Thứ Hai , 6 Tháng Năm 2024
Home / Tổng hợp / Danh Ta Sẽ Là Lớn Giữa Các Dân Ngoại

Danh Ta Sẽ Là Lớn Giữa Các Dân Ngoại

Vì từ nơi mặt trời mọc cho đến nơi mặt trời lặn, danh Ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại. Trong khắp mọi nơi, người ta sẽ dâng hương và của lễ thanh sạch cho danh ta; vì danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại, Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.

Ma-la-chi 1:11

“Bước đi xuống đầu tiên của một Hội Thánh là khi họ không còn tôn cao Đức Chúa Trời.” A. W. Tozer đã viết trong quyển sách tuyệt vời của mình với tựa đề Hiểu biết về Đấng Thánh (The Knowledge of the Holy). Điều này cũng đúng với “Cơ Đốc Nhân” hoặc “giáo viên trường Chúa Nhật” hoặc “giáo sĩ”. Tiên tri Ma-la-chi chính là người lãnh đạo những người Do Thái lưu đày được hồi hương để tái thiết thành Giê-ru-sa-lem và đền thờ. Tiếc thay, mức độ thuộc linh của họ rất thấp. Lẽ ra họ phải tôn cao Danh Đức Chúa Trời trước dân ngoại, tuy nhiên họ chọn tranh luận cùng Chúa. Ngày nay, khi nói về các Danh xưng của Đức Chúa Trời, Cơ Đốc Nhân có ba nhiệm vụ sau.

 

Chúng ta phải nhận biết Danh Chúa. Trong thời Kinh Thánh, tên là sự biểu thị về tính cách và khả năng, chính vì thế Danh của Đức Chúa Trời cho chúng ta biết Ngài là ai và Ngài có thể làm điều gì. Giê-hô-va nghĩa là “Đấng tự hữu hằng hữu” (Xuất Ê-díp-tô ký 3:13-14). Ngài là Đức Chúa Trời từ trước khi sáng thế và cho đến mãi mãi vô cùng Ngài vẫn là Đức Chúa Trời. Giê-hô-va Sabaoth nghĩa là “Đức Giê-hô-va vạn quân, Chúa của các quân đội thiên đàng” (1 Sa-mu-ên 1:3, 11), Giê-hô-va Ra-pha nghĩa là “Đức Chúa Trời chữa lành” (Xuất Ê-díp-tô ký 15:22-27). Đối với những chiến trận trong cuộc sống, chúng ta phải biết Danh Giê-hô-va Ni-si, “Đức Chúa Trời là cờ xí của chúng ta” (Xuất Ê-díp-tô ký 17:8-15), Ngài là Đấng ban sự chiến thắng cho chúng ta. Giê-hô-va Sa-lom nghĩa là “Đức Chúa Trời là sự bình an của chúng ta” (Các quan xét 6:24), và Giê-hô-va Ra-pha nghĩa là “Đức Chúa Trời là Đấng chăn giữ tôi” (Thi Thiên 23:1). Tôi có thể tiếp tục nói về các Danh xưng của Đức Chúa Trời, tuy nhiên tôi đề nghị bạn hãy tự nghiên cứu đề tài này qua việc nghiên cứu Kinh Thánh. Càng biết về các Danh xưng của Chúa, chúng ta sẽ càng hiểu biết Chúa và chúng ta có thể kêu cầu Chúa trong những lúc cần giúp đỡ. “Hỡi Đức Giê-hô-va, phàm ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài. Vì Ngài chẳng từ bỏ kẻ nào tìm kiếm Ngài” (Thi Thiên 9:10).

 

Chúng ta phải tôn vinh Danh Chúa. Các thầy tế lễ trong đền thờ đã không tôn vinh nhưng lại xem thường Danh Chúa bằng việc thi hành mục vụ một cách đầy bất cẩn và dâng các tế lễ không được Chúa chấp nhận (Ma-la-chi 1:6-10). Ma-la-chi dùng từ “đáng khinh dể” để nói về công việc của họ (1:7, 12; 2:9). Đức Chúa Trời đòi hỏi chúng ta dâng lên Ngài điều tốt nhất và hầu việc Ngài theo cách tôn vinh Danh Chúa (1 Sử ký 21:24). Chúa thà để người khác đóng cửa đền thờ hơn là cho phép dân sự dâng những của tế lễ rẻ tiền trên bàn thờ (Ma-la-chi 1:10; Lê-vi ký 22:20). Các thầy tế lễ khồng còn vui thích nhưng đã nhàm chán tất cả mục vụ mà họ đang hầu việc (Ma-la-chi 1:13). “Khá hầu việc Đức Giê-hô-va cách vui mừng, Hãy hát xướng mà đến trước mặt Ngài” (Thi Thiên 100:2). Chúng ta phải tôn vinh Danh Chúa (Ma-la-chi 2:2) và kính sợ Danh Ngài (1:14; 4:2). Tuy nhiên vẫn còn một số ít những người kính sợ Chúa và tôn vinh Danh Ngài (3:16-19), và họ chính là niềm hy vọng cho dân tộc.

 

Chúng ta phải loan truyền Danh Chúa ra bên ngoài. Đức Chúa Trời muốn Danh Ngài “là lớn ngoài cõi Y-sơ-ra-ên” (1:5). Tiên tri Ma-la-chi nhìn thấy một ngày những người Do Thái và dân ngoại sẽ trở nên một dân tộc của Đức Chúa Trời trong đức tin nơi Đức Chúa Giê-su Christ (Ê-phê-sô 2:11-22). Khi Đức Chúa Giê-su chết trên thập giá, Ngài đã xé toan tấm màn trong đền thờ, mở ra một con đường cho mọi dân tộc được đến cùng Đức Chúa Trời và phá vỡ bức tường ngăn cách người Do thái và dân ngoại (Ê-phê-sô 2:1-14) để chúng ta “thảy đều làm một trong Đức Chúa Giê-su Christ” (Ga-la-ti 3:28). Danh Đức Chúa Giê-su Christ và phúc âm của Ngài phải được chia sẻ cho thế giới, bởi vì không có biên giới nào giam giữ chúng ta. “Vậy, những kẻ đã bị tan lạc đi từ nơi nầy đến nơi khác, truyền giảng đạo Tin lành” (Công vụ 8:4). Bạn có đang thực hiện nhiệm vụ của mình?

 

“Vì danh ta sẽ là lớn giữa các dân ngoại,” Đức Giê-hô-va vạn quân phán vậy.

Ma-la-chi 1:11

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn