Thứ Sáu , 10 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Cái Giá Của Nóng Giận?

Cái Giá Của Nóng Giận?

Cái Giá Của Nóng Giận
Mục Sư Rick Warren

“Kẻ nào chậm nóng giận có thông sáng lớn; Nhưng ai hay nóng nảy tôn lên sự điên cuồng.” (Châm ngôn 14:29)

Trước khi bạn cho phép bản thân tức giận lại với đối phương, hãy tính xem bạn sẽ mất cái gì.  Hãy tính cái giá của nóng giận.  Bạn sẽ chậm giận hơn khi bị ai đó chọc giận nếu bạn nhận ra luôn có một cái giá cho việc “ăn miếng, trả miếng”.

Kinh Thánh nói rất cụ thể về giận giữ mất kiểm soát.

  • “Người hay giận gây ra điều tranh cạnh; Và kẻ căm gan phạm tội nhiều thay.” (Châm ngôn 29:22)
  • “Người hay giận gây điều đánh lộn.” (Châm ngôn 15:18a)
  • “Ai hay nóng nảy tôn lên sự điên cuồng.” (Châm ngôn 14:29b)

Khi bạn tức giận, giá phải trả là: Bạn sẽ gặp rắc rối.  Bạn sẽ phạm tội.  Bạn sẽ gây ra tranh cãi. Bạn sẽ phạm sai lầm.

Khi bạn mất kiểm soát, bạn luôn thua, dù đó là sự tôn trọng, tình yêu thương của gia đình, sức khỏe, hay cả công việc của bạn.

Có lẽ bạn dùng cơn giận để thúc đẩy mọi người làm điều đúng đắn.  Đừng làm vậy!  Bạn có thể được hả hê trong chốc lát.  Nhưng về lâu về dài, nóng giận luôn sản sinh ra thêm giận dữ, lãnh đạm và xa lánh.

Bao nhiêu đứa trẻ trở nên xa lánh cha mẹ bởi cơn giận không kiểm soát?  Bao nhiêu người trở nên xa cách bạn trai, bạn gái, vợ, chồng, hay bạn mình vì trót mất bình tĩnh?  Nóng giận phá hủy các mối quan hệ nhanh hơn bất cứ điều gì khác.

Vậy khi ai đó bắt đầu chọc giận bạn, trước khi bạn trả đũa, hãy hỏi chính mình, “Tôi có thực sự muốn làm điều này không?  Tôi muốn phạm lỗi lầm này chăng?  Tôi muốn phạm thêm tội ư?  Tôi muốn gây ra tranh cãi sao?  Tôi muốn hành động ngu xuẩn ư?”

Châm ngôn 14:29 nói rằng, “Kẻ nào chậm nóng giận có thông sáng lớn; Nhưng ai hay nóng nảy tôn lên sự điên cuồng.”

Luôn có giá phải trả cho cơn giận.  Trước khi trả đũa, hãy tính cái giá mình phải trả.

Thảo Luận

Bạn dùng phương pháp nào để giữ bình tĩnh khi ai đó nổi giận với bạn hay tấn công bạn?

Bạn đã phải trả cái giá nào cho các mối quan hệ của bạn vì cơn giận?

Có cách nào tốt hơn để dẫn dắt người khác thay vì nóng giận và đe dọa?

“Sự khôn ngoan của người khiến cho người chậm nóng giận; Và người lấy làm danh dự mà bỏ qua tội phạm.” (Châm ngôn 19:11)

Người bị tổn thương sẽ làm tổn thương người khác.  Khi ai đó làm tổn thương bạn, đó là vì họ từng bị tổn thương.  Người không tốt chưa bao giờ cảm nhận được lòng tốt.  Người không yêu thương cảm thấy không được yêu.  Khi ai đó thô lỗ, cay đắng, không tử tế, mỉa mai, ác độc, hay kiêu ngạo, họ đang kếu lên cho mọi người biết về tất cả cách cư xử của họ, “Tôi đang đau đớn! Tôi cần hàng tá tình yêu!  Tôi không cảm thấy an ninh!”  Bởi vì những người an ninh và được yêu không hành xử như vậy.  Người cảm thấy được yêu và an ninh sâu sắc là người rộng lượng và nhân từ với người khác.

Nếu bạn muốn trả đũa người khác, được thôi.  Bạn không tốt đẹp hơn họ.  Khi bạn trả đũa, bạn không tốt hơn người đã tấn công bạn.  Để tốt hơn người đó, bạn phải chiến thắng cái ác bằng việc lành.  Bạn phản ứng lại bằng tình yêu thương.  Bạn bỏ qua điều họ nói mà nhìn vào nỗi đau của họ.

Edwin Markum viết một bài thơ ngắn như sau: “Họ vẽ một vòng tròn để không cho tôi vào, dị giáo, nổi loạn, một thứ để miệt thị.  Nhưng tình yêu và tôi có sự khôn ngoan để chiến thắng. Chúng tôi vẽ một vòng tròn để đưa họ vào.”

Đây là một quan niệm hoang đường mà mọi người bị tâm lý học hiện đại lừa bịp nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm: Bạn chỉ có một số lượng cơn giận nhất định trong đời.  Như kiểu bạn có một xô đựng cơn giận.  Khi cái xô đó đầy, các nhà tâm lý học hiện đại khuyên bạn nên bộc lộ nó ra.  Bạn chỉ cần đổ nó ra.  Sau đó, khi cái xô trống không, nó đã được tẩy sạch.

Nếu bạn tin vào quan niệm đó, bạn sẽ chống chọi với cơn giận của bạn trọn đời, vì bạn không có cái xô cơn giận trong đời.  Bạn có một nhà máy!  Nhà máy đó cứ liên tục sản xuất và sản xuất và sản xuất.  Khi bạn tống khứ nó đi, bạn sẽ có thêm.  Trên thực tế, bạn càng trút giận ra nhiều chừng nào, cớn giận càng được sản xuất ra nhiều chừng nấy.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, gây hấn chỉ tạo ra thêm gây hấn.  Tức giận nổ ra thường dẫn tới tức giận thêm, đến khi nó trở thành một mô hình thường xuyên trong đời bạn.

Giải pháp là đừng chỉ tuôn đổ ra.  Nó chỉ khiến bạn đổ đầy lại thôi!  Giải pháp là bỏ qua.

“Sự khôn ngoan của người khiến cho người chậm nóng giận; Và người lấy làm danh dự mà bỏ qua tội phạm.” (Châm ngôn 19:11)

Thảo Luận

Tại sao bạn nghĩ rất khó cho chúng ta bỏ qua nhiều việc, ngay cả và đặc biệt là đối với những người chúng ta yêu thương nhất?

Bạn có thể đổ đầy cuộc đời của bạn bằng điều gì để bạn tràn ngập sự tốt lành và không tức giận?

Làm thế nào để bạn tìm hiểu ai đó sâu sắc hơn để hiểu cảm xúc của họ tốt hơn chứ không chỉ căn cứ vào lời nói hoặc hành động của họ?

Nếu bạn chưa bao giờ nhận Chúa Jesus làm Cứu Chúa của bạn, và muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập vào mục Know God trên trang web Daily Hope.

Y GIA HƯNG – THUỐC SẮC ĐÓNG TÚI

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn