Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Biết Ý Muốn Của Đức Chúa Trời

Biết Ý Muốn Của Đức Chúa Trời

Hiểu Biết Ý Muốn Đức Chúa Trời

MỘT KHÍA CẠNH QUAN TRỌNG của việc hiểu biết Đức Chúa Trời tốt hơn là tìm biết ý muốn của Ngài cho cuộc đời bạn. Nếu Chúa yêu bạn và có một kế hoạch tuyệt vời cho đời sống bạn, thì làm thế nào để bạn khám phá ra kế hoạch đó? Bạn có nên nhìn vào những dấu hiệu, hoàn cảnh hoặc một số chỉ dẫn bên trong bởi Thánh Linh của Đức Chúa Trời không?

Vào mùa xuân năm 1977, tôi có một quyết định quan trọng về sự nghiệp của mình. Tôi đang hoàn thành chương trình học tiến sĩ tại Dallas Seminary và dự kiến sẽ bảo vệ luận án vào một thời điểm nào đó trong mùa hè. Sau bảy năm học ở chủng viện, tôi có thể tự do bắt đầu chức vụ trọn thời gian vào mùa thu. Nhưng đó sẽ là chức vụ gì?

Tôi đã liên hệ với Chủng viện Western một vị trí giảng dạy về văn học Kinh Thánh. Đây là một khả năng thú vị vì tôi đã theo học bằng thạc sĩ tại Western và đã quen biết với trường. Western cũng nằm ở Portland, Oregon, là quê hương của Nancy vợ tôi. Cô ấy thích được ở gần với gia đình. Nhưng trong khi chờ đợi tin tức từ Western, tôi được tiếp xúc với một hội thánh ở Texas đang tìm kiếm mục sư. Tôi thích giảng dạy, vì vậy tôi tự hỏi liệu đây có phải là lựa chọn tốt hơn cho tôi không.

Tôi đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hai cơ hội tuyệt vời đang ở trước mắt tôi, và tôi không biết phải chọn cái nào. Trước khi chia sẻ với các bạn cách tôi đưa ra quyết định của mình, tôi muốn đặt chủ đề là ý muốn của Đức Chúa Trời theo quan điểm Kinh Thánh. Làm thế nào để dân sự Đức Chúa Trời biết ý muốn Ngài? Có những nguyên tắc Kinh Thánh nào để hướng dẫn chúng ta khi chúng ta tìm cách đưa ra quyết định khôn ngoan cho đời sống mình?

 

 

Ý MUỐN VÀ  CÁC DẤU HIỆU CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI

Một người bạn đang phải vật lộn với những nan đề trong hôn nhân và băn khoăn không biết phải làm sao. Trong lúc hoang mang, một đêm nọ, ông đi dạo và cầu xin Chúa một dấu hiệu—một ngôi sao rơi xuống để nhận biết ý muốn của Chúa. Anh ta cầu nguyện, “Chúa ơi, nếu con nên ly hôn với cô ấy, hãy cho con một dấu hiệu là ngôi sao băng.” Anh ta đợi mãi. Nhưng không thấy có ngôi sao nào rơi xuống. Sau đó, anh cầu nguyện tiếp, “Chúa ơi, nếu ngài muốn con tiếp tục sống với cô ấy, xin hãy cho con thấy một ngôi sao băng.” Một lần nữa, không có ngôi sao nào rơi xuống. Cuối cùng, anh ta nói, “Chà, con đoán điều này có nghĩa là Chúa muốn con giữ nguyên tình trạng này trong một thời gian.” Sau đó, thật kinh ngạc, một ngôi sao băng rực rỡ chiếu sáng bầu trời.

Tôi vui mừng thông báo rằng cuộc hôn nhân đó đã vượt qua khủng hoảng và vẫn bền chặt cho đến ngày nay. Nhưng còn dấu hiệu? Đức Chúa Trời có bày tỏ ý muốn của Ngài qua ngôi sao băng không?

Nhiều Cơ Đốc nhân dựa trên câu chuyện Ghê-đê-ôn đã sử dụng bộ lông chiên để tìm kiếm dấu hiệu như một dấu chỉ về ý muốn của Đức Chúa Trời để nhằm biện minh cho hành động của họ. Gần đây có một sinh viên đã nói với tôi rằng anh ta đã “dùng bộ lông chiên” để xác định ý muốn của Đức Chúa Trời có cho anh ta đi học ở chủng viện hay không.

Câu chuyện về Ghê-đê-ôn với bối cảnh vào thời kỳ của các quan xét khi không có vua ở Y-sơ-ra-ên và “mọi người đều làm theo ý mình cho là phải” (Quan xét 21:25). Trong thời kỳ thờ hình tượng và bội đạo tràn lan đó, Đức Chúa Trời đã dấy lên những kẻ ngoại bang áp bức để kỷ luật dân sự hầu đem họ trở lại với chính Ngài. Một trong những kẻ áp bức này là người Ma-đi-an, một dân tộc du mục trên sa mạc ở phía đông Y-sơ-ra-ên. Vào thời Ghê-đê-ôn, những người Ma-đi-an đã đột kích các khu định cư của người Y-sơ-ra-ên và cướp lấy ngũ cốc và đàn gia súc của họ. Sau đó, dân Y-sơ-ra-ên tỉnh thức, họ ăn năn kêu cầu Chúa và Chúa đã dấy lên Ghê-đê-ôn để giải cứu dân sự Ngài khỏi sự đe dọa của người Ma-đi-an.

Các Quan Xét 6:14 ghi lại sứ mệnh mà Đức Chúa Trời ban cho Ghê-đê-ôn: “Hãy dùng sức của ngươi vẫn có mà đi giải cứu Y-sơ-ra-ên khỏi tay dân Ma-đi-an. Ta há chẳng sai ngươi đi sao?” Khi Ghê-đê-ôn đặt câu hỏi về khả năng và viện dẫn sự thiếu kinh nghiệm của mình, Đức Chúa Trời đã ban cho Ghê-đê-ôn một lời hứa rõ ràng, “Ta sẽ ở cùng ngươi, và ngươi sẽ đánh bại dân Ma-đi-an như đánh một người vậy” (6:16). Điều đó nghe có vẻ quá tốt khi trở thành sự thật. Ghê-đê-ôn muốn chắc chắn rằng mình không bị con người hay thần linh nào đó lừa dối. Vì vậy, ông đã cầu xin Chúa cho một dấu hiệu. “Nếu tôi được ơn trước mặt Chúa, xin ban cho tôi một dấu rằng chính Chúa phán cùng tôi” (6:17). Để đáp lại yêu cầu của Ghê-đê-ôn, Đức Chúa Trời đã khiến lửa bốc lên từ tảng đá, thiêu hủy thịt và bánh mà Ghê-đê-ôn đã dâng. Phép lạ này đã xác nhận chính Chúa đã nói chuyện với Ghê-đê-ôn và nó đã xác chứng lời kêu gọi của Ngài.

Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho Ghê-đê-ôn ra trận, hứa ban chiến thắng cho ông, và Ngài đã xác chứng sứ mệnh của Ngài bằng một dấu lạ. Nhưng Ghê-đê-ôn không chắc lắm. Và do đó ông đã cầu xin Chúa cho một dấu lạ khác, dấu hiệu của bộ lông chiên. Ghê-đê-ôn thưa với Đức Chúa Trời: “Ghê-đê-ôn thưa cùng Ðức Chúa Trời rằng: Nếu Chúa muốn dùng tay tôi giải cứu Y-sơ-ra-ên, y như lời Chúa đã phán, thì tôi sẽ để một lốt chiên trong sân đạp lúa; nếu sương chỉ đóng trên lốt chiên, còn đất lại khô ráo, thì tôi sẽ nhận biết Chúa dùng tay tôi giải cứu Y-sơ-ra-ên, y như Chúa đã hứa vậy” (6:36-37).

Đức Chúa Trời đã ân cần đáp lời và ban cho Ghê-đê-ôn dấu hiệu mà ông yêu cầu. Sáng hôm sau, bộ lông chiên ướt đẫm sương, nhưng mặt đất xung quanh thì khô ráo. Điều đáng chú ý là, phép lạ này đã xảy ra ở thung lũng Jezreel (7:1), là khu vực được biết đến là có sương dày đặc. Việc lông chiên bị ướt và mặt đất chung quanh khô thì thực sự không bình thường—một dấu hiệu rõ ràng từ Đức Chúa Trời.

Vẫn đang tranh chiến với những nghi ngờ, Ghê-đê-ôn cầu xin Chúa cho thêm một dấu hiệu khác. “Xin cơn thạnh nộ Chúa chớ nổi phừng cùng tôi, tôi chỉ sẽ nói lần nầy thôi. Xin Chúa để tôi làm thử với lốt chiên chỉ một lần nầy thôi: Xin cho một mình lốt chiên phải khô, còn sương lại đóng khắp trên đất” (6:39). Một lần nữa, Đức Chúa Trời ban cho Ghê-đê-ôn dấu hiệu mà ông đã cầu xin. Buổi sáng hôm sau lông cừu khô nhưng mặt đất ướt đầy sương.

Nhiều người đã bắt chước cách Ghê-đê-ôn cũng sử dụng bộ lông chiên. Ví dụ, “Lạy Chúa, nếu Chúa muốn con đi học ở chủng viện vào học kỳ tới, xin hãy để tiền vào hộp thư trong khuôn viên trường của con vào cuối tuần sau.” Chúng ta phải xác định xem cách của Ghê-đê-ôn có đem đến điều hợp lý cho người tin để nhận biết ý muốn của Đức Chúa Trời hay không. Mặc dù, Kinh Thánh không lên án cách Ghê-đê-ôn đã làm. Tuy nhiên, một số nghi vấn có thể được đặt ra là sự phù hợp về các hành động của Ghê-đê-ôn. Đầu tiên, chỉ thị của Đức Chúa Trời đã được ban ra (6:14). Thứ hai, chiến thắng trước người Ma-đi-an đã được hứa ban (6:16). Thứ ba, Ghê-đê-ôn đã không giữ lời hứa của mình. Khi Chúa đã ban cho dấu lạ, ông không tin, nhưng lại cầu xin thêm một phép lạ nữa (6:37, 39). Chúa đã hứa cho Ghê-đê-ôn chiến thắng người Ma-đi-an. Nhưng Ghê-đê-ôn đang thử Đức Chúa Trời để nhận biết xem đây có thực sự là ý muốn của Ngài hay không.

Vậy tại sao Đức Chúa Trời lại chấp nhận những yêu cầu lặp đi lặp lại của Ghê-đê-ôn mặc dù mệnh lệnh đã được đưa ra và chiến thắng đã hứa ban? Tôi chỉ có thể nghĩ rằng Đức Chúa Trời đáp ứng phù hợp đối với tình trạng của chúng ta. Vì đức tin của Ghê-đê-ôn yếu ớt, và Đức Chúa Trời đã ân cần đáp ứng yêu cầu của ông. Nhưng tôi tự hỏi rằng có phải Đức Chúa Trời đã định Ghê-đê-ôn làm gương cho chúng ta noi theo khi tìm hiểu ý muốn của Ngài. Trong khi ý muốn của Đức Chúa Trời đã được bày tỏ rõ ràng cho Ghê-đê-ôn; vấn đề là Ghê-đê-ôn đã không tin điều đó. Ngoài vấn đề không tin, Ghê-đê-ôn còn đưa ra những yêu cầu không phù hợp với đòi hỏi Đức Chúa Trời. Ông nói, “Đức Chúa Trời ơi, hãy làm điều này cho tôi và làm theo cách cụ thể thế này.” Tạo vật có nên đòi hỏi như vậy đối với Đấng Tạo hóa không? Điều gì sẽ xảy ra nếu Đức Chúa Trời muốn cung ứng cho việc học của sinh viên thông qua một chi phiếu thay vì một món quà từ một người ẩn danh? Chúng ta là ai mà đòi hỏi Đức Chúa Trời, yêu cầu một dấu hiệu cụ thể về ý muốn của Ngài? Hành động như vậy tương đương với việc thử Đức Chúa Trời (Phục. 6:16) và không nên có trong đời sống của một tín nhân.

 

 

Ý MUỐN ĐỨC CHÚA TRỜI VÀ CÁC MỆNH LỆNH TRONG KINH THÁNH

Thông thường khi nghĩ đến ý muốn của Đức Chúa Trời trên đời sống mình, chúng ta thường nghĩ đến những câu hỏi như: Đức Chúa Trời muốn tôi trở thành người như thế nào? Chúa có muốn tôi kết hôn không? Nếu có, người đó là ai? Chúa muốn tôi phục vụ ở đâu? Tôi nghĩ rằng điều khá thú vị và có ý nghĩa quan trọng là khi Kinh Thánh đề cập đến chủ đề ý muốn của Đức Chúa Trời, thì không liên quan đến những vấn đề này trong cuộc sống. Có vẻ như Đức Chúa Trời quan tâm đến tư cách cá nhân, sự thánh khiết và lối sống của chúng ta hơn là việc kết hôn với ai, chúng ta học đại học nơi nào và nên theo đuổi ơn kêu gọi nào. Không có nghĩa là những vấn đề này không quan trọng. Nhưng theo quan điểm của Đức Chúa Trời, các vấn đề về tư cách và đạo đức được ưu tiên trên hết.

Vậy, ý muốn của Đức Chúa Trời cho cuộc đời bạn là gì? Mạng lịnh của Ngài cho chúng ta biết điều đó. Phao-lô viết: “Vậy chớ nên như kẻ dại dột, nhưng phải hiểu rõ ý muốn của Chúa là thế nào” (Êph. 5:17). Giăng bày tỏ số phận của những người thực hiện mạng lịnh đó: “Người nào làm theo ý muốn của Đức Chúa Trời thì được sống đời đời” (1 Giăng 2:17). Chúng ta hãy tìm hiểu một số ví dụ cụ thể về ý muốn của Đức Chúa Trời được bày tỏ đối với đời sống chúng ta.

 

Sự Nên Thánh Cá Nhân (1 Tê. 4:3)

Phao-lô viết cho các tín đồ Tê-sa-lô-ni-ca rằng: “Vì ý muốn Ðức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải lánh sự ô uế tình dục” (1 Tê. 4:3). Ý muốn Đức Chúa Trời được bày tỏ cho chúng ta là sự nên thánh cá nhân. Đây là một ưu tiên được thực tế chứng minh Đức Chúa Trời đề cập đến vấn đề này một cách cụ thể, nhưng trong Lời Ngài thì không nói về đại học hay nghề nghiệp. Tôi tin rằng Chúa đang nói, “sự nên thánh cá nhân của bạn được ưu tiên hơn tất cả các vấn đề quan trọng khác trong đời sống bạn.” Chúng ta không thể phát triển mối liên hệ với Đức Chúa Trời trừ khi chúng ta coi trọng vấn đề này.

Từ “thánh hóa” có nghĩa là “biệt riêng.” Bối cảnh của đoạn văn chỉ ra rằng Đức Chúa Trời muốn chúng ta tách khỏi tội lỗi và biệt riêng cho Đấng Cứu Thế. Điều này có nghĩa là Đức Chúa Trời muốn chúng ta sống đời sống thánh khiết. Trong những câu tiếp theo (4:3-7), Phao-lô đã làm sáng tỏ ý nghĩa của sự nên thánh về phương diện đạo đức trong sạch. Ông cho biết tín nhân nên “tránh tình dục vô đạo đức”, “kiểm soát thân thể mình cách thánh khiết và xứng đáng”, không làm điều “sai trái với anh em mình.” Liên quan đến việc kiểm soát thân thể của chính mình có thể đề cập đến sự trong sạch trước hôn nhân trong quá trình quen nhau và kết hôn. Lừa gạt anh em mình trong trường hợp như vậy là để thỏa mãn đặc quyền về tình dục được dành cho người khác. Tất cả những hướng dẫn này được thiết kế để hướng chúng ta khỏi sự ô uế (4:7) để chúng ta có thể sống đời sống nên thánh và thánh khiết.

Bạn có tự hỏi liệu có phải ý Chúa muốn bạn quan hệ tình dục với vị hôn thê trước khi kết hôn không? Những câu này cho chúng ta biết rõ ràng hành vi như vậy là trái với ý muốn của Đức Chúa Trời. Thật kỳ lạ khi những người dính líu đến tình dục vô luân lại dành thời gian cố gắng xác định ý muốn của Đức Chúa Trời cho ngành nghề của họ. Nếu Đức Chúa Trời trả lời bằng lời nói, có lẽ Ngài sẽ nói, “Nghề nghiệp? Hãy chọn bất kỳ nghề nghiệp nào! Điều đó không quan trọng. Điều quan trọng đối với Ta là ngươi hãy sống một đời sống thánh khiết! Ý muốn của Ta đối với ngươi là sự nên thánh cá nhân. Mọi thứ khác chỉ là thứ yếu.”

(còn nữa)

Trích từ UNDERSTANDING CHRISTIAN THEOLOGY

Translated by VMI

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn