Thứ Sáu , 3 Tháng Năm 2024
Home / SUY GẪM CÙNG CÁC MỤC SƯ / Cẩn Thận Giữ Tấm Lòng

Cẩn Thận Giữ Tấm Lòng

Một vài trưởng lão kia của Y-sơ-ra-ên đến cùng ta, ngồi trước mặt ta. Bấy giờ có lời Đức Giê-hô-va phán cho ta như vầy: Hỡi con người, những kẻ nầy mang thần tượng mình vào trong lòng, và đặt trước mặt mình sự gian ác mình làm cho vấp phạm; vậy ta há để cho chúng nó cầu hỏi ta một chút nào sao?

Ê-xê-chi-ên 14:1-3

Ê-xê-chi-ên có một người vợ sống trong căn nhà của ông, bà làm theo những chỉ dẫn mà Giê-rê-mi đã gửi cho những người bị lưu đày (Giê-rê-mi 29:5-6). Các trưởng lão Do Thái đến thăm Ê-xê-chi-ên trong căn nhà này, bề ngoài tỏ ra quan tâm đến những điều thuộc linh nhưng trong lòng họ lại thờ lạy hình tượng. Ê-xê-chi-ên biết điều đó, ông là người có tấm lòng tận hiến, hoàn toàn đầu phục Chúa. Cũng như Đa-ni-ên, ông “quyết định trong lòng rằng không chịu ô uế” bởi noi theo lối sống của người Ba-by-lôn (Đa-ni-ên 1:8). Đức Chúa Trời ban cho Ê-xê-chi-ên một thông điệp cho dân sự, nhưng họ không chuẩn bị để lắng nghe và vâng lời. Hơn thế nữa, họ có thần tượng trong lòng mình. “Đức Giê-hô-va kết bạn thiết cùng người kính sợ Ngài, tỏ cho người ấy biết giao ước của Ngài” (Thi Thiên 25:14). Đầy tớ của Chúa biết điều gì đang diễn ra. Môi-se biết con đường của Chúa, còn dân sự thì biết các công việc của Ngài (Thi Thiên 103:7). Các đầy tớ trong tiệc cưới tại Ca-na biết rượu ngon đến từ đâu (Giăng 2:9) và đầy tớ của quan thị vệ biết khi nào đứa con trai của chủ mình được chữa lành (Giăng 4:51-52). Đức Chúa Giê-su phán rằng: “Ta đã gọi các ngươi là bạn hữu Ta, vì Ta từng tỏ cho các ngươi biết mọi điều Ta đã nghe nơi Cha Ta” (Giăng 15:15).

 

Các trưởng lão ngồi trước mặt Ê-xê-chi-ên là những người hai lòng, chính vì vậy Chúa phán cùng tiên tri của Ngài rằng họ không xứng đáng để nghe Ngài phán (Ê-xê-chi-ên 14:3). Những con người này vờ như làm theo Luật pháp Môi-se, nhưng lòng họ thuộc về hình tượng và đã vi phạm hai điều răn đầu tiên (Xuất Ê-díp-tô ký 20:1-6). Vì thờ lạy hình tượng mà dân Do Thái giờ đây bị lưu đày tại Ba-by-lôn trong khi đó Giê-ru-sa-lem và đền thờ thì bị tấn công. Có người đã nói rằng: “một sự thay đổi trong hoàn cảnh không thắng hơn một thói xấu trong tính cách.” Đức Chúa Trời trục xuất dân Do Thái đến Ba-by-lôn nhưng họ đã đem theo bên mình tấm lòng xấu xa của họ! Hai lòng là điều rất nguy hiểm, bởi vì “ấy là một người phân tâm, phàm làm việc gì đều không định” (Gia-cơ 1:8). Tôi đã đọc về câu chuyện một người dẫn bạn mình không tin Chúa đến với một buổi nhóm của Hội Thánh Anh Em, tại buổi nhóm đó mọi người ngồi im cho đến khi Thánh Linh thôi thúc một trong số họ phát biểu, tuy nhiên ngày hôm ấy không ai phát biểu cả. Khi hai người ra về, anh chàng này xin lỗi bạn mình vì dường như đã làm lãng phí thời gian của bạn, tuy nhiên người bạn đáp rằng: “Không đâu! Đừng xin lỗi! Ngồi im lặng tại nơi đó tôi đã nghĩ ra nhiều cách kiếm tiền hơn là ngồi tại văn phòng của tôi!”

 

Chúa là Đấng thấy rõ tấm lòng, Ngài “dò xét tấm lòng, và phân biệt các ý tưởng” (1 Sử ký 28:9). Nếu những gì có trong lòng của chúng ta khi ngồi trong nhà thờ được trình chiếu trên màn ảnh, liệu chúng ta có cảm thấy hổ thẹn? Trong lòng chúng ta có những hình tượng nào? Những anh hùng thể thao ư? Ngôi sao điện ảnh và ngôi sao truyền hình? Tiền? Xe? Nhà? Thành tựu trong kinh doanh? Sự nổi danh? Thú vui trần thế? Vận may? Được người khác ca ngợi? Đức Chúa Giê-su phán rằng: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa” (Ma-thi-ơ 6:33). Những điều mà người ta gọi là tốt lành trong cuộc sống này chỉ là những “phúc lợi phụ” nếu chúng ta đặt Đức Chúa Giê-su lên trên hết trong cuộc sống mình. Thờ phượng và hầu việc “loài chịu dựng nên thế cho Đấng dựng nên” điều đó chỉ dẫn chúng ta đến bi kịch (Rô-ma 1:25).

 

“Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra” (Châm ngôn 4:23). Khi đặt lòng tin nơi Đức Chúa Giê-su, chúng ta đã tiếp nhận tấm lòng mới và phó dâng chính mình cho Chúa (Ê-xê-chi-ên 11:19; 18:31; 36:26), vậy tại sao chúng ta lại làm ô uế chính mình bởi những tội lỗivấn vương? Khi Đức Chúa Giê-su ngự trị trong tấm lòng, những hình tượng xưa phải đi ra (1 Phi-e-rơ 3:15)!

Hỡi con, hãy dâng lòng con cho cha,

Và mắt con khá ưng đẹp đường lối của cha.

Châm Ngôn 23:26

 

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn