Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng lời khích lệ từ người chăm sóc sức khỏe có thể giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Một thí nghiệm đơn giản đã được thực hiện trên những người tình nguyện tham gia nghiên cứu về tình trạng dị ứng da gây ngứa, rồi so sánh phản ứng giữa những người nhận và không nhận được sự đảm bảo của bác sĩ. Các bệnh nhân nhận được sự khích lệ từ bác sĩ ít thấy khó chịu và ngứa ngáy hơn những người còn lại.

Tác giả Châm Ngôn biết rõ tầm quan trọng của lời khích lệ. “Lời nói ân hậu” mang đến sự “khỏe mạnh cho xương cốt” (Châm. 16:24). Tác động tích cực của lời nói không chỉ giới hạn đối với sức khỏe: nhưng khi chú ý đến lời chỉ dẫn khôn ngoan, chúng ta cũng có khả năng thành công hơn trong những nỗ lực của mình (c.20). Cũng vậy, sự khích lệ giúp chúng ta đứng vững trong những thử thách mà chúng ta hiện đang hoặc sẽ đối mặt trong tương lai.

Chúng ta không thể hiểu hết lý do cũng như sức mạnh lớn lao và sự chữa lành mà lời khôn ngoan và khích lệ mang đến trong cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy, sự khích lệ và hướng dẫn của bố mẹ, huấn luyện viên, và đồng nghiệp dường như giúp chúng ta vượt qua khó khăn và đưa chúng ta đến với thành công. Tương tự như vậy, Kinh Thánh mang đến sự khích lệ khi chúng ta đối mặt với thử thách, trang bị cho chúng ta để vượt qua cả những hoàn cảnh tồi tệ nhất. Chúa ơi, xin giúp chúng con được mạnh mẽ bởi lời khôn ngoan của Ngài và biết nói ra “lời ân hậu” để đem đến sự chữa lành và hy vọng cho những người Ngài đặt để trong cuộc đời chúng con.