Thứ Bảy , 20 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Phân Tích Câu Chuyện Của Gióp

Phân Tích Câu Chuyện Của Gióp

BÀI HỌC TỪ GIÓP

Sách Gióp trình bày một nghiên cứu kinh điển về vấn đề sự đau khổ. Ở đây chúng ta đọc về nỗi đau khủng khiếp của một người nam rất chính trực. Chúng ta cũng thấy cách cuối cùng người ấy đã chiến thắng bi kịch của mình. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vấn đề của điều ác từ câu chuyện của Gióp. Ở đây, chúng ta có thể bắt đầu xây dựng một thần lý ủng hộ cả sự tốt lành và quyền tể trị của Đức Chúa Trời mà không cần thỏa hiệp.

Bi Kịch Của Gióp

Câu đầu tiên của sách giới thiệu Gióp như một người công chính: “Ngươi có nhìn thấy Gióp, tôi tớ của ta chăng; nơi thế gian chẳng có người nào giống như nó, vốn trọn vẹn và ngay thẳng, kính sợ Đức Chúa Trời, và lánh khỏi điều ác,” ngay cả chính Chúa cũng làm chứng cho Gióp rằng ông có phẩm chất đạo đức và thuộc linh khác biệt (1:8; 2:3). Để hiểu thông điệp của sách Gióp, chúng ta phải nhận ra rằng nỗi đau của Gióp không phải do tội lỗi trong cuộc đời ông. Ngay cả trong tai họa, ông cũng không phạm tội (1:22), cũng không phỉ báng Đức Chúa Trời như Sa-tan đã tiên đoán (2:5,10).

Hai chương đầu tiên của sách cho người đọc biết lý do tại sao bi kịch và đau khổ lại đến với Gióp. Khi câu chuyện bắt đầu, bức màn của thiên đàng được kéo lại để tiết lộ một màn kịch mà Gióp hoàn toàn không hề hay biết. Giữa vòng các thiên sứ trên trời, xuất hiện một vị khách – kẻ thù của chúng ta, ma quỷ – chính là Satan. Giống như một người cha đầy tự hào, Chúa bảo Sa-tan hãy nhìn xem Gióp — một người gương mẫu về sự công bình và tin kính. Nhưng Sa-tan không bị ấn tượng. Ông giải thích rằng hạnh kiểm tốt của Gióp là do những lợi ích mà ông đã nhận được từ Đức Chúa Trời. Sa-tan lý luận rằng Gióp tốt chỉ vì Đức Chúa Trời tốt với ông.

Sau đó, Sa-tan thách thức rằng: “Nhưng bây giờ hãy giơ tay Chúa ra, đụng đến hại các vật người có, ắt là người sẽ phỉ-báng Chúa trước mặt.” (1:11). Để chứng tỏ đức tin và tính cách thiêng liêng của Gióp ngược lại với thử thách của Sa-tan, Đức Chúa Trời đã cho phép Sa-tan hủy hoại tài sản của Gióp. “Nầy, các vật người có đều phó trong tay ngươi; nhưng chớ tra tay vào mình nó.” (1:12). Điều quan trọng cần lưu ý ở đây là Sa-tan không thể tự do tiếp cận Gióp hoặc có quyền trên sự sống của ông. Chỉ bởi sự cho phép của Đức Chúa Trời Sa-tan mới có thể gây tổn hại về thuộc thể cho Gióp.

Gióp đang thịnh vượng và đang tận hưởng cuộc sống khi bị giáng bốn cú đánh kinh hoàng khiến  ông ngập tràn đau khổ. Đầu tiên, những kẻ cướp bóc đã tấn công và giết những đầy tớ của Gióp, đánh cắp bò và lừa của ông. Thứ hai, một ngọn lửa từ trời, có lẽ là tia sét, đã giết chết những con chiên và những tôi tớ của ông. Thứ ba, ba băng cướp bắt lạc đà, giết thêm đầy tớ của ông. Thứ tư, một cơn gió lớn đã thổi sập nhà con trai cả, giết chết tất cả mười người con của ông.

Trong khi mất tất cả con cái và tài sản, Gióp không đánh mất đức tin mình. Phản ứng của Gióp đối với bi kịch cá nhân này là sự thờ phượng Chúa. Thay vì phỉ báng Đức Chúa Trời, như Sa-tan đã tiên đoán, Gióp ngợi khen Đức Chúa Trời. “Tôi trần truồng lọt khỏi lòng mẹ, và tôi cũng sẽ trần truồng mà về; Đức Giê-hô-va đã ban cho, Đức Giê-hô-va lại cất đi; đáng ngợi khen danh Đức Giê-hô-va!” (1:20). Phản ứng của ông trước những thảm kịch đã bác bỏ mạnh mẽ giả định của Sa-tan rằng Gióp tốt vì Đức Chúa Trời tốt với ông.

Nhưng Satan không dễ dàng bỏ cuộc. Khi Đức Chúa Trời chỉ ra tính cách kiên định của Gióp bất chấp tổn thất cá nhân, Sa-tan cho rằng Gióp chấp nhận những mất mát này để không gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của mình. Vì tấm lòng đạo đức chân thật của Gióp vẫn còn bị nghi ngờ, Đức Chúa Trời đã cho phép Sa-tan thử nghiệm Gióp lần nữa.

Cuộc tấn công thứ hai của Sa-tan mang hình thức đau đớn thể xác. Gióp bị “bịnh ung độc từ bàn chân cho đến chót đầu” (2:7). Có nhiều quan điểm ​​y học khác nhau trong chẩn đoán bệnh của Gióp (2:7-8; 7:5,14; 19:17; 30:17,30). Dù Gióp bị gì đi nữa thì bịnh đó không hề dễ chịu! Theo phong tục của một người đang có tang chế, ông ngồi trong một đống tro. Để tìm cách xoa dịu cơn đau của mình, ông dùng một mảnh sành để gãi vết lở ngứa của mình.

 

Phản ứng của Gióp

Chúng ta có thể học được nhiều điều từ Gióp, cách ứng phó với những bi kịch ập đến với ông. Đau đớn vì mất mười đứa con, tài sản của gia đình và sức khỏe của chồng, vợ của Gióp đã đề nghị ông từ bỏ đức tin của mình: “Ông hãy còn bền đỗ trong sự hoàn toàn mình sao? Hãy phỉ báng Đức Chúa Trời, và chết đi!” (2:9). Đây chính là điều mà Sa-tan đã hy vọng Gióp sẽ làm. Nhưng Gióp đáp lại: “Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?” (2:10). Đây là nguyên tắc quan trọng trong việc phát triển một lẽ thật của Kinh Thánh. Gióp đã nhận ra rằng không có điều gì đến trên cuộc sống của dân sự Đức Chúa Trời nằm ngoài quyền tể trị của Ngài. Đức Chúa Trời tể trị trên điều tốt lành cũng như nghịch cảnh. Ngay cả điều ác mà Sa-tan giáng trên đời sống của Gióp đều do sự cho phép của Đức Chúa Trời.

Những người bạn của Gióp là Ê-li-pha, Binh-đát, và Sô-pha, tin chắc rằng đau khổ luôn là hình phạt cho tội lỗi. Vì Gióp đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ, họ kết luận rằng ông hẳn đã phạm tội rất nhiều. Gióp đáp lại những thách thức lặp đi lặp lại của bạn bè bằng cách khẳng định mình vô tội, nhấn mạnh rằng nỗi đau khổ của ông không thể là do tội lỗi kín giấu nào đó trong đời.

Khi sự hiểu biết của con người về thảm kịch của Gióp cuối cùng đã cạn kiệt, thì chính Đức Chúa Trời đã phán với Gióp. Có lẽ chúng ta mong đợi Đức Chúa Trời giải thích lý do đằng sau sự đau khổ của Gióp và cách phản ứng của ông đối với thảm kịch cá nhân bác bỏ quan điểm sai lầm của Sa-tan về đời sống thuộc linh của Gióp. Nhưng điều đó đã không xảy ra. Trên thực tế, Đức Chúa Trời thậm chí còn không đề cập đến vấn đề về sự đau khổ của Gióp. Thay vào đó, Đức Chúa Trời hướng Gióp đến sự vĩ đại và quyền năng của chính Ngài với tư cách là Đấng Tạo Hóa. Trong chương 38-41, Đức Chúa Trời đã cho Gióp thấy rằng Ngài kiểm soát những chi tiết phức tạp của mọi tạo vật, những bí ẩn mà Gióp chỉ có thể hiểu một cách lờ mờ. Và vì vậy, Gióp phải tin cậy Đức Chúa Trời để sắp xếp các chi tiết của cuộc đời ông mặc dù ông không thể hiểu hết đường lối của Ngài.

Đức Chúa Trời thấy không thích hợp để giải thích với con người lý do trong mọi việc Ngài làm. Nhưng sách Gióp cho thấy một Đức Chúa Trời vĩ đại đến mức những câu giải đáp trở nên không cần thiết nữa. Cuối cùng, Gióp đã trưởng thành trong mối quan hệ của ông với Đức Chúa Trời vì ông học cách sống với những câu hỏi chưa được giải đáp. Sự bí ẩn về đường lối của Đức Chúa Trời không phải là trở ngại cho đức tin của Gióp.

 

Bài Học Từ Sách Gióp

Sách Gióp dạy một số bài học quan trọng về Đức Chúa Trời và sự hiện diện của sự ác. Thứ nhất, từ kinh nghiệm của Gióp, chúng ta thấy rằng Đức Chúa Trời có quyền tể trị tuyệt đối trên điều thiện và điều ác. Gióp nói với vợ: “Sự phước mà tay Đức Chúa Trời ban cho chúng ta, chúng ta lãnh lấy, còn sự tai-họa mà tay Ngài giáng trên chúng ta, lại chẳng lãnh lấy sao?” phản ánh đức tin của Gióp vào nguyên tắc cơ bản này. Những phước lành mà Gióp được hưởng và những bi kịch xảy đến với ông không phải do ngẫu nhiên hay tình cờ. Cả hai đều nằm trong kế hoạch của Đức Chúa Trời (xem Truyền Đạo 7:14).

Thứ hai, Đức Chúa Trời không đứng sau điều thiện và điều ác theo cùng một cách. Sa-tan đã nói lên sự thật khi hắn nói với Chúa về Gióp: “Chúa đã ban phước cho công-việc của tay người, và làm cho của-cải người thêm nhiều trên đất.” (1:10).

 

Sau đó, chúng ta đọc rằng “Đức Giê-hô-va bèn đem người ra khỏi cảnh khốn người, và ban lại cho Gióp gấp bằng hai các tài sản mà người đã có trước” (42:l0). Mặt khác, điều ác mà Gióp gặp là qua Sa-tan. Chúng ta đọc rằng “Sa-tan bèn lui ra khỏi trước mặt Đức Giê-hô-va, hành-hại Gióp một bịnh ung độc” trên toàn thân ông (2:7). Sa-tan, chứ không phải Chúa, là tác nhân tích cực trong việc mang lại bi kịch và đau khổ trên cuộc sống của Gióp. Như D.A. Carson nhận xét, “Hẳn Đức Chúa Trời đứng đằng sau cái thiện và cái ác theo những cách khác nhau; nghĩa là Ngài đứng đằng sau điều thiện và điều ác một cách không cân đối. Nói một cách thẳng thắn, Đức Chúa Trời đứng đằng sau điều ác theo cách mà ngay cả điều ác cũng không xảy ra bên ngoài sự tể trị của Ngài, nhưng điều ác không thuộc trách nhiệm đạo đức của Ngài; nó luôn luôn bị quy trách nhiệm cho các tác nhân thứ hai, cho các nguyên nhân thứ hai,”12 trong Kinh Thánh, không bao giờ Đức Chúa Trời được bày tỏ như một đồng phạm của điều ác giống như cách Ngài là Đấng ủng hộ điều thiện.

Thứ ba, từ sách Gióp, chúng ta thấy rằng điều ác xảy ra là do Đức Chúa Trời cho phép. Sa-tan phải nhận được sự cho phép của Đức Chúa Trời để gây chiến với Gióp. Đức Chúa Trời ban cho Sa-tan quyền hủy phá của cải và lấy đi mạng sống của con cái ông, nhưng Ngài không cho phép Sa-tan làm hại ông (1:12). Sau đó, Đức Chúa Trời ban cho Sa-tan thêm quyền hành đối với Gióp, “Kìa, người ở trong tay ngươi; nhưng chỉ hãy giữ mạng sống người.” (2: 6). Ở đây chúng ta thấy rằng Sa-tan không có tự do hoàn toàn trước điều ác. Hắn chỉ hoạt động bởi Đức Chúa Trời cho phép và trong những giới hạn nhất định.

Thứ tư, có một sự bí ẩn về sự đau khổ. Gióp không bao giờ biết lý do dẫn đến sự đau khổ của mình, và điều này cũng thường đúng đối với các thánh đồ chịu khổ ngày nay. Có thể có những nỗi đau trong cuộc sống của bạn hoặc của tôi mà không thể giải thích được. Chúng ta tự hỏi, “Tại sao?” nhưng không nhận được câu trả lời nào. Trong những tình huống này, chúng ta phải nhớ rằng Chúa nắm quyền kiểm soát và chúng ta không cần biết “tại sao?” nếu chúng ta biết Chúa. Đức Chúa Trời – Đấng tể trị thấy không thích hợp để cho chúng ta biết lý do cho mọi việc Ngài làm. Nhưng sách Gióp nêu ra một Đức Chúa Trời vĩ đại đến mức Ngài không cần trả lời! Hy vọng của chúng ta không nằm trong hoàn cảnh được cải thiện hoặc câu trả lời rõ ràng hơn cho các câu hỏi “tại sao” của chúng ta. Niềm hy vọng của chúng ta là ở nơi một mình Chúa.

admin

sách tham khảo UNDERSTANDING CHRISTIAN THEOLOGY

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn