Thứ Sáu , 26 Tháng Tư 2024
Home / Thư chủ nhiệm / HỌC ĐẠO, SỐNG ĐẠO, VÀ TRUYỀN ĐẠO

HỌC ĐẠO, SỐNG ĐẠO, VÀ TRUYỀN ĐẠO

HỌC ĐẠO: Học Kinh Thánh, đọc Kinh Thánh, viết theo Kinh Thánh, ghi nhớ Kinh thánh.
Bạn hãy mua ngay một quyển Kinh Thánh nhé. (Bạn có thể hỏi một người tín đồ nào hay một nhà thờ Tin Lành nào bạn biết, họ sẽ chỉ dẫn cho bạn cách để có một quyển Kinh Thánh). Hãy xem đây là báu vật bạn nên gìn giữ và sử dụng hàng ngày. Hãy đọc và suy gẫm lời Chúa mỗi ngày. Hãy chiến thắng chính mình trong thói quen đọc sách. Người Việt thường có thói quen lười đọc sách. Nhưng nếu tập đọc sách bạn sẽ quen. Nếu không thích đọc, bạn có thể nghe. Đức tin đến bởi sự lắng nghe. Chúa rất kiên nhẫn lắng nghe bạn. Ngài luôn chờ đợi bạn.
Bạn nên bắt đầu đọc sách Tin Lành Giăng, sách Rô-ma và sách I Giăng. Sách Rô-ma chỉ cho bạn, “Tại sao bạn cần được cứu rỗi?” Sách Tin Lành Giăng chỉ dẫn bạn, “Làm thể nào để bạn được cứu rỗi?” Và sách I Giăng nói rõ, “Làm thể nào bạn biết chắc đã được cứu rỗi?”
Sau đó bạn hãy lần lượt đọc các sách khác. Bạn nên đọc liên tục hết sách nầy đến sách khác. Giống như ăn cơm, uống nước. Kinh Thánh giống như cơm ăn nước uống bổ dưỡng sẽ nuôi linh hồn bạn lớn lên.
Tôi thích các sáng kiến chỉ dẫn về cách sống với Kinh Thánh của Mục Sư Rick Warren, một người thầy của tôi đang sống ở California. Ông thường gởi bài viết cho tôi mỗi ngày.
“Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình.” (Rô-ma 12:2a)
Con người chúng ta thực sự không quên đi bất cứ ký ức nào. Chúng được lưu trữ ở nơi nào đó trong tâm trí, chẳng hạn như bạn sẽ tìm được ngày kỷ niệm đám cưới của mình, điểm số của mùa giải bóng đá quốc gia Mỹ khi bạn lên 10, và ngày con của bạn nhổ chiếc răng đầu tiên.Có thể bạn không nhớ những sự kiện ấy, nhưng ký ức vẫn còn đó.
Tin vui là, não của bạn lưu trữ tất cả mọi thứ. Tin buồn cũng là, não của bạn lưu trữ tất cả mọi thứ. Não của bạn không phân biệt được giữa những điều tưởng tượng và điều thực tế, giữa sự thật và lời dối trá.
Bạn đã chứa đựng tất cả các loại dữ liệu sai trật trong não của mình. Và thông thường bạn đưa ra những quyết định của mình dựa trên những dữ liệu thiếu tính xác thực ấy.
Khi bạn còn là một đứa trẻ, người lớn nói gì bạn cũng đều tin mà không chút mảy may nghi ngờ vì họ là người lớn và có thẩm quyền. Chẳng hạn như họ nói rằng:
•Con không có óc tổ chức cho lắm.
•Con sẽ chẳng bao giờ học giỏi môn toán được.
•Con sẽ luôn phải vất vả với trọng lượng thân thể của mình.
•Không có người nào thực sự thích con.
•Con là người hay mắc cỡ.
•Con thực sự chẳng có gì nhiều để đóng góp.
•Con sẽ không bao giờ giỏi như anh của con được.
•Ta cảm thấy xấu hổ vì con.
Đó là những lời nói không đúng sự thật lúc bấy giờ, và bây giờ chúng vẫn là những lời nói không đúng sự thật. Thế mà bạn lại tin những lời ấy!
Bạn cần thay đổi đoạn băng ghi âm đang chạy trong tâm trí của mình. Thay vì chạy những đoạn băng chứa đầy những lời không đúng sự thật, bạn cần cho chạy đoạn băng chứa đựng những lẽ thật của Lời Chúa. Bạn cần giấu những lẽ thật của Lời Chúa trong lòng mình.
Rô-ma 12:2 chép: “Đừng làm theo đời nầy, nhưng hãy biến hóa bởi sự đổi mới của tâm thần mình.” Làm thế nào bạn có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ? Bạn hãy bật đoạn băng chứa sự thật.
1. Xin Chúa chữa lành những ký ức của bạn. Hãy nói với Chúa: “Con cần Ngài chữa lành những ký ức về sự hất hủi, tội lỗi, sự oán giận, mặc cảm tội lỗi và sự sỉ nhục. Chúng làm cho con đau đớn. Xin Ngài chữa lành cho con.”
2. Lấp đầy tâm trí bạn với Lời Chúa. Bạn cho lẽ thật vào tâm trí càng nhiều chừng nào thì bạn sẽ càng đẩy lùi được những lời nói dối ra xa chừng nấy. Đó gọi là chiến lược thay thế. Thay vì dành hết thời giờ để xem TV và nghe nhạc, bạn hãy lấp đầy tâm trí của mình với Lời Chúa.
Suốt nhiều năm, các nhà tâm lý học cho chúng ta biết rằng, lòng tự tin của chúng ta đến từ việc chúng ta suy nghĩ về những điều mà người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta nghĩ về chúng ta.
Hãy để Chúa Giê-su trở thành người quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn, và điều đó sẽ thay đổi mọi thứ. Lời Chúa nói rằng bạn là người đáng yêu (Giăng 3:16), người có khả năng (II Phi-e-rơ 1:3), người có giá trị (Lu-ca 12:6), có thể tha thứ (Thi thiên 103:12) và hữu dụng (Ê-phê-sô 4:12).
Hãy để đoạn băng đó trở thành bản ghi âm mới của cuộc đời bạn, và bạn sẽ không còn như cũ nữa. Bạn sẽ thấy một sự thay đổi đầy bất ngờ và bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên thích thú về điều tuyệt vời đó.
SỐNG ĐẠO: Làm theo Kinh Thánh và áp dụng Kinh Thánh.
Hãy Sống Như Thể Bạn Chưa Bao Giờ Phạm Tội
“Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng.” (Hê-bơ-rơ 4:16)
Bạn không cần phải do dự hay ngại ngùng khi đến với Chúa để cầu xin sự tha thứ. Kinh Thánh chép: “Chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng.” (Hê-bơ-rơ 4:16) Tại ngôi ơn phước, bạn sẽ không tìm thấy sự trách mắng, trừng phạt, hoặc từ bỏ. Khi chúng ta đến với Chúa xưng nhận tội lỗi của mình, thì chúng ta nhận được sự thương xót của Ngài, và chúng ta tìm thấy ân điển (ơn) của Ngài.
Sự khác nhau giữa sự thương xót và ân điển là gì? Sự thương xót là sự tha thứ cho tất cả những điều bạn đã làm trong quá khứ. Ân điển là sức mạnh để thay đổi trong tương lai. Bạn cần cả hai điều này. Bạn cần sự thương xót cho tất cả những điều bạn đã làm sai trong quá khứ (sự tha thứ). Và bạn cần ân điển, là sức mạnh để thay đổi, trong tương lai. Chúa hứa rằng khi bạn đến với Ngài với lòng thành thật và sự khiêm nhường, bạn sẽ nhận được sự tha thứ của Ngài.
Để tôi nói cho bạn biết làm thế nào để nhận được sự tha thứ của Đức Chúa Trời.
Bạn không cần năn nỉ Chúa. Ngài muốn tha thứ cho bạn nhiều hơn bạn muốn được tha thứ. Bạn không cần phải năn nỉ.
Bạn không thể mặc cả hoặc hối lộ. “Chúa ơi, con sẽ không bao giờ làm điều đó nữa! Con sẽ sống như thế này. Con sẽ dâng 20%.” Bạn đừng mặc cả. Bạn đừng hối lộ. Bạn đừng năn nỉ. Bạn cần thật lòng. Chúa cần tấm lòng chân thành của bạn là đủ.
Bạn chỉ cần tin mà thôi.
Bạn chỉ cần tin điều gì? Chỉ cần tin lời hứa của Chúa được chép trong Hê-bơ-rơ 4:16.
“Vậy, chúng ta hãy vững lòng đến gần ngôi ơn phước, hầu cho được thương xót và tìm được ơn để giúp chúng ta trong thì giờ có cần dùng.”
Bạn làm làm điều này như thế nào? Bạn chỉ cần xưng tội. Xưng tội không phải là bạn nói rằng: “Lạy Chúa, con sẽ không bao giờ làm điều đó nữa.” Mà là bạn nói rằng: “Lạy Chúa, Ngài nói đúng. Việc con đã làm là sai. Con đã sai.”
Kinh Thánh chép trong Rô-ma 5:1: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta.”
Được xưng công bình nghĩa là gì? Nó nghĩa là “như thể bạn chưa bao giờ phạm tội”.
Bạn muốn có một tấm lòng được gội rửa sạch sẽ hay không? Dẫu cho tội lỗi của bạn có nhơ nhuốc đến đâu, thì Chúa vẫn có thể xóa sạch được.
TRUYỀN ĐẠO: Chia sẻ sứ điệp Kinh Thánh cho gia đình, cho bạn bè và người lân cận.
HÃY CHIA SẺ SỰ SỐNG CỦA CHÚA GIÊ-SU CHO GIA ĐÌNH VÀ NGƯỜI KHÁC.
Kinh Thánh chép về nhà truyền giáo Phao-lô trong Công Vụ 20:24, “Nhưng tôi chẳng kể sự sống mình là quí, miễn chạy cho xong việc đua tôi và chức vụ tôi đã lãnh nơi Đức Chúa Jêsus, để mà làm chứng về Tin Lành của ơn Đức Chúa Trời.”
Lưu ý Kinh Thánh không nói điều quan trọng nhất trong đời sống là lập gia đình, gây quỹ hưu trí, du lịch thật nhiều, được nổi tiếng, hay trả xong nợ nhà. Lời Chúa phán rằng điều tối quan trọng trong cuộc sống là hoàn thành sứ mạng của bạn. Chúa Giê-su chết trên thập tự giá vì bạn, để bạn có thể hoàn thành sứ mạng của mình, nếu bạn không làm, thật là một sự lãng phí vô cùng lớn lao trong đời.
Chúa đặt để bạn trên mặt đất nầy với một mục đích. Ngài có một sứ mạng chỉ có bạn mới hoàn tất được. Một phần của sứ mạng đó là chia sẻ cho mọi người về Tin Lành của ân điển Ngài. Bạn biết Chúa nhờ một ai đó đã nói với bạn về Ngài. Giờ đây, bạn sẽ nói với ai?
Nếu có một người đã chết vì bạn, chắc là bạn muốn được biết về điều đó chứ? Chúa Giê-su đã chết thay cho mỗi một người trên thế giới nầy.
Trong dịp cuối tuần, biết bao người theo thường lệ sẽ ngồi nhà xem Tivi, với một lon nước ngọt hay chai bia trên tay, đọc báo, ngả lưng thoải mái trên ghế dựa – và hoàn toàn không biết gì về việc Chúa Giê-su đã chết vì mình, không biết đến ơn lành đang dành sẵn cho mình.
Kinh Thánh trong II Phi-e-rơ 3: 9 bày tỏ rằng, “Chúa không muốn cho một người nào chết mất, song muốn cho mọi người đều ăn năn”. Đức Chúa Trời muốn mọi người đều ở trong gia đình của Ngài, và vì Ngài quan tâm, nên chúng ta cũng phải quan tâm.
Nếu bạn không biết ai để mời, hãy cầu nguyện xin Chúa mở lòng bạn để thấy những người chung quanh đang khao khát Phúc Âm. Họ đang chạy từ thời trang qua trị liệu, qua sách vở, cố tìm sự thỏa mãn trong quan hệ nam nữ bất chính, trong công việc, thể thao, hay một sở thích nào đó. Có những khoảng trống lớn trong tâm hồn con người mà chỉ có ân sủng Chúa mới có thể làm cho đầy trọn.
Cách để bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta đối với ân điển của Chúa là làm cho cuộc sống của mình có giá trị, bằng cách sống một cuộc đời hết sức rộng rãi và chia sẻ cho càng nhiều người càng tốt về Tin Lành cứu rỗi.
Có ai sẽ được vào Thiên Đàng nhờ bạn không?
Lạy Chúa Giê-su. Con cảm ơn Chúa đang dẫn dắt con trên con đường theo Chúa. Xin hãy giúp con làm theo ý muốn của Chúa. Xin giúp con quyền năng của Đức Thánh Linh để làm được ý muốn Chúa. Xin hãy giúp con tập trung sức lực làm xong công việc Chúa giao cho con làm. Con muốn giúp cả gia đình con ai nấy đều được lên thiên đàng, không mất người nào như lời Kinh thánh chép, “Hãy tin Đức Chúa Giê-su, thì ngươi và cả nhà đều sẽ được cứu rỗi” (Công vụ các sứ đồ 16: 31). Amen.
Lời Chúa dạy: “Hãy tôn Đấng Christ là Chúa, làm thánh trong lòng mình. Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em, song phải hiền hòa và kính sợ.” (I Phi-e-rơ 3: 15).
Nguyện xin Chúa ban phước cho bạn một cách thật dồi dào và biến bạn trở thành ống dẫn ơn phước đến cho nhiều người khác.
Mục sư Nguyễn Văn Huệ
Mọi thắc mắc hoặc góp ý xin gửi về [email protected]

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn