Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / Thư chủ nhiệm / NGƯỜI VIỆT VỚI NHU CẦU YÊU THƯƠNG

NGƯỜI VIỆT VỚI NHU CẦU YÊU THƯƠNG

Người Việt đang có một nhu cầu lớn nhất. Đó là nhu cầu yêu thương. Tôi

gọi sống yêu thương là sống hòa thuận với mọi người và sống bình an với Đức Chúa Trời.

Tôi biết nhu cầu lớn nhất của người Việt vì tôi là người Việt. Tôi yêu tiếng Việt và tôi yêu người Việt. Người Việt xứng đáng để sống trong mối quan hệ hòa thuận với Đức Chúa Trời. Rõ ràng hơn nhiều dân tộc khác, người Việt là một dân tộc mộ đạo, thường tôn trọng các giá trị huyết thống và truyền thống của gia đình, của dòng họ. Người Việt yêu mến cha mẹ, anh em, bà con, làng xóm, đình, chùa, thánh đường. Người Việt giữ gìn mồ mã cha ông.

Người Việt hay cố gắng sống thỏa mãn các tiêu chuẩn đạo đức của loài người. Nhân nghĩa lễ trí tín. Người Việt sợ mất mặt với hàng xóm. Người Việt sợ mình không giống ai. Người Việt nặng

lòng với quê hương. Người Việt ca tụng sự thủy chung. Người Việt sống tha phương luôn thương nhớ quê hương. Tôi nhớ mình được sinh ra và lớn lên trong một làng quê tỉnh Quảng Nam, trước nhà tôi là dòng sông, sau nhà là biển cả. Có bờ biển ngang cát trắng. Có biết bao kỷ niệm trải qua thời niên thiếu. Tôi không quên cảnh nghèo của quê hương, những mái nhà tranh, những cái thúng chai, những chiếc ghe đánh cá, những con cá nục, cá ngừ, cá hố, cá thu, những thứ mắm cái, những củ khoai lang, những hạt đậu phụng…

 

Người Việt tha hương luôn thương nhớ quê hương

Tôi là người Việt đang sống tha phương. Tôi nhớ cái không khí thiêng liêng của ba ngày Tết. Nhớ tiếng pháo đầu Xuân. Tôi thấy thân thương không khí gia đình, tình hàng xóm. Tôi cảm phục các cách chế biến thực phẩm rất ngon của người Việt, những món ăn khác nhau của người Miền Bắc, Miền Trung, Miền Nam.

Món nước mắm gừng. Món canh chua, cá kho tộ. Trái ớt, trái tiêu. Củ khoai lang nướng tro. Món chè môn nấu đường ăn đã thèm, ly nước mía uống đã khát. Tôi quen nghe tiếng mẹ đẻ qua các giọng nói khác nhau của mỗi miền. Tôi thích những vầng thơ, những câu ca dao tục ngữ. Tôi thích nhìn gương mặt, nụ cười và chiếc áo dài tha thướt của phụ nữ Việt Nam. Tôi quen nghe tiếng khóc của trẻ thơ, bài hát ru con ầu ơ của mẹ, chiếc võng đu đưa buổi trưa hè, âm thanh tỏ tình của cặp chim cu, tiếng hót lẻ loi than thở của những con chim tu hú… Tôi nhớ khung cảnh chiếc đò chèo qua sông, con đê, cây đa, lùm tre, luống mạ, đám ruộng… Hồi nhỏ mọi vật chung quanh tôi đều to và bây giờ khi đã lớn khôn, lên thành phố sống, đi đây đi đó, qua Mỹ rồi trở về quê hương tôi thấy cái gì cũng nhỏ. Cũng những khung cảnh ấy, những kích thước ấy nhưng cái nhìn của tôi đã đổi khác.

Người Việt sùng đạo và không muốn thay đổi đạo

Người Việt là dân tộc tâm linh ưa suy nghĩ, vì thế cho nên các tôn giáo có đất màu mỡ phát triển. Người Việt thích theo đạo và nghĩ rằng đạo nào cũng tốt, đạo nào cũng dạy người ta làm lành lánh dữ. Vì cái đức tính có tình có nghĩa, có thủy có chung nên người Việt không thích thay đổi, nhất là thay đổi cái truyền thống do ông bà để lại. Người Việt sùng đạo nhưng chưa biết thế giới chỉ có hai thứ đạo. Đó là đạo của người và đạo của Trời. Người Việt đã chọn đạo của người, do loài người sáng lập, theo triết lý của con người. Vì thế các thứ đạo khác nhau đã có mặt trên quê hương ta, như đạo Khổng, đạo Phật, đạo Lão, đạo Cao Đài…và đạo thờ ông bà.

Người Việt thích tự do tín ngưỡng, vì thế họ quen thân với các mái đình, mái chùa, câu kinh, tiếng kệ, những hội hè, đình đám, những phong tục tập quán cổ truyền… Người Việt chuộng cổ và thích làm theo số đông. Người Việt quen thờ cúng, nhiều khi không biết cúng ai, cúng để làm gì. Không biết mà vẫn cứ làm. Khi không biết lựa chọn thì cứ để người khác chọn lựa cho mình.

Thông thường ông bà hay cha mẹ đã quyết định, thì con cháu cứ việc vâng theo, cho đó như là bổn phận của mình. “Áo mặc sao qua khỏi đầu!” Con cháu vì thế cứ vâng lời người đi trước. Không phân vân, không tính toán, không thắc mắc.

 

Người Việt không phân biệt đạo của người và đạo của Trời

Người Việt thích những gì thiêng liêng huyền bí. Cái gì có tính nhiệm mầu, gần gủi, thiêng liêng, lâu đời, truyền thống thì được trọng. Các tôn giáo Á Đông thường mang màu sắc huyền bí, linh thiêng. Nhiều người Việt không trả lời được tại sao mình theo đạo, mình tin ai, tin gì và hành đạo thế nào. Họ tự biện minh cho đường đạo mình đi theo. Xưa bày nay bắt chước. Đạo nào cũng tốt. Đường nào cũng tới La-mã. Không lẽ ông bà mình sai sao? Không biết. Không chắc. Cũng không sao! Ít người đặt câu hỏi rằng các tôn giáo Á Đông đã đem lại gì cho thế giới nói chung và cho gia đình mình nói riêng. Ít người dám hỏi đây là tôn giáo hy vọng hay thất vọng. Ít người dám phân tích sự kiện, “Xem trái thì biết cây.” Ít người dám đặt vấn đề: “Đã ngàn đời qua, các tôn giáo Á Đông đã đem lại gì cho nhân loại?” Ít người Việt biết mình đang sống thù nghịch với Đức Chúa Trời. Người Việt đang ở dưới cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời. Người Việt cần biết Đạo Trời.

 

Người Việt cần tìm kiếm Nước Trời

Người Việt không biết rằng Đức Chúa Trời là Đấng Tối Thượng “có một không hai.” Ngài là Đấng kỵ tà. Ngài không chấp nhận tội lỗi, Ngài không chấp nhận tà thần. Ngài phán, “Ngoài Ta, ngươi chớ có các thần nào khác.” Ngài là ánh sáng. Ngài là sự sống. Ngài thích chúng ta nói thật, sống yêu thương thật. Ngài muốn chúng ta tin cậy và vâng lời Ngài. Kinh Thánh cho biết Đức Chúa Trời luôn giữ lời hứa: “Các ngươi sẽ tìm Ta và gặp được khi các ngươi tìm kiếm Ta hết lòng.” Kinh Thánh cũng báo trước, “Kẻ đến gần Đức Chúa Trời phải tin là có Đức Chúa Trời và Ngài là Đấng hay thưởng cho kẻ tìm kiếm Ngài.”

 

Người Việt đang được Trời thương

Tôi tin người Việt đang được Trời thương vỉ Ngài còn ban cơ hội để người Việt ăn năn trở lại thờ Trời, sống trong sự yêu thương của Ngài. Kinh Thánh cho biết dầu Đức Chúa Trời thánh khiết nhưng Ngài cũng là Đấng yêu thương. Kinh Thánh mô tả: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Kinh Thánh khuyên dạy chúng ta có bổn phận yêu người và yêu Trời. “Hỡi kẻ rất yêu dấu, chúng ta hãy yêu mến lẫn nhau; vì sự yêu thương đến từ Đức Chúa Trời, kẻ nào yêu, thì sanh từ Đức Chúa Trời và nhìn biết Đức Chúa Trời. Ai chẳng yêu, thì không biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là sự yêu thương. Lòng Đức Chúa Trời yêu chúng ta đã bày tỏ ra trong điều nầy: Đức Chúa Trời đã sai Con một Ngài đến thế gian, đặng chúng ta nhờ Con được sống. Nầy, sự yêu thương ở tại đây: ấy chẳng phải chúng ta đã yêu Đức Chúa Trời, nhưng Ngài đã yêu chúng ta, và sai Con Ngài làm của lễ chuộc tội chúng ta. Hỡi kẻ rất yêu dấu, nếu Đức Chúa Trời đã yêu chúng ta dường ấy, thì chúng ta cũng phải yêu nhau. Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; nếu chúng ta yêu nhau, thì Đức Chúa Trời trong chúng ta, và sự yêu mến Ngài được trọn vẹn trong chúng ta” (1 Giăng 4: 7-12).

 

Bạn có muốn tình yêu Trời tuôn chảy tràn ngập trong lòng bạn không?

Bạn có muốn trở lại thờ Trời hôm nay không?

MỤC SƯ NGUYỄN VĂN HUỆ

Xin liên lạc:

NGƯỜI VIỆT THỜ TRỜI Hướng Đi Ministries P. O. Box 570214 Dallas, TX 75357

 

Bài viết liên quan:
https://huongdionline.com/2019/12/23/mai-chua-che-cho-hon-dan-toc/

 

 

GIỚI THIỆU:

(Hình ngôi nhà cần bán)

Cần bán nhà mặt tiền. Địa chỉ: 26 Đường số 2, Khu Dân Cư Thăng Long, Phường Bình Trị Đông B. Quận Bình Tân. TP. HCM. Diện tích đất: 120 mét vuông. Diện tích xây dựng: 73,75 mét vuông. Diện tích sàn: 215,75 mét vuông. Giấy tờ hợp lệ (sổ hồng). Liên hệ: Thùy Trang. ĐT: 0903140125; 0989249554  

 

Mô tả chi tiết:
Phòng khách:1
Phòng họp trên lầu 3 đủ chỗ cho 70 người ngồi: 1
Phòng vệ sinh: 7

Phòng ngủ: 4
Nhà bếp:1
Ga-ra để ô tô: 1

Có thể xem sổ hồng sau đây:

Những ai có thiện chí, vui lòng đến khảo sát nhà và thương lượng giá cả phù hợp.

 

 

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn