Thứ Ba , 7 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / MƯU CẦU HẠNH PHÚC?

MƯU CẦU HẠNH PHÚC?

Chúng ta nghe các giải thích về hạnh phúc sau đây:

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở loài người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.

Hạnh phúc là lựa chọn, không phải là kết quả. Sẽ không gì có thể làm bạn vui cho tới khi bạn lựa chọn trở nên vui vẻ. Không ai có thể làm bạn vui cho tới khi bạn quyết định vui vẻ. Hạnh phúc sẽ không đến với bạn, nó chỉ có thể đến từ bạn.

Có trong tay những thứ tốt nhất, không biến bạn thành người hạnh phúc nhất. Mà người hạnh phúc nhất, tạo ra những điều tốt nhất từ mọi thứ vào tay họ. Đúng là thái độ của chúng ta, mới quyết định tất cả, chứ không phải hoàn cảnh!

Tiền bạc chỉ là những con số, và chẳng bao giờ có hồi kết. Nếu như phải mất tiền để hạnh phúc, thì hành trình tìm kiếm hạnh phúc của bạn sẽ không bao giờ dứt. Nếu bạn còn nghĩ tiền có thể mang lại hạnh phúc, cũng tốt, song đừng mải mê với nó.

ẨN DỤ VỀ HẠNH PHÚC
Thật khó tin rằng những quả bóng bay có thể dạy bạn một bài học cuộc sống sâu sắc. Thế nhưng trong câu chuyện dưới đây, một vị giáo sư đại học lại biết cách sử dụng chúng theo một cách vô cùng đặc biệt.
Khi đang giảng bài trên lớp một ngày, vị giáo sư đại học đột nhiên dừng lại vì muốn dạy cho 100 sinh viên của mình một bài học cuộc đời quý giá.
Ông ấy đưa mỗi sinh viên một quả bóng bay, yêu cầu họ thổi phồng nó lên rồi viết tên của mình lên trên. Sau đó, ông yêu cầu họ bỏ quả bóng bay sang căn phòng bên cạnh.
Sau khi tất cả hoàn thành nhiệm vụ, các sinh viên tập trung bên ngoài căn phòng, bây giờ đã chứa đầy bóng.
“Các em có 5 phút,” vị giáo sư giải thích, “để sang phòng bên kia, tìm quả bóng viết tên của mình và quay lại giảng đường.”
5 phút trôi qua nhanh chóng và không một ai tìm được quả bóng của mình. Tất cả đều bước ra khỏi phòng.
Sau đó, vị giáo sư yêu cầu họ thay đổi cách mình tìm quả bóng. Bây giờ họ có thể lấy bất kì quả bóng nào rồi đi tìm người viết tên trên đó để đưa cho họ.
Kết quả là, mọi người đều lấy được quả bóng mang tên mình trước khi hết 5 phút.
“Đây là một ẩn dụ” vị giáo sư giải thích.
“Đây chính xác là những gì đang xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Mọi người đều điên cuồng đi tìm hạnh phúc của mình, nhưng không ai biết nên tìm nó ở đâu. Hạnh phúc của chúng ta nằm trong tay người khác. Nếu bạn mang lại cho người khác hạnh phúc, bạn cũng sẽ có hạnh phúc của mình.”
Và đó là ý nghĩa đích thực của cuộc đời này.

LÀM SAO MƯU CẦU HẠNH PHÚC?

Mới đây tôi có đọc một bài viết trên mạng đề tài: Đất Nước Hạnh Phúc Nhất Thế Giới. Tôi được biết đất nước đó là Đan Mạch, một nước ở Bắc Âu.
Nước Đan Mạch là đất nước đặc biệt với rất nhiều ưu điểm về giáo dục, y tế, dinh dưỡng dư dật, kinh tế ổn định, nhà cửa rộng rãi, cảnh trí giàu đẹp, dân chúng lao động nhẹ nhàng (đi làm 5 ngày mỗi tuần, mỗi ngày 7 tiếng), người dân được bình đẳng về các quyền lợi. Nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ và yêu thích Đan Mạch vì ở đây uống sữa thỏa mái, dư dật thức ăn, đa số người thích đi xe đạp, đời sống thỏa mái, dân chúng được sống tự do, bình đẳng, dân chủ, không có tham nhũng, không có đàn áp, không có ăn cắp, có nhiều cửa hàng tự mua tự trả tiền. Đan Mạch là đất nước ít dân (hơn 5 triệu người), nghĩa vụ đóng thuế 50%, vật giá rất cao, khí hậu lạnh lẽo. Người Đan Mạch trình độ tri thức cao, có tính thỏa lòng với những gì mình có, làm việc chăm chỉ, thích cho hơn là nhận lãnh, xã hội dễ dãi. Dân chúng Đan Mạch ham thích tự do, hài lòng với cuộc sống và không trông chờ hạnh phúc như các dân tộc khác. Cũng như các nước Bắc Âu, Đan Mạch là nước theo Đạo Tin Lành.
Theo tiêu chuẩn của người Việt có lẽ hình ảnh hạnh phúc trên đây thật là lý tưởng.
Sau nhiều năm tháng chiến tranh khó khăn, khổ sở, đấu tranh, người Việt cố gắng tìm kiếm giấc mơ: độc lập, tự do, hạnh phúc. Tôi cầu chúc cho người Việt sớm đạt được giấc mơ hạnh phúc của mình. Nhưng thử hỏi hạnh phúc là gì, có ai thật sự hạnh phúc và làm thế nào để được tự do hạnh phúc.
Có phải nhiều tiền nhiều bạc? Nhà cao cửa rộng? Có xe hơi đẹp, có máy bay, có du thuyền, có danh vọng, có quyền thế? Nếu hạnh phúc là có thêm đầy đủ mọi nhu cầu vật chất thế gian thì ở Việt Nam, ở Trung Quốc, ở Singapore, ở Nhật, ở Hàn Quốc, ở Mỹ và ở nhiều nước trên thế giới hiện nay, có nhiều người đã đạt đến hạnh phúc rồi.
Tôi là người Việt, tôi hãnh diện vì mình là người Việt, tôi nói tiếng Việt, ăn các món ăn Việt, có gia đình Việt, tôi vui, tôi buồn với người Việt, tôi cũng thường lo cho tương lai của người Việt. Từ Việt Nam tôi đã đến Mỹ, sống ở Mỹ và thấy ý nghĩa mưu cầu hạnh phúc không như nhiều người đang suy nghĩ.
Tôi biết có nhiều câu chuyện của những người giàu cũng khóc. Có một tỉ phú bị tù và tự tử trong tù. Có một tài tử điện ảnh nổi tiếng cũng tự tử. Nước Nhật giàu có cũng có tỉ lệ người tự tử cao nhất. Có những nhà triệu phú không bằng lòng với tài sản của mình và đang nỗ lực để có thêm tiền. Đến bao giờ người giàu mới được hạnh phúc?
Dưới ánh sáng của Kinh Thánh tôi thấy hạnh phúc của loài người từ xưa đến nay không phải đến từ bên ngoài nhưng đến từ bên trong.
Đời sống không cốt tại của cải dư dật đâu!

XÂY DỰNG TÂM TÍNH THÍCH BAN CHO
Tôi nghĩ đến thế giới thay đổi nhiều là nhờ tinh thần ban cho rộng rãi.
Tôi nghĩ đến mạng lưới điện toán toàn cầu. Tôi nghĩ đến khả năng những người có khả năng quay phim, đóng phim và trình bày tác phẩm của mình cho hàng triệu người xem cùng một lúc, hoàn toàn miễn phí. Trên Youtube, trên Facebook, trên điện thoại cầm tay, trên màn hình TV trong nhà. Rõ ràng sự phát triển nầy bắt đầu bằng ý tưởng ban cho. Bạn muốn làm giàu, trước hết hãy ban cho. Ban cho càng nhiều bạn càng hạnh phúc.
Phải chăng đây là điều khác biệt, người Việt thường muốn nhận, còn người Mỹ lại muốn cho.
Tâm hồn người Việt không khác người Mỹ nhưng người Mỹ đã biết áp dụng tâm hồn của Đức Chúa Trời. Người Mỹ đã học theo gương của Con Một Chúa Trời là Chúa Giê-su. Tôi thích nhắc lại lời của sứ đồ Phao-lô, một môn đồ của Chúa Giê-su. Ông luôn kêu gọi, “hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Chúa Giê-su.” Có lần ông làm chứng trước những nhà lãnh đạo Hội Thánh tại thành phố Ê-phê-sô. Ông nhắc lại lời dạy của Chúa Giê-su: “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.” Càng ban cho bạn sẽ càng có tự do hạnh phúc. Càng ban cho bạn sẽ càng có phước.
Bạn không thể cho điều bạn không có.
Hãy bắt đầu ban cho bạn sẽ có thêm để ban cho.
Tôi thích câu nói của một Giáo Sĩ Mỹ đã bị thổ dân giết chết tại Ecuador, Nam Mỹ từ thời 1958. Ông nói, “Người cho đi điều mình không thể giữ để nhận được điều mình không thể mất không phải là người dại.”
Có lẽ chúng ta nên học người Mỹ để tìm ra bí quyết làm thể nào có thể ban cho. Người ban cho là người hạnh phúc trong đời nầy tiến tới hạnh phúc đời đời.

Những câu chuyện cảm động

Câu chuyện có thật đầy cảm động về sự ban cho vô kỷ tại trường đại học Standford năm 1892 sau đây khiến chúng ta suy nghĩ. Năm đó một cậu sinh viên nghèo cùng với một người  bạn tổ chức một buổi hòa nhạc để gây quỹ để trả tiền học. Họ tìm đến nhà dương cầm nổi tiếng Pa-der-riu-ski, người Ba lan lúc này đang sống ở Mỹ.

Họ cùng nhau thỏa thuận sẽ thanh toán một khoản thù lao là 2.000$ cho buổi độc tấu dương cầm, và hai cậu sinh viên bắt tay vào tổ chức để buổi biểu diễn được thành công.  Không may số tiền mà họ thu được chỉ vỏn vẹn 1.600 $. Thất vọng, họ tìm đến Stanford để giải thích hoàn cảnh của họ.

Hai cậu sinh viên đã trao hết 1.600 $ cho Pa-der-riu-ski cùng tấm phiếu ghi nợ 400 $ cho khoản tiền còn lại với lời hứa rằng họ sẽ cố gắng thanh toán số nợ này sớm nhất.

-“Không, việc này không thể chấp nhận được.” Pa-der-riu-ski nói. Ông xé tấm phiếu ghi nợ, đưa lại 1.600 $ cho hai cậu sinh viên và nói: “Hãy thanh toán mọi chi phí mà các bạn còn thiếu nợ bằng 1.600USD này, nếu còn, hãy tiếp tục giữ số tiền mà các bạn cần để thanh toán học phí, tôi chỉ lấy phần tiền còn dư sau đó”. Hai cậu sinh viên vô cùng ngạc nhiên và rối rít cám ơn Pa-der-riu-ski.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ông ta phải giúp hai thanh niên mà ông chẳng hề quen biết. Chúng ta ai cũng tình cờ gặp những tình huống như vậy trong đời mình. Và hầu hết chúng ta sẽ nghĩ: “Nếu giúp họ, điều gì sẽ xảy ra với chúng ta?” Nhưng những con người có suy nghĩ của một vĩ nhân thì lại nghĩ: “Nếu ta không giúp họ, điều gì sẽ xảy ra cho họ?”

Và rồi những người đó đã quyết định giúp mà không mong có sự đền đáp. Họ làm điều đó đơn giản vì họ cảm thấy rằng, đó là một việc đúng, cần phải làm.

Pa-der-riu-ski sau đó trở thành Thủ tướng của Ba Lan. Ông là một nhà lãnh đạo tài ba nhưng không may, chiến tranh thế giới xảy ra, Ba Lan bị tàn phá. Hơn 1,5 triệu người dân trong nước lâm vào cảnh đói và không có tiền để chu cấp cho bữa ăn hàng ngày của họ. Pa-der-riu-ski không biết cầu cứu ở đâu, nên ông quyết định tìm đến Tổ chức Cứu trợ Lương thực Hoa Kỳ để xin giúp đỡ.

Lãnh đạo của tổ chức này lúc bấy giờ là Hơ-bớt-hu-vơ, sau này trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Hu-vơ đã đồng ý giúp và nhanh chóng gửi hàng tấn ngũ cốc để cứu đói cho người dân Ba Lan.

AIM Food Drive - Everlasting Life Ministries

Thảm họa được đẩy lùi. Thủ Tướng Pa-der-riu-ski cảm thấy nhẹ nhõm. Ông quyết định sang Mỹ gặp Hu-vơ để đích thân cảm ơn. Khi Pa-der-riu-ski bắt đầu nói lời cảm ơn Hu-vơ vì nghĩa cử cao thượng của ông, thì Hu-vơ vội vã cắt ngang và nói: “Ngài không cần phải cảm ơn tôi, thưa Thủ Tướng. Có lẽ ngài không còn nhớ câu chuyện này, nhưng nhiều năm trước, chính ngài đã giúp hai cậu sinh viên trẻ tuổi tiếp tục được học tại đại học Starford – Hoa Kỳ, và tôi là một trong hai sinh viên ấy.” Wow!

Đây chính là nguyên tắc để hạnh phúc: Nếu quí vị gieo, thì chắc chắn quí vị sẽ có dịp được gặt!

Lời Chúa Giê-su dạy: “Ban cho thì có phước hơn là nhận lãnh.” (Công vụ. 20:35)

 

Một câu chuyện cảm động khác có tên là: Cái giếng của Ryan (xem Youtube ở trên)

Trong một lần nghe cô giáo nói để có được một cái giếng cho người Urgando, thì cần phải có 70 đô la, ấy thế nhưng vẫn có rất nhiều người dân Châu Phi phải bị chết vì không có nước sạch. Cậu bé Ryan 6 tuổi người Canada đã vô cùng xúc động,  Với suy nghĩ rằng, nhiều người đang chết và nhất quyết rằng mình cần số tiền đó, cậu đã hỏi ba mẹ, và ba mẹ nói nếu muốn có số tiền đó, cậu phải làm việc.

Thế rồi, cậu nhận làm việc nhà, Với mỗi hai đô-la kiếm được, nó lại gạch thêm một vạch trên cái thước rồi bỏ tiền vào trong cái hộp thiếc. Cậu bé làm việc không ngơi nghỉ. Ryan hút bụi, lau cửa sổ và nhiều việc khác. Cậu thậm chí còn làm việc nhà cho cả những người hàng xóm và ông bà nội ngoại, lượm cành khô sau trận mưa đá và rồi tất cả tiền đều được bỏ vào trong hộp thiếc.

Và rôi sau bốn tháng, Ryan đã tiến đến gần mục tiêu của mình. Mẹ cậu đã gọi điện cho một người quen làm ở cơ phát triển quốc tế của Canada để nhờ liên lạc với một tổ chức cung cấp nước sạch và hệ thống vệ sinh cho người dân ở các nước đang phát triển.

Tháng tư năm 1998, Ryan đã mang theo hộp thiếc đầy tiền của mình khi được hẹn gắp vị giám đốc của tổ chức này. Họ đã cám ơn Cậu bé và nói rằng sự đóng góp của nó rất quan trọng, tuy nhiên để xây một cái giếng thì cần phải tốn nhiều hơn 70 đô-la, thật ra là cần những 2.000 đô. Ryan chẳng hề lo lắng và nói một cách đơn giản: “Không sao ạ. Con sẽ làm việc nhà nhiều hơn!”.

Tin tức về những gì Ryan đang làm đã lan đi và chẳng mấy chốc cha mẹ cậu nhận được nhiều cuộc gọi từ các hãng truyền thông. Một tờ báo cũng đăng tải câu chuyện về cái giếng của Ryan và sau đó số tiền đóng góp được gửi đến từ khắp nơi. Một trường trung học ở Cornwall, Ontario đã bán nước đóng chai và tặng tổ chức WaterCan một tấm séc trị giá 228 đô-la để ủng hộ cho chương trình đào giếng của Ryan.

Đội Hợp Ca Thiếu Nhi Trung Ương ở Ottawa đã quyên góp 1.000 đô. Hiệp Hội Nước Ngầm ở Miền Đông Ontario đã đóng góp 2.700 đô. Chẳng mấy chốc Ryan đã có nhiều hơn rất nhiều số tiền cần có để xây giếng…..Thế rồi, cái giếng của Ryan đã được xây cạnh trường tiểu học Angolo ở Uganda, châu Phi và hoàn thành vào tháng tư năm 1999!

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, bắt đầu từ một mơ ước của một cậu bé nhằm thay đổi cuộc sống của nhiều người, mà hầu hết là những người cậu chưa từng gặp. Tổ chức từ thiện mang tên Ryan đã quyên được một số tiền rất lớn và đã có thể xây dựng được hàng ngàn chiếc giếng ở Châu Phi.

Còn Ryan thì vẫn chăm chỉ làm việc mỗi ngày, và lời cầu nguyện mà Cậu bé vẫn thường khấn nguyện mỗi đêm vẫn là: “Con cầu mong cho mọi người ở châu Phi đều có nước sạch”. Đó chính là sức mạnh của ước mơ.

Hạnh phúc là khi chúng ta có thể giúp đỡ người khác trong những nhu cầu thiết yếu của họ.

Hạnh phúc sẵn có trong tấm lòng của mỗi người. Hãy mở lòng mình hôm nay, để chúng ta có thể trở nên người hạnh phúc hơn.

Chúa Giê-su dạy:

“Điều chi mà các ngươi muốn người ta làm cho mình, thì cũng hãy làm điều đó cho họ, vì ấy là luật pháp và lời tiên tri.”
(Ma-thi-ơ 7:12)

COI NGƯỜI KHÁC NHƯ TÔN TRỌNG HƠN MÌNH
Tôi thấy người Mỹ tôn trọng tinh thần tập thể nhưng quan tâm hơn đến giá trị của mỗi người. Mỗi người Mỹ là một công dân. Mỗi công dân Mỹ là người bình đẳng. Mỗi người Mỹ phải tự sống, không nhờ người khác sống thay. Mỗi người Mỹ phải quyết định không để người khác quyết định thay. Người Mỹ không vội tin nếu không có bằng chứng đáng tin. Người Mỹ chỉ muốn sự thực và nói thật. Đó cũng là ý nghĩa của hai chữ tự do, hạnh phúc. Ngược lại với tự do là nô lệ. Trong đời sống thể xác cũng vậy mà trong đời sống tinh thần cũng vậy.

NOI GƯƠNG MƯU CẦU HẠNH PHÚC TRONG LỊCH SỬ
Trong khoảng không gian và thời gian mà Đấng Tạo Hóa dành cho mỗi người. Bạn và tôi đã học được gì có thể áp dụng trong việc mưu cầu hạnh phúc?

Lời chứng của một ông vua Do Thái.

Vua Salomon của người Do Thái là người được xem là khôn ngoan nhất và thành đạt nhất thế giới đã đi đến một kết luận rất ngạc nhiên, khác với những gì mà người đời nay suy nghĩ. Ông đã lao khổ thử nghiệm tất cả mọi thứ tốt đẹp nhất dưới mắt loài người, ông đã đi tìm hạnh phúc qua mọi thứ lạc thú vinh hoa phú quý đời nầy. Cuộc đời kết thúc và lời chứng của vua Salomon đáng cho chúng ta suy nghĩ. Thế gian với tham dục nó đều qua đi…
“Ta lại nói trong lòng rằng: Hè! Hãy thử điều vui sướng và nếm sự khoái lạc: Kìa, điều đó cũng là sự hư không.  Ta nói: Cười là điên; vui sướng mà làm chi?
Ta nghĩ trong lòng rằng phải uống rượu để cho thân mình vui sướng, mà sự khôn ngoan vẫn còn dẫn dắt lòng ta, lại nghĩ phải cầm lấy sự điên dại cho đến khi xem thử điều gì là tốt hơn cho con loài người làm ở dưới trời trọn đời mình sống.
Ta làm những công việc cả thể; ta cất nhà cho mình, trồng vườn nho cho mình,  Lập cho mình vườn cây trái và vườn hoa, và trồng cây trái đủ thứ ở đó;  ta đào hồ chứa nước đặng tưới rừng, là nơi cây cối lớn lên.  Ta mua những tôi trai tớ gái, lại có nhiều đầy tớ sanh ra trong nhà ta. Ta có bầy bò và chiên nhiều hơn hết thảy những người ở trước ta tại Giê-ru-sa-lem.  Ta cũng thâu chứa bạc vàng, và những vật báu của các vua, các tỉnh. Ta lo sắm cho mình những con hát trai và gái, cùng sự khoái lạc của con trai loài người, tức là nhiều vợ và hầu.  Như vậy ta trở nên cao trọng hơn hết thảy những người ở trước ta tại Giê-ru-sa-lem; dầu vậy, sự khôn ngoan vẫn còn ở cùng ta.  Ta chẳng từ điều gì mắt mình ước ao, cũng chẳng cấm điều gì lòng mình ưa thích; vì lòng ta vui vẻ vì mọi công lao của ta; và đó là phần ta đã được trong mọi công lao ta.”

Vua Salomon suy nghĩ và nhận định: Điều đó là một sự hư không nữa.

“Vì người ta chẳng nhớ người khôn ngoan đến đời đời, cũng như chẳng nhớ kẻ ngu muội; vì trong ngày sau cả thảy đều bị quên mất từ lâu. Phải, người khôn ngoan chết cũng như kẻ điên cuồng?”

Vua Salomon không vui mà lại ghét, không thích mà là chán.

“Vậy, ta ghét đời sống, vì mọi việc làm ra dưới mặt trời là cực nhọc cho ta, thảy đều hư không, theo luồng gió thổi.  Ta cũng ghét mọi công lao ta đã làm ở dưới mặt trời, vì phải để lại cho người sau mình.”

Vua Salomon cảm thấy ghen tức, giận hờn.

“Bởi cớ ấy ta trở lòng thất vọng về mọi công việc ta đã lao khổ mà làm ở dưới mặt trời. Vì có người làm công việc mình cách khôn ngoan, thông sáng, và tài giỏi, rồi phải để lại làm cơ nghiệp cho kẻ chẳng hề lao khổ làm đến. Điều đó cũng là một sự hư không và một sự tai nạn lớn. Vậy, ích chi cho người lao khổ, cực lòng mà làm việc ở dưới mặt trời?”
Vua Salomon cảm thấy mất ngủ và chán nản.

“Vì các ngày người chỉ là đau đớn, công lao người thành ra buồn rầu; đến nỗi ban đêm lòng người cũng chẳng được an nghỉ. Điều đó cũng là sự hư không.”

Vua chỉ còn thấy ăn và uống là tốt thôi.

“Chẳng gì tốt cho người hơn là ăn, uống, khiến linh hồn mình hưởng phước của lao khổ mình. Ta xem thấy điều đó cũng bởi tay Đức Chúa Trời mà đến. Vì ai là người được ăn và hưởng sự vui sướng hơn ta?
Vua khám phá ra hạnh phúc thật. Chỉ có trong Chúa. Chỉ có ý Chúa được nên là quan trọng nhất.
Bởi Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan, thông sáng, và vui vẻ cho kẻ nào đẹp lòng Ngài; nhưng Ngài khiến cho kẻ có tội phải lao khổ mà thâu góp chất chứa, để rồi ban cho người đẹp lòng Đức Chúa Trời.”

Cuối cùng chỉ còn hạnh phúc cho người sống đẹp lòng Chúa mà thôi.

“Mục đích chính yếu của con người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời (làm đẹp lòng Đức Chúa Trời), và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi.” Đây là bản tóm lược cho giáo lý Cơ đốc.

Hạnh phúc thực sự khi con người tìm ra được mục đích chính yếu của đời sống.

Mục đích của đời người là gì?

Kinh Thánh trả lời:

Ê-sai 43:5, “Ta đã dựng nên họ vì vinh quang ta; ta đã tạo thành và đã làm nên họ.”

Mục đích của đời người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời.

“Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm.” (1 Côr. 10:31)

Mục đích của đời người còn là cứ vui thích, vui mừng trong Chúa, vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi. Chúng ta đọc các câu Kinh Thánh sau:

“Ngài đổi biển ra đất khô;
Người ta đi bộ ngang qua sông:
Tại nơi ấy chúng tôi vui mừng trong Ngài.” (Thi thiên 66:6)

“Hỡi người công bình, hãy vui mừng nơi Đức Giê-hô-va.” (Thi thiên 97:12)

“Ngươi sẽ dê nó, gió sẽ lùa đi, gió lốc sẽ làm tan lạc; nhưng ngươi sẽ vui mừng trong Đức Giê-hô-va, khoe mình trong Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên.” (Ê-sai 41:16)

“Bấy giờ ngươi sẽ lấy Đức Giê-hô-va làm vui thích, ta sẽ làm cho ngươi cỡi lên các nơi cao trên đất, và lấy sản nghiệp của Gia-cốp, tổ phụ ngươi, mà nuôi ngươi; vì miệng Đức Giê-hô-va đã phán vậy.” (Ê-sai 58:14)

“Tôi vừa nghe những lời Ngài, thì đã ăn lấy rồi; lời Ngài là sự vui mừng hớn hở của lòng tôi vậy.” (Giê-rê-mi 15:16)

“Dầu vậy, tôi sẽ vui mừng trong Đức Giê-hô-va,
Tôi sẽ hớn hở trong Đức Chúa Trời của sự cứu rỗi tôi.” (Ha-ba-cúc 3:18)

“Hỡi anh em, sau hết, anh em hãy vui mừng trong Chúa!” (Phi-líp 3:1)

“Hãy vui mừng trong Chúa luôn luôn. Tôi lại còn nói nữa: hãy vui mừng đi.” (Phi-líp 4:4)

“Tôi được rất vui mừng trong Chúa.” (Phi-líp 4:10)

 

Như vậy, mục đích của đời người là làm vinh hiển Đức Chúa Trời và vui hưởng chính mình Ngài mãi mãi.

Con người luôn đi tìm cho chính mình một mục đích và ý nghĩa của đời sống. Bạn có quyền chọn lựa mục đích sống.
Kinh Thánh đưa ra câu trả lời cho mục đích đời người. Bạn có đang sống cho mục đích của Đức Chúa Trời dành cho bạn?

Hạnh phúc thực sự nằm ở đâu?

Hạnh phúc thực sự là khi chúng ta nhận lãnh các phước hạnh từ Đức Chúa Trời.  Và phước hạnh lớn nhất của chúng ta là Chúa Giê-su Christ.
Tác giả Thi thiên viết: “Tôi đã nói cùng Đức Giê-hô-va rằng: Ngài là Chúa tôi. Trừ Ngài ra tôi không có phước gì khác.” (16:2)

Chúa Giê-su dạy:
“Phước cho những kẻ có lòng khó khăn, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!
Phước cho những kẻ than khóc, vì sẽ được yên ủi!
Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất!
Phước cho những kẻ đói khát sự công bình, vì sẽ được no đủ!
Phước cho những kẻ hay thương xót, vì sẽ được thương xót!
Phước cho những kẻ có lòng trong sạch, vì sẽ thấy Đức Chúa Trời!
Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!
Phước cho những kẻ chịu bắt bớ vì sự công bình, vì nước thiên đàng là của những kẻ ấy!
Khi nào vì cớ ta mà người ta mắng nhiếc, bắt bớ, và lấy mọi điều dữ nói vu cho các ngươi, thì các ngươi sẽ được phước. Hãy vui vẻ, và nức lòng mừng rỡ, vì phần thưởng các ngươi ở trên trời sẽ lớn lắm; bởi vì người ta cũng từng bắt bớ các đấng tiên tri trước các ngươi như vậy.” (Ma-thi-ơ 5:3-12)

KẾT LUẬN

Con người chỉ thực sự hạnh phúc khi tìm thấy mục đích và ý nghĩa của đời sống ở trong Chúa Cứu thế Giê-su. Bên ngoài Chúa là hạnh phúc của trần gian – hạnh phúc tạm thời và chóng qua. Trong Chúa Giê-su chúng ta tìm thấy hạnh phúc thật, đời đời bền vững.

Chúa Giê-su mời gọi: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng.” (Ma-thi-ơ 11:28-30)

 

 

Chúa Giê-su không phải là một tôn giáo. Ngài muốn có một mối liên hệ với bạn hôm nay. Bạn đã kết nối với Ngài chưa?

Hãy tìm đến một Cơ đốc nhân hoặc một nhà thờ Tin Lành gần nơi bạn sống để được hướng dẫn cầu nguyện tiếp nhận Chúa và tham gia vào đại gia đình Cơ đốc.

Có thể gởi email cho chúng tôi:
[email protected]

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn