Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Từ Nghi Ngờ Đến Tin Cậy

Từ Nghi Ngờ Đến Tin Cậy

Mẹ tôi là người Công Giáo Ai-len và cha tôi là một cựu chiến binh Thế Chiến Thứ II và là người vô thần. Lúc tôi năm tuổi, khi tôi nhìn lên bầu trời bên ngoài nhà của chúng tôi ở Newport, Delaware thì đột nhiên tôi chú ý đến vẻ huy hoàng rực rỡ của các vì sao, và nhận ra rằng phải có một Đức Chúa Trời.

 

Nhưng khi tôi hỏi cha mình liệu có một Đức Chúa Trời hay không, ông đã trả lời “Cha không biết”, rõ rằng là ông không muốn phá hủy đức tin non trẻ của tôi nơi Đức Chúa Trời. Lúc đó tôi sắp bắt đầu tám năm học ở trường Công Giáo, và trong tám năm đó chúng tôi chưa bao giờ mở Kinh Thánh ra ở trường, tôi cũng chưa bao giờ sở hữu một cuốn Kinh Thánh nào, và tôi chưa bao giờ thấy mẹ mình đọc Kinh Thánh. Cho nên, tôi lớn lên mà không biết Đức Chúa Trời, và cũng không biết Kinh Thánh nói gì.

 

Khi tôi được mười bảy tuổi, tôi tốt nghiệp trung học và nhập ngũ giữa lúc Chiến Tranh Việt Nam (31 Tháng Tám, năm 1967). Trong đợt huấn luyện cơ bản, một vài anh chàng bị bắt quân dịch từ trường cao đẳng/đại học lấy làm thương hại tôi sau khi biết rằng tôi vẫn tin nơi Đức Chúa Trời và đã cho tôi một cuốn sách của Mark Twain có tựa là “Những Lá Thư gửi Trái Đất”. Mặc dầu tôi chưa bao giờ mở một cuốn Kinh Thánh ra, cuốn sách của Twain đã thuyết phục tôi là chẳng có Đức Chúa Trời nào, và Kinh Thánh là vô lý.

 

Sau khi học tiếng Việt một năm ở Ft. Bliss, Texas, tôi được điều đến mặt trận Việt Nam. Trong khoảng thời gian đó, chúng tôi đã chịu đựng nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa, những lúc đó tôi thấy chính mình vừa chạy đến hầm trú ẩn gần nhất vừa nghĩ (hay là thốt lên) “Chúa ơi, xin cứu con”. Tôi nhận thấy mình là một kẻ đạo đức giả và ngay lập tức, tôi đã quyết định rằng “Phải có một Đức Chúa Trời tốt lành, nhưng tôi không hiểu tại sao lại có chiến tranh chết chóc như đang xảy ra ở đây”.

 

Tôi trở lại Hoa Kỳ năm 1970, ghi danh vào Trường Đại Học Delaware và rồi vào trường luật. Mười năm từ khi quay lại về từ Việt Nam đến 1980 là thời gian dài, thống khổ mà tôi tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc đời, thông qua những gì thế giới này mời chào. Tôi đã đậu Cuộc Thi Sát Hạch Để Trở Thành Luật Sư năm 1978 và được nhận làm việc trong các tòa án ở Delaware và sau đó ở Pennsylvania.

 

Khi đang hành nghề ở Wilmington, Delaware, hãng luật của chúng tôi được vị mục sư của một hội thánh thuê và tôi được giao cho cho vụ kiện đó. Vị mục sư này luôn mang Kinh Thánh theo, và thường cầu nguyện lớn tiếng về những quyết định mà ông cần đưa ra – ngay trước mặt tôi. Tôi chưa bao giờ kinh nghiệm một điều lạ lùng như vậy.

 

Tuy nhiên, nghĩ rằng tôi thông minh hơn ông ấy nhiều, sau một vài tuần lễ, tôi đã thách thức ông. Tôi cầm cuốn Kinh Thánh của ông lên và đưa nó lên trước mặt ông,

 

và nói “Làm sao ông có thể tin Kinh Thánh khi nó sai ngay từ chương đầu tiên?” Ông mỉm cười, và đáp lại, “Anh muốn nói gì, Ngài Tolbert? Sự tiến hóa chăng?” Tôi nói “Phải. Sáu ngày sáng thế, Chiếc Tàu của Nô-ê. Thôi nào!” Ông mỉm cười lần nữa, và đã hỏi tôi một câu hỏi làm thay đổi cuộc đời tôi. Ông nói, “Anh là luật sư phải không? Anh luôn đưa ra kết luận trước khi anh nghiên cứu cả hai phía của vấn đề chứ?”

 

Tôi đã sững người. “Ông đang nói rằng thật sự có bằng chứng cho sáng thế và nghịch lại với thuyết tiến hóa?” “Phải”, ông ấy đáp, “Anh có một tâm trí cởi mở phải không?” Tôi trả lời có, và ông hứa sẽ gửi một số người từ hội thánh của ông cùng một số cuốn sách cho tôi đọc, tất cả được viết bởi những khoa học gia có bằng tiến sỹ. Một trong những người đem những cuốn sách đó tới cho tôi là một thiếu nữ, người được Chúa cứu ba năm rồi. Sau khi đọc xong những cuốn sách này, tôi nhận thấy rằng những lập luận cho sự tiến hóa là yếu một cách lố bịch và thiếu giá trị bằng chứng. Nhưng quan trọng nhất, lần đầu tiên tôi được phơi bày những điều Kinh Thánh nói về nguồn gốc của vũ trụ, con người, và sự chết, cũng như Đức Chúa Trời và Chúa Giê-Xu Cơ Đốc.

 

Trong năm tháng, tôi nghiên cứu tỉ mỉ tất cả những sự chống đối có thể (mà trước đó tôi đã khám phá ra) liên quan đến Kinh Thánh và những gì Kinh Thánh nói. Tôi đã nghiên cứu những vấn đề xung quanh kinh sách kinh điển, sự truyền bá các sách phúc âm và các thư tín, cũng như điều là “lời giải thích tốt nhất” cho thực tế là thế giới chúng ta đầy chết chóc, nhưng vũ trụ thì đẹp tuyệt vời. Lần đầu tiên trong đời mình, câu hỏi của tôi liên quan đến làm thế nào có thể tồn tại một Đức Chúa Trời tốt lành nhưng lại có một thế giới khủng khiếp đã được trả lời. Sáng Thế Ký chương 3 cung ứng lời giải thích đầu tiên và duy nhất làm thỏa lòng mà tôi từng được nghe.

 

Cuối cuộc “điều tra” dài 5 tháng đó, tôi đã quỳ xuống gối mình trong căn hộ nhỏ hai phòng ở phía trên nhà để xe của một người nào đó và đã dâng đời sống mình cho Chúa Giê Xu Cơ Đốc. Ba năm sau tôi đã cưới người thiếu nữ giao sách.

 

Cuộc hành trình của tôi từ kẻ nghi ngờ đến chỗ là một tín nhân là lý do tại sao tôi viết “Sổ Tay Chứng Đạo” này. Giống như tôi đã có những câu hỏi hợp lý cần được trả lời trước khi tôi có thể theo Chúa Giê-xu, thì hàng triệu người khác cũng vậy. Và nếu chúng ta không cung cấp những câu trả lời đó, (theo phương diện con người), thì họ có thể không tin (1 Phi-e-rơ 3:15).

 

Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn hay những người khác mà bạn có thể tặng nó cho họ trên bước đường làm chứng nhân của bạn (Công Vụ 1:8) và làm một đại sứ cho Đấng Christ (2 Cô-rinh-tô 5:20).

 

 

 

John T. Tolbert

NGUỒN: https://www.gotquestions.org/ 

CAM-NANG (1)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn