Thứ Tư , 8 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Đức Chúa Trời Thử Nghiệm Đầy Tớ Của Ngài.

Đức Chúa Trời Thử Nghiệm Đầy Tớ Của Ngài.

Ta bèn nói: Ôi! hỡi Chúa Giê-hô-va, nầy linh hồn tôi chẳng hề bị ô uế. Từ lúc còn nhỏ đến bây giờ, tôi chẳng hề ăn con vật đã chết tự nhiên, hoặc bị thú vật xé; và chẳng có thịt gớm ghiếc nào đã vào trong miệng tôi.

Ê-xê-chi-ên 4:14

Đức Chúa Trời chuẩn bị cho các đầy tớ của Ngài. Khi nhìn lại hơn sáu mươi năm qua trong chức vụ, tôi có thể thấy rõ thế nào Chúa đã chuẩn bị tôi cho công tác hầu việc Chúa đồng thời Ngài đã dự bị sẵn những công tác ấy cho tôi như thế nào. Việc Ê-xê-chi-ên được chuẩn bị được ghi lại trong ba chương đầu tiên của quyển sách này. Đầu tiên, Đức Chúa Trời bày tỏ cho ông thấy ngôi vinh quang của Ngài và một số công việc lớn lao của Ngài. Động cơ phục vụ của chúng ta đó là làm sáng danh Chúa, và phương pháp thực hiện mục vụ đó là vâng theo ý muốn của Ngài. Chúa biết những công việc mà Ngài đang hành động. Chúng ta chỉ có thể “cai trị trong sự sống” khi Đấng Christ cai trị cuộc đời mình (Rô-ma 5:17). Tuy nhiên, Đức Chúa Trời cũng bày tỏ cơn bão sẽ xảy đến, nghĩa là sự phán xét trên Giê-ru-sa-lem. Ngài truyền cho Ê-xê-chi-ên phải làm một người canh gác trung tín và cảnh báo dân sự về cơn thạnh nộ sẽ đến (Ê-xê-chi-ên 4:16-21). Sau đó, Thánh Linh của Đức Chúa Trời kiểm soát vị tiên tri này (2:1-2) và Ngài truyền cho ông ăn lấy Lời Chúa và để Lời Ngài trở nên một phần trong chính thân thể của ông. Ông phải công bố Lời Chúa trong năng quyền của Đức Thánh Linh (3:4-15) và Chúa sẽ làm những việc còn lại. Kinh Thánh và Đức Thánh Linh phải luôn luôn hành động cùng nhau, và người đầy tớ phải luôn luôn phục tùng Đấng Cứu Rỗi.

 

Đức Chúa Trời hướng dẫn đầy tớ của Ngài. Khi bắt đầu mục vụ trong chương 4, Ê-xê-chi-ên được Đức Chúa Trời phán bảo chính xác những điều gì ông cần phải làm: ông phải “dựng cảnh chiến tranh” trước mặt dân sự! Việc này quả là quá trẻ con đối với một thầy tế lễ cao quý như ông! Có nhiều công tác mục vụ lạ thường được ghi lại trong quyển sách này; tôi gọi những công tác ấy là “bài giảng bằng hành động.” Những người bị lưu đày tại Ba-by-lôn thật không nhìn thấy Đức Chúa Trời và đường lối của Ngài đến nỗi vị tiên tri phải đối đãi với họ như con trẻ, vừa minh họa vừa công bố lẽ thật. Ông “chơi trò” chiến tranh và cũng “đóng vai” thợ cắt tóc (chương 5). “Bài giảng bằng hành động” đắt giá nhất đối với ông đó là khi người vợ của ông qua đời nhưng ông không được than khóc (24:15-27). Những “bài giảng bằng hành động này” nhắc nhở chúng ta rằng đời sống của chứng nhân là một phần rất quan trọng đối với nội dung lời chứng. Dù sự hướng dẫn của Chúa có phần khác lạ như thế nào, chúng ta đều phải chấp nhận và làm theo, bởi vì “sự rồ dại của Đức Chúa Trời là khôn sáng hơn người ta” (1 Cô-rinh-tô 1:25).

 

Đức Chúa Trời thử nghiệm đầy tớ của Ngài. Đức Chúa Trời muốn thử thách Ê-xê-chi-ên khi Ngài truyền cho ông phải nấu “khẩu phần ăn của chiến binh” trên chất thải của con người. Hãy nhớ rằng, Ê-xê-chi-ên là một thầy tế lễ nên ông phải được sạch sẽ theo luật pháp, nếu không được sạch thì ông sẽ không được phục vụ trong đền thờ. Thầy tế lễ phải biết phân biệt “sạch” và “không sạch” và phải dạy điều đó cho dân sự (Ê-xê-chi-ên 44:23; Lê-vi ký 10:10). Người Y-sơ-ra-ên không thể giữ chuẩn mực này nên họ phải bị đuổi ra khỏi đất (Lê-vi ký 18:24-30). Thật vậy, họ đã bị đuổi ra khỏi đất vì chối bỏ sự thánh khiết và lựa chọn sự bất khiết. Là một thầy tế lễ, Ê-xê-chi-ên phải vâng theo luật pháp của Đức Chúa Trời, chống lại các nghi thức sai trật, nhưng trong trường hợp này ông phải dùng phân bò làm nhiên liệu để nấu bữa ăn của mình. “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, cũng trung tín trong việc lớn” (Lu-ca 16:10). Cơ Đốc Nhân ngày nay không cần phải lo lắng về thức ăn nữa bởi vì “chẳng có vật gì vốn là dơ dáy” (Rô-ma 14:14), chúng ta không bị ô uế bởi những điều gì đi vào miệng nhưng bởi những điều ở miệng mà ra (Ma-thi-ơ 15:11; Mác 7:18-23). Nếu lạm dụng sự tự do này, có thể chúng ta không làm hại chính mình nhưng sẽ làm cho một anh chị em yếu đuối vấp ngã (Rô-ma 4). Nếu Ê-xê-chi-ên dùng phân người để đốt lò, dân sự sẽ biết, vị tiên tri này sẽ đánh mất tiếng tăm lẫn cơ hội dạy dỗ dân sự. “Bài giảng bằng hành động” của ông sẽ mất đi ý nghĩa. Luật pháp yêu thương dạy chúng ta phải nghĩ về người khác chứ không chỉ nghĩ về chính mình.

Vậy chúng ta hãy tìm cách làm nên hòa thuận và làm gương sáng cho nhau. Chớ vì một thức ăn mà hủy hoại việc Đức Chúa Trời.

Rô-ma 14:19-20

 

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn