Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Người Việt Và Phúc Âm

Người Việt Và Phúc Âm

Sinh ra đời chúng ta là người Việt Nam, mang dòng máu Việt Nam, nói tiếng mẹ đẻ Việt Nam. Chúng ta không chọn làm người Việt Nam, chúng ta được di truyền làm người Việt Nam. Vì tổ phụ chúng ta phạm tội nên chúng ta được di truyền bản chất tội lỗi. Chúng ta phạm tội vì mỗi người mang bản chất tội lỗi, giống như con sư tử ăn thịt, con tằm kéo tơ. Chúng ta là những tội nhân trước sự thánh khiết của Ông Trời. Chúng ta không biết mục đích sống của chúng ta là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi. Nhiều người Việt đang sống không hướng đi, không mục đích.

Điều tôi băn khoăn nhất là người Việt lại khó tin  tin lành mà dễ tin  tin dữ. Ác quỷ đã lợi dụng bản tính dễ tin nầy để đồn đãi, lôi cuốn, dụ dỗ nhiều người tham gia những việc tối tăm, vô ích như thỏa mãn xác thịt, trấn áp lương tâm như đồng bóng, ma thuật, nghe lời thầy bói, thầy phù thủy… Người Việt cũng chấp nhận mọi tôn giáo, cho rằng đạo nào cũng tốt. Đạo nào cũng dạy người ta ăn ngay ở lành. Người Việt luôn sợ ma quỷ vì tin “có kiêng có lành.” Người Việt đang mang ách nô lệ, kèm kẹp của những tập tục tin tưởng viễn vông, chìu theo ma quỷ. Ít người Việt biết mình đang sống thù nghịch với Đức Chúa Trời và đang ở dưới cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Người Việt cần được giải phóng khỏi ách nô lệ cho tội lỗi, mê tín, dị đoan, thất vọng, lạc mất. Người Việt cần phân biệt chánh tà, tránh ma quỷ và đến gần Đức Chúa Trời.

Người Việt cần được Trời tha, Trời cứu. Người Việt cần được đổi đời. 

Người Việt Cần Hòa Giải Ngay Với Đức Chúa Trời

Dầu loài người tội lỗi, Ông Trời vẫn cho con người có quyền tự do. Tự do để quyết định số phận vĩnh cửu của mình. Lên thiên đàng hay xuống địa ngục. Bạn có quyền tự do lựa chọn và bạn có trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Không chọn đi lên là bạn đi đang xuống. Vì bạn là người nên Đức Chúa Trời cho bạn quyền quyết định tin Ngài hay khước từ Ngài, trở lại với Ngài hay đi xa Ngài, ở với Ngài hay không ở với Ngài. Tôi tin đây là lý do Chúa nài xin chúng ta trở lại với Ngài. Hãy nghe lời Đức Chúa Trời phán qua ngòi bút của Sứ đồ Phao-lô:

Vậy, nếu ai ở trong Chúa Cứu Thế, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.  Mọi điều đó đến bởi Đức Chúa Trời, Ngài đã làm cho chúng ta nhờ Chúa Cứu Thế mà được hòa thuận lại cùng Ngài, và đã giao chức vụ giảng hòa cho chúng ta.  Vì chưng Đức Chúa Trời vốn ở trong Chúa Cứu Thế, làm cho thế gian lại hòa với Ngài, chẳng kể tội lỗi cho loài người, và đã phó đạo giảng hòa cho chúng tôi.  Vậy chúng tôi làm chức đại sứ của Chúa Cứu Thế, cũng như Đức Chúa Trời bởi chúng tôi mà khuyên bảo. Chúng tôi nhân danh Chúa Cứu Thế mà nài xin anh em: Hãy hòa thuận lại với Đức Chúa Trời.  Đức Chúa Trời đã làm cho Đấng vốn chẳng biết tội lỗi trở nên tội lỗi vì chúng ta, hầu cho chúng ta nhờ Đấng đó mà được trở nên sự công bình của Đức Chúa Trời. (2 Cô-rinh-tô 5: 11-20).

Mỗi người chúng ta có thể nối lại được mối quan hệ hòa thuận với Ông Trời qua Chúa Cứu Thế Giê-su. Chúa Giê-su là Con Một của Đức Chúa Trời. Ngài là Thiên Chúa thành người. Ngài là Đấng trung gian hòa giải giữa Trời với người.

Ngài đã chết để đền tội cho chúng ta, Ngài đã sống lại để ban sự sống và niềm hy vọng cho chúng ta. Đây là cơ hội đang mở ra cho mọi người trên thế giới. Đây là lối thoát “có một không hai” cho người Việt chúng ta.

h 2

Gương Sáng Cho Người Việt

Nhiều người Việt đang ngần ngại trở lại thờ Trời. Nhiều người đi quá xa nhà và không dám quay lại về nhà. Nhiều người đứng lưng chừng không dứt khoát. Trong lịch sử thế giới gần đây, chúng ta thấy rõ ở các nước Á Đông cũng như ở Việt Nam, cá nhân nào hay gia đình nào đã thay đổi tín ngưỡng tôn giáo cũ để trở lại THỜ TRỜI thì cá nhân hay gia đình đó đều có sự thay đổi lớn. Kinh Thánh mô tả sự kiện lớn những người trở lại thờ Trời trong thế kỷ đầu tiên rằng,

“Vả, mọi người đều thuật lại thế nào anh em đã tiếp đãi chúng tôi, và thế nào đã trở lại cùng Đức Chúa Trời, bỏ hình tượng đặng thờ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật, đặng chờ đợi Con Ngài từ trên trời, là Đức Chúa Jêsus mà Ngài đã khiến từ kẻ chết sống lại, tức là Đấng giải cứu chúng ta khỏi cơn thạnh nộ ngày sau” (1Tê-sa-lô-ni-ca 1: 9-10).

Gia đình ông bà cha mẹ của tôi trong thế kỷ trước đây là một gương sáng trong số đó. Trước kia ông bà tôi cũng giống như vô số người Việt đương thời lo thờ cúng ông bà, đi theo tín ngưỡng mê tín dị đoan, đến khi nghe giới thiệu Phúc Âm cứu rỗi, ông bà tôi và cả gia đình đã quyết định dứt khoát trở lại thờ Trời. Tôi gọi đây là sự đổi mới của tâm linh, sự tái tạo của tâm hồn, sự chuyển hướng của cuộc đời. Tôi tin đây là kết quả của sự giải hòa với Đức Chúa Trời. Đây không phải là vấn đề mất gốc, vong thân, phản bội, hướng ngoại… như một số người bảo thủ lên án hoặc mỉa mai. Đây là vấn đề sự thật. Đây là vấn đề số phận. Số phận thân xác và số phận linh hồn. Tôi tin đời sống tinh thần ảnh hưởng đến đời sống vật chất. Sự thái an trong tâm hồn ảnh hưởng đến sự bình an của cuộc sống.

Cảm tạ ơn Đức Chúa Trời, kết quả trở lại thờ Trời của ông bà cha mẹ tôi là đúng, gia đình chúng tôi trở thành người có phước. Tôi cũng tạ ơn Đức Chúa Trời vì tôi đã sớm biết thờ Trời từ khi còn nhỏ. Tôi có kinh nghiệm nhờ Trời dẫn bước tôi đi, nâng đỡ tôi, cất nhắc tôi, gìn giữ tôi, dạy dỗ tôi, gần gũi tôi, an ủi tôi, bảo vệ tôi từ nhỏ cho đến ngày nay. Suốt đời tôi ghi nhớ ơn Trời. Tôi luôn muốn đồng thanh với Sứ đồ Phao-lô để làm chứng trước mọi người, “Nhưng tôi nay là người thể nào, là nhờ ơn Đức Chúa Trời, và ơn Ngài ban cho tôi cũng không phải là uổng vậy. Trái lại, tôi đã làm nhiều việc hơn các người khác, nhưng nào phải tôi, bèn là ơn Đức Chúa Trời đã ở cùng tôi.”

Bạn hãy cùng tôi suy nghĩ đến những trường hợp cụ thể xung quanh chúng ta. Hãy suy nghĩ đến dân tộc Đại Hàn. Trước đây họ cũng giống như chúng ta, cũng nghèo, cũng khổ, cũng theo các tôn giáo cổ truyền Á Đông, nhưng ngày nay họ đã có rất nhiều điều thay đổi. Người Đại Hàn đã trở nên giàu có, trở thành nước phát triển văn minh tiên tiến. Bạn hãy tìm dịp phỏng vấn một người Đại Hàn tại sao họ thờ Trời. Tôi quen biết một người Đại Hàn tên là Lee giống như nhiều người Việt mang họ Nguyễn. Ông trước là phi công, ông bà qua Mỹ sống và vì thương người Việt, ông bà đã bán nhà tình nguyện qua sống ở Việt Nam 25 năm qua với mục đích duy nhất là để góp phần truyền bá Đạo Trời. Tôi có đến thăm thủ đô Seoul của Đại Hàn mấy lần, ăn cơm dẻo, tắm sauna, đi tàu điện, uống sâm, ăn cá sống, đến thánh đường để thờ Trời với người Đại Hàn. Điều khó quên của tôi là nhìn thấy trên nóc nhà thành phố vào lúc ban đêm có hàng hà sa số những cây thập tự giá thắp sáng màu đỏ. Những nóc nhà là những thánh đường thờ Trời. Tôi đã đến thăm ngôi thánh đường lớn nhất thế giới, tôi đã dừng lại ở Núi Cầu Nguyện. Nước Đại Hàn là nước văn minh vì ở đó người Hàn đang thờ Trời. Sự biến đổi của nước Đại Hàn đã làm thế giới kinh ngạc. Lý do thay đổi quan trọng nhất đối với dân tộc Đại Hàn là sự biến chuyển từ chỗ trước đây họ thờ người, thờ vật, đến nay họ đã tiến tới thờ Trời. Hãy trở lại thờ Trời là tiếng gọi thực tế nhất.

núi cầu nguyện tại hàn quốc 02

Nếu có dịp xuất ngoại, tôi mong bạn sẽ tự hỏi, “Tại sao nước nầy văn minh tiến bộ?” Ở các nước Âu Mỹ con số người đang thờ Trời là đa số.

Bạn hãy suy nghĩ đến sự tiến bộ của các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, và ở Tây Bắc trên nước Việt Nam. Đã có hàng triệu người dân nhờ trở lại THỜ TRỜI mà đời sống đã được thay đổi rất nhiều. So với trước đây họ là người như thế nào? Hãy có cái nhìn khách quan. Từ tối qua sáng. Từ buồn trở nên vui. Từ lạc hậu đến văn minh. Từ chết đến sống. Từ tuyệt vọng đến hy vọng. Các tôn giáo Á Đông trước đây đã không có ai quan tâm truyền đạo cho những người thiểu số. Cũng nhờ đó mà ngày nay đã không có hàng rào nào hay trở lực nào ngăn trở họ tiến đến bổn phận Thờ Trời. Các dân tộc thiểu số không hề chịu ảnh hưởng của các tôn giáo Á Đông. Họ biết có Đức Chúa Trời. Sau rất nhiều năm tháng sống trong tối tăm thờ cúng thần tượng, theo truyền thống mê tín dị đoan, sợ hãi ma quỷ, sợ chết và không dám thay đổi các phong tục cổ truyền, đến khi các giáo sĩ đem tin mừng đến cho họ, họ đã vui mừng tiếp nhận ơn cứu rỗi từ Trời. Họ sẵn sàng làm theo lời dạy của Đức Chúa Trời. Họ nhìn thấy quyền phép của Đạo Trời đã chiến thắng trong đời sống và trong bản làng của họ. Ngày nay phần lớn các dân tộc thiểu số ở Việt Nam đã có đời sống đổi thay, tâm hồn tự do, văn minh tiến bộ. Họ đã biết cầu Trời, tin Trời, thờ Trời, ca ngợi Chúa Trời. Nếu bạn có dịp đến thăm các làng dân tộc thiểu số, các bạn cũng sẽ thấy sự khác nhau giữa những làng đã trở lại thờ Trời và những làng chưa trở lại thờ Trời.

Gần đây hơn, ngay ở Việt Nam, các thanh niên bị cám dỗ sử dụng xì ke ma túy đã phạm pháp, bị bắt, bị án tù, khi được được tha ra họ lại tiếp tục phạm tội, đời sống họ vô vọng vì thất bại trước những cơn ghiền thuốc, không phương cứu vãn. Hậu quả là gia đình tan nát, cha mẹ buồn rầu. Nhiều thiếu nữ ghiền ma túy đã bán thân để đổi lấy tiền mua thuốc chích. Họ không thấy tương lai tươi sáng. Họ trở thành nô lệ cho ma quỷ. Ma quỷ không thương tiếc bất cứ một ai đã nằm trong tay của nó. Nhiều người trong đám họ xuất thân từ những gia đình giàu sang, có tôn giáo, có quyền thế, có học hành. Nhưng giáo dục, nhà tù, uy quyền không giúp được họ. Họ đã cố gắng vượt qua nhưng bất lực. Họ đã thử rất nhiều phương pháp để tự giải thoát khỏi xích xiềng của ma túy, nhưng họ thất bại. Đến khi có người giới thiệu Tin Mừng cho họ, chỉ dẫn họ đọc Kinh Thánh và cầu nguyện, nhiều người đã mạnh dạn quyết định trở lại THỜ TRỜI, tin nhận Đức Chúa Trời, kết quả là đời sống của nhiều người đã thay đổi, họ hết ghiền thuốc, họ phục hồi sức khoẻ. Họ quý trọng thân thể, họ tập luyện thân thể, họ có đời sống mới. Họ có hy vọng, họ có tương lai. Tôi biết tên và đời sống của hàng trăm người như thế, cả nam lẫn nữ, cả ở miền Bắc lẫn ở miền Nam. Tôi tin đây là quyền phép của Đạo Trời. Đây là Ơn Trời miễn phí cho tất cả mọi người có lòng tin.

Cũng hãy cùng tôi suy nghĩ đến dân tộc Do Thái. Có câu chuyện kể về một vị vua người Đức đã hỏi ngự y của mình: “Hãy cho ta biết một bằng chứng về sự thực hữu của Đức Chúa Trời?” Vị thầy thuốc trả lời ngay: “Người Do Thái!” Quả thật vậy, dân Do Thái là bằng chứng hiển nhiên nhất về Đức Chúa Trời. Dân Do Thái nổi tiếng là những người tin Trời và thờ Trời. Từ lịch sử lập quốc sau 2000 năm vong quốc, từ óc thông minh đến sự thành công của người Do Thái trong tất cả các ngành kinh tế, y khoa, khoa học kỹ thuật đã làm cho thế giới ngạc nhiên. Người Do Thái chỉ chiếm một nửa của một phần trăm dân số thế giới, nhưng họ đã chiếm đến 20% giải thưởng Nobel đã được tặng cho các danh nhân trên thế giới. Người Do Thái hãnh diện mình là con cháu Áp-ra-ham là tổ phụ đức tin, là người đầu tiên khám phá Đức Chúa Trời có một và thật. Cha mẹ của ông Áp-ra-ham đã từng sống trong thế giới đa thần, thờ hình lạy tượng. Ông được Chúa Trời kêu gọi hãy ra khỏi quê hương để đến nơi ở mới Trời ban. Ông đã lập tức thực hiện cuộc hành trình đức tin tiến về Đất Hứa.

Chúa Cứu Thế Giê-su có lần đã nói, “Các ngươi thờ lạy sự các ngươi không biết, chúng ta thờ lạy sự chúng ta biết, vì sự cứu rỗi bởi người Do Thái mà đến” (Giăng 4:22). Đây là câu nói rất quan trọng của Chúa Cứu Thế. Câu nói nầy có giá trị giúp bạn dứt khoát trong sự lựa chọn số phận vĩnh cửu của mình. Nếu sự cứu rỗi chỉ bởi người Do Thái mà đến, tôi có thể kết luận rằng, như vậy, sự cứu rỗi không thể đến từ người Ấn Độ, sự cứu rỗi không thể đến từ người Trung Hoa, sự cứu rỗi cũng không đến từ người Việt Nam. Sự cứu rỗi đến từ Trời. Quyết định Thờ Trời là lựa chọn hợp tình hợp lý nhất.

 

hue 1

Mục Sư Nguyễn Văn Huệ

(Còn nữa)

Bài trước: https://huongdionline.com/2016/05/29/hy-vong-cua-nguoi-viet/

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn