Thứ Năm , 25 Tháng Tư 2024
Home / Tổng hợp / Lớp Vỏ Bọc Ngụy Trang

Lớp Vỏ Bọc Ngụy Trang

Hãy rửa đi, hãy làm cho sạch! Hãy tránh những việc ác khỏi trước mắt ta. Đừng làm dữ nữa.

Ê-sai 1:16

Chúng ta cảm thấy quen thuộc với việc cầu xin Chúa tẩy thanh chúng ta sau khi đã phạm tội (Thi thiên 51:2, 7), tuy nhiên câu Kinh Thánh hôm nay dạy chúng ta phải tự làm sạch chính mình! Điều này không có nghĩa chúng ta có thẩm quyền và khả năng để tự xóa bỏ tội lỗi khỏi chính mình, tuy nhiên thay vào đó chúng ta cần phải ăn năn và loại khỏi đời sống những điều dễ khiến chúng ta phạm tội. Tôi đã nghe một thuộc viên trong Hội Thánh cầu nguyện rất lâu trong mỗi buổi nhóm cầu nguyện và thường kết lại bằng câu: “Và lạy Chúa, xin hãy đem khỏi đời sống con những sợi dây tơ nhện.” Một người trong nhóm cầu nguyện cảm thấy mệt mỏi với điều này và một ngày kia, anh ta la lên rằng: “Và lạy Chúa, nếu Ngài đang ở tại cái mạng nhện ấy, xin hãy giết con nhện đi!” Đó chính là điều mà câu Kinh Thánh này muốn nói.

 

Tội lỗi làm ô uế chúng ta. Kinh Thánh dùng nhiều cách để khắc họa tội lỗi – sự tối tăm, bệnh tật, sự trói buộc, và thậm chí là sự chết – nhưng hình ảnh quen thuộc nhất chính là sự ô uế. Luật pháp Môi-se dạy người Do Thái phải phân biệt giữa những điều sạch và những điều không sạch, điều này không chỉ nói về thức ăn nhưng cũng chỉ về những sự đụng chạm trong cuộc sống hằng ngày. Chẳng hạn như đụng vào xác một người chết hoặc chạm vào người có vết thương lở loét thì đó là ô uế. Những luật lệ này không chỉ giúp cho dân sự khỏe mạnh nhưng còn nhắc nhở họ giữ gìn đời sống tinh sạch để tận hưởng những ơn phước của Chúa. Nếu thầy tế lễ thực hiện trách nhiệm trong đền thờ mà không giữ cho mình tinh sạch thì họ sẽ chết (Xuất Ê-díp-tô ký 30:17-21). Có thể chúng ta đã không coi trọng vấn đề tội lỗi như chúng ta đáng phải làm, tuy nhiên Chúa nhìn thấy sự ô uế trong tấm lòng của chúng ta. “Nếu lòng tôi có chú về tội ác, ắt Chúa chẳng nghe tôi” (Thi Thiên 66:18). Không ai trên thế giới này hoàn toàn không phạm tội, tuy nhiên chúng ta cần phải nỗ lực trở nên tinh sạch nhất có thể ở trước mặt Chúa. 1 Giăng 1:5-10 gọi điều này là bước đi trong sự sáng.

 

Tôn giáo tạo cho chúng ta lớp vỏ bọc ngụy trang. Việc cố gắng che đậy tội lỗi trước mặt Chúa và trước mặt người khác nghĩa là chúng ta đang phạm thêm một tội lỗi khác: tội giả hình. Khi bạn đọc Ê-sai 1, bạn sẽ thấy bức tranh ảm đạm về những con người đầy tội lỗi đổ xô đến đền thờ, họ dâng của tế lễ cho Đức Chúa Trời, giơ tay lên và cầu nguyện – nhưng khi rời khỏi đền thờ, họ tiếp tục trở lại phạm tội. Họ trung tín giữ các ngày lễ thánh của người Do Thái. Họ tin rằng lời cầu nguyện và của tế lễ của họ đủ làm vui lòng Chúa và khiến những người nhìn thấy có ấn tượng rằng họ là người tin kính Chúa. Nhưng họ đã sai. Chắc chắn chúng ta không thể lừa gạt Đức Chúa Trời bằng những nghi lễ tôn giáo, và dù bạn có lừa được những người xung quanh thì điều đó cũng không giúp ích gì cho bạn. Cuối cùng khi sự thật được phơi bày, và thậm chí nếu như những tội lỗi kín giấu của chúng ta không bị phơi bày, chúng ta vẫn chỉ đang xa lánh Chúa và bước đi trong sự tối tăm.

 

Duy Đức Chúa Trời giải cứu chúng ta. Ngài mời gọi chúng ta rằng: “Bây giờ hãy đến” và Ngài hứa rằng: “Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên” (Ê-sai 1:18). Đức Chúa Trời tha thứ tội lỗi, nhưng Ngài cũng truyền cho chúng ta phải từ bỏ những điều dễ khiến chúng ta phạm tội. “Kẻ ác khá bỏ đường mình” (55:7) và bước đi trên con đường chính đáng với những con người công chính. Để vâng theo mệnh lệnh này, một số Cơ Đốc Nhân cần phải dọn dẹp lại các kệ sách và tạp chí, hoặc bộ sưu tập âm nhạc của mình. “Hỡi những kẻ rất yêu dấu của tôi, chúng ta đã có lời hứa dường ấy, thì hãy làm cho mình sạch khỏi mọi sự dơ bẩn phần xác thịt và phần thần linh, lại lấy sự kính sợ Đức Chúa Trời mà làm cho trọn việc nên thánh của chúng ta” (2 Cô-rinh-tô 7:1). Hãy lưu ý sự kiện nào chỉ xảy ra một lần (“làm cho mình sạch”) và điều nào là quá trình xảy ra sau sự kiện ấy (“làm cho trọn việc nên thánh”). “Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành” (1 Phi-e-rơ 2:1).

Chúng ta cần phải làm sạch và giữ chính mình được tinh sạch như là bằng chứng thể hiện chúng ta nghiêm túc sống một đời sống thánh khiết. Đức Chúa Trời sẽ làm mới chúng ta nếu chúng ta ăn năn và từ bỏ những tội lỗi làm ô uế mình.

Hãy đến gần Đức Chúa Trời, thì Ngài sẽ đến gần anh em. Hỡi kẻ có tội, hãy lau tay mình, có ai hai lòng, hãy làm sạch lòng đi.

Gia-cơ 4:8

Warren W. Wiersbe
Translated by Vinh Hien

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn