Chủ Nhật , 19 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Sự Trông Cậy Trong Lúc Cuối Cùng

Sự Trông Cậy Trong Lúc Cuối Cùng

Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình.

Giê-rê-mi 29:11

Khi đánh chiếm thành Giê-ru-sa-lem, quân đội Ba-by-lôn đã phá hủy thành phố này, cướp lấy của báu trong đền thờ, và bắt nhiều người dân đi lưu đày đến Ba-by-lôn. Tiên tri Giê-rê-mi chọn ở lại thành phố đổ nát với những người còn sót ở lại, song ông viết một bức thư cho những người bị lưu đày để dạy họ phải sống xứng đáng là một dân tộc của Đức Chúa Trời ở một nơi xa lạ mà cư dân ở đó không thờ phượng Chúa. Dân sự của Đức Chúa Trời ngày nay đang sống trong một môi trường mà phần lớn là những người không tin Chúa, chính vì thế chúng ta có thể học được những trách nhiệm của mình từ Giê-rê-mi.

 

Hãy tiếp nhận ý muốn Chúa. Các tiên tri giả trong vòng tuyển dân tại Ba-by-lôn nói với dân sự rằng trong vòng hai năm nữa dân Do Thái sẽ hồi hương cùng với các châu báu của họ (Giê-rê-mi 28:1-11), tuy nhiên Giê-rê-mi nói rằng thời gian là bảy mươi năm (29:10)! Nhìn lại lịch sử tuyển dân, chúng ta biết rằng rất nhiều lần Chúa đã sai phái các tiên tri của Ngài để cảnh báo dân sự, song họ không nghe theo. Họ không thể thay đổi quá khứ, nhưng họ có thể học được các bài học từ quá khứ. Từ tai họa được dịch trong câu Kinh Thánh hôm nay có nghĩa là “điều gây nguy hại.” Đức Chúa Trời đang khiến cho dân sự chịu đau khổ, nhưng không gây nguy hiểm cho họ. Đôi khi các bác sĩ làm cho tôi cảm thấy đau, nhưng họ không bao giờ muốn cho tôi gặp nguy hiểm. Khi những người lưu đày ngồi thẫn thờ, than phiền và kiếm cách phục hận (Thi Thiên 137), khi ấy họ chẳng có thể làm được gì mà chỉ khiến cuộc sống thêm đau khổ. Ngày nay dân sự của Đức Chúa Trời có thể lâm vào hoàn cảnh khó khăn bởi vì tội lỗi của chính họ hoặc cũng có thể là tội lỗi của những người khác, tuy nhiên trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng đều phải đầu phục ý muốn Chúa. Ngài biết điều mà Ngài đang hành động, và nơi an ninh nhất trên thế giới này chính là ở trong ý muốn của Chúa. Hãy chấp nhận ý muốn Chúa. Ngài luôn nhớ đến, luôn yêu thương và Ngài có ý muốn tốt đẹp nhất cho dân sự của Ngài.

 

Hãy vâng theo sự hướng dẫn của Chúa. Giê-rê-mi không dạy dân chúng phải phản kháng, ông cũng không tổ chức những cuộc biểu tình hoặc xây dựng một phong trào chống đối ngầm, song ông dạy họ cứ sống cuộc sống bình thường, nuôi dưỡng gia đình, và chuẩn bị cho tương lai. Ông nài xin họ hãy cầu nguyện cho thành Giê-ru-sa-lem (Giê-rê-mi 29:7) cũng như cầu nguyện cho chính họ (c. 12). Cả Phao-lô và Phi-e-rơ đều nhắc nhở Hội Thánh đầu tiên về điều này (Rô-ma 13; 1 Ti-mô-thê 2:1-4; 1 Phi-e-rơ 2:13-15), và ngày nay lời dạy này cần được lưu tâm đến. Cơ đốc nhân phải là những con người đem lại sự hòa bình chứ không phải là những người gây ra rắc rối. Nếu vấn đề khó khăn xảy đến bởi vì chúng ta làm chứng cho Đấng Christ, thì trước hết chúng ta phải vâng phục Chúa (Công vụ 4:19-20), nhưng thậm chí việc làm chứng ấy cũng phải đi kèm sự mềm mại và tình yêu thương. Người Do Thái bị lưu đày đã lắng nghe lời khuyên của Giê-rê-mi. Bảy mươi năm sau, hàng ngàn người trong số họ đã hồi hương, tái thiết thành Giê-ru-sa-lem và đền thờ, và tiếp tục gia tăng dân số trong vùng đất. Nhờ tấm gương của họ, ngày nay chúng ta có được sự hiểu biết về một Đức Chúa Trời chân thật và hằng sống, hiểu biết về Kinh Thánh và về Đấng Cứu Rỗi, Đức Chúa Giê-su Christ.

 

Hãy tin cậy lời hứa của Chúa. Nếu bạn tiếp nhận Đức Chúa Giê-su Christ là Đấng Cứu Rỗi và là Chúa đồng thời lưu tâm đến Lời Chúa thì bạn sẽ có một tương lai chắc chắn. Khi Đức Chúa Trời đặt chúng ta vào trong lò lửa, Ngài luôn nhìn vào nhiệt độ của chiếc lò và tay Ngài  đặt trên nút điều khiển nhiệt độ. Chúa biết quá trình đó cần phải có cường độ như thế nào trong thời gian bao lâu. Chúa sẽ không phá vỡ giao ước Ngài với Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp và Đa-vít, Ngài cũng không quên những lời hứa của Ngài với các tiên tri (Giê-rê-mi 24:6; 30:10-11; 31:10-14). Mỗi một người sống thì đều có một tương lai cho đến lúc họ lìa đời, song không phải ai cũng có một tương lai cùng với sự hy vọng. “Vả, mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy” (Rô-ma 15:4).

Hiện tại sẽ đầy đắc thắng nếu chúng ta sống mỗi một ngày, học bài học của quá khứ, nhìn về tương lai, và vâng theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Hãy nhớ rằng, Đức Chúa Trời luôn nghĩ đến bạn và Ngài có kế hoạch tốt đẹp dành cho bạn.

Đáng khen ngợi Đức Giê-hô-va… về các lời tốt lành mà Ngài đã cậy miệng Môi-se, kẻ tôi tớ Ngài, phán ra, chẳng có một lời nào không ứng nghiệm.

1 Các Vua 8:56

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn