Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Ngài Sẽ Chỉ Dẫn Các Nẻo Của Con

Ngài Sẽ Chỉ Dẫn Các Nẻo Của Con

Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài,
Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con.

Châm ngôn 3:6

Châm Ngôn 3:5-6 là những câu Kinh Thánh quen thuộc với hầu hết nhiều người trong chúng ta. Nếu muốn làm đẹp lòng Đức Chúa Trời, chúng ta phải bước đi trong ý muốn Ngài. Sau ba năm tiếp nhận Chúa, tôi được Ngài soi sáng trong Thi thiên 16:11, “Chúa sẽ chỉ cho tôi biết con đường sự sống;
Trước mặt Chúa có trọn sự khoái lạc. Tại bên hữu Chúa có điều vui sướng vô cùng.” Đời sống Cơ đốc là một cuộc hành trình, không phải là một nơi để đỗ xe. Chúng ta phải đáp ứng một số điều kiện nhất định nếu chúng ta muốn ở trên con đường của Chúa và không lạc bước lang thang.

 

Chúng ta phải hết lòng với Chúa. Đây là cuộc hành trình đức tin – đi theo một Đấng hướng dẫn duy nhất. Chúng ta không thể đồng thời phục vụ hai ông chủ. Một người phân tâm sẽ không nhận lãnh được gì từ nơi Chúa (Gia-cơ 1:6-8). Hãy nhớ lời này, “Các ngươi sẽ tìm ta, và gặp được khi các ngươi tìm kiếm ta hết lòng” (Giê-rê-mi 29:13). Một cô dâu tương lai sẽ cảm thấy thế nào nếu vị hôn phu của cô ấy nói với cô ấy, “tôi hứa sẽ chung thủy với em ít nhất là tám mươi phần trăm”. Làm thế nào để bạn trả tiền cho một bữa ăn tối nếu người phục vụ nói, “nước uống của chúng tôi cung cấp cho quí vị tinh khiết 90 phần trăm?” Sự cống hiến hoàn toàn cho Chúa Giê-su không phải là một lựa chọn bao nhiêu phần trăm, nó là một sự tuyệt đối một trăm phần trăm. Chúng ta cần phải yêu Chúa với hết cả tấm lòng (Ma-thi-ơ 22:37). Khi Chúa Cứu thế kêu gọi Phi-e-rơ, Gia-cơ và Giăng, họ đã từ bỏ hết mọi sự mà đi theo Ngài (Lu-ca 5:11).

 

Chúng ta phải tin cậy Chúa hoàn toàn. Đức tin vào Chúa hàm ý rằng không có mưu tính riêng. Đó là bước đi với lòng tin chắc vào những lời hứa của Đức Chúa Trời (và Chúa sẽ làm những gì Ngài hứa). Một số tín nhân phó thác những “vấn đề lớn” vào tay Chúa, còn tự mình thì giải quyết những “vấn đề nhỏ”. Không bao lâu sau đó họ khám phá rằng những việc nhỏ sẽ trở thành những việc lớn. Ý muốn của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta luôn luôn bày tỏ tình yêu của Ngài. “Mưu của Đức Giê-hô-va được vững lập đời đời. Ý tưởng của lòng Ngài còn đời nầy sang đời kia” (Thi thiên 33:11). Nếu chúng ta vâng lời, điều này sẽ đến: “Đức Giê-hô-va định liệu các bước của người công bình. Và Ngài thích đường lối người” (Thi. 37:23). Nếu tín nhân không vâng lời, sẽ bị Đức Chúa Trời thi hành kỷ luật trong tình yêu (Hê-bơ-rơ 12:3-11).

 

Chúng ta không được tin cậy chính mình. “Con có thấy người nào khôn ngoan theo mắt nó chăng? Còn có sự trông cậy cho kẻ ngu muội hơn là cho nó” (Châm ngôn 26:12). “Kẻ nào tin cậy nơi lòng mình là kẻ ngu muội; Còn ai ăn ở cách khôn ngoan sẽ được cứu rỗi” (Châm. 28:26). Điều này không có nghĩa là chúng ta phải loại bỏ các hiểu biết và kinh nghiệm của riêng mình, nhưng đúng hơn là chúng ta không được lệ thuộc vào những điều đó. “Lòng người ta là dối trá hơn mọi vật, và rất là xấu xa: ai có thể biết được?” (Giê-rê-mi 17:9). Các hoàn cảnh hay kinh nghiệm có thể là bài học tốt nhưng chúng không bao giờ là khuôn mẫu điển hình tuyệt đối để tín nhân áp dụng. Và Cơ đốc nhân cần sự khôn ngoan từ Đức Chúa Trời ban cho để biết cách đáp ứng trong mỗi tình huống cụ thể (Gia-cơ 1:5).

 

Chúng ta phải tìm kiếm sự vinh hiển về cho duy nhất Đức Chúa Trời. “Phàm trong các việc làm của con, khá nhận biết Ngài. Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con” (Châm. 3:6). Điều này có nghĩa mục đích đời sống chúng ta là làm vinh hiển Chúa, chứ không mưu cầu các lợi ích hay danh tiếng của chúng ta. “Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm” (1 Cô-rin-tô 10:31). Nếu tin cậy và vâng lời Đức Chúa Trời, Ngài sẽ không bao giờ đưa chúng ta đến một chỗ bế tắc mà ân điển Ngài không thể cứu. Tín nhân phải tự hỏi là những động cơ sâu xa của mình là để đẹp lòng Chúa hay để vinh danh cá nhân? Khi tra cứu tấm lòng sẽ đem chúng ta đến với Lời Chúa và sự cầu nguyện. Khi ở trong ý muốn Chúa, chúng ta có thể cảm tạ Ngài về mọi điều (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:18) bất luận các tình huống xảy ra ngoài mong đợi.

 

Cơ đốc nhân có thể suy nghĩ, cầu nguyện, đọc Lời Chúa, nhờ người khác tư vấn tìm kiếm thêm các thông tin trước khi quyết định hay lựa chọn các vấn đề quan trọng. Nhưng hãy nhớ rằng, “Lòng người toan định đường lối mình; Song Đức Giê-hô-va chỉ dẫn các bước của người” (Châm. 16:9). Tấm lòng chúng ta phải mở ra với Chúa và sẵn sàng thay đổi khi Ngài hướng dẫn.

 

Hỡi Đức Giê-hô-va, tôi biết đường của loài người chẳng do nơi họ, người ta đi, chẳng có quyền dẫn đưa bước của mình.

Giê-rê-mi 10:23

Warren W. Wiersbe

Translated by Tuong Vi

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn