Chủ Nhật , 5 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Sự Khôn Ngoan Xây Dựng Nhà Mình

Sự Khôn Ngoan Xây Dựng Nhà Mình

Sự khôn-ngoan xây dựng nhà mình; Tạc thành bảy cây trụ của người. (Châm Ngôn 9:1)

Trong lời Chúa, nhiều lần Ngài ban cho con người hai quyền lựa chọn và những chọn lựa đó luôn đặt trước mặt chúng ta mỗi ngày. Môi-se đã viết: “ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước-lành và sự rủa-sả” (Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:19). Chúa Giê-su mô tả một con đường rộng rãi, dễ dàng dẫn đến sự hư mất và một con đường hẹp dẫn đến sự sống (Ma-thi-ơ 7:13-14). Trong Châm Ngôn đoạn 9, Vua Sa-lô-môn giới thiệu về hai người nữ, một người tên là Khôn Ngoan và một người tên là Điên Cuồng. Ông khích lệ chúng ta đón nhận lời mời của Khôn Ngoan, và từ chối bước vào ngôi nhà của Điên Cuồng chính là con đường dẫn đến sự chết và hỏa ngục. Ở đây có một bức tranh tương phản giữa hai người nữ này!

Khôn Ngoan xây dựng còn Điên Cuồng thì hủy hoại. Khôn Ngoan sống trong một căn nhà xinh đẹp và cô ấy mời chúng ta vào bữa yến tiệc thịnh soạn, nhưng Điên Cuồng mời chúng ta vào bữa ăn chỉ có bánh ăn vụng và nước ăn-cắp (Châm Ngôn 9:17) trong một căn nhà là nơi sẽ dẫn đến chốn sâu của Âm-phủ (Châm Ngôn 9:18). Điên Cuồng chẳng có gì để ban cho nhưng lại thỏa mãn với tội lỗi trong phút chốc, rồi sau đó dẫn đến sự phán xét đời đời. Tất cả chúng ta là những người thợ xây. Chúng ta sở hữu bản thiết kế chi tiết và lựa chọn nguyên vật liệu để xây dựng cuộc sống của mình bằng Khôn Ngoan hay Điên Cuồng. Phao-lô viết cho Ti-mô-thê, “Vì sự tập-tành thân thể ích-lợi chẳng bao-lăm, còn như sự tin-kính là ích cho mọi việc, vì có lời hứa về đời nầy và về đời sau nữa.” (1 Ti-mô-thê 4:8). Chúa Giê-su đã phán hứa: “Nhưng trước hết, hãy tìm-kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công-bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33). Tôi thật biết ơn Chúa vì những điều mà Ngài đã làm để “xây dựng tôi” và giúp tôi bảo toàn bản vẽ thiết kế cùng nguyên vật liệu từ Khôn Ngoan. Tiến độ xây dựng vẫn tiếp tục và mỗi ngày tôi luôn cầu nguyện xin Chúa giúp tôi đi đến một kết thúc tốt đẹp.

Khôn Ngoan nói ra sự thật còn Điên Cuồng buông lời dối trá. Ánh sáng chân lý chiếu rọi căn nhà của Khôn Ngoan. Trái lại, sương mù và bóng tối phủ lên căn nhà tồi tàn của Điên Cuồng. Dối trá biến ta trở thành nô lệ của nó. Walter Scott viết: “Khi chúng ta bắt đầu lừa dối là lúc chúng ta làm cho tình huống trở nên rối ren.” Trong khi đó, lẽ thật sẽ khiến chúng ta được tự do (Giăng 8:32). Sinh viên Cơ Đốc khi học trong các trường thế tục cần phải nhận thức được rằng cái gọi là “sự thật khoa học” hay “sự thật lịch sử” đôi khi chỉ là trò lừa gạt khi đối chiếu với chuẩn mực của Kinh Thánh. Mục sư Robert Murray M’Cheyne, người Scotland, nhắn gửi đến sinh viên rằng: “Hãy cảnh giác với các môn học kinh điển… Đúng, chúng ta nên biết nó, nhưng hãy như một nhà hóa học khám phá phẩm chất của chúng – để nghiên cứu tính chất của nó chứ không phải để tiêm nó vào cơ thể.” Nhiều năm trước, một nhà truyền giáo tin kính Chúa nói với tôi: “Hãy học tất cả những gì bạn có thể học nhưng phải đặt chúng trong lăng kính của Đấng Christ để Ngài hướng dẫn bạn biết cách sử dụng chúng như thế nào.”

Khôn Ngoan nuôi dưỡng  còn Điên Cuồng bỏ đói và đầu độc chúng ta. Khôn Ngoan dọn ra bàn ăn nào là thịt, rượu, và bánh, còn Điên Cuồng chỉ có bánh ăn vụng và nước ăn cắp. Hãy khởi đầu với Kinh thánh và các bài thánh ca, trong đó có rất nhiều sự khôn ngoan dành cho chúng ta từ các thánh đồ tin kính và chúng ta nên tận dụng nó. Tôi đặc biệt đánh giá cao tiểu sử và tự truyện của những người nam và nữ Cơ đốc xuất sắc. Điên Cuồng nói rằng nước ăn-cắp lấy làm ngọt-ngào, bánh ăn vụng là ngon thay (Châm Ngôn 9:17), nhưng người phụ nữ này không cho bạn biết rằng cuối cùng chúng sẽ trở thành độc dược (Châm Ngôn 9:18). Bác sĩ của tôi cho biết: “Bạn ăn loại thực phẩm nào thì bạn cũng trở nên giống như chúng,” và chúng ta cũng là hiện thân của những điều chúng ta đọc và suy nghĩ. “Vì hắn tưởng trong lòng thể nào, thì hắn quả thể ấy” (Châm Ngôn 23:7).

Hãy lựa chọn cho đúng đắn. Hãy ngồi vào bàn ăn của Khôn Ngoan, mở Kinh Thánh ra đọc và suy ngẫm. Kinh Thánh luôn luôn là chọn lựa đầu tiên. Nhưng bên cạnh đó còn có những quyển sách hữu ích khác được các Cơ Đốc nhân có ân tứ viết ra. Hãy mở ra một trong những quyển sách đó và nuôi dưỡng tâm trí cùng tấm lòng bạn trong lẽ thật mà Chúa đã bày tỏ qua tác giả. Ngài thường dạy tôi những điều  cần nhận biết khi tôi nghiên cứu qua những trang sách giải thích về Đức Chúa Giê-su và mở rộng ra các lẽ thật thuộc linh. Tôi tin rằng điều này cũng sẽ xảy ra với bạn.

 

Đức Giê-hô-va là phần của tôi;

Tôi đã nói sẽ gìn-giữ lời Chúa.

(Thi Thiên 119:57)

 

Warren W. Wiersbe

Translated by Minh Tran

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn