Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024

Lộc Trời Ban

Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó (Giăng 15:7).
Lộc là trung tâm trong bộ tam đa Phúc Lộc Thọ,  biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc tốt lành trong cuộc sống của người Việt. Chữ Lộc 禄 /lù/: lộc gồm 12 nét, có kết cấu trái phải, gồm bộ Thị (礻) ở bên trái và chữ Lục ( 录) ở bên phải.
Thời phong kiến, ngày Tết, các quan đại thần vào chầu vua, được vua ban lộc đầu năm. Lộc vua bày tỏ tấm lòng rộng rãi, kính trọng, yêu thương của ngài dành cho các đại thần; hầu khích lệ lòng trung thành và ái quốc của quần thần. Nhận lộc vua dĩ nhiên là các quan rất vui sướng, rất hãnh diện.
Lộc nhiều khi là sự ghi ơn của vua, hoặc của dân về sự hy sinh, đóng góp, công khó của các quan trong triều, đã hàng ngày giúp vua lo việc nước, việc triều chính; đem tài năng, trí tuệ, đức độ, có khi cả tánh mạng ra can gián, chết thay cho vua. Đó là nét văn hóa trong sinh hoạt ứng xử cung đình ngày xưa.
Thời kỳ phong kiến đã qua, việc ban lộc từ vua không còn; nhưng trong nhân gian, vẫn rất nhiều người cầu lộc đầu năm. Từ lâu, đối với người Việt, lộc tượng trưng cho tiền tài, bổng lộc, thịnh vượng, đầy đủ, sung túc, phát đạt, công thành. Ngày Tết bà con mình luôn cầu mong phúc, lộc, thọ, khang, ninh.
Mưu cầu hạnh phúc là lẽ thường tình của con người. Cầu mong cho bản thân, gia đình mình được phước, được thịnh vượng thì có gì sai đâu. Cuộc sống vốn nhiều khổ đau, thất bại, túng thiếu, nên dịp Tết có nhiều người cầu lộc. Vấn đề là xin sao cho đúng nhu cầu, đúng nơi, đúng chỗ, đúng người.
Thánh Kinh cho thấy nhiều người đã cầu xin. Đức Giê-hô-va ơi, xin hãy ban cho chúng tôi được thới thạnh (Thi Thiên 118:25b). Tức là xin làm ăn được hanh thông, thuận lợi. Xin cho mưa thuận gió hòa. Xin cho chân cứng đá mềm. Ma quỉ phá hoại làm cho con người thất bại; nhưng Đức Chúa Trời vùa giúp cho những ai cầu khẩn Ngài.
Khi chuẩn bị lên ngôi vua, Sa-lô-môn cầu xin Đức Chúa Trời: Vậy, xin ban cho kẻ tôi tớ Chúa tấm lòng khôn sáng, để đoán xét dân sự Ngài và phân biệt điều lành điều dữ; vì ai có thể đoán xét dân rất lớn này của Chúa (I Các Vua 3:9).
Người ta cầu tiền tài, cầu chức tước, cầu thịnh vượng, giàu có; Sa-lô-môn cầu sự khôn ngoan, cầu ơn quản trị. Tôi thấy các quan chức đời nầy cai trị bằng quyền lực, chứ ít ai chịu khó nghiên cứu tâm lý của dân chúng, hầu đáp ứng sự khao khát của họ.
Ngành quản trị nhân sự ra đời ở Hoa Kỳ trên dưới 25 năm, người ta nghiên cứu mọi phương cách để tìm ra mẫu số chung, tìm ra bí quyết, tìm ra công thức hầu áp dụng trong quản trị; từ quản trị tư đến quản trị công; từ quản trị vi mô lên quản trị vĩ mô. Chúng ta cũng đồng ý rằng, dân Mỹ giỏi về lãnh đạo; tất cả những nhà lập quốc của Hoa Kỳ đều là những nhà lãnh đạo xuất chúng.
Họ đã viết một bản hiến pháp mà các nhà nghiên sau nầy nói rằng: Đó là tác phẩm của những nhà lãnh đạo vĩ đại nhất Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Chính hiến pháp nầy đã bảo vệ quyền lợi, tự do, ước muốn, tài sản cho dân Mỹ.
Thời Cựu Ước, Sa-lô-môn đã cầu xin Chúa điều ấy. Ông xin ơn lãnh đạo quốc gia. Đức Chúa Trời vui lòng vì lời cầu xin nầy. Bởi vì ngươi đã cầu xin điều nầy, mà không xin sự sống lâu, không xin sự giàu có, cũng không xin mạng của những kẻ thù nghịch ngươi, nhưng xin sự thông minh để biết xét đoán, nầy ta đã làm theo lời cầu xin của người (I Các Vua 3:11-12a).
Tôi vô cùng thích thú phân đoạn nầy. Tôi ước mong tất cả các nhà cầm quyền, các lãnh đạo đời nầy, và nhất là các nhà lãnh đạo thuộc linh để ý và cầu xin khôn ngoan trong lãnh đạo. Hàng ngày tôi đọc Kinh Thánh, có rất nhiều câu chuyện liên quan đến lãnh đạo, có rất nhiều bài học giúp chúng ta áp dụng để thành công trong cuộc sống.
Tôi yêu lời cầu nguyện chúc phước của Gia-cốp: Cầu xin Đức Chúa Trời cho con sương móc trên trời xuống, Được màu mỡ của đất, Và dư dật lúa mì cùng rượu (Sáng Thế Ký 27:28). Bà con mình đa phần làm nông, thời tiết ảnh hưởng đến năng suất, lời cầu nguyện trên vẫn còn nguyên giá trị.
Tôi thấy nhiều người quanh năm vất vả, nhưng cuối năm vẫn đổ nợ. Tôi thấy nhiều người rất giỏi nhưng cứ thất bại mãi. Người ta đổ cho thời vận, đổ cho số mệnh, đổ cho cung mạng. Chẳng có thời vận, số mệnh, cung mạng nào lớn hơn Đức Chúa Trời.
Chúa Giê-su dạy: Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và những lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó (Giăng 15:7). Tin nhận Chúa Giê-su; để Lời Chúa dạy dỗ; để Đức Thánh Linh dẫn dắt; cầu xin mọi điều theo ý Chúa, không theo ý mình, thì Chúa sẽ nhậm lời. Cá nhân tôi thấy rằng, Kinh Thánh đã là nguồn phước sung mãn rồi. Đọc Kinh Thánh để nhận lãnh lẽ thật thì đó chính là lộc từ Trời.
Năm mới, tôi xin Đức Chúa Trời Ba Ngôi, ban cho các tôi tớ, và toàn thể con dân Chúa như câu Kinh Văn nầy: Tôi cầu nguyện cho anh em được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy (III Giăng 1:2).
🙂
Facebook Nhịp Cầu Tình Thương

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn