Thứ Bảy , 4 Tháng Năm 2024
Home / Trang Chủ / Chúa Giê-su Là Sự Sống Có Ý Nghĩa Gì?

Chúa Giê-su Là Sự Sống Có Ý Nghĩa Gì?

Bài trước:

Sự Khác Biệt Giữa Hai Đời Sống

Chúa Giê-su là sự sống của bạn có ý nghĩa gì?

 

 

Câu hỏi tiếp theo mà bạn có thể hỏi đó là: Chúa Giê-su là sự sống của tôi hàm ý điều gì?

Tôi tin rằng Chúa tổng hợp ý nghĩa của câu trả lời trong 1 Cô-rinh-tô 1:30

He is the SOURCE of your life in Christ Jesus …” (RSV)

Ngài là NGUỒN cho sự sống của bạn trong Christ Giê-su (RSV)

 

Chúa cho chúng ta câu trả lời trong phần đầu của câu này khi Ngài nói rằng Ngài là NGUỒN của sự sống bạn trong Chúa Giê-su. Một trong những định nghĩa cho từ “Nguồn” là một người sản xuất ra. Đây có thể là một lẽ thật mới đối với bạn bởi vì rất nhiều Cơ đốc nhân đã được dạy sai như tôi rằng họ là nguồn sống của đời sống Cơ đốc nhân với sự giúp đỡ từ Chúa. Bạn thấy đấy, chỉ có thể có MỘT nguồn thực sự để sống đời sống Cơ đốc.

 

Lẽ thật là Chúa, KHÔNG phải bạn; Ngài là NGUỒN mà nhờ Ngài bạn sống đời sống Cơ đốc.

Nhìn vào hai câu Kinh Thánh khác bày tỏ Đức Chúa Trời là Nguồn sống của bạn để bạn sống đời sống Cơ đốc.

Vì tại trong Ngài, chúng ta được sống, động, và có, y như xưa một vài thi nhân của các ngươi có nói rằng: Chúng ta cũng là dòng dõi của Ngài.

Công vụ 17:28

Vì muôn vật đều là từ Ngài, bởi Ngài, và hướng về Ngài. Vinh hiển cho Ngài đời đời vô cùng! A-men.

Rô-ma 11:36

 

Đây chỉ là hai trong số nhiều câu trong Kinh thánh bày tỏ cho chúng ta rằng Đức Chúa Trời là nguồn của chúng ta để sống cuộc sống Cơ đốc. Bạn có thể tự hỏi thực tế nào khi nói rằng Đức Chúa Trời là Nguồn của tôi. Hãy xem xét bốn ví dụ về ý nghĩa của việc Đức Chúa Trời là Nguồn của bạn.

 

  • Đức Chúa Trời là Nguồn của bạn để đáp ứng nhu cầu của bạn. Phi-líp 4:19

 

  • Đức Chúa Trời là Nguồn sức mạnh chiến thắng tội lỗi của bạn. 1 Giăng 3: 6

 

  • Đức Chúa Trời là Nguồn làm mới tâm trí của bạn để tin vào lẽ thật của Ngài. Rô-ma 12: 2

 

  • Đức Chúa Trời là Nguồn để biến mọi lời hứa của Ngài thành hiện thực trong kinh nghiệm biến đổi đời sống của bạn. Phi-líp 1: 6

 

Bạn đã cố gắng trở thành nguồn để thực hiện bất kỳ điều nào trong bốn điều được liệt kê ở trên chưa? Nếu vậy, làm thế nào bạn thành công? Nếu chúng ta thành thật với chính mình, chúng ta sẽ phải nói rằng không thể được trong chuyện này. Sự thật là nếu chúng ta cố gắng trở thành nguồn sống cho đời sống Cơ đốc nhân, chúng ta sẽ thất bại. Nếu Ngài không phải là Nguồn trong hành trình đức tin của chúng ta (và trong tất cả các lĩnh vực khác trong cuộc sống) thì chúng ta sẽ không bao giờ trải nghiệm lẽ thật của Chúa và những lời hứa của Ngài trong cuộc sống của chính mình.

 

Câu hỏi: Bạn có tin rằng đến thời điểm này, BẠN vẫn là nguồn với sự giúp đỡ từ Chúa để sống cuộc sống Cơ đốc? Nếu vậy, làm thế nào để tin vào lẽ thật rằng Ngài là Nguồn thay đổi cách bạn sống nếp sống Cơ đốc?

Suy ngẫm: Đọc 1 Cô-rinh-tô 1:30, Công vụ 17:28 và Rô-ma 11:36.

Kết ước với Chúa: Sử dụng ba câu này, xin Thánh Linh cho bạn hiểu sâu hơn về ý nghĩa của Ngài là Nguồn của bạn để sống đời sống Cơ đốc.

 

Tại sao Đức Chúa Trời không giúp chúng ta trở thành nguồn?

 

Tôi nghe nhiều Cơ đốc nhân nói, “Đức Chúa Trời sẽ giúp tôi.” Từ đó, những gì họ nói một cách vô thức là Đức Chúa Trời sẽ giúp họ để giải quyết vấn đề của họ như thay đổi bản thân và những việc khác. Đức Chúa Trời sẽ trợ giúp tôi khi tôi là nguồn của chính mình. Đây là một giáo lý sai lầm bởi vì Đức Chúa Trời không bao giờ có ý định cho con người trở thành nguồn sống. Hãy suy nghĩ về câu hỏi này, nếu Chúa là nguồn, thì tại sao Ngài lại giúp bạn là nguồn? Bạn thấy đấy, nếu vậy, Chúa đã sai! Nếu Ngài không phải là Nguồn của bạn để sống đời sống Cơ đốc nhân, thì kết quả với bạn sẽ là thất bại nhiều hơn, tù túng hơn và không có sự biến đổi nào. Thiết kế của Đức Chúa Trời chỉ hoạt động theo chiều này: Ngài là Nguồn của bạn.

 

Kết ước với Chúa: Nếu bạn tin rằng đến thời điểm này, bạn vẫn là nguồn với sự giúp đỡ của Chúa để sống cuộc sống Cơ đốc, hãy cầu xin Chúa ban cho bạn sự mặc khải sâu sắc hơn rằng chỉ có Ngài mới có thể là Nguồn để cho bạn sống đạo đúng nghĩa.

 

NIỀM TIN SAI LẦM số 1 của đời sống Cơ đốc nhân:

 

Con người có thể THÀNH CÔNG trong nếp sống đạo

bằng cách là nguồn (của chính mình) và sử dụng trí tuệ, khả năng RIÊNG của mình với SỰ GIÚP ĐỠ từ Đức Chúa Trời

 

Bây giờ chúng ta đã hiểu rõ hơn về Đức Chúa Trời là Nguồn của chúng ta, hãy nhìn sâu hơn vào ý nghĩa Chúa Giê-su là sự sống của chúng ta.

 

Làm thế nào để chúng ta biết rằng Đức Chúa Trời là Nguồn của chúng ta?

 

Để hiểu rõ hơn về lẽ thật Đức Chúa Trời là Nguồn của chúng ta, tôi cảm thấy rằng điều quan trọng ở điểm này là nhìn lại thiết kế và kế hoạch ban đầu của Chúa. Tôi tin rằng điều này sẽ cung cấp cho bạn thêm bằng chứng cho thấy ý định của Đức Chúa Trời ngay từ đầu là Chúa trở thành Nguồn sống cho con người. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét bốn điều.

 

  • Ai là nguồn của A-đam và Ê-va trước sự sa ngã?
  • Chuyện gì đã xảy ra với A-đam và Ê-va trong lúc rơi vào sự sa ngã? 
  • Tình trạng tâm linh của con người khi sinh ra là gì? 
  • Chúa đã hoàn thành điều gì cho con người để trở thành Nguồn của con người?

 

Hãy bắt đầu bằng cách nhìn vào tình trạng của A-đam và Ê-va trước và sau khi sa ngã trong vườn địa đàng.

 

Ai là Nguồn của A-đam và Ê-va trước sự sa ngã?

 

Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.

Sáng. 2:7

Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có của Ngài ở nơi vinh hiển trong Đức Chúa Giê-su Christ.

Phi-líp 4:19

Khi tạo ra con người, Đức Chúa Trời là Nguồn của con người. “Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi; thì người trở nên một loài sanh linh.” (Sáng thế 2: 7). Xa hơn nữa, Đức Chúa Trời là NGUỒN của con người để đáp ứng tất cả các nhu cầu về thể chất, tinh thần và tình cảm của chúng ta (Phi-líp 4:19). Đức Chúa Trời thiết kế Ngài là Nguồn ngay từ đầu vì con người không thể tự đáp ứng những nhu cầu của mình mà chỉ có Chúa có thể làm điều đó.

Sơ đồ sau đây minh họa mối quan hệ của con người với Chúa trước sự sa ngã:

Đức Chúa Trời là NGUỒN đáp ứng cho các nhu cầu của A-đam và Ê-va trước khi họ sa ngã. 

God was the Source to meet Adam and Eve‘s Need before the fall


Chú thích các cụm từ Tiếng Anh trong hình minh họa:

 

GOD’s man Source: ĐỨC CHÚA TRỜI là Nguồn của con người

Spiritual: Thuộc linh, Tinh thần

Physical: Vật lý, Thể chất

Emotional: Tình cảm

Adam Depentdent on God: A-đam phụ thuộc vào Chúa

Eve Depentdent on God: Ê-va phụ thuộc vào Chúa

 

 

Nếu Chúa là Nguồn để đáp ứng mọi nhu cầu của tổ phụ loài người, chúng ta có thể kết luận rằng A-đam và Ê-va đã hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa để đáp ứng những nhu cầu đó?

 

Phụ thuộc vào Đức Chúa Trời là từ khóa để mô tả mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời với vợ chồng A-đam. Họ hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa để đáp ứng mọi nhu cầu của họ. Chúng ta sẽ kết thúc phần này với lẽ thật quan trọng sau đây:

LẼ THẬT CĂN BẢN

 

Chừng nào A-đam và Ê-va còn tiếp tục sống phụ thuộc vào Chúa, Ngài vẫn là NGUỒN của họ để đáp ứng tất cả các nhu cầu của họ.

 

Chúa đã cho A-đam và Ê-va một sự lựa chọn tự do để trở thành người phụ thuộc

 

Rồi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán dạy rằng: Ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây trong vườn; nhưng về cây biết điều thiện và điều ác thì chớ hề ăn đến; vì một mai ngươi ăn, chắc sẽ chết.

Sáng. 2:16-17

 

Con người có ý chí tự do, Đức Chúa Trời đã cho con người một sự lựa chọn là phụ thuộc vào Ngài hoặc độc lập theo Sáng thế 2:16, 17. Sự lựa chọn ở đây là họ có thể ăn trái của bất kỳ cây nào trong vườn trừ một cây. Sự lựa chọn này là một bài kiểm tra về sự sẵn sàng tiếp tục tùy thuộc vào Chúa. Nếu họ chọn cách phụ thuộc vào Chúa và ăn trái của mọi cây khác nhưng trừ ra cây tri thức về thiện và ác, họ sẽ sống. Tuy nhiên, nếu họ ăn trái cây tri thức về thiện và ác, họ sẽ chết. Chúng ta biết sự lựa chọn tồi tệ của Ê-va trong Sáng thế ký 3:6.

Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn, bèn hái ăn, rồi trao cho chồng đứng gần mình, chồng cũng ăn nữa.

Trong khoảnh khắc đó, A-đam và Ê-va đã đưa ra một quyết định độc lập với Đức Chúa Trời. Tội lỗi dẫn đến cái chết thuộc linh theo Rô-ma 5:12.

Cho nên, như bởi một người mà tội lỗi vào trong thế gian, lại bởi tội lỗi mà có sự chết, thì sự chết đã trải qua trên hết thảy mọi người như vậy, vì mọi người đều phạm tội.

  • Ý nghĩa của cái chết thuộc linh là gì? Từ khóa trong việc định nghĩa cái chết thuộc linh là từ tách rời. Từ này trong văn bản gốc tiếng Hy Lạp có nghĩa là bị tách ra hay bị cắt đứt.

 

SỰ CHẾT THUỘC LINH được định nghĩa là bị tách ra hay bị cắt đứt khỏi Đức Chúa Trời

 

Sự tách rời này có hai mặt:

  • PHÂN CÁCH khỏi sự sống của Chúa

…bởi sự ngu muội ở trong họ, và vì lòng họ cứng cỏi nên trí khôn tối tăm, xa cách sự sống của Đức Chúa Trời.

Ê-phê-sô 4:18

Vào thời điểm mà A-đam và Ê-va chọn sự độc lập khỏi Đức Chúa Trời và phạm tội, Ngài đã phân cách sự sống của Ngài ra khỏi họ. Mặc dù A-đam và Ê-va vẫn còn sống về thể xác, họ đã không còn trải nghiệm đời sống thuộc linh với Chúa. Kết quả là họ đã chết về mặt tâm linh.

  • PHÂN CÁCH khỏi Chúa là NGUỒN

Nhưng ấy là sự gian ác các ngươi làm xa cách mình với Đức Chúa Trời; và tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài khỏi các ngươi, đến nỗi Ngài không nghe các ngươi nữa

Ê-sai 59:2

Như đã đề cập ở trên, A-đam và Ê-va hoàn toàn phụ thuộc vào Chúa là Nguồn của họ để đáp ứng mọi nhu cầu. Tuy nhiên, do hậu quả của tội lỗi của họ, Đức Chúa Trời đã tách chính Ngài ra khỏi con người, và kết quả là Ngài sẽ không còn là Nguồn để đáp ứng nhu cầu của con người. Đây là kết quả:

 

Con người bị bỏ lại để sống bằng chính năng lực của mình, tự đáp ứng nhu cầu của riêng mình, tự giải quyết các nan đề và nỗ lực tìm kiếm sự thành công

 

Nhìn vào sơ đồ bên dưới và xem tình trạng con người thay đổi như thế nào sau sự sa ngã.

GOD: Đức Chúa Trời

Adam and Eve’s Condition After the Fall: Tình trạng của A-đam và Ê-va sau khi sa ngã.

SEPARATION: Sự Phân Cách

Spiritually dead: Sự chết thuộc linh

Self as the source: Bản ngã (cái tôi) là nguồn sống 

 

Bill Loveless

Translated by Tuong Vi

 

 

 

    

Trả lời

Hướng Đi Ministries Hướng Đi Ministries
9/10 1521 bình chọn