Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Xin Ngài lại khiến công việc Ngài dấy lên

Xin Ngài lại khiến công việc Ngài dấy lên

Hỡi Đức Giê-hô-va! Xin Ngài lại khiến công việc Ngài dấy lên giữa các năm, Tỏ ra cho biết giữa các năm; Khi Ngài đương giận, xin hãy nhớ lại sự thương xót!

Ha-ba-cúc 3:2

Ha-ba-cúc nghĩa là “vật lộn” hoặc “ôm lấy” và trong quyển sách của mình, ông đã làm cả hai điều trên. Trong chương đầu tiên, ông vật lộn cùng Chúa bởi vì ông không thể hiểu tại sao một Đức Chúa Trời thánh khiết lại cho phép những người Ba-by-lôn chiếm lấy Giu-đa. Đức Chúa Trời phán rằng: “Vì ta đang làm ra trong ngày các ngươi một việc, mà dầu có ai thuật lại cho các ngươi, các ngươi cũng không tin” (Ha-ba-cúc 1:5). Trong chương 2, Ha-ba-cúc nhận lấy cái nhìn của Chúa về bối cảnh thời ấy, và trong chương 3, ông “ôm lấy” Chúa và cầu nguyện xin Chúa tiếp tục công tác của Ngài! Ông cầu nguyện rằng: “Xin công việc Chúa cứ tiếp tục.” Dù chúng ta đang hầu việc Chúa như thế nào, chúng ta không bao giờ được quên rằng đó là công việc của Chúa chứ không phải là của chúng ta. Đức Chúa Giê-su bày tỏ rõ ràng rằng Ngài đang làm công tác của Đức Chúa Cha (Giăng 4:32-34) và Phao-lô đã noi theo gương Chúa (1 Cô-rinh-tô 15:58; 16:10; Phi-líp 1:6). Khi nhận ra rằng chúng ta đang làm công tác của Chúa chứ không phải của chính mình, mục vụ của chúng ta sẽ có những thay đổi rất khích lệ.

Chúng ta sẽ đi từ tranh luận về ý muốn Chúa đến tiếp nhận ý muốn Chúa. Trong chương đầu tiên, tiên tri Ha-ba-cúc đã bước đi bởi mắt thấy, ông cố gắng dùng sức mình để hiểu kế hoạch của Chúa. Chắc chắn Chúa sẽ không cho phép những người Ba-by-lôn không tin kính đánh bại tuyển dân của Ngài, tuy nhiên Chúa đã cho phép điều đó xảy ra. Ngài cũng cho phép họ hủy phá thành Giê-ru-sa-lem và đền thờ, cùng với những nơi mà tuyển dân của Chúa đang thờ cúng thần tượng. Vì là một dân mù lòa, không nhận biết Chúa, nên người Ba-by-lôn thờ cúng thần tượng; tuy nhiên người Do Thái biết Đức Chúa Trời chân thật và hằng sống, chính vì vậy việc họ thờ cúng thần tượng là điều rất tồi tệ. Tiên tri Ha-ba-cúc biết những giao ước giữa Đức Chúa Trời với dân sự của Ngài, chính vì vậy mà lẽ ra ông đã không bất ngờ. Nhiệm vụ của chúng ta không phải là giải thích nhưng là tin cậy và vâng lời. Chúng ta sống trên lời hứa của Chúa, không phải trên những sự giải thích.

 

Chúng ta sẽ ngừng than phiền và bắt đầu vui mừng (Ha-ba-cúc 3:17-18). Khi tiên tri Ha-ba-cúc đã đầu phục Chúa, thái độ của ông được thay đổi. “Đức Giê-hô-va phán: Ý tưởng ta chẳng phải ý tưởng các ngươi, đường lối các ngươi chẳng phải đường lối ta” (Ê-sai 55:8). Giờ đây ông cầu nguyện rằng: “Xin ý Chúa được nên. Xin công việc Chúa được tiếp tục!” Trong chương 3 Ha-ba-cúc nhìn thấy Chúa diễu hành đầy chiến thắng qua lịch sử, và thoạt tiên ông bị giữ chặt trong sợ hãi (c. 16). Tuy nhiên khi nhận ra Đức Chúa Trời đang hành động dân sự của Ngài chứ không nghịch cùng họ, Ha-ba-cúc bắt đầu thờ phượng Chúa và vui mừng. Ông không thể vui mừng trong hoàn cảnh đang diễn ra, nhưng ông có thể vui mừng trong Chúa (c. 18).

 

Chúng ta sẽ nhờ cậy nơi sức Chúa chứ không phải sức lực của riêng mình (c. 19). “Chớ buồn thảm, vì sự vui vẻ của Đức Giê-hô-va là sức lực của các ngươi” (Nê-hê-mi 8:10). Chúng ta đang làm chính công tác của Chúa và Ngài sẽ chu cấp cho mọi nhu cầu của chúng ta, kể cả sức lực và sự khôn ngoan mỗi ngày. Mỗi ngày chúng ta sống và làm việc, và “đời ngươi lâu bao nhiêu, sức mạnh ngươi lâu bấy nhiêu” (Phục truyền luật lệ ký 33:25). Đã rất nhiều lần tôi nhìn vào thời khóa biểu hằng tuần của mình và tự hỏi liệu mình có thể hoàn thành được không – nhưng với sự giúp đỡ của Chúa, tôi đã làm được! “Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cô-rinh-tô 12:9).

 

Chúng ta sẽ không làm vui lòng chính mình nhưng dâng vinh quang cho Chúa. Khi nhìn về phía trước, chúng ta sẽ nói rằng: “Vì sự nhận biết vinh quang Đức Giê-hô-va sẽ đầy dẫy khắp đất như nước đầy tràn biển” (Ha-ba-cúc 2:14). Khi nhìn lại, chúng ta sẽ nói rằng: “Điều ấy là việc của Đức Giê-hô-va, Một sự lạ lùng trước mặt chúng tôi” (Thi Thiên 118: 23). Khi công tác Chúa được hoàn thành, đường lối Chúa cho sự vinh quang của Ngài, tất cả đều tốt đẹp.

Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời vô cùng! A-men.

Rô-ma 11:36

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

 

 

  

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn