Thứ Năm , 2 Tháng Năm 2024
Home / THẦY ƠI / Nói Dối Với Đức Chúa Trời

Nói Dối Với Đức Chúa Trời

Nếu ngươi chưa bán ruộng đó, há chẳng phải là của ngươi sao? Khi bán rồi, giữ giá đó há chẳng được sao? Điều đó nhập vào lòng ngươi thế nào, ấy chẳng phải ngươi nói dối loài người, bèn là nói dối Đức Chúa Trời.

Công vụ 5:4

Dĩ nhiên tài sản mà A-na-nia đã bán là của chính ông! Ông đã có thể giữ nó cho riêng mình, hoặc cho đi, hoặc bán đi, và khi đã bán tài sản đó thì ông vẫn có thể tùy ý sử dụng số tiền thu được, miễn là ông dùng số tiền đó đúng luật. Vấn đề không phải là việc sở hữu nhưng là việc quản lý. Vâng, đây là vấn đề liên quan đến tiền, nhưng vấn đề chủ chốt nằm ở động cơ: điều mà A-na-nia và Sa-phi-ra đã nghĩ gì trong lòng chứ không phải là họ đang cầm trên tay những gì. Họ nghĩ rằng họ có thể lừa gạt những người bạn Cơ Đốc và Chúa, nhưng họ đã sai.

Tất cả mọi việc bắt đầu với Ba-na-ba, người khích lệ, đây cũng chính là ý nghĩa tên của ông (Công vụ 4:36). Quê hương của ông ở tại Chíp-rơ và có thể khi đó ông đã có mặt tại Giê-ru-sa-lem để dự lễ Ngũ Tuần. Chúng ta không biết ông trở nên Cơ Đốc Nhân khi nào và tại đâu, và chúng ta cũng không biết làm thế nào ông có được của cải, tuy nhiên điều chắc chắn đó là ông là một môn đồ mẫu mực của Đức Chúa Giê-su Christ. Đừng bao giờ xem thường tác động của một hành động hy sinh trong sự phục vụ Cơ Đốc. Của dâng của ông cho Chúa chắc chắn đã giúp đỡ cho các tân tín hữu để họ được Hội Thánh chăm sóc, có những người trong số họ sống xa quê hương; tuy nhiên đồng thời, bằng cách chia sẻ tài sản của mình, ông đã phơi bày sự xấu xa trong tấm lòng của A-na-nia và Sa-phi-ra. Đây cũng chính là điều đã xảy ra cho Lót khi Áp-ra-ham đề nghị sẽ cho ông vùng đất mà ông mong muốn tại Ca-na-an. Sự lựa chọn của Lót phơi bày tội lỗi bên trong tấm lòng của ông, bởi vì ông chọn sống gần thành phố tội lỗi đó là Sô-đôm (Sáng 13). Khi Ma-ri ở tại thành Bê-tha-ni xức dầu cho Đức Chúa Giê-su bằng dầu thơm quý giá, lòng tham của Giu-đa bị phơi bày (Giăng 12:1-8). Chúng ta có thể nghĩ rằng sự phục vụ của mình chỉ gặt hái kết quả nhỏ bé, và chúng ta có thể bị người khác chỉ trích, tuy nhiên một ngày nọ trên thiên đàng chúng ta sẽ khám phá mọi việc Đức Chúa Trời đã làm với mục vụ của chúng ta.

Hãy nói đến A-na-nia và Sa-phi-ra, những kẻ giả dối. Có nhiều tội lỗi xảy ra trong chương này, một tội kéo theo một tội khác. Phi-e-rơ biết rằng Sa-tan đã “nhập” vào lòng của A-na-nia mưu chước này (Công vụ 5:4), giống như việc một đứa trẻ được hình thành trong bụng mẹ và lớn lên (Gia-cơ 1:13-15). Rất có thể mưu đồ của họ khởi nguồn từ sự đố kỵ. Khi họ nhìn thấy Ba-na-ba làm điều đó, họ quyết định rằng họ cũng muốn có danh tiếng giống như Ba-na-ba đã có. Họ muốn khiến cho người khác nghĩ rằng họ thiêng liêng hơn con người thật của họ, nhưng họ không muốn trả giá. Sự đố kỵ dẫn đến kiêu ngạo, sự kiêu ngạo dẫn đến giả hình, và sự giả hình được củng cố bằng lời nói dối. Họ nói dối với Hội Thánh, với Phi-e-rơ, với Đức Thánh Linh, và với chính mình. Họ thật sự nghĩ rằng họ có thể tiến hành kế hoạch này, tuy nhiên họ đang phục vụ cho Sa-tan, chứ không phải cho Chúa, và Sa-tan là kẻ dối trá và giết người (Giăng 8:44). Việc hai vợ chồng cùng nhau lên kế hoạch lừa gạt càng khiến cho tội lỗi của họ trở nên xấu xa hơn.

Phi-e-rơ, người lãnh đạo thuộc linh, biết việc gì đang xảy ra, và ông đã vạch trần sự giả hình của đôi vợ chồng. Chúa đã sắp đặt để Phi-e-rơ nói chuyện riêng với từng người, đầu tiên là A-na-nia, kế đến là Sa-phi-ra. Phi-e-rơ nói rõ cho A-na-nia rằng tài sản đó là thuộc về ông và số tiền có được từ việc bán tài sản cũng thuộc về ông, ông không cần nói dối về điều đó. Đức Chúa Trời đã đánh A-na-nia và ông chết ngay tức khắc. Sau đó Sa-phi-ra bước vào, không biết rằng chồng mình đã chết và đã được chôn. Sa-tan luôn luôn để cho những kẻ hầu việc hắn ở trong bóng tối, nhưng Đức Chúa Cha luôn luôn cho những con cái vâng lời Ngài có được thông tin (Giăng 15:15). Giu-đa kẻ phản bội là một ví dụ. Sa-tan đã nhập vào A-na-nia và Sa-phi-ra cũng như cách hắn đã nhập vào Giu-đa (13:27); và khi Giu-đa bước ra khỏi căn phòng cao, “khi ấy trời đã tối” (c.30).

Nói dối với người khác có nghĩa là nói dối với Chúa, và nói dối với Chúa thì hoặc sẽ được uốn nắn, hoặc sẽ chịu sự đoán phạt, bởi vì Đức Chúa Trời muốn dân sự của Ngài “bước đi trong lẽ thật” (3 Giăng 4). Nói dối Đức Thánh Linh là điều vô cùng nguy hiểm, bởi vì Đức Thánh Linh chính là Thánh Linh của lẽ thật (Giăng 16:13).

Tôi nghe con cái tôi làm theo lẽ thật, thì không còn có sự gì vui mừng hơn nữa.

3 Giăng 4

Warren W. Wiersbe

Translated by Vinh Hien

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn