Thứ Tư , 24 Tháng Tư 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Tha Thứ So Với Khôi Phục Lòng Tin

Tha Thứ So Với Khôi Phục Lòng Tin

Mục Sư Rick Warren


“Hỡi kẻ rất yêu dấu của tôi ơi, chính mình chớ trả thù ai, nhưng hãy nhường cho cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời; vì có chép lời Chúa phán rằng: Sự trả thù thuộc về ta, ta sẽ báo ứng.” (Rô-ma 12:19 BTT)

Ai có phương tiện trả thù tốt hơn, bạn hay Chúa? Ai có thể trả thù tốt hơn, bạn hay Chúa? Tôi nghĩ là Chúa! Nếu tôi phải chọn xem liệu tôi nên trả thù một ai đó hay để cho Chúa là Đấng xét xử, thì tôi sẽ để cho Chúa là Đấng xét xử. Tôi sẽ chọn nhường việc trả thù cho Ngài.

Tôi sẽ giải thích sự tha thứ có nghĩa là gì. Tha thứ không có nghĩa là khôi phục lòng tin ngay lập tức. Sự tha thứ có thể xảy ra ngay lập tức, song lòng tin thì cần phải được tạo dựng lại theo thời gian. Sự tha thứ dựa trên ân điển, song lòng tin được xây dựng trên việc làm. Bạn có thể tạo được lòng tin, song bạn không thể tạo được sự tha thứ.

Rất nhiều người không muốn tha thứ, bởi vì họ nghĩ rằng nếu họ tha thứ cho người khác, thì họ phải tin tưởng người đó một lần nữa. Không phải như thế.  đó là hai việc khác nhau hoàn toàn! Tôi xin nói lại lần nữa: Tha thứ cho ai đó không có nghĩa là bạn phải tin tưởng người đó. Điều này có nghĩa là người đó phải tạo dựng lại lòng tin.

Giả sử hai người có mối quan hệ với nhau và một trong hai người đang có vấn đề liên quan đến ma túy, rượu hoặc lạm dụng hoặc bất cứ điều gì, họ có thể hỏi: “Bạn sẽ tha thứ cho tôi nhé?” Dĩ nhiên, bạn sẽ tha thứ cho họ. “Chúng ta có thể trở lại cách sống cũ không?” Không. Đó không phải là điều chúng ta làm đâu.

Tha thứ và khôi phục một mối quan hệ là hai việc khác nhau. Tha thứ chỉ là phần của bạn, không kể người đó có đáp ứng hay không, không kể người đó xin bạn tha thứ hay không, không kể họ có nhận ra họ cần nó hay không. Bạn tha thứ vì lợi ích của chính bạn. Khôi phục một mối quan hệ cần nhiều yếu tố hơn là tha thứ. Nó đòi hỏi sự ăn năn, sự bồi thường và tạo dựng lại lòng tin.  Và nó thường mất nhiều thời gian hơn.

Nhiều người nghĩ rằng họ không thể tha thứ vì điều đó có nghĩa là quay trở lại con đường cũ. Hoàn toàn không phải như vậy. Nhưng bạn cần phải giao phó việc đó cho Chúa.

Làm thế nào để bạn giải phóng những tổn thương của mình? Bạn hãy giao phó việc đó cho Chúa.

*******

Nếu bạn chưa bao giờ nhận Chúa Giê-xu làm Cứu Chúa của bạn, và muốn tìm hiểu thêm, hãy truy cập vào mục Know God trên trang web Daily Hope.

http://rickwarren.org/listen/player nghe bài giảng hôm nay của Mục Sư Rick

Phần Suy Gẫm Tĩnh Nguyện do Rick Warren soạn thảo. Tác-giả giữ bản quyền. Được sử dụng khi có giấy phép.

Thảo Luận

Bạn cần tha thứ cho ai?

Bạn cần phục hồi mối quan hệ với ai?

Người khác có thể tạo dựng lòng tin với bạn bằng cách nào?

Tại Sao Bạn Phải Tha Thứ?

“Chủ bèn động lòng thương xót, thả người về, và tha nợ cho.” (Ma-thi-ơ 18:27 BTT).

Lời Chúa cho biết vì sao chúng ta phải buông bỏ sự tổn thương và oán giận của chúng ta. Chúng ta cần phải phóng thích nó thay vì nhắc lại nó.

Có ba lý do chúng ta cần phải tha thứ.

1. Vì Chúa tha thứ cho bạn.
Trong sách Ma-thi-ơ đoạn 18, Chúa Giê-xu kể câu chuyện về ông vua tha thứ cho đầy tớ của mình. Câu 27 cho biết: “Chủ bèn động lòng thương xót, thả người về, và tha nợ cho.” (BTT)  Giống như nhà vua đã xóa món nợ của người đầy tớ này, Đức Chúa Trời đã sai Chúa Giê-xu Christ đến để trả thay món nợ của bạn. Mọi điều bạn đã từng làm sai trong cuộc đời mình đều đã được trả thay. Chúa Giê-xu đã chịu tội thay bạn. Ngài đã trả thay án phạt của bạn. Ngài đã chịu tội thay bạn và trả giá thay cho tội lỗi của bạn. Chúa Giê-xu Christ đã chết thay cho tất cả mọi tội lỗi của bạn.

2. Vì oán giận là tự tra tấn.
Đây là một vết thương tự gây ra. Bất cứ khi nào bạn oán giận, thì bạn luôn là người bị tổn thương nhiều hơn người mà bạn đang cay đắng. Trong thực tế, trong khi bạn vẫn còn lo nghĩ về một điều gì đó đã xảy ra từ nhiều năm trước, thì người kia đã quên nó rồi! Quá khứ của bạn đã trở thành dĩ vãng, và nó không thể gây đau khổ cho bạn được bạn nữa, trừ khi bạn giữ nó.

3. Vì bạn cần sự tha thứ mỗi ngày.
Kinh Thánh dạy rất rõ ràng rằng chúng ta không thể nhận được những gì chúng ta không sẵn lòng ban cho. Bạn có muốn được tha thứ không? Kinh Thánh nói rằng vậy thì bạn cần phải tha thứ.

Tha thứ là một lối sống. Nó không chỉ là điều mà bạn chỉ cần làm một lần. Bạn cần tha thứ mỗi ngày trong cuộc sống mình. Bạn cần phải xin sự tha thứ. Bạn cần phải nhận sự tha thứ từ Chúa và từ người khác. Bạn cũng cần phải tha thứ cho người khác nữa. Sự tha thứ phải diễn ra liên tục.  Bạn cần đón nhận và cũng cần ban cho sự tha thứ.

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn