Thứ Sáu , 29 Tháng Ba 2024
Home / THẦY ƠI / Nếu Có TRỜI, Tại Sao Điều Ác Và Sự Đau Khổ Tồn Tại?

Nếu Có TRỜI, Tại Sao Điều Ác Và Sự Đau Khổ Tồn Tại?

Thầy ơi, cho tôi hỏi:

Nếu Có TRỜI, Tại Sao Điều Ác Và Sự Đau Khổ Tồn Tại?

Trả lời:

Mọi người trên thế giới đều trải qua sự đau khổ. Điều này không thể phủ nhận. Cho dù đó là sự mất mát một người thân yêu, một kinh nghiệm đau đớn, hoặc một trận chiến với nỗi đau tình cảm hay thể chất nghiêm trọng. Không ai được miễn trừ những trải nghiệm của sự đau khổ. Nó đến gõ vào mỗi cửa nhà của chúng ta.

Nhưng tại sao Đức Chúa Trời đầy quyền năng và tốt lành lại cho phép các đau khổ và điều ác xảy ra?

Chủ nghĩa vô thần lập luận rằng nếu có một Đức Chúa Trời tốt lành đầy quyền năng, thì điều ác và sự đau khổ trên thế giới không thể tồn tại. Nhưng một bài kiểm tra thích hợp cho câu hỏi này sẽ làm rõ hơn quan điểm đúng đắn của Cơ đốc giáo.

Người vô thần lập luận rằng nếu TRỜI đầy quyền năng và tốt lành, thì Ngài phải loại bỏ sự đau khổ và điều ác ra khỏi thế giới. Bởi vì điều ác đang lan tỏa trên thế giới, do đó Đức Chúa Trời không tồn tại. Điều này nghe có vẻ thuyết phục ngay từ đầu, nhưng với một chút suy nghĩ chúng ta sẽ thấy toàn bộ lập luận này đều sụp đổ.

why

Chúng ta sẽ xem xét lập luận của người vô thần theo trình tự sau:

  1. Nếu TRỜI quyền năng, khi ấy Ngài sẽ đẩy lùi điều ác.
  2. Nếu TRỜI tốt lành, khi ấy Ngài sẽ đánh bại điều ác.
  3. Nhưng điều ác không bị đánh bại.
  4. Vì vậy không hề có một Đức Chúa Trời quyền năng hay tốt lành.

Tuy nhiên, có một lỗ hổng nghiêm trọng trong lập luận trên, chúng ta viết lại lập luận này theo một cách chính xác hơn như sau:

  1. Nếu TRỜI quyền năng, Ngài sẽ đẩy lùi điều ác.
  2. Nếu TRỜI tốt lành, Ngài sẽ đánh bại điều ác.
  3. Nhưng điều ác chưa bị đánh bại.
  4. Vì vậy, kết luận là không hề có một Đức Chúa Trời quyền năng hay tốt lành.

Bất kỳ người tỉnh táo nào cũng có thể thấy, kết luận trên đây không hợp lý bởi vì nó giả định rằng điều ác sẽ không bị đánh bại. Nó bỏ qua thực tế rằng Đức Chúa Trời có thể chưa hoàn thành hành động đánh bại điều ác. Trong thực tế, nếu có một Đức Chúa Trời toàn năng và tốt lành, thì chúng ta biết rằng một ngày nào đó điều ác sẽ bị đánh bại. Theo lô-gic dưới đây:

  1. Nếu TRỜI quyền năng, Ngài sẽ đẩy lùi điều ác.
  2. Nếu TRỜI tốt lành, Ngài sẽ đánh bại điều ác.
  3. Nhưng điều ác chưa bị đánh bại.
  4. Tuy nhiên, điều ác sẽ bị đánh bại vào một ngày nào đó.

Làm sao chúng ta có thể biết rằng một ngày nào đó điều ác (và những chuyện đau khổ) sẽ bị đẩy lùi? Bởi vì, Đức Chúa Trời quyền năng và tốt lành muốn làm điều đó. Và chắc chắn Ngài sẽ làm. Lời hứa của chính Ngài bảo đảm cho việc ấy.

Hơn nữa, có một vấn đề nghiêm trọng khác với lập luận của người vô thần. Làm thế nào họ biết đó là điều ác trừ phi họ biết đâu là những điều thực sự tốt? Nói cách khác, làm sao họ biết có bất công trên thế giới trừ phi họ biết đâu là những tiêu chuẩn đúng? Nhưng nếu có một luật đạo đức tối thượng chuẩn mực, thì phải có một nhà lập pháp đạo đức tối thượng.

Một lần nữa, lập luận của những người vô thần trở thành gậy ông đập lưng ông. Trong nỗ lực để loại bỏ Đức Chúa Trời, họ vô tình đã giả định trước là có một Đức Chúa Trời.

ÁP DỤNG

Chúa Giê-su đã đưa ra lời cảnh báo là chúng ta sẽ đối mặt với những thử thách và đau khổ trong thế giới này. Vì vậy Ngài khích lệ chúng ta: “Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế gian, nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!” (Giăng 16:33). Mọi thứ có thể khó khăn, nhưng chúng ta yên tâm rằng cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ làm mọi thứ đều mới lại trong thời điểm của Ngài.  (Khải 21-22).

 

KINH THÁNH THAM KHẢO

Sáng. 3; 50:20; Thi. 23; Ha-ba-cúc 1:13; Ma-thi-ơ 6:13; Rô-ma 12:21; Gia-cơ 1:13; 1 Giăng 2:13; Khải 21-22

 

Tác giả: Norman L. Geisler and Jason Jimenez
Translated by Huongdi  

Nguồn:

The Bible’s Answers To 100 of Life’s Biggest Questions, by Norman L. Geisler & Jason Jimenez

 

Huongdionline.com cần sự ủng hộ của bạn đọc để duy trì và phát triển các mục vụ. Mọi sự dâng hiến cho Hướng Đi Ministries xin gởi về:

VIETNAMESE MISSIONARY INSTITUTE

BBVA compass BANK

3111 North Galloway Ave.

Mesquite, TX 75150, USA

Routing# 113010547

Account# 6702149116

 

 

Chân thành cảm ơn.

hue

Mục sư Nguyễn Văn Huệ.

GIỚI THIỆU:


 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn