện không thôi. Cầu nguyện là liên lạc, là thông công, là lắng nghe lời chỉ dẫn. Bạn đừng bao giờ để mất liên lạc với Chúa. Một người lính nào hay một đạo quân nào cũng cần liên lạc với cấp chỉ huy, với bộ chỉ huy. Một nhóm du khách nào đi cùng nhóm đều cũng phải giữ liên lạc với người lãnh đạo nhóm du lịch của mình. Gia đình hay hội đoàn nào cũng phải liên lạc với nhau. Cầu nguyện là liên lạc giữa Trời với người, giữa con với Cha. Có bao giờ bạn cầu nguyện theo Kinh Lạy Cha chưa?

Tiếp tục noi gương.

Tôi yên tâm khi nhìn gương sáng của những người đi trước. Những người đi biển thường nhìn sao trên trời. Người học trò nhìn gương thầy giáo. Người bệnh nghe lời bác sĩ.

Gương lớn nhất của cả loài người là gương của Chúa Cứu Thế Giê-su. Gương hy sinh đổ huyết trên thập tự giá. Gương chết đi và sống lại. Gương kế đến là gương của các sứ đồ và của những giáo sĩ. Tôi thích theo gương những người già theo Chúa.

Chẳng hạn sứ đồ Phi-e-rơ.

Là người Do Thái, ông Phi-e-rơ tin Chúa. Nhưng ông cũng đã đáp lại tiếng gọi của Chúa, “Hãy theo Ta”.

Ông đã đi theo Chúa, đã thấy Chúa và đã quyết tâm dâng trọn thì giờ để học với Chúa và tận hiến cuộc đời hầu việc Chúa.

Tôi thấy ông Phao-lô cũng vậy.

Là người Do Thái, ông Phao-lô đã tin Chúa. Nhưng ông Phao-lô lúc đầu không theo Chúa Giê-su. Ông chống đối những người theo Chúa. Đến khi Chúa Giê-su hiện ra với ông, hỏi ông, gọi ông. Và ông đã bỏ hết mọi sự để đi theo Chúa và hầu việc Chúa trọn đời.

Đời sống tôi cũng vậy. Dù được sinh ra trong gia đình tin Chúa, tôi cũng phải trải qua ba giai đoạn cuộc đời: tin Chúa, theo Chúa và hầu việc Chúa. Tôi phải dành thời giờ, tôi phải giữ thời giờ. Tôi phải tin và trung tín với Đấng yêu tôi, tin tôi và giữ gìn tôi. Tôi đã học, đã suy gẫm, đã nghiên cứu, đã rút tỉa kinh nghiệm. Bây giờ tôi tiếp tục tin Chúa, theo Chúa, hầu việc Chúa. “Nếu hôm nay tôi được bay lên trời, thì người ơi, tôi đã sống cách tuyệt vời…”

Tôi biết chắc mình đã được cứu, đã được phước và đã được thưởng. Còn bạn thì sao?

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn