Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Tại Sao Chúa Không Cho Tôi Biết Bước Kế Tiếp?

Tại Sao Chúa Không Cho Tôi Biết Bước Kế Tiếp?

Tại Sao Chúa Không Cho Tôi Biết Bước Kế Tiếp
Mục Sư Rick Warren

“Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện, vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại.” (Truyền-Đạo 5:4)

Bạn đã biết rất nhiều điều Chúa muốn bạn làm với cuộc sống bạn.  Vậy tại sao bạn chưa làm? Chúa không có nghĩa vụ phải cho bạn biết bước thứ nhì cho đến khi bạn đã làm xong bước thứ nhất.  Một số bạn nói, “Tôi muốn biết ý Chúa trong sự nghiệp/hôn nhân của tôi”, và Chúa phán, “Hãy làm những điều căn bản trước. Con có đang đọc Kinh Thánh không?  Con có tham gia trong nhóm nhỏ không?  Con có dâng phần mười không? Con có chuyện trò với Ta không?”  Bạn cần phải làm những điều mình đã biết rồi, thì ý muốn của Chúa sẽ được tỏ ra cho cuộc sống của bạn.

Vậy, những điều gì bạn đã biết phải làm mà bạn chưa làm? Bước kế tiếp của bạn là gì?

Có thể bạn đã đi nhà thờ hơn một năm rồi, và cần thực hiện bước kế tiếp để trở thành thuộc viên của hội thánh.  Có thể bạn đã cầu nguyện về việc làm báp-têm nhưng cần phải ghi vào lịch cho ngày nào sẽ làm.  Có thể bạn đang tìm một số bạn hữu cho cuộc sống, và bạn cần bắt đầu một nhóm nhỏ trong nhà bạn. Có thể Chúa đã cho bạn biết ân tứ mà bạn có, và bạn biết bạn phải tìm cách sử dụng nó để phục vụ người khác.

Bạn sẽ còn chần chờ đến cuối tuần nữa hay đến cuối năm sau mà vẫn chưa làm những điều mà Chúa đã cho bạn biết cần làm không?

Bạn còn chờ điều gì?

Sách Truyền-Đạo 5:4 chép, “Khi ngươi khấn hứa sự gì với Đức Chúa Trời, chớ chậm mà hoàn nguyện, vì Ngài chẳng vui thích kẻ dại.”  Đừng chần chờ. Hãy làm ngay những điều bạn biết cần phải làm.

Hãy cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, con cần Ngài hướng dẫn đời sống con. Với đức tin, con xin Chúa dẫn dắt con.  Xin giúp con lắng nghe lời đáp của Ngài, để con không quá bận rộn đến nỗi không nghe đưọc tiếng Ngài. Lạy Cha, khi con không hiểu được, xin Ngài giúp con biết tin cậy và hiểu rằng Ngài là Đấng có đường tốt cho con. Lạy Chúa, bước kế tiếp của con là gì?  Xin giúp con làm những điều con đã biết con cần phải làm.  Xin giúp con không bị thất vọng.  Xin giúp con không nao sợ, nhưng tin cậy vào Ngài.  Con cầu nguyện trong Danh Chúa Jesus.  Amen.”

Hai Bước Để Biết Ý Muốn Của Chúa

“Nếu bạn muốn biết Chúa muốn bạn làm gì, hãy cầu hỏi Ngài. Ngài sẽ phán với bạn. Vì Chúa sẵn sàng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai.” (Gia-cơ 1:5a)

Nếu bạn muốn biết ý Chúa, bạn cần phải làm một vài điều:

1. Thừa nhận rằng bạn cần sự hướng dẫn. Chúng ta thật ra không muốn thừa nhận rằng mình đang bối rối. Nhất là các ông không thích như vậy!  Nó không phải là bản chất của tôi để nói, “Ồ, tôi bị lạc rồi!” và dừng lạì để hỏi đường. Đó là lý do tại sao, khi muốn biết được ý muốn của Chúa, phải thật sự can đảm thừa nhận rằng chúng ta đang bối rối và cần sự hướng dẫn.

Thi-Thiên 25:9 nói, “Ngài sẽ dẫn kẻ hiền từ cách chính trực và chỉ dạy con đường Ngài cho người nhu mì.” Nếu bạn kiêu ngạo nghĩ rằng mình có thể giải quyết được mọi việc, thì Chúa sẽ nói, “Thôi được, con cứ làm đi.” Có người đã nói với tôi rằng, “Tôi đã là tín đồ theo Chúa cả 20 năm nay rồi, và tôi chưa bao giờ cảm thấy Chúa hướng dẫn tôi.” Câu trả lời của tôi?  Có lẽ tại vì bạn đã chưa bao giờ thừa nhận là bạn cần sự hướng dẫn của Chúa.  Bạn đi làm và nghĩ rằng mình biết phải làm gì mà không cầu nguyện về việc làm.  Bạn làm những quyết định về vấn đề tài chánh biết bao nhiêu lần mà không cầu nguyện.  Bạn lập chương trình nghỉ hè mà không cầu nguyện.  Bạn làm những quyết định nghề nghiệp mà không cầu nguyện.  Nếu bạn độc thân, bạn hẹn hò đi chơi mà không cầu nguyện.  Bạn nghĩ rằng bạn biết, nhưng bạn có thể muốn dừng lại và thừa nhận rằng bạn cần sự hướng dẫn, bởi vì nó là bước đầu tiên trong việc biết được ý muốn của Chúa cho cuộc sống của bạn.

2. Lấy đức tin cầu xin Chúa hướng dẫn

Kinh Thánh chép trong Gia-cơ 1:5-6, “Ví bằng trong anh em có kẻ kém khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời, là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không trách móc ai, thì kẻ ấy sẽ được ban cho. Nhưng phải lấy đức tin mà cầu xin, chớ nghi ngờ; vì kẻ hay nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió động và đưa đi đây đi đó.”

Để ý thấy có hai điểm chính để biết sự khôn ngoan của Chúa. Trước tiên, bạn phải hỏi đúng người: Chúa.  Bạn không hỏi người thợ làm móng tay, người pha rượu của bạn, hoặc một số nguồn “đáng tin cậy” khác như một người hướng dẫn chương trình đài phát thanh.  Bạn phải hỏi đúng người!  Sau đó bạn hỏi với thái độ đúng: mong đợi Chúa trả lời.  Bạn đã bao giờ cầu xin Chúa hướng dẫn bạn, nhưng bạn đã không thật sự mong đợi Chúa trả lời?  Chắc chắn bạn có như vậy.  Đó là lý do tại sao bạn không bao giờ nhận được bất cứ điều gì từ sự cầu xin đó.  Bạn phải cầu xin và mong đợi một câu trả lời. Chúa quý trọng đức tin, và Ngài hứa sự khôn ngoan cho bước kế tiếp của cuộc sống của bạn.

Thảo luận

Các quyết định lớn bạn đã thực hiện về cuộc sống của bạn gần đây là gì?  Làm thế nào bạn có biết đó là ý muốn của Chúa?  Sự cầu nguyện đã làm ảnh hưởng đến quyết định của bạn như thế nào?

Ai là người bạn tìm đến khi bạn cần giúp đỡ để tìm hiểu thêm về ý muốn của Chúa?  Làm thế nào người đó chỉ cho bạn trở lại lời Chúa và cầu nguyện?

Tại sao bạn nghĩ rằng Chúa muốn bạn cầu nguyện hết lòng và mong đợi Ngài trả lời?

Bốn Cách Chúa Nói Với Bạn

“Vì Đức Chúa Trời phán một, hoặc hai lần; nhưng người ta không để ý đến.”
(Gióp 33:14)

Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chúng ta quá bận rộn, không nghe được lời đáp của Chúa. Nhưng chúng ta phải thong thả bắt đúng tần số và lắng nghe, bởi vì Chúa đang phán. Gióp 33:14 nói: “Đức Chúa Trời có phán, một lần hoặc hai lần, nhưng người ta không để ý đến.”

Câu hỏi là, “Làm sao tôi hiểu được? Làm cách nào để tôi bắt đúng tần số và có thể nghe được tiếng Chúa?

Đây là bốn tần số mà Chúa sử dụng:

1. Chúa nói với chúng ta qua Kinh Thánh.
Kinh Thánh là sách hướng dẫn cho đời bạn.  Nó chỉ cho bạn bước đúng phải đi. Đó là tại sao bạn cần phải đọc Lời Chúa mỗi ngày. Nếu bạn không có thì giờ yên tĩnh hàng ngày để đọc Kinh Thánh, thì cũng giống như lúc Chúa muốn nói chuyện với bạn mà đường dây cứ bận hoài.  Bạn cần phải giữ liên lạc liên tục với Chúa, bởi vì ý muốn của Chúa được tìm thấy trong Lời của Ngài.

2. Chúa nói với chúng ta qua các những người giảng dạy
Có bao giờ bạn ngồi nghe giảng trong nhà thờ mà cảm thấy những điều mục sư nói là một tin nhắn trực tiếp từ Chúa cho bạn?  Tôi hay các mục sư khác không có cách nào có thể tìm ra chính xác những nhu cầu của từng người nghe mà giảng cho họ. Nhưng Chúa biết.  Vì vậy trước mỗi khi giảng, tôi cầu nguyện, “Lạy Chúa, Chúa biết từng nhu cầu của dân sự Ngài.  Xin cho con nói ra những lời cần phải nói.”  Bằng cách nào đó, chỉ có Chúa mới có thể, Chúa dùng sự giảng dạy của tôi và của các mục sư khác để đáp ứng nhu cầu của người đang lắng nghe.

3. Chúa nói với chúng ta qua những cảm nghĩ.
Có hai thái cực liên quan đến điều này.  Một thái cực là người thích lý luận, tin rằng không có cảm nghĩ nào có thể đến từ Thiên Chúa; tất cả phải được hợp lý.  Một thái cực khác là niềm tin thần bí, tin rằng mỗi cảm nghĩ là từ Thiên Chúa.  Bạn cần phải đứng ở giữa và nhận ra rằng mọi cảm nghĩ phải phù hợp với Lời Chúa.

4. Chúa nói với chúng ta qua hoàn cảnh của chúng ta.
Nếu bạn muốn sống một cuộc sống có ý nghĩa, Chúa phải thường xuyên sửa trách bạn, và một trong những điều Chúa dùng để thực hiện những sửa trách đó là Ngài sử dụng hoàn cảnh đến trong đời bạn.  Khi bạn bắt đầu lắng nghe Chúa thông qua các hoàn cảnh, ấn tượng, những người giảng dạy, hoặc kinh thánh, đôi khi Ngài sẽ dẫn bạn theo những cách mà bạn không hiểu.  Đứng yên đó!  Đi theo Chúa không luôn luôn dễ dàng, nhưng nó sẽ gặt hái thêm phước lành trong cuộc sống của bạn hơn bạn có thể tưởng tượng.

Thảo luận

Bạn có nhớ lúc mà Chúa đã dùng một trong những tần số này để nói với bạn về ý muốn của Ngài cho đời sống bạn không?

Bạn nghĩ thế nào về việc Chúa muốn bạn thử xem một cảm nghĩ của bạn có phải đến từ Chúa không?

Bạn cần phải thay đổi quan điểm của bạn như thế nào về những hoàn cảnh của bạn để thấy rằng Chúa dùng những hoàn cảnh đó để nói với bạn?

 

 

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn