Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Lắng Tai Nghe Điều Khôn Ngoan

Lắng Tai Nghe Điều Khôn Ngoan

Lắng tai nghe điều khôn ngoan. Hướng lòng về sự thông sáng;

Châm Ngôn 2:2

Sự khôn ngoan là chủ đề chính của sách Châm ngôn. Nó có nghĩa là sự khéo léo sử dụng các tri thức và kinh nghiệm khi chúng ta vâng lời Đức Chúa Trời, hầu cho Ngài có thể xây dựng nhân cách của chúng ta và ban cho chúng ta sự thành công. Sự thành công ở đây không có nghĩa là giàu có về vật chất, nhưng có nghĩa là sự phong phú trong đời sống chúng ta gia tăng để có thể tài bồi, làm giàu cho người khác. Có năm yếu tố liên quan khi chúng ta nắm giữ những phước hạnh này:

 

Mục đích. Một số người đọc Kinh Thánh hàng ngày chỉ là thói quen đọc sách hoặc để làm êm dịu lương tâm của họ, nhưng không có cách tiếp cận nào trong hai cách này là phù hợp. Sự tập chú của chúng ta phải là làm vui lòng Đức Chúa Trời, học biết nhiều hơn về Ngài, tấn tới trong ân điển để có thể phục vụ Ngài. Chúng ta muốn xây dựng một mối liên hệ mật thiết càng hơn với Chúa xuyên qua Lời Ngài. “Vì lời ấy là sự sống cho người nào tìm được nó. Và sự khỏe mạnh cho toàn thân thể của họ” (Châm ngôn 4:22). Kinh Thánh phải được đọc như đọc một lá thư tình yêu, không phải như những quyển sách khác. “Hãy ham thích sữa thiêng liêng của Đạo, như trẻ con mới đẻ vậy, hầu cho anh em nhờ đó lớn lên mà được rỗi linh hồn” (1 Phi-e-rơ 2:2)

 

Sự chú ý. “Hỡi các con, hãy nghe lời khuyên dạy của một người cha,
Khá chú ý vào, hầu cho biết sự thông sáng” (Châm ngôn 4:1). Bất luận chúng ta đang ở trong tư thế nào, đứng hay đi, nằm hay ngồi, chúng ta vẫn phải tập chú vào Lời của Chúa, sẵn sàng   học tập và vâng phục Lời ấy. “Vậy, hãy coi chừng về cách các ngươi nghe” (Lu-ca 8:18). Bất luận chúng ta đọc Kinh Thánh một mình hay chung trong hội thánh, chúng ta phải tập chú vào Lời Chúa đang nói với mình. Mắt và tai thuộc linh của chúng ta phải mở ra (Ê-phê-sô 1:17-18; 2 Ti-mô-thê 4:4) để thấy và nghe các lẽ thật. Thói quen đọc và nghe Lời Chúa mỗi ngày sẽ giúp chúng ta nhớ các sứ điệp mà Chúa dành cho chúng ta. Kẻ thù sẽ làm tất cả mọi cách để kéo chúng ta ra xa khỏi Lời Chúa. Cơ đốc nhân phải chống cự Satan và tập chú vào Đức Chúa Trời và Lời Ngài.

 

Suy ngẫm. Suy ngẫm là một tiến trình tiêu hóa của con người bên trong với những gì chúng ta lĩnh hội từ bên ngoài. Nó làm cho lẽ thật trở thành một phần của bản thể chúng ta. Chúng ta phải mời Đức Thánh Linh là Thần Lẽ thật hướng dẫn chúng ta vào mọi lẽ thật và không xem Kinh Thánh giống như các sách vở khác (1 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13). Những cuốn sách khác có thể làm giàu cho tâm trí con người, nhưng Kinh Thánh nuôi dưỡng và làm mạnh mẽ con người bề trong của chúng ta (Ma-thi-ơ 4:4; Giê-rê-mi 15:16). Suy ngẫm cũng có nghĩa là suy nghĩ thấu đáo về phần Kinh Thánh đang đọc, liên hệ nó với những phần khác và áp dụng điều đang đọc vào chính đời sống của chúng ta. Tôi vui hưởng các phần Kinh Thánh tra cứu chéo trong các bản dịch, và tham khảo cách giải thích của từng bản dịch. Bởi vì Lời Chúa là thức ăn thiêng liêng, chúng ta phải cân bằng trong chế độ ăn uống và không nán lại chỉ trong những sách và đoạn Kinh văn chúng ta yêu thích nhất.

 

Trân quí Kinh Thánh. Khi được chúc phước từ Lời Chúa, chúng ta phải dâng tấm lòng lên cho Chúa và thờ phượng Ngài. “Khi tôi học các đoán ngữ công bình của Chúa, thì tôi sẽ lấy lòng ngay thẳng mà ngợi khen Chúa” (Thi thiên 119:7). Đọc Kinh Thánh và thờ phượng Chúa phải song hành với nhau (Cô-lô-se 3:16-17), và khi được đổ đầy với Lời Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ trưởng thành trong sự thờ phượng Chúa. Chúng ta không thờ phượng quyển Kinh Thánh, nhưng thờ phượng Đấng ban cho chúng ta tài sản vô giá này.

 

Sự áp dụng. “Hãy làm theo lời, chớ lấy nghe làm đủ mà lừa dối mình” (Gia-cơ 1:22). Kinh Thánh không chỉ vận hành trong đời sống mà còn giúp chúng ta lớn lên trong sự vâng lời. Có thể ngồi trước bàn ăn tối và chiêm ngưỡng các món ăn với sự thán phục, nhưng điều này sẽ không ích gì nếu chúng ta không ăn và tiêu hóa các thực phẩm đó. Đọc công thức cách nấu ăn thì không đủ, chúng ta phải nấu, ăn, nhai, nuốt và tiêu hóa các món ăn. Điều này có nghĩa là chúng ta phải đọc Kinh Thánh, suy ngẫm và vâng lời, đáp ứng với những gì Đức Chúa Trời phán dạy chúng ta.

 

Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật.

Giăng 17:17

Warren W. Wiersbe

Translated by Tuong Vi

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn